Thành lập Hội đồng Lúa gạo quốc gia - vì mục tiêu phát triển bền vững ngành hàng

Liên quan đến đề xuất thành lập Hội đồng Lúa gạo quốc gia, đại diện các cơ quan quản lý, các chuyên gia đã đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị các giải pháp nhằm giúp đơn vị soạn thảo định hướng, xây dựng được nội dung bám sát diễn biến thị trường, nhu cầu thực tiễn của cộng đồng doanh nghiệp và người sản xuất.
Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT cùng đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia
Đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia.
Đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia.

Vừa qua, tại trụ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên về đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia.

Thông tin tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo Tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách và hồ sơ liên quan về thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia. Ngày 1/8/2024, Bộ Công Thương đã có công văn số 5017/BCT-XNK gửi đến các Bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội để xin ý kiến trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách.

Đại diện các cơ quan quản lý, Hiệp hội, doanh nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị các giải pháp nhằm giúp đơn vị soạn thảo định hướng, xây dựng được nội dung bám sát diễn biến thị trường, nhu cầu thực tiễn của cộng đồng doanh nghiệp và người sản xuất.

Sự cần thiết thành lập Hội đồng Lúa gạo quốc gia

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhận định ngành hàng lúa gạo đóng vai quan trọng trong nền nông nghiệp Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong sản xuất và xuất khẩu lúa gạo, đặc biệt năm 2023 xuất khẩu tới 8,1 triệu tấn gạo, là mức cao nhất trong 16 năm qua. Trong 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo tăng 5,8% về lượng so với cùng kỳ năm trước (đạt 5,18 triệu tấn) và giá trị tăng đến 25,1% về kim ngạch (đạt 3,27 tỷ USD), giá xuất khẩu bình quân đạt 632,2 USD/tấn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chỉ rõ, các khung pháp lý hiện nay đối với ngành hàng lúa gạo như “chiếc áo đã chật”, đang bộc lộ nhiều vấn đề cần xem xét, sửa đổi, bổ sung khi chưa tạo ra được những động lực đủ mạnh và một môi trường thuận lợi cho người sản xuất và các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.

Bên cạnh đó, ngành lúa gạo cũng còn một số hạn chế, như sản xuất chưa theo quy hoạch dẫn đến dư thừa cục bộ ảnh hưởng đến người sản xuất; thu nhập người nông dân trồng lúa còn thấp, đời sống của một số bộ phận còn khó khăn.

Đặc biệt, trong thời gian qua luôn có nhiều vấn đề mang tính liên ngành như: gắn kết sản xuất thị trường, điều tiết biến động giá lúa gạo trong nước. Công tác điều phối chung trong hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp, vấn đề vi phạm gian lận thương mại.

Các định hướng chính sách lớn cho toàn ngành không chỉ ảnh hưởng đến hộ nông dân mà còn ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, các nhà xay xát, người tiêu dùng và những cam kết của Việt Nam với quốc tế mà không riêng một bộ nào có thể giải quyết được.

Do vậy, trước những vấn đề trên và với tầm quan trọng của ngành hàng lúa gạo, cần một thiết chế liên ngành, bao trùm để xử lý những vấn đề quan trọng của ngành này và đưa ra những định hướng vì mục tiêu phát triển bền vững ngành hàng lúa gạo.

Thành lập Hội đồng Lúa gạo quốc gia - vì mục tiêu phát triển bền vững ngành hàng
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: "Rất cần một cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các Bộ, ngành, địa phương trong việc điều phối các hoạt động chung ngành lúa gạo".

Đồng tình, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động xuất khẩu gạo vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: sản xuất lúa gạo còn manh mún, công nghệ chưa tiên tiến. Xuất khẩu gạo còn phụ thuộc vào các thị trường truyền thống, chưa đa dạng hoá thị trường, gây ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả xuất khẩu. Doanh nghiệp chưa chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào, còn khó khăn trong quá trình giao dịch.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ rõ, mặc dù đã có thương hiệu nhưng doanh nghiệp chưa sử dụng trong hoạt động sản xuất, xuất khẩu, chưa tạo được thương hiệu sản phẩm gạo Việt Nam đối với người tiêu dùng nước ngoài.

