“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 5:

Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?

Trưởng Khoa Y học Cổ truyền của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec (Vingroup) và những nghệ sĩ quảng cáo cho sản phẩm “Viên sủi Shioka” chứa nội dung không đúng so với công dụng của sản phẩm đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận; gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; mô tả thực phẩm này có tác dụng điều trị bệnh v.v... liệu có vi phạm Nghị định 158/2013/NĐ-CP, nếu có sẽ bị xử lý như thế nào?

Cảnh báo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka vi phạm quảng cáo

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 4: Cục ATTP thông tin về các sản phẩm tại Hệ thống Siêu thị làm đẹp Viên Uống Giảm Cân Genie Slim Recipe Plus chưa đăng ký thông tin tại Cục ATTP

Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?
Sản phẩm Viên sủi Shioka được giới thiệu có thể điều trị U xơ tử cung, U vú lành tính, U xơ tuyến tiền liệt

Thời gian qua, cái tên “Viên sủi thảo dược Shioka”, “Viên sủi Shioka” hay “Shioka - Dứt điểm U xơ - U nang” đã tạo ra cơn sốt tại thị trường thực phẩm bảo vệ sức khỏe, khi được các nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng giới thiệu, tung hô như một sản phẩm “thần dược”.

Theo đó, tại kênh Youtube “Shioka - Dứt điểm U xơ - U nang” đăng tải video Diễn viên Thanh Hương chia sẻ về Shioka; Diễn viên Vân Dung cảm ơn Shioka đăng tải vào tháng 01/2021; kênh Youtube “Viên Sủi Tiêu U SHIOKA” đăng tải video Hồng Vân chia sẻ về viên sủi shioka đăng tải tháng 10/2020; tại fanpage Facebook "Shioka – đặc trị u nang, u xơ tử cung" có đăng tải một video với nội dung chia sẻ của Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Hồng Vân, kèm theo dòng chữ: "Sạch u xơ, u nang, u vú… công nghệ Nhật nhanh gấp 50 lần không mổ". Những video đăng tải đã thu hút hàng nghìn lượt xem của người tiêu dùng.

Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?
Các Nghệ sĩ giới thiệu “Viên sủi Shioka” có thể trị được u nang, u xơ tử cung

Theo những chia sẻ mà một số nghệ sĩ giới thiệu trong các video quảng cáo, thì Shioka là sản phẩm viên sủi có thành phần chính là sâm Ngọc Linh. Ngoài ra, viên sủi này được sản xuất dựa trên ứng dụng công nghệ nano hướng đích Nhật Bản nên có tác dụng sâu và nhanh gấp… 400 lần thuốc thông thường. Các nghệ sĩ còn giới thiệu Shioka trị u xơ, u nang tận gốc số 1 Việt Nam, có tác dụng loại bỏ hoàn toàn các khối u, thậm chí là ngăn ngừa biến chứng gây vô sinh ở phụ nữ…

Bên cạch những lời quảng cáo “siêu hót” của các nghệ sĩ, nhằm tăng niềm tin cho người tiêu dùng, kênh Youtube “Shioka - Dứt điểm U xơ - U nang”, các fanpage Facebook đã đăng tải một video dài hơn 6 phút của PGS.TS Chu Quốc Trường – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Ương, hiện là Trưởng Khoa Y học Cổ truyền của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec (Vingroup) nói về U xơ - U nang và sản phẩm Shioka.

Theo đó, trong đoạn video dài hơn 6 phút PGS.TS Chu Quốc Trường cho biết, hiện nay việc điều trị u nang, u sơ tử cung còn gặp nhiều khó khăn và phức tạp. Do vậy hiện nay cách điều trị u nang, u xơ mới chỉ dùng lại điều trị theo các triệu chứng, nếu người bệnh đau nhiều thì điều trị theo cách dùng thuốc giảm đau, cầm máu...Chỉ xem xét phẫu thuật khi u xơ đã phát triển to.

Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?
PGS.TS Chu Quốc Trường – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Ương, hiện là Trưởng Khoa Y học Cổ truyền của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec (Vingroup) nói về U xơ - U nang và sản phẩm Shioka

Bác sĩ Trường cũng chia sẻ, phương pháp ngoại khoa giải quyết được nhanh các đau đớn, khó chịu cho người bệnh nhưng để giải quyết cái gốc rễ, nguồn gốc sinh ra u thì ngoại khoa chưa giải quyết được.

