“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 5:

Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?

Trưởng Khoa Y học Cổ truyền của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec (Vingroup) và những nghệ sĩ quảng cáo cho sản phẩm “Viên sủi Shioka” chứa nội dung không đúng so với công dụng của sản phẩm đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận; gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; mô tả thực phẩm này có tác dụng điều trị bệnh v.v... liệu có vi phạm Nghị định 158/2013/NĐ-CP, nếu có sẽ bị xử lý như thế nào?

Cảnh báo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka vi phạm quảng cáo

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 4: Cục ATTP thông tin về các sản phẩm tại Hệ thống Siêu thị làm đẹp Viên Uống Giảm Cân Genie Slim Recipe Plus chưa đăng ký thông tin tại Cục ATTP

Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?
Sản phẩm Viên sủi Shioka được giới thiệu có thể điều trị U xơ tử cung, U vú lành tính, U xơ tuyến tiền liệt

Thời gian qua, cái tên “Viên sủi thảo dược Shioka”, “Viên sủi Shioka” hay “Shioka - Dứt điểm U xơ - U nang” đã tạo ra cơn sốt tại thị trường thực phẩm bảo vệ sức khỏe, khi được các nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng giới thiệu, tung hô như một sản phẩm “thần dược”.

Theo đó, tại kênh Youtube “Shioka - Dứt điểm U xơ - U nang” đăng tải video Diễn viên Thanh Hương chia sẻ về Shioka; Diễn viên Vân Dung cảm ơn Shioka đăng tải vào tháng 01/2021; kênh Youtube “Viên Sủi Tiêu U SHIOKA” đăng tải video Hồng Vân chia sẻ về viên sủi shioka đăng tải tháng 10/2020; tại fanpage Facebook "Shioka – đặc trị u nang, u xơ tử cung" có đăng tải một video với nội dung chia sẻ của Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Hồng Vân, kèm theo dòng chữ: "Sạch u xơ, u nang, u vú… công nghệ Nhật nhanh gấp 50 lần không mổ". Những video đăng tải đã thu hút hàng nghìn lượt xem của người tiêu dùng.

Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?
Các Nghệ sĩ giới thiệu “Viên sủi Shioka” có thể trị được u nang, u xơ tử cung

Theo những chia sẻ mà một số nghệ sĩ giới thiệu trong các video quảng cáo, thì Shioka là sản phẩm viên sủi có thành phần chính là sâm Ngọc Linh. Ngoài ra, viên sủi này được sản xuất dựa trên ứng dụng công nghệ nano hướng đích Nhật Bản nên có tác dụng sâu và nhanh gấp… 400 lần thuốc thông thường. Các nghệ sĩ còn giới thiệu Shioka trị u xơ, u nang tận gốc số 1 Việt Nam, có tác dụng loại bỏ hoàn toàn các khối u, thậm chí là ngăn ngừa biến chứng gây vô sinh ở phụ nữ…

Bên cạch những lời quảng cáo “siêu hót” của các nghệ sĩ, nhằm tăng niềm tin cho người tiêu dùng, kênh Youtube “Shioka - Dứt điểm U xơ - U nang”, các fanpage Facebook đã đăng tải một video dài hơn 6 phút của PGS.TS Chu Quốc Trường – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Ương, hiện là Trưởng Khoa Y học Cổ truyền của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec (Vingroup) nói về U xơ - U nang và sản phẩm Shioka.

Theo đó, trong đoạn video dài hơn 6 phút PGS.TS Chu Quốc Trường cho biết, hiện nay việc điều trị u nang, u sơ tử cung còn gặp nhiều khó khăn và phức tạp. Do vậy hiện nay cách điều trị u nang, u xơ mới chỉ dùng lại điều trị theo các triệu chứng, nếu người bệnh đau nhiều thì điều trị theo cách dùng thuốc giảm đau, cầm máu...Chỉ xem xét phẫu thuật khi u xơ đã phát triển to.

Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?
PGS.TS Chu Quốc Trường – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Ương, hiện là Trưởng Khoa Y học Cổ truyền của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec (Vingroup) nói về U xơ - U nang và sản phẩm Shioka

Bác sĩ Trường cũng chia sẻ, phương pháp ngoại khoa giải quyết được nhanh các đau đớn, khó chịu cho người bệnh nhưng để giải quyết cái gốc rễ, nguồn gốc sinh ra u thì ngoại khoa chưa giải quyết được.