"Chúng ta vẫn nói xuất khẩu gạo được lớn, bội thu nhưng thu nhập của người nông dân vẫn thấp thì điều đó chứng tỏ rằng đã đến lúc chúng ta phải suy nghĩ và lập ra Hội đồng lúa gạo quốc gia để tư vấn cho Chính phủ, cho các cấp thẩm quyền có được những cơ chế, chính sách đủ mạnh và khả thi. Có như vậy mới giúp hạt gạo Việt Nam có thương hiệu và có giá trị ngày càng lớn trên thị trường thế giới", ông Diên chia sẻ về ý tưởng thành lập hội đồng.

Sứ mệnh cao cả trong phát triển tầm nhìn, xây dựng giá trị cốt lõi

Chuyên gia kinh tế PGS.TS Nguyễn Thường Lạng.
Chuyên gia kinh tế PGS.TS Nguyễn Thường Lạng.

Chia sẻ với báo chí, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng - Giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, Hội đồng Lúa gạo quốc gia có sứ mệnh cao cả trong phát triển tầm nhìn, xây dựng giá trị cốt lõi ngon, sạch, giàu dinh dưỡng của lúa gạo Việt, định vị ngành lúa gạo, mô hình phát triển, quy trình vận hành khoa học, tinh gọn theo hướng chuyển đổi số, xanh, năng lượng, tuần hoàn, kinh tế xanh, chia sẻ và bao trùm.

Có thể nêu lên 5 trọng tâm thuộc về sứ mệnh của Hội đồng trong vai trò tham mưu chiến lược.

Thứ nhất, xây dựng thể chế phát triển ngành lúa gạo theo cách tiếp cận kinh tế nông nghiệp xanh, phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050.

Thứ hai, xây dựng mô hình phát triển ngành lúa gạo theo hướng công nghiệp xanh, số hoá, tuần hoàn và lấy sáng tạo giá trị làm trung tâm dựa trên kết hợp lợi thế so sánh với đổi mới sáng tạo.

Thứ ba, kết hợp giữa bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia với gia tăng giá trị xuất khẩu gạo như tăng kim ngạch xuất khẩu gạo, ít nhất 1,5 đến 2 lần đến năm 2035.

Thứ tư, cải thiện đáng kể thương hiệu lúa gạo Việt Nam trong khu vực và thế giới để có thể đứng trong nhóm 3 quốc gia có thương hiệu gạo mạnh nhất toàn cầu bằng chất lượng, năng lực cung ứng và khoa học - công nghệ ngành lúa gạo.

Thứ năm, phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ và liên quan trong hệ sinh thái công nghiệp lúa gạo bền vững và bao trùm.

PGS.TS Nguyễn Thường Lạng nhấn mạnh, để thực hiện sứ mệnh đó của Hội đồng Lúa gạo quốc gia, cần có Đề án thực hiện các chức năng cụ thể và có hiệu lực thực hiện cao bằng việc đặt Hội đồng trực thuộc Thủ tướng Chính phủ để có thể bảo đảm khả năng phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan quản lý nhà nước các cấp gắn với quy hoạch ngành lúa gạo một cách phù hợp.

Ở đây rất cần có cơ chế vận hành Hội đồng khẩn trương, hiệu quả, không phải là một cấp hành chính mới trong hệ thống quản lý quốc gia. Nếu quyết tâm, quyết liệt và có phương thức triển khai phù hợp, Hội đồng sẽ phát huy chức năng, vai trò, nhiệm vụ hiệu quả để phát triển vị thế ngành lúa gạo Việt Nam giai đoạn mới.

