Chung cư ở Hà Nội giảm giá vẫn khó bán

Giao dịch mua bán chung cư ở các sàn bất động sản trong tháng 4 sụt gần một nửa so với thời điểm sau Tết, một số chủ nhà cần bán gấp thời điểm này cũng giảm giá kỳ vọng khoảng 100 triệu hoặc tặng nội thất, nhưng người mua vẫn chê đắt không chịu xuống tiền.
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý hành vi thổi giá chung cư Giá chung cư tăng nóng, chuyên gia tư vấn cách mua hợp túi tiền Khó xác định hành vi thổi giá chung cư
hợp chung cư HH Linh Đàm
Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm.

Đang có căn hộ chung cư cần bán nhưng chị Nguyễn Ngọc Anh ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) thừa nhận, việc thanh khoản khó khăn. Người hỏi mua gần như không có.

"Tôi mới thay đổi giá kỳ vọng bán căn hộ 2 phòng ngủ về 2,8 tỷ đồng, thấp hơn tháng trước là 200 triệu đồng, do để giá cũ thì căn hộ của tôi gần như không có người hỏi mua", chị Ngọc Anh nói.

Giống như chị Mai, anh Hoàng Hùng ở Thanh Oai Hà Nội chia sẻ trong tiếc nuối, hồi tháng 2/2024 khi giá chung cư đu đỉnh thì gia đình tôi chưa có nhu cầu bán. Sang tháng 5 nhà tôi có ý định chuyển xuống mặt đất nên cần bán chung cư thì không có người mua, mặc dù tôi chấp nhận giảm 100 triệu so với giá 2 tháng trước vẫn chưa bán được.

Lê Vương, một môi giới chung cư thứ cấp tại quận Nam Từ Liêm, cho biết nhu cầu hỏi mua có xu hướng chậm lại gần một tháng nay. Thời điểm sau Tết, có tuần anh dẫn hơn chục lượt khách đi xem nhà. Khách chốt ngay sau một, hai lần xem vì "sợ giá còn leo thang".

Từ giữa tháng 4, nhiều người hỏi nhưng "nghe báo giá xong họ tắt máy, không liên hệ lại". Môi giới này cho biết một số chủ nhà cần bán gấp thời điểm này cũng giảm giá kỳ vọng khoảng 100 triệu hoặc tặng nội thất, nhưng người mua chê đắt, muốn giảm thêm.

Dữ liệu của kênh Batdongsan cũng cho thấy từ nửa cuối tháng 4, mức độ quan tâm chung cư Hà Nội giảm 40% so với đỉnh tháng 3. Tại một số dự án bàn giao lâu năm, giao dịch phát sinh trong tháng 4 giảm mạnh, bằng một nửa so với hai tháng trước đó.

Chuyên gia bất động sản Nguyễn Quốc Anh cho rằng, kể từ cuối năm 2023 đến nay, thị trường nhà ở sôi động bởi số lượng người tìm kiếm nhà gia tăng. Tại Hà Nội, không ít người đã phải lùi kế hoạch bởi giá neo cao, thậm chí tăng rõ rệt ở loại hình chung cư. Dù vậy, khả năng giá nhà giảm là rất thấp, ít nhất là trong 2-3 năm tới, bởi cầu đang vượt cung quá lớn.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - trong ngắn hạn, giá căn hộ tại trung tâm các thành phố lớn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng, nhất là tại phân khúc bình dân, trung cấp.

Trong khi đó, giá mua đi, bán lại của các dự án cao cấp, hạng sang có thể ghi nhận mức giảm nhẹ. Sau đó, khi nguồn cung nhà ở xã hội bật tăng, mặt bằng giá căn hộ sẽ xuống mức phù hợp hơn với người dân có nhu cầu ở thực. Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội và TPHCM dự kiến sẽ tăng trở lại.

Tuy nhiên, theo ông Đính, nhà đầu tư cần bình tĩnh chờ đợi, trong tương lai gần, khi các Luật mới có hiệu lực, có thể tháo gỡ cho nhiều dự án, giúp tăng nguồn cung trên thị trường. Khi nguồn cung tăng, giá chung cư sẽ giảm, tuy không giảm sâu nhưng sẽ ổn định hơn.

Do đó, nhà đầu tư cũng như người mua để ở cần cẩn trọng xem xét tính pháp lý, uy tín của chủ đầu tư, tính đồng bộ của hạ tầng khu vực dự án, và chỉ nên mua sản phẩm có giá bán phù hợp.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Bất động sản EZ, cho biết đợt "sốt" chung cư tại Hà Nội vừa qua giống như "mưa dông mùa hè" diễn ra trong thời gian rất ngắn. Trong khi hầu hết phân khúc khó khăn, sản phẩm chung cư dễ dàng bị "đẩy giá" nhờ nhu cầu ở thực lớn, nguồn cung ít.