“Cho nên hiện nay có xu hướng nhiều người bệnh tìm đến sự hỗ trợ từ các thảo dược nhằm làm giảm các triệu chứng khó chị, đau đơn và tác động của u gây ra cho người bệnh. Việc sử dụng các thảo dược cổ truyền hiện nay bằng hình thức chủ yếu là sắc, thuốc viên, thuốc bột...cho nên khả năng tác động mạnh vào các bệnh lý của u cũng như u xơ rất hạn chế. Do vậy bệnh nhân phải có một thời gian rất dài và hiệu quả đạt đến mong muốn cũng rất hạn chế. Xuất phát từ thực tế trên khi chúng tôi nghiên cứu xây dựng công thức chế phẩm Shioka, nhằm đạt như mong muốn là làm thế nào vừa có tác dụng trực tiếp đến hạn chế đến sự phát triển của khối u cũng như là u nang, đồng thời cũng tác động tích cực đến vào quá trình sinh u cũng như cơ chế để tạo u. Do vậy bài thuốc ở trong Shioka là bài thuốc tổng hợp, tất cả các khâu chống lại các yếu tố nguy cơ để phát triển ra u từ vấn đề rối loạn về nội tiết do các nhiễm trùng, các bệnh lý ở đường sinh dục tiết niệu là nguy cơ gây ra các rối loạn về chuyển hóa thì nó được điều chỉnh bằng các vị thuốc có trong Shioka.

Đặc biệt, Shioka có tác dụng mạnh, tác dụng rõ rệt về bệnh lý nhờ ứng dụng công nghệ sủi nano, hướng đích và siêu hoạt háo của Nhật. Như vậy tạo điều kiện cho chúng ta có thể có những dược liệu rất quý hiếm, nhưng có tác động rất mạnh đến quá trình phát triển của khối u thì có thể được sử dụng trong chế phẩm, ví dụ như Sâm Ngọc Linh. Chỉ cần một lượng nhỏ của sâm Ngọc Linh nhưng chúng ta vẫn có thể đạt được hiệu quả điều trị chính nhờ công nghệ nano khi đưa các chế phẩm thành các dạng thành phần rất nhỏ, kích cỡ nano mét, như vậy sẽ dễ dàng xâm nhập qua niêm mạc của ống tiêu hóa và tiến nhanh đến cơ quan đích để đạt được hiệu quả điều trị. Do vậy đây chính là điểm mà chúng tôi cho là thế mạnh, khác biệt nhất của Shioka với các chế phẩm khác.”, PGS. TS Chu Quốc Trường cho hay.

Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?

Ngoài ra, bác sĩ Trường cũng cho biết, Shioka với hình thức là viên sủi sẽ tạo điều kiện để hòa tan toàn bộ các dược liệu cũng như hoạt chất có trong chế phẩm, tránh được việc mất nhiều thời gian, hiện tượng lưu giữ lại quá lâu ở một chỗ để tránh những tác dụng phụ và các tác dụng khác không mong muốn và đạt được những hiệu quả điều trị.

Bác sĩ Trường cũng có lời khuyên rằng, với những người chưa bị mắc chứng u sơ tử cung, u nang buồng trứng và cả những người đã có vấn đề này thì nên cố gắng dành thời gian cập nhật vấn đề. Tránh sử dụng các thuốc có ảnh hưởng đến cơ thể như thuốc tránh thai hoặc hạn chế việc như phá thai, hạn chế sử dụng những thực phẩm chứa nhiều hóc môn để chúng ta tránh bị nhiễm độc bởi những nguồn đó có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động nội tiết.

Sản phẩm viên sủi Shioka được các nghệ sĩ quảng cáo và được PGS.TS Chu Quốc Trường giới thiệu là vậy, thế nhưng trong Giấy xác nhận nội dung quảng cáo của Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho Công ty TNHH Dược liệu xuất nhập khẩu Quốc tế Cúc Anh về sản phẩm này cho thấy, thành phần của 1 viên sủi Shioka bao gồm 9 thảo dược chính nhưng bột sâm Ngọc Linh chỉ có 45mg. Trong khi đó, thành phần cao Trinh nữ Hoàng cung là 320mg (gấp 7 lần bột sâm Ngọc Linh), cao Hoàng kỳ 60mg, bột Bạch hoa xà Thiệt thảo là 60mg.

Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?
Thành phần của 1 viên sủi Shioka bao gồm 9 thảo dược chính nhưng bột sâm Ngọc Linh chỉ có 45mg

Viên sủi Shioka là một trong những từ khóa “hot” được tìm kiếm nhiều trên Google. Chỉ cần bạn đánh từ “Viên sủi Shioka”, chỉ trong 0,47 giây, Google sẽ trả cho bạn khoảng 42.400 kết quả tìm kiếm liên quan đến sản phẩm này. Viên sủi Shioka không những được các nghệ sĩ nổi tiếng tin dùng, quảng cáo mà còn được trang của các nhà thuốc như https://nhathuocgiahan.vn/; https://nhathuocminhhuong.com hay các trang bán hàng lớn như https://shopee.vn/; https://tiki.vn/ phân phối và cũng quảng bá như một sản phẩm “thần dược” có thể trị được bệnh u nang – u xơ.

Như vậy, việc quảng cáo của nhiều nghệ sĩ cho rằng, viên sủi Shioka có thành phần chính là sâm Ngọc Linh hoàn toàn thiếu chính xác. Cũng như việc PGS.TS Chu Quốc Trường chỉ nhấn mạnh đến thành phần sâm Ngọc Linh chứa trong Shioka mà không nói các thành phần khác sẽ khiến người tiêu dùng hiểu lầm và mặc định sâm Ngọc Linh là thành phần chính trong sản phẩm Shioka.

