Giải pháp hạ nhiệt giá nhà chung cư hiện nay

Thời gian qua, giá chung cư ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM tăng phi mã, để hạ nhiệt giá, nhiều chuyên gia cho rằng, cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn về pháp lý để tăng nguồn cung cho thị trường...
Giá căn hộ chung cư tăng dựng đứng, giao dịch nhà trong ngõ sôi động trở lại Giá căn hộ chung cư được dự đoán hạ nhiệt khi tăng nguồn cung nhà ở xã hội Lượng tìm kiếm bất động sản tại 2 đô thị lớn tiếp tục tăng
Thời gian qua, giá chung cư ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM tăng phi mã.
Thời gian qua, giá chung cư ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM tăng phi mã.

Thời gian gần đây, trong khi nhiều phân khúc bất động sản rơi vào trầm lắng thì thị trường căn hộ chung cư vẫn tiếp tục nóng lên từng ngày tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, nhất là hai đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM. Thậm chí một số nơi đang được quy hoạch khu đô thị và đầu tư hạ tầng, giá căn hộ cũng tăng đột biến, trở thành "miếng bánh" ngon cho nhà đầu tư "lướt sóng".

Theo thống kê của Batdongsan.com.vn, giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm đang "leo thang", mức tăng lên đến 17% so với cùng kỳ 2023, trong đó không ít dự án tăng giá trên 20% chỉ sau 1 năm.

Theo đó, giá bán căn hộ chung cư bình dân có mức giá 30-35 triệu đồng/m2; giá bán căn hộ chung cư trung cấp, có mức giá khoảng 35-50 triệu đồng/m2; giá bán căn hộ chung cư cao cấp có mức giá trên 50 triệu đồng/m2, phổ biến ở mức giá 60-70 triệu đồng/m2. Như ở khu vực phía tây Hà Nội, có dự án đã công bố mức giá rẻ nhất là 66 triệu đồng/m2, chưa gồm VAT.

Để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, hạ nhiệt giá nhà chung cư, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp bất động sản cơ cấu lại phân khúc, hạ giá thành sản phẩm. Đồng thời có giải pháp phù hợp, kịp thời, hiệu quả việc cơ cấu lại phân khúc cho người có nhu cầu thực, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và người có thu nhập thấp.

Về phía Bộ Xây dựng cũng đang tập trung hoàn thiện các hướng dẫn thi hành Luật đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản. Đồng thời, tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, nhất là các dự án nhà ở, khu đô thị, khu công nghiệp lớn…Điều này sẽ có tác động lan tỏa thị trường một cách mạnh mẽ hơn.

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, giá căn hộ chung cư tăng là do nguồn cung khan hiếm. Tình trạng lệch pha cung - cầu chủ yếu do những vướng mắc trong hệ thống cơ sở pháp lý. Nhiều thủ tục hành chính còn rườm rà cùng với một số cơ chế, chính sách chưa đồng bộ nên các vướng mắc không được tháo gỡ, dẫn đến tình trạng tắc nguồn cung.

Do đó, cần tiếp tục tháo gỡ vướng mắc pháp lý nhằm khơi thông nguồn cung ra thị trường. Khi đó cung - cầu cân bằng sẽ giúp hạ nhiệt giá nhà chung cư.

Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Bộ Xây dựng cho rằng, muốn chữa “căn bệnh” tăng giá của thị trường bất động sản thì phải tăng nguồn cung, tức là tháo gỡ pháp lý.

“Nắm rõ nguyên nhân này nên Bộ sẽ tập trung hoàn thiện các hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Tiếp đó, tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, nhất là các dự án nhà ở, khu đô thị, khu công nghiệp lớn… sẽ có tác động lan tỏa thị trường”, đại diện Bộ Xây dựng chia sẻ.

Trao đối với báo chí, TS Trần Xuân Lượng - Chuyên ngành Bất động sản Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, để kéo giá bất động sản ở Hà Nội cũng như nhiều đô thị trên cả nước giảm, cần nhiều giải pháp mang tính tổng thể.

Tuy nhiên, trong lúc thanh khoản bất động sản chưa ấm lên nhưng giá bất động sản lại tăng mạnh thì rất cần có giải pháp nóng, không thể chờ bất động sản tự hạ nhiệt.

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, giải pháp hạ nhiệt giá chung cư cấp thiết hiện nay là cần đẩy mạnh phê duyệt các dự án mới, để tăng nguồn cung.

“Khi các Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) đã được thông qua, cần sớm có giải pháp thúc đẩy để có dự án ra hàng. Bên cạnh chú trọng phát triển các nhà ở xã hội, cần ưu tiên các dự án nhà ở thương mại giá thấp. Chỉ cần có vài nghìn căn nhà ở xã hội hay nhà thương mại giá rẻ đẩy vào thị trường, lập tức giá chung cư sẽ hạ nhiệt ngay”, ông Đính nói.

Trong khi đó, Tổng giám đốc EZ Property Phạm Đức Toản khẳng định: “Giá chung cư sẽ lập tức giảm 40%, nếu Nhà nước đưa ra chủ trương lớn để các doanh nghiệp tham gia xây dựng một đại đô thị lớn ở ngoại ô thành phố như Đông Anh, Gia Lâm, Thường Tín (Thanh Trì)… với số lượng vài chục nghìn căn hộ”.

