Quý I/2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản báo lỗ đậm

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu, lợi nhuận ở mức thấp, thậm chí có nhiều doanh nghiệp lớn báo lỗ đậm.
An Gia (AGG) thu nghìn tỷ từ bàn giao sản phẩm dự án trong quý đầu năm 2024 Thể chế hoá đầy đủ quy định tại Luật Đất đai năm 2024 Chung cư ở Hà Nội giảm giá vẫn khó bán
Quý I/2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản báo lỗ đậm.
Quý I/2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản báo lỗ đậm.

Nhiều ông lớn bất động sản báo lỗ

Thị trường bất động sản đã rục rịch phục hồi kể từ cuối năm 2023, song nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành bất ngờ báo lỗ trong 3 quý đầu năm 2024.

Cụ thể, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã NVL) ghi nhận mức lỗ sau thuế lên tới 601 tỷ đồng trong quý 1/2024, cao hơn mức lỗ 410 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là khoản lỗ theo quý đậm nhất lịch sử doanh nghiệp này sau khi vừa thoát lỗ 2 quý. Tỷ giá là nguyên nhân chính khiến Novaland lỗ đậm trong quý 1 năm nay. Doanh nghiệp ghi nhận lỗ chênh lệch tỷ giá tăng mạnh từ 14 tỷ đồng lên 452 tỷ đồng.

Ngoài ra, sự biến động của Novaland còn diễn ra trong bối cảnh Công ty đang nỗ lực tái cấu trúc, sau sự cố năm 2022 liên quan đến áp lực nợ trái phiếu, cổ phiếu bị bán tháo do lãnh đạo cầm cố nhiều cũng như tình hình ngưng trệ các dự án đầu tư.

Điểm sáng của NVL trong kỳ có lẽ là lợi nhuận khác ghi nhận hơn 107 tỷ đồng, cùng kỳ chỉ hơn 7 tỷ đồng. Nguyên nhân đến từ việc Công ty thu được gần 331 tỷ đồng từ phạt vi phạm hợp đồng, mặt khác NVL cũng mất gần 207 tỷ đồng để bồi thường vi phạm hợp đồng. Sau khi trừ chi phí, NVL lỗ ròng 567 tỷ đồng trong quý đầu năm, đây là mức lỗ lớn nhất của công ty này trong một quý.

Doanh nghiệp có quý thua lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động chính là Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Group, mã chứng khoán: DIG). Quý I/2024, công ty lỗ sau thuế 121 tỷ đồng. Con số này còn cao hơn lợi nhuận cả năm 2023 (112 tỷ đồng) của DIG.

Trong đó, doanh thu kinh doanh bất động sản mang về 111 tỷ đồng nhưng hàng bán bị trả lại lên tới 185 tỷ đồng. Cùng với đó là doanh thu tài chính giảm tới 93% về 12 tỷ đồng do không còn ghi nhận thu nhập từ các khoản đầu tư (hơn 162 tỷ đồng). Chi phí tài chính giảm nhưng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều tăng.

Năm nay, DIG đặt mục tiêu doanh thu 2.300 tỷ đồng, tăng 72% so với năm 2023; lợi nhuận trước thuế 1.010 tỷ đồng, gấp 6 lần kết quả thực hiện năm ngoái. Đây là năm thứ ba, DIG đặt mục tiêu lợi nhuận ở mức nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên hai năm trước công ty đều “vỡ kế hoạch” với mức lợi nhuận lẹt đẹt.

CTCP Đầu tư Nam Long (mã chứng khoán: NLG) vừa công bố BCTC hợp nhất với doanh thu gần 205 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ. Khấu trừ chi phí, NLG đạt 86,5 tỷ đồng lợi nhuận gộp, trong khi cùng kỳ lãi gộp gần 160 tỷ đồng. Trong kỳ, NLG có tiết giảm đáng kể các chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp... Dù vậy, Công ty vẫn báo lỗ 65 tỷ đồng sau thuế, cùng kỳ lãi hơn 16 tỷ đồng.

Theo NLG, lợi nhuận quý đầu năm âm theo NLG do đặc thù về thời điểm ngành bất động sản: quý I luôn là thời điểm doanh thu lợi nhuận và pre-sale thấp nhất trong năm. Chưa kể, năm nay do dịp tết âm lịch năm 2024 sát với tết dương lịch, do đó động lực nhận bàn giao nhà vào đầu năm chưa cao. Do đó, Công ty dự kiến điểm rơi lợi nhuận năm nay vào quý III - IV/2024.

Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã chứng khoán: KBC) cũng là doanh nghiệp bất động sản báo lỗ quý I/2024. Cụ thể, công ty ghi nhận lỗ gần 77 tỷ đồng, so với cùng kỳ lãi 1.167 tỷ đồng và cách rất xa kế hoạch đặt ra năm 2024 là lãi 4.000 tỷ đồng.

Nguyên nhân khiến Kinh Bắc thua lỗ là doanh thu giảm hơn 93% so với cùng kỳ, chỉ đạt 152 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cũng giảm từ 69,8% về còn 48,5%.

Theo giải trình của doanh nghiệp, doanh thu quý đầu năm giảm chủ yếu do không ghi nhận doanh thu thuê đất và cơ sở hạ tầng, so với cùng kỳ đạt 2.068 tỷ đồng.

Như vậy, trong quý đầu năm 2024, lợi nhuận gộp mà Kinh Bắc tạo ra không đủ trả chi phí tài chính, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp. Công ty giảm lỗ nhờ doanh thu tài chính ghi nhận gần 68 tỷ đồng.