“Cho nên hiện nay có xu hướng nhiều người bệnh tìm đến sự hỗ trợ từ các thảo dược nhằm làm giảm các triệu chứng khó chị, đau đơn và tác động của u gây ra cho người bệnh. Việc sử dụng các thảo dược cổ truyền hiện nay bằng hình thức chủ yếu là sắc, thuốc viên, thuốc bột...cho nên khả năng tác động mạnh vào các bệnh lý của u cũng như u xơ rất hạn chế. Do vậy bệnh nhân phải có một thời gian rất dài và hiệu quả đạt đến mong muốn cũng rất hạn chế. Xuất phát từ thực tế trên khi chúng tôi nghiên cứu xây dựng công thức chế phẩm Shioka, nhằm đạt như mong muốn là làm thế nào vừa có tác dụng trực tiếp đến hạn chế đến sự phát triển của khối u cũng như là u nang, đồng thời cũng tác động tích cực đến vào quá trình sinh u cũng như cơ chế để tạo u. Do vậy bài thuốc ở trong Shioka là bài thuốc tổng hợp, tất cả các khâu chống lại các yếu tố nguy cơ để phát triển ra u từ vấn đề rối loạn về nội tiết do các nhiễm trùng, các bệnh lý ở đường sinh dục tiết niệu là nguy cơ gây ra các rối loạn về chuyển hóa thì nó được điều chỉnh bằng các vị thuốc có trong Shioka.

Đặc biệt, Shioka có tác dụng mạnh, tác dụng rõ rệt về bệnh lý nhờ ứng dụng công nghệ sủi nano, hướng đích và siêu hoạt háo của Nhật. Như vậy tạo điều kiện cho chúng ta có thể có những dược liệu rất quý hiếm, nhưng có tác động rất mạnh đến quá trình phát triển của khối u thì có thể được sử dụng trong chế phẩm, ví dụ như Sâm Ngọc Linh. Chỉ cần một lượng nhỏ của sâm Ngọc Linh nhưng chúng ta vẫn có thể đạt được hiệu quả điều trị chính nhờ công nghệ nano khi đưa các chế phẩm thành các dạng thành phần rất nhỏ, kích cỡ nano mét, như vậy sẽ dễ dàng xâm nhập qua niêm mạc của ống tiêu hóa và tiến nhanh đến cơ quan đích để đạt được hiệu quả điều trị. Do vậy đây chính là điểm mà chúng tôi cho là thế mạnh, khác biệt nhất của Shioka với các chế phẩm khác.”, PGS. TS Chu Quốc Trường cho hay.

Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?

Ngoài ra, bác sĩ Trường cũng cho biết, Shioka với hình thức là viên sủi sẽ tạo điều kiện để hòa tan toàn bộ các dược liệu cũng như hoạt chất có trong chế phẩm, tránh được việc mất nhiều thời gian, hiện tượng lưu giữ lại quá lâu ở một chỗ để tránh những tác dụng phụ và các tác dụng khác không mong muốn và đạt được những hiệu quả điều trị.

Bác sĩ Trường cũng có lời khuyên rằng, với những người chưa bị mắc chứng u sơ tử cung, u nang buồng trứng và cả những người đã có vấn đề này thì nên cố gắng dành thời gian cập nhật vấn đề. Tránh sử dụng các thuốc có ảnh hưởng đến cơ thể như thuốc tránh thai hoặc hạn chế việc như phá thai, hạn chế sử dụng những thực phẩm chứa nhiều hóc môn để chúng ta tránh bị nhiễm độc bởi những nguồn đó có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động nội tiết.

Sản phẩm viên sủi Shioka được các nghệ sĩ quảng cáo và được PGS.TS Chu Quốc Trường giới thiệu là vậy, thế nhưng trong Giấy xác nhận nội dung quảng cáo của Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho Công ty TNHH Dược liệu xuất nhập khẩu Quốc tế Cúc Anh về sản phẩm này cho thấy, thành phần của 1 viên sủi Shioka bao gồm 9 thảo dược chính nhưng bột sâm Ngọc Linh chỉ có 45mg. Trong khi đó, thành phần cao Trinh nữ Hoàng cung là 320mg (gấp 7 lần bột sâm Ngọc Linh), cao Hoàng kỳ 60mg, bột Bạch hoa xà Thiệt thảo là 60mg.

Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?
Thành phần của 1 viên sủi Shioka bao gồm 9 thảo dược chính nhưng bột sâm Ngọc Linh chỉ có 45mg

Viên sủi Shioka là một trong những từ khóa “hot” được tìm kiếm nhiều trên Google. Chỉ cần bạn đánh từ “Viên sủi Shioka”, chỉ trong 0,47 giây, Google sẽ trả cho bạn khoảng 42.400 kết quả tìm kiếm liên quan đến sản phẩm này. Viên sủi Shioka không những được các nghệ sĩ nổi tiếng tin dùng, quảng cáo mà còn được trang của các nhà thuốc như https://nhathuocgiahan.vn/; https://nhathuocminhhuong.com hay các trang bán hàng lớn như https://shopee.vn/; https://tiki.vn/ phân phối và cũng quảng bá như một sản phẩm “thần dược” có thể trị được bệnh u nang – u xơ.