Theo Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP, người truyền tải quảng cáo sản phẩm có thể bị xử phạt hành chính từ 50-70 triệu đồng nếu quảng cáo sai sự thật về hàng hóa, dịch vụ. Vậy, việc, bác sĩ cùng các nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm Shioka với nội dung thiếu chính xác liệu có bị cơ quan chức năng “gọi tên”?

Cũng liên quan đến sản phẩm Viên sủi Shioka, mới đây Cục An toàn thực phẩm đã đưa ra cảnh báo liên quan đến quảng cáo của sản phẩm này. Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo: Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo để người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka với những công dụng quảng cáo không đúng sự thật và vi phạm trên các trang mạng nêu trên.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp “Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp
“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp “Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp
Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Từ tối 31/10 đến hết ngày 5/11, “Ngày hội khuyến mại tháng 11” sẽ chính thức khởi động tại Khu đô thị Times City (458 Minh Khai, Hà Nội), mở màn cho mùa mua sắm sôi động cuối năm. Sự kiện là điểm nhấn trong chương trình khuyến mại tập trung TP. Hà Nội 2025, nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và lan tỏa phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hàng Việt giữ vững “trụ đỡ” thị trường nội địa, khẳng định thương hiệu quốc gia

Hàng Việt giữ vững “trụ đỡ” thị trường nội địa, khẳng định thương hiệu quốc gia

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động giai đoạn 2021-2025, hàng Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ, chiếm ưu thế tại hệ thống phân phối hiện đại và từng bước khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia. Đề án phát triển thị trường và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành động lực then chốt.
Cảnh báo thuốc giả: Cách nhận biết để bảo vệ bản thân và gia đình

Cảnh báo thuốc giả: Cách nhận biết để bảo vệ bản thân và gia đình

Trước tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận biết và chọn mua thuốc từ nguồn tin cậy. Một vài dấu hiệu nhỏ có thể giúp ngăn chặn nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.
Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Với lợi thế đặc trưng về nông sản, công nghiệp chế biến và văn hóa bản địa, Tuyên Quang đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, từng bước khẳng định vị thế hàng hóa địa phương trên bản đồ thương mại trong nước, hướng tới xuất khẩu.
Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu

Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu

Trước tình trạng hàng nghìn container sầu riêng bị ùn ứ tại kho do khâu kiểm nghiệm tạm dừng hoạt động, Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các cơ quan chức năng, đề nghị sớm tháo gỡ “nút thắt” kỹ thuật để bảo đảm tiến độ xuất khẩu, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và nông dân.
NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 diễn ra tại Hà Nội, lần đầu tiên Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức phiên livestream kết nối tiêu thụ sản phẩm Gạo ST25, với sự tham gia của NSND Tự Long, MC Mai Phương cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Sự kiện được kỳ vọng mang đến cách tiếp cận mới mẻ, hiện đại, góp phần đưa nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.
Volkswagen “khai tử” Touareg, mở đường cho SUV điện đầu bảng ID. Touareg

Volkswagen “khai tử” Touareg, mở đường cho SUV điện đầu bảng ID. Touareg

Kỷ nguyên động cơ đốt trong của Volkswagen Touareg sắp khép lại sau hơn 20 năm, khi hãng xe Đức xác nhận sẽ dừng sản xuất mẫu SUV hạng sang này vào năm 2026. Tuy nhiên, đây không phải là dấu chấm hết, mà là bước chuyển chiến lược mở đường cho mẫu SUV điện cao cấp mới – ID. Touareg – biểu tượng tiếp theo trong hành trình điện hóa toàn cầu của Volkswagen.
Khởi tố bốn đối tượng "phù phép" thịt trâu kém chất lượng thành thịt bò Wagyu

Khởi tố bốn đối tượng "phù phép" thịt trâu kém chất lượng thành thịt bò Wagyu

Ngày 6/10/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với 04 đối tượng về tội danh "Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm" theo Điều 193 Bộ luật Hình sự.
Nhiều doanh nghiệp xin thu hồi giấy phép lưu hành thuốc

Nhiều doanh nghiệp xin thu hồi giấy phép lưu hành thuốc

Thay vì bị cơ quan quản lý yêu cầu, hàng loạt doanh nghiệp dược trong nước đã chủ động đề nghị thu hồi giấy phép lưu hành một số sản phẩm. Động thái này cho thấy nỗ lực tự rà soát, tái cơ cấu danh mục thuốc, hướng tới tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng và an toàn cho người sử dụng.
COQ10-STELLA – Giải pháp hỗ trợ chống oxy hoá, góp phần duy trì sức khỏe tim mạch

COQ10-STELLA – Giải pháp hỗ trợ chống oxy hoá, góp phần duy trì sức khỏe tim mạch

CoQ10-STELLA là thực phẩm bảo vệ sức khỏe với thành phần chính là Coenzyme Q10 hàm lượng cao, kết hợp chiết xuất tiêu đen giúp tăng cường hấp thu, hỗ trợ chống oxy hóa và góp phần duy trì sức khỏe tim mạch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động