Xuất hiện những điểm sáng

Quý I/2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản báo lỗ đậm

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường địa ốc quý I/2024 ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Nhiều dự án bất động sản quy mô hàng chục nghìn ha, vốn hàng tỷ USD đồng loạt khởi công, các doanh nghiệp rục rịch kế hoạch bung hàng…

TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS cho biết: “Quý I/2024 chính là kỳ thị trường bất động sản nước rút. Chính phủ, các bộ, ngành nỗ lực chạy đua với thời gian nhằm rút ngắn khoảng chờ đợi quy định mới trong những bộ luật vừa mới thông qua. Nhiều chủ thể sẵn sàng tái nhập cuộc”.

Theo khảo sát của VARS, có tới 70% khách hàng, nhà đầu tư đã sẵn sàng "xuống tiền" mua bất động sản trong năm 2024 nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Trong số đó, đất nền, thấp tầng là hai phân khúc nhận được sự quan tâm nhiều nhất.

Về thanh khoản, thị trường ghi nhận khoảng 6.200 giao dịch, tăng 8% so với quý IV/2023 và gấp đôi cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ hấp thụ cải thiện, đạt gần 31%, tăng 5% so với quý IV/2023 và 19% so với cùng kỳ 2023. Tín hiệu phục hồi xuất hiện ở phân khúc chung cư, nhà ở thấp tầng phục vụ nhu cầu ở thực trong khi phân khúc đất nền còn ảm đạm.

VARS nhận định quý I/2024 là "bước đệm nhẹ" để thị trường giữ nhịp, trước khi chuyển sang bước tiến mới với kỳ vọng sự phục hồi sẽ ngày càng trở nên rõ nét ở các quý sau.

Nhận diện khó khăn, thách thức, tìm hướng tháo gỡ cho ngành địa ốc Đắk Lắk Nhận diện khó khăn, thách thức, tìm hướng tháo gỡ cho ngành địa ốc Đắk Lắk
Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3,9 tỷ đồng Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3,9 tỷ đồng
Đấu giá gần 100 thửa đất vùng ven Hà Nội vào đầu tháng 5 Đấu giá gần 100 thửa đất vùng ven Hà Nội vào đầu tháng 5
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang lập kỷ lục mới: lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 7,01 tỷ USD, với giá xuất khẩu bình quân cao nhất trong nhiều năm. Ngành cà phê Việt Nam đang trên đà vượt mốc 8 tỷ USD kim ngạch cả năm – mức cao chưa từng có trong lịch sử.
Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam vừa chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành “Ứng dụng Ford”, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của hãng nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương chính thức tổ chức Chương trình “Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng” tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên toàn quốc. Sáng kiến này là bước đi chiến lược nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải và nâng cao sức cạnh tranh xanh cho thương hiệu Việt.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường

Hội chợ Mùa Thu 2025: Thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025, đã chủ trì cuộc họp nhằm đánh giá công tác chuẩn bị và định hướng triển khai. Tại đây, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối và phát huy vai trò của Hội chợ trong thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Ngày 02/10, DOJILAND chính thức bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất Dự án cho cư dân Diamond Crown Hai Phong. Sự kiện đáng nhớ này không chỉ khẳng định giá trị pháp lý và tính minh bạch của dự án, mà còn mang đến sự an tâm trọn vẹn cho khách hàng về nơi an cư mà mình đã tin chọn.
Nghệ nhân Ngô Thị Hồng An: Giữ lửa nghề hoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Nghệ nhân Ngô Thị Hồng An: Giữ lửa nghề hoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Gần 25 năm gắn bó với hoa, từ một tổng đài viên 1080 trở thành CEO Công ty Điện hoa Toàn cầu Việt Pháp (Điện hoa Việt Pháp), doanh nhân – nghệ nhân Hà Nội Ngô Thị Hồng An đã khẳng định vị thế bằng sự sáng tạo và bền bỉ. Với bà, cắm hoa không chỉ là nghệ thuật của cảm xúc, mà còn là cách gìn giữ, lan tỏa giá trị văn hóa Việt.
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.
Ford lan tỏa tinh thần “Cùng nhau xây đắp” trong Tháng Chăm sóc Toàn cầu 2025

Ford lan tỏa tinh thần “Cùng nhau xây đắp” trong Tháng Chăm sóc Toàn cầu 2025

Với tinh thần “Cùng nhau xây đắp”, Ford Việt Nam tiếp tục huy động sức mạnh toàn bộ hệ sinh thái từ nhân viên, đại lý đến đối tác và cộng đồng để kiến tạo những giá trị bền vững, góp phần phát triển lâu dài và nâng cao chất lượng cuộc sống tại các địa phương.
Cuộc đua dịch vụ hàng không toàn cầu: Thương hiệu chuẩn mực “World Class”

Cuộc đua dịch vụ hàng không toàn cầu: Thương hiệu chuẩn mực “World Class”

Việc liên tục được vinh danh ở những giải thưởng hàng đầu thế giới như APEX World Class không chỉ là sự công nhận về chất lượng dịch vụ mà còn là minh chứng cho một chiến lược thương hiệu toàn diện, lấy khách hàng và tính bền vững làm trọng tâm.
Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên AI: Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt

Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên AI: Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt

Trong bối cảnh toàn cầu biến động nhanh chóng, việc phát triển thương hiệu không còn chỉ là chiến lược dài hạn mà đã trở thành yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp. Thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cả cơ hội lẫn thách thức: doanh nghiệp nào tận dụng được công nghệ và giữ vững uy tín sẽ tiến xa, còn ai chậm chân sẽ bị bỏ lại phía sau.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động