Ở góc độ chuyên gia, ông Nguyễn Thế Điệp cho rằng, giải pháp hạ nhiệt giá chung cư cấp thiết hiện nay là phải giải quyết dứt điểm vấn đề nguồn cung. Tuy nhiên để giải quyết được câu chuyện nguồn cung, gốc rễ phải tháo gỡ được các vướng mắc về cơ chế, chính sách. “Rất nhiều cơ chế liên quan đến cơ chế chính sách như việc giải phóng đền bù, hay vấn đề thuế đất cần phải thông thoáng hơn…”, ông Điệp nhấn mạnh.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, với tốc độ tăng dân số và nhu cầu nhà ở hiện tại, mỗi năm,cả nước cần phải tăng thêm khoảng 70 triệu m2 nhà ở đô thị. Song, với tình hình phát triển nguồn cung hiện tại, mỗi năm Việt Nam thiếu hụt khoảng 300.000 đơn vị nhà ở do phát sinh thêm các hộ gia đình thành thị mới, đặc biệt là từ nhu cầu “ra ở riêng” của thế hệ trẻ tách từ các đại gia đình. Bởi vậy nếu như Chính phủ, các cơ quan chức năng không có các giải pháp can thiệp kịp thời thì chắc chắn trong thời gian tới sự thiếu hụt nguồn cung sẽ tiếp tục đẩy giá nhà chung tăng cao hơn nữa.

Sau vụ cháy chung cư mini, thiết bị phòng cháy chữa cháy liên tục “cháy hàng” Sau vụ cháy chung cư mini, thiết bị phòng cháy chữa cháy liên tục “cháy hàng”
Nguyên nhân cháy chung cư mini làm 56 người tử vong là do Nguyên nhân cháy chung cư mini làm 56 người tử vong là do "chập mạch điện" của một xe máy tay ga
Hé lộ những điều ít người biết về dự án Picity Sky Park của Tập đoàn Pi Group Hé lộ những điều ít người biết về dự án Picity Sky Park của Tập đoàn Pi Group
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyên gia: Khó ổn định thị trường vàng trong giai đoạn này

Chuyên gia: Khó ổn định thị trường vàng trong giai đoạn này

Sau khi hủy 2 phiên đấu thầu vàng do không đủ số lượng đơn vị tham gia, các chuyên gia cho rằng cần tăng cung vàng bằng cách cho các doanh nghiệp nhập khẩu vàng theo hạn ngạch. Tuy nhiên, khi tỷ giá đang cao thì chuyện cho nhập khẩu khó được chấp nhận.
Sầu riêng Việt Nam đối mặt áp lực cạnh tranh từ sầu riêng Thái Lan

Sầu riêng Việt Nam đối mặt áp lực cạnh tranh từ sầu riêng Thái Lan

Sầu riêng Thái Lan mới chớm vụ thu hoạch nhưng đã xuất hiện tràn ngập thị trường Việt Nam. Mặc dù mỗi năm chỉ có một vụ thu hoạch nhưng Thái Lan tham vọng thu 27 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng.
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Truy xuất nguồn gốc là giải pháp quan trọng để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Giá vàng tăng như vũ bão, nhiều nhà đầu tư đổ xô bán chốt lời

Giá vàng tăng như vũ bão, nhiều nhà đầu tư đổ xô bán chốt lời

Sáng nay (27/4), vàng miếng SJC vượt mốc lịch sử lên 85,2 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn lên hơn 76 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.
Giá vàng SJC “lên đồng” vượt 85 triệu đồng/lượng, cách nào ghìm cương?

Giá vàng SJC “lên đồng” vượt 85 triệu đồng/lượng, cách nào ghìm cương?

Giá vàng trong nước liên tục "tăng nóng", thời điểm hiện tại giá vàng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng, các chuyên gia cho rằng cần có giải pháp "ghìm cương con ngựa bất kham".
Tiệm vàng ngưng bán vẫn có thể bị kiểm tra, xử lý

Tiệm vàng ngưng bán vẫn có thể bị kiểm tra, xử lý

“Doanh nghiệp đang kinh doanh hay đóng cửa tạm ngừng bán cũng có thể bị kiểm tra”, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP HCM Nguyễn Quang Huy cho biết.
Giá cà phê tăng như vũ bão, lái buôn lùng sục vét sạch cây giống ở các vườn ươm

Giá cà phê tăng như vũ bão, lái buôn lùng sục vét sạch cây giống ở các vườn ươm

Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước và thế giới tiếp tục tăng lên mức kỷ lục mới. Giá cà phê tăng cao, người dân tích cực tái canh nên nguồn cung cây giống cà phê trở nên khan hiếm.
Ngày mai (25/4) tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

Ngày mai (25/4) tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC, khối lượng chào thầu vẫn là 16.800 lượng, giá tham chiếu là 82,3 triệu đồng/lượng.
Chuyên gia hiến kế để vàng đấu thầu thoát ế

Chuyên gia hiến kế để vàng đấu thầu thoát ế

Sau phiên đấu thầu vàng đầu tiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng, còn số lượng "ế" lên đến 13.400 lượng. Các chuyên gia cho rằng cần thêm nhiều phiên đấu thầu vàng và Ngân hàng Nhà nước cần xem xét, điều chỉnh giảm mạnh lượng vàng yêu cầu mua tối thiểu.
Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Vừa qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quân đồng loạt kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động