Như vậy, việc quảng cáo của nhiều nghệ sĩ cho rằng, viên sủi Shioka có thành phần chính là sâm Ngọc Linh hoàn toàn thiếu chính xác. Cũng như việc PGS.TS Chu Quốc Trường chỉ nhấn mạnh đến thành phần sâm Ngọc Linh chứa trong Shioka mà không nói các thành phần khác sẽ khiến người tiêu dùng hiểu lầm và mặc định sâm Ngọc Linh là thành phần chính trong sản phẩm Shioka.

Theo Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP, người truyền tải quảng cáo sản phẩm có thể bị xử phạt hành chính từ 50-70 triệu đồng nếu quảng cáo sai sự thật về hàng hóa, dịch vụ. Vậy, việc, bác sĩ cùng các nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm Shioka với nội dung thiếu chính xác liệu có bị cơ quan chức năng “gọi tên”?

Cũng liên quan đến sản phẩm Viên sủi Shioka, mới đây Cục An toàn thực phẩm đã đưa ra cảnh báo liên quan đến quảng cáo của sản phẩm này. Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo: Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo để người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka với những công dụng quảng cáo không đúng sự thật và vi phạm trên các trang mạng nêu trên.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp “Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp
“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp “Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp
Mai Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Vừa qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quân đồng loạt kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn.
Giải mã nguyên nhân vé máy bay nội địa đắt đỏ và khan hiếm

Giải mã nguyên nhân vé máy bay nội địa đắt đỏ và khan hiếm

Hiện tại, nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới đã kín chỗ. Ở những chặng bay còn vé, giá vẫn ở mức cao, thậm chí có thời điểm giá vé máy bay nội địa ngang với giá tour đi nước ngoài.
Khó xác định hành vi thổi giá chung cư

Khó xác định hành vi thổi giá chung cư

Trước việc tăng giá nóng của thị trường chung cư, Bộ Xây dựng đã yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ, tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng khó có thể xác định và xử lý.
Đấu giá gần 100 thửa đất vùng ven Hà Nội vào đầu tháng 5

Đấu giá gần 100 thửa đất vùng ven Hà Nội vào đầu tháng 5

Hàng trăm thửa đất tại các huyện Hoài Đức, Chương Mỹ, Phúc Thọ sẽ đấu giá trong bối cảnh nhà đầu tư quan tâm trở lại với đất nền.
Giá cà phê liên tục tăng nóng: Làm gì để tránh thiệt hại dồn về một phía?

Giá cà phê liên tục tăng nóng: Làm gì để tránh thiệt hại dồn về một phía?

Giá cà phê trong nước và thế giới lần lượt xô đổ các kỷ lục giá thiết lập những tuần trước đó. Tại Tây Nguyên, giá cà phê nhân xô sắp cán mốc 130.000 đồng/kg và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá

Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá

Trước phiên đấu giá vàng SJC (sáng 23/4), nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa sẽ tương đối rủi ro.
Giá vàng nhẫn bất ngờ giảm trong ngày đầu đấu thầu vàng miếng SJC

Giá vàng nhẫn bất ngờ giảm trong ngày đầu đấu thầu vàng miếng SJC

Tính đến 5h30 sáng 22/4, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 81,65-83,85 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, vàng nhẫn quay đầu giảm về mốc 76 triệu đồng/lượng.
Nhiều chặng bay đã kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều chặng bay đã kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30/4, 1/5 đã kín chỗ, tính chất di chuyển "lệch đầu" đã thể hiện rõ nét.
Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh

Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh

So với thời điểm trước ngày 10/4, giá sầu riêng đã giảm hơn 50%. Lý giải về nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng các nước khác như Thái Lan, Malaysia đã bắt đầu vào thu hoạch chính vụ, sản lượng cao vì thế việc sầu riêng Việt Nam rớt giá cũng là điều bình thường.
Mới đầu hè, nhiều người đã đổ xô mua quạt tích điện đề phòng “cháy hàng”

Mới đầu hè, nhiều người đã đổ xô mua quạt tích điện đề phòng “cháy hàng”

Để đề phòng tình trạng “cháy hàng” khi vào cao điểm nắng nóng, thời điểm hiện tại mặc dù mới đầu hè, nhiều người đã tìm mua quạt tích điện để mong được giá “mềm”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động