Hầu hết doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến tháng 10

“Thời điểm này đa phần các DN may đã đủ đơn hàng đến tháng 9, tháng 10 và đang đàm phán đơn hàng cho giai đoạn tiếp theo”, thông tin này được ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Vinatex cho biết tại buổi cung cấp thông tin tới báo chí về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh các tháng đầu năm 2024 của Vinatex.
May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa Chiếu sáng xanh giúp tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm dệt may Ngành dệt may tìm cơ hội trong thách thức
Hầu hết doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến tháng 10.
Hầu hết doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến tháng 10.

Thông tin về tình hình hoạt động SXKD 6 tháng đầu năm 2024 của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) ngày 20/6, ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc tập đoàn cho biết, xuất khẩu dệt may Việt Nam 5 tháng đã đạt gần 16 tỷ USD, tăng 5% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, điểm sáng xuất khẩu dệt may Việt Nam là tại thị trường Mỹ, khi vươn lên đứng đầu thị phần xuất khẩu hàng may mặc, vượt qua Trung Quốc và đứng đầu về tốc độ tăng trưởng trong 3 quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới.

Những tín hiệu thuận lợi

Đến nay, toàn bộ hệ thống của Vinatex vẫn duy trì nguồn lực lao động với mức thu nhập tương đương của năm 2023. Toàn tập đoàn hoàn thành cả doanh thu và lợi nhuận hợp nhất 6 tháng đạt xấp xỉ 50%, hy vọng nửa cuối năm sẽ có những tín hiệu tích cực hơn nữa để hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra cả về doanh thu và lợi nhuận.

“Sang năm 2024 dệt may đã có những tín hiệu thuận lợi hơn mặc dù điểm mấu chốt là giá đơn hàng không tăng. Các DN làm có đơn hàng nhưng với giá rất thấp, tương đương mặt bằng giá chung của năm 2023. Thời điểm này đa phần các DN may đã đủ đơn hàng đến tháng 9, tháng 10 và đang đàm phán đơn hàng cho giai đoạn tiếp theo. Đối với ngành sợi nửa đầu năm nay có nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm trước, số lỗ đã giảm rất sâu khoảng 70% - 80% nhưng vẫn còn lỗ”, Tổng Giám đốc Vinatex chia sẻ.

Lãnh đạo Vinatex cũng nhấn mạnh đến câu chuyện khá phức tạp của ngành sợi hiện nay, đó là sản phẩm sợi Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng hiện Trung Quốc đang đối mặt chiến tranh thương mại với Mỹ. “Ngành sợi lại có vấn đề liên quan đến sản phẩm bông Tân Cương (Trung Quốc) giá lên xuống thất thường. Hơn nữa, nếu sản phẩm sợi của Việt Nam hay các quốc gia khác sử dụng bông có nguồn gốc xuất xứ từ Tân Cương, thị trường Mỹ và EU sẽ không nhập khẩu”, ông Hiếu quan ngại.

Điểm sáng của Vinatex trong 6 tháng đầu năm là đã thực hiện Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, trong sản xuất vải và trang phục chống cháy với Tập đoàn Coats (Vương quốc Anh). Đây là bước đi thử nghiệm để nghiên cứu và tìm kiếm thị trường ngách, một hướng đi thoát dần khỏi khu vực sản xuất dệt may thông thường ngày càng cạnh tranh gay gắt.

Theo đó, trong tháng 7 này tập đoàn sẽ có sản phẩm đầu tiên xuất khẩu đi Mỹ. Đây là dự án mang tính chiến lược của tập đoàn trong việc chinh phục các phân khúc thị trường hẹp với đặc thù là vải chậm bắt cháy, trang phục chống cháy đang có nhu cầu rất lớn nhưng lại có yêu cầu về tiêu chí kỹ thuật rất khắt khe.

“Việc hợp tác với Coats Group sẽ tạo tiền đề để tập đoàn hướng tới những sản phẩm bảo hộ hiện đại và hữu dụng dùng trong gia đình, nếu không may xảy ra hỏa hoạn sẽ hạn chế rủi ro hay thương vong cho con người. Bước tiếp theo là tập đoàn sẽ nghiên cứu sản xuất sản phẩm bảo hộ cho các lực lượng chuyên trách cứu hộ, cứu hỏa. Đây là chương trình lớn và khá dài hơi, nên tập đoàn xác định cần nguồn lực đầu tư rất lớn trong thời gian tới”, ông Hiếu thông tin.

Kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ tốt hơn

Ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) thông tin về tình hình SXKD trong 6 tháng đầu năm 2024.
Ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) thông tin về tình hình SXKD trong 6 tháng đầu năm 2024.

Dự báo 6 tháng cuối năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn với ngành dệt may. Do nhu cầu hàng may mặc tại các thị trường tiêu thụ chính chưa thể cải thiện, kế hoạch cắt giảm lãi suất tại các thị trường này chưa rõ ràng, trong khi các quốc gia cạnh tranh dự kiến sẽ phá giá mạnh đồng tiền từ 15%-20% để hỗ trợ xuất khẩu, giành lại thị phần. Vì thế, các doanh nghiệp sẽ chịu áp lực cạnh tranh về đơn giá trong bối cảnh đơn giá vốn đã thấp của 2 năm qua chưa cải thiện.

Mặt khác, cước vận tải biển, tiền lương, tiền điện, lãi suất ngân hàng… được dự báo tiếp tục tăng sẽ tác động trực tiếp đến hiệu suất sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Để ứng phó với những khó khăn, bất định của thị trường, theo lãnh đạo Vinatex, doanh nghiệp cần tận dụng tối đa các cơ hội từ thị trường, xác định mặt hàng có tính kỹ thuật khó, đơn hàng nhỏ… nhưng giá trị gia tăng cao để sản xuất thay vì các mặt hàng phổ thông giá rẻ, khó cạnh tranh.