Cần học hỏi kinh nghiệm từ quốc tế

Ông Trần Công Thắng, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, cho rằng trong bối cảnh mới, ngành hàng lúa gạo cần chiến lược tổng thể, cần tư vấn tầm chiến lược xử lý các vấn đề như: biến động thị trường chính sách các quốc gia, biến đổi khí hậu, biến đổi người tiêu dùng; tranh chấp thương mại, bảo hộ bản quyền; xu hướng mới trong phát triển…

“Cần thiết có một thiết chế xử lý các vấn đề liên ngành, bao trùm để tư vấn, xử lý những vấn đề lớn của ngành hàng lúa gạo, đưa ra định hướng vì mục tiêu phát triển bền vững chung của cả ngành. Trong thiết chế này, nhà nước không can thiệp sâu vào thị trường nhưng đảm bảo vai trò định hướng, điều tiết hoạt động, các hiệp hội ngành hàng, huy động hợp tác công tư để tạo thêm nguồn lực từ hợp tác quốc tế và nguồn lực xã hội hoá”, ông Thắng khuyến nghị.

Ở góc độ kinh nghiệm quốc tế, ông Trần Công Thắng cho biết tại các nước có các ngành hàng xuất khẩu chiến lược quy mô quốc gia và quốc tế như ngành cọ dầu ở Malaysia, ngành cà phê ở Brazil, ngành lúa gạo ở Thái Lan… bên cạnh các tổ chức của người sản xuất kinh doanh như các hiệp hội, nghiệp đoàn, liên hiệp hợp tác xã… còn có mô hình "Hội đồng ngành hàng" hay "Ban điều phối ngành hàng" ở cấp quốc gia.

“Đây là thể chế có sự gắn kết giữa các cơ quan bộ ngành của nhà nước với các tổ chức đại diện cho các tác nhân trong chuỗi giá trị (nông dân, đến người chế biến, người kinh doanh) và giữa các địa phương tham gia sản xuất. Cùng với đó là hỗ trợ giải quyết các vấn đề lớn, tổng thể của ngành, tư vấn cho lãnh đạo Chính phủ chương trình chính sách lớn”, ông Thắng nhấn mạnh.

Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT cùng đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT cùng đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bán lẻ tăng tốc mùa cao điểm doanh nghiệp kỳ vọng bứt phá cuối năm

Bán lẻ tăng tốc mùa cao điểm doanh nghiệp kỳ vọng bứt phá cuối năm

Các chuỗi bán lẻ đang đồng loạt tung chương trình giảm giá, tăng nguồn cung và mở rộng kênh bán để chinh phục nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Sức mua tăng, niềm tin thị trường cải thiện và hoạt động thương mại điện tử sôi động đang tạo lực đẩy mạnh cho thị trường bán lẻ Việt Nam.
Xuất nhập khẩu vượt 762 tỷ USD, thương mại Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh

Xuất nhập khẩu vượt 762 tỷ USD, thương mại Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh

Dòng chảy thương mại tiếp tục sôi động khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng đạt hơn 762 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Xuất siêu gần 20 tỷ USD giúp thị trường duy trì trạng thái cân bằng và hỗ trợ nguồn thu ngân sách ổn định.
Cuộc đua giảm giá ô tô tháng 11: Xe bán chạy vẫn mạnh tay kích cầu cuối năm

Cuộc đua giảm giá ô tô tháng 11: Xe bán chạy vẫn mạnh tay kích cầu cuối năm

Bất chấp đang dẫn đầu doanh số trong các phân khúc, loạt mẫu xe “hot” như Ford Ranger, Mazda CX-5, Mitsubishi Xpander hay Toyota Vios vẫn đồng loạt giảm giá mạnh trong tháng 11, với mức ưu đãi lên tới 120 triệu đồng. Động thái này cho thấy các hãng xe đang đẩy mạnh kích cầu và thanh khoản trước mùa mua sắm cuối năm – thời điểm cạnh tranh gay gắt nhất của thị trường ô tô Việt Nam.
Thị trường F&B sôi động trước thềm Cafe Show & Tea Show Hanoi 2025

Thị trường F&B sôi động trước thềm Cafe Show & Tea Show Hanoi 2025

Triển lãm Quốc tế Cafe Show & Tea Show Hanoi 2025, diễn ra từ ngày 12-15/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội), hứa hẹn trở thành “điểm hẹn vàng” của giới kinh doanh cà phê, trà và ngành F&B. Sự kiện quy tụ 350 thương hiệu trong nước và quốc tế, giới thiệu sản phẩm, công nghệ và xu hướng vận hành chuỗi F&B mới nhất – mở ra cơ hội giao thương, hợp tác và đầu tư quy mô lớn cho thị trường Việt Nam.
Thị trường mở rộng rau quả Việt tăng tốc hướng mốc 8,5 tỷ USD