Chung cư cũ giảm nhiệt, theo CEO EZ Property, do tâm lý mua vì FOMO (sợ bị bỏ lỡ) của người dân đã được trấn an sau một giai đoạn phân khúc này liên tục tăng giá. Người mua chuyển sang nghe ngóng, chờ thị trường "qua đỉnh". Người bán cũng quan sát, điều chỉnh giá kỳ vọng. Theo ông Toản, phân khúc chung cư đang dần quay trở lại diễn biến ảm đạm chung của thị trường bất động sản năm nay.

Giải pháp hạ nhiệt giá nhà chung cư hiện nay Giải pháp hạ nhiệt giá nhà chung cư hiện nay
Giá chung cư còn tăng đến bao giờ? Giá chung cư còn tăng đến bao giờ?
Chung cư đang một mình một ngựa trên thị trường nhà ở Chung cư đang một mình một ngựa trên thị trường nhà ở
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhờ giá bán cao nhất lịch sử, Bắc Giang thu hơn 6.000 tỉ đồng từ vải thiều

Nhờ giá bán cao nhất lịch sử, Bắc Giang thu hơn 6.000 tỉ đồng từ vải thiều

Sản lượng vải thiều năm nay của tỉnh Bắc Giang chỉ bằng 50% so với năm ngoái, tuy nhiên giá bán lại cao nhất lịch sử nên doanh thu của địa phương vẫn đạt khoảng 6.600 tỉ đồng.
Lượng xuất khẩu cà phê tháng 6 giảm tới 40%: Không quá ngạc nhiên

Lượng xuất khẩu cà phê tháng 6 giảm tới 40%: Không quá ngạc nhiên

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục duy trì đà tăng, đưa mức giá cà phê trung bình lên quanh ngưỡng 121.000 đồng/kg.
Brazil dự báo mất mùa nặng, vì sao tiêu trong nước vẫn quay đầu giảm?

Brazil dự báo mất mùa nặng, vì sao tiêu trong nước vẫn quay đầu giảm?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm quay đầu giảm từ 2.000 - 5.000 đồng/kg, xoá sạch thành quả của ngày hôm qua. Qua đó, mặt bằng giá tiêu trung bình trên thị trường nội địa giảm về khoảng 152.000 - 155.000 đồng/kg.
Giá cà phê neo cao có thể là tín hiệu không tốt đối với toàn ngành

Giá cà phê neo cao có thể là tín hiệu không tốt đối với toàn ngành

Sau chuỗi ngày giảm nhẹ, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đã tăng trở lại với mức tăng từ 800 - 1.000 đồng/kg, đưa mức giá cà phê trung bình lên quanh ngưỡng 120.000 đồng/kg.
Top 4 điện thoại android giá mềm hỗ trợ NFC để xác thực sinh trắc học với app ngân hàng

Top 4 điện thoại android giá mềm hỗ trợ NFC để xác thực sinh trắc học với app ngân hàng

Việc áp dụng xác thực sinh trắc học bằng NFC theo Quyết định của Ngân hàng Nhà nước mang đến nhiều lợi ích cho an ninh giao dịch ngân hàng trực tuyến. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng trang bị NFC.
Cục Hàng không yêu cầu tăng cường kiểm soát giá vé máy bay

Cục Hàng không yêu cầu tăng cường kiểm soát giá vé máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không và các hãng lữ hành về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay.
Người tiêu dùng chờ giảm lệ phí trước bạ, hãng xe ô tô gặp khó

Người tiêu dùng chờ giảm lệ phí trước bạ, hãng xe ô tô gặp khó

Thị trường xe ô tô chững lại khi nhiều khách mua ô tô đang có tâm lý chờ đợi giảm lệ phí trước bạ chưa chịu xuống tiền với mong muốn có thể sở hữu ô tô với giá "mềm" hơn.
Giá lợn hơi cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây

Giá lợn hơi cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây

Giá lợn hơi liên tục tăng, hiện giá lợn hơi ở mức cao, dao động từ 67 - 70 nghìn đồng/kg (là mức giá cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây).
Cách phân biệt vàng, bạc thật – giả đơn giản nhất

Cách phân biệt vàng, bạc thật – giả đơn giản nhất

Vàng, bạc là tài sản dự trữ, cũng có thể là một kênh đâu tư có lời của người dân… Tuy nhiên để phân biệt vàng, bạc thật – giả thì không phải ai cũng biết.
Lý do giá tiêu tăng sốc sau đó giảm sâu

Lý do giá tiêu tăng sốc sau đó giảm sâu

Giá tiêu hôm nay (30/6) dao động trong khoảng 157.000 - 160.000 đồng/kg. Tổng kết tuần, giá tiêu nội địa giảm trung bình 4.000 - 5.000 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động