Thường xuyên theo dõi và cập nhật, dự báo các thông tin về thị trường, xây dựng các kịch bản có thể xảy ra và có phương án phù hợp cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngoài tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật về môi trường, các chính sách phúc lợi cho người lao động, cần tiếp tục hiện đại hóa mô hình quản trị, đảm bảo hài hòa lợi ích cổ đông, xã hội và người lao động, minh bạch thông tin truy xuất chuỗi cung ứng.

Để Vinatex về đích năm 2024 với mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 17.900 tỷ đồng, bằng 101,63% so với năm 2023, lợi nhuận hợp nhất đạt 550 tỷ đồng, bằng 102,13% so với năm 2023, ông Hiếu cho biết Tập đoàn linh hoạt, sáng tạo bám sát các định hướng phát triển của tập đoàn trong trung và dài hạn.

Đồng thời thẳng thắn nhìn nhận vị thế trong chuỗi cung ứng; minh bạch các khó khăn và cơ hội phát triển; phân tích kỹ lưỡng thông tin thị trường và đối thủ cạnh tranh để chỉ đạo, điều hành. Đổi mới, sáng tạo và linh hoạt sản xuất để nắm bắt cơ hội và thích ứng thị trường.

“Với những giải pháp căn cơ, cùng với tín hiệu tích cực hơn từ thị trường, đặc biệt ngành sợi 6 tháng cuối năm 2024, kết quả sản xuất kinh doanh sẽ tốt hơn... kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam sẽ đạt mong muốn, tăng 8-10% so với năm 2023”, ông Hiếu kỳ vọng.

Ngành dệt may có những dấu hiệu xuất khẩu tích cực Ngành dệt may có những dấu hiệu xuất khẩu tích cực
Doanh nghiệp dệt may đầu tư đi vào chiều sâu để vượt khó Doanh nghiệp dệt may đầu tư đi vào chiều sâu để vượt khó
Ngành dệt may tìm giải pháp cho hướng đi mới Ngành dệt may tìm giải pháp cho hướng đi mới
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

13 doanh nghiệp Việt lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune

13 doanh nghiệp Việt lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune

Trong Top 100 doanh nghiệp lớn nhất khu vực Đông Nam Á được Fortune Vinh danh, Việt Nam góp mặt 13 doanh nghiệp trong đó có 5 ngân hàng. Vậy các nhà băng Việt đã kinh doanh ra sao?
Công ty kính lớn nhất Việt Nam SADO có chủ mới

Công ty kính lớn nhất Việt Nam SADO có chủ mới

Ngày 15/6, Công ty CP Công nghệ kính SADO (SADO Group) cho biết doanh nghiệp này đã có chủ sở hữu mới.
Hậu thua lỗ, 4 nhà máy của Samsung tại Việt Nam lãi gần 1,2 tỷ USD

Hậu thua lỗ, 4 nhà máy của Samsung tại Việt Nam lãi gần 1,2 tỷ USD

4 nhà máy Samsung tại Việt Nam đều có kết quả ấn tượng với tổng doanh thu đạt 16,6 tỷ USD, tương đương cùng kỳ nhưng tăng khoảng 2 tỷ USD so với quý IV/2023.
Giá sầu riêng tăng theo ngày, doanh nghiệp thua lỗ vì không kịp trở tay

Giá sầu riêng tăng theo ngày, doanh nghiệp thua lỗ vì không kịp trở tay

Trong 1 ngày, giá sầu riêng có thể tăng lên 20.000-30.000 đồng/kg. Thương nhân theo dõi giá sầu riêng hồi hộp hơn xem thị trường chứng khoán.
EU Nutrition chính thức ra mắt Quỹ hỗ trợ đoàn viên

EU Nutrition chính thức ra mắt Quỹ hỗ trợ đoàn viên

Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn được Công ty TNHH Liên doanh quốc tế Eu Nutrition xây dựng nhằm mục đích nâng cao chăm sóc sức khoẻ dinh dưỡng cho đoàn viên công đoàn, người lao động trên cả nước.
Thêm doanh nghiệp mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước để bán cho dân

Thêm doanh nghiệp mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước để bán cho dân

Cùng với 4 ngân hàng thương mại nhà nước, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) sẽ tham gia mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để bán trực tiếp tới người dân.
Agribank bán vàng bình ổn cho người dân tại 4 địa điểm

Agribank bán vàng bình ổn cho người dân tại 4 địa điểm

Agribank tổ chức bán tại 4 điểm giao dịch tại địa bàn Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Agribank lưu ý chỉ thực hiện bán vàng miếng SJC cho khách hàng cá nhân.
Tập trung vào 3 hướng lớn để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tập trung vào 3 hướng lớn để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, đăng ký doanh nghiệp mới tăng thêm. Tuy nhiên cũng không tránh khỏi bối cảnh còn rất nhiều khó khăn, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo các giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy tích cực tập trung vào 3 hướng.
BIDV công bố 3 điểm bán vàng cho khách hàng cá nhân

BIDV công bố 3 điểm bán vàng cho khách hàng cá nhân

Ngày 3/6, BIDV dự kiến bán vàng cho khách hàng từ 14h30 đến 16h00 chiều, BIDV lưu ý chỉ bán vàng miếng SJC tới khách hàng theo đơn vị lượng.
VietinBank bán vàng miếng SJC không giới hạn số lượng

VietinBank bán vàng miếng SJC không giới hạn số lượng

Từ ngày 3/6, VietinBank bắt đầu bán vàng miếng SJC với chủ trương không giới hạn khách hàng cá nhân, không giới hạn chế số lượng và không lợi nhuận.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động