Thị trường mở rộng rau quả Việt tăng tốc hướng mốc 8,5 tỷ USD

Với đà tăng trưởng ổn định, kim ngạch 10 tháng đã vượt 7 tỷ USD. Thị trường mở rộng, chất lượng nâng chuẩn, doanh nghiệp chủ động thích ứng đang tạo thế vững để ngành rau quả cán mốc 8,5 tỷ USD ngay trong năm 2025.
Hoàn thiện lộ trình phát triển thị trường điện cạnh tranh: Hướng tới minh bạch, hiệu quả và phát triển bền vững

Hoàn thiện lộ trình phát triển thị trường điện cạnh tranh: Hướng tới minh bạch, hiệu quả và phát triển bền vững

Cục Điện lực (Bộ Công Thương) đang xây dựng và đề xuất lộ trình phát triển thị trường điện cạnh tranh giai đoạn mới, nhằm thúc đẩy cơ chế minh bạch, nâng cao hiệu quả vận hành và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Việc hoàn thiện mô hình thị trường điện được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển mạnh mẽ trong tiến trình cải cách ngành điện Việt Nam, hướng tới nền kinh tế xanh, số và bền vững.
Quản lý nhà ở xã hội: Bán sai đối tượng có thể bị phạt đến 160 triệu đồng?

Quản lý nhà ở xã hội: Bán sai đối tượng có thể bị phạt đến 160 triệu đồng?

Thị trường nhà ở xã hội sắp được siết chặt hơn khi Bộ Xây dựng đề xuất mức phạt từ 120–160 triệu đồng đối với hành vi bán, cho thuê, cho thuê mua sai đối tượng hoặc không đủ điều kiện. Động thái này nhằm tăng tính minh bạch, ngăn chặn tình trạng trục lợi chính sách trong phân khúc nhà ở xã hội đang được nhiều người quan tâm.
Từ 2026, xe hybrid giảm giá mạnh nhờ ưu đãi thuế: Thị trường ô tô Việt Nam sôi động cuộc đua xanh

Từ 2026, xe hybrid giảm giá mạnh nhờ ưu đãi thuế: Thị trường ô tô Việt Nam sôi động cuộc đua xanh

Từ ngày 1/1/2026, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới sẽ chính thức có hiệu lực, giúp các dòng xe hybrid (HEV) được giảm thuế mạnh so với xe xăng, dầu truyền thống. Với mức thuế chỉ còn 70% so với xe xăng cùng loại, giá bán xe hybrid tại Việt Nam được dự báo sẽ giảm tới hàng trăm triệu đồng, mở ra giai đoạn bùng nổ cho dòng xe thân thiện môi trường.
Hải quan siết chặt tuyến đường biển, xử lý gần 7.000 vụ buôn lậu và vận chuyển trái phép

Hải quan siết chặt tuyến đường biển, xử lý gần 7.000 vụ buôn lậu và vận chuyển trái phép

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan - Bộ Tài chính, lũy kết hết tháng 10/2025 toàn ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 6.974 vụ vi phạm qua tuyến biển, trị giá hàng hóa vi phạm 14.845 tỷ đồng. Riêng mặt hàng xăng dầu, ngành đã chủ trì, phối hợp bắt giữ 10 vụ việc vi phạm với số lượng khoảng 120.671 lít.
Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt 8-10 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu rau quả

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt 8-10 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu rau quả

Trong bối cảnh người tiêu dùng quốc tế ngày càng ưa chuộng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, ít phụ gia và thân thiện môi trường, ngành rau quả chế biến Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng bền vững. Sự kết hợp giữa công nghệ, chất lượng và chiến lược thị trường linh hoạt sẽ là chìa khóa giúp rau quả Việt vươn xa hơn trên bản đồ xuất khẩu thế giới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động