“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 5:

Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?

Trưởng Khoa Y học Cổ truyền của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec (Vingroup) và những nghệ sĩ quảng cáo cho sản phẩm “Viên sủi Shioka” chứa nội dung không đúng so với công dụng của sản phẩm đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận; gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; mô tả thực phẩm này có tác dụng điều trị bệnh v.v... liệu có vi phạm Nghị định 158/2013/NĐ-CP, nếu có sẽ bị xử lý như thế nào?

Cảnh báo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka vi phạm quảng cáo

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 4: Cục ATTP thông tin về các sản phẩm tại Hệ thống Siêu thị làm đẹp Viên Uống Giảm Cân Genie Slim Recipe Plus chưa đăng ký thông tin tại Cục ATTP

Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?
Sản phẩm Viên sủi Shioka được giới thiệu có thể điều trị U xơ tử cung, U vú lành tính, U xơ tuyến tiền liệt

Thời gian qua, cái tên “Viên sủi thảo dược Shioka”, “Viên sủi Shioka” hay “Shioka - Dứt điểm U xơ - U nang” đã tạo ra cơn sốt tại thị trường thực phẩm bảo vệ sức khỏe, khi được các nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng giới thiệu, tung hô như một sản phẩm “thần dược”.

Theo đó, tại kênh Youtube “Shioka - Dứt điểm U xơ - U nang” đăng tải video Diễn viên Thanh Hương chia sẻ về Shioka; Diễn viên Vân Dung cảm ơn Shioka đăng tải vào tháng 01/2021; kênh Youtube “Viên Sủi Tiêu U SHIOKA” đăng tải video Hồng Vân chia sẻ về viên sủi shioka đăng tải tháng 10/2020; tại fanpage Facebook "Shioka – đặc trị u nang, u xơ tử cung" có đăng tải một video với nội dung chia sẻ của Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Hồng Vân, kèm theo dòng chữ: "Sạch u xơ, u nang, u vú… công nghệ Nhật nhanh gấp 50 lần không mổ". Những video đăng tải đã thu hút hàng nghìn lượt xem của người tiêu dùng.

Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?
Các Nghệ sĩ giới thiệu “Viên sủi Shioka” có thể trị được u nang, u xơ tử cung

Theo những chia sẻ mà một số nghệ sĩ giới thiệu trong các video quảng cáo, thì Shioka là sản phẩm viên sủi có thành phần chính là sâm Ngọc Linh. Ngoài ra, viên sủi này được sản xuất dựa trên ứng dụng công nghệ nano hướng đích Nhật Bản nên có tác dụng sâu và nhanh gấp… 400 lần thuốc thông thường. Các nghệ sĩ còn giới thiệu Shioka trị u xơ, u nang tận gốc số 1 Việt Nam, có tác dụng loại bỏ hoàn toàn các khối u, thậm chí là ngăn ngừa biến chứng gây vô sinh ở phụ nữ…

Bên cạch những lời quảng cáo “siêu hót” của các nghệ sĩ, nhằm tăng niềm tin cho người tiêu dùng, kênh Youtube “Shioka - Dứt điểm U xơ - U nang”, các fanpage Facebook đã đăng tải một video dài hơn 6 phút của PGS.TS Chu Quốc Trường – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Ương, hiện là Trưởng Khoa Y học Cổ truyền của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec (Vingroup) nói về U xơ - U nang và sản phẩm Shioka.

Theo đó, trong đoạn video dài hơn 6 phút PGS.TS Chu Quốc Trường cho biết, hiện nay việc điều trị u nang, u sơ tử cung còn gặp nhiều khó khăn và phức tạp. Do vậy hiện nay cách điều trị u nang, u xơ mới chỉ dùng lại điều trị theo các triệu chứng, nếu người bệnh đau nhiều thì điều trị theo cách dùng thuốc giảm đau, cầm máu...Chỉ xem xét phẫu thuật khi u xơ đã phát triển to.

Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?
PGS.TS Chu Quốc Trường – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Ương, hiện là Trưởng Khoa Y học Cổ truyền của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec (Vingroup) nói về U xơ - U nang và sản phẩm Shioka

Bác sĩ Trường cũng chia sẻ, phương pháp ngoại khoa giải quyết được nhanh các đau đớn, khó chịu cho người bệnh nhưng để giải quyết cái gốc rễ, nguồn gốc sinh ra u thì ngoại khoa chưa giải quyết được.

“Cho nên hiện nay có xu hướng nhiều người bệnh tìm đến sự hỗ trợ từ các thảo dược nhằm làm giảm các triệu chứng khó chị, đau đơn và tác động của u gây ra cho người bệnh. Việc sử dụng các thảo dược cổ truyền hiện nay bằng hình thức chủ yếu là sắc, thuốc viên, thuốc bột...cho nên khả năng tác động mạnh vào các bệnh lý của u cũng như u xơ rất hạn chế. Do vậy bệnh nhân phải có một thời gian rất dài và hiệu quả đạt đến mong muốn cũng rất hạn chế. Xuất phát từ thực tế trên khi chúng tôi nghiên cứu xây dựng công thức chế phẩm Shioka, nhằm đạt như mong muốn là làm thế nào vừa có tác dụng trực tiếp đến hạn chế đến sự phát triển của khối u cũng như là u nang, đồng thời cũng tác động tích cực đến vào quá trình sinh u cũng như cơ chế để tạo u. Do vậy bài thuốc ở trong Shioka là bài thuốc tổng hợp, tất cả các khâu chống lại các yếu tố nguy cơ để phát triển ra u từ vấn đề rối loạn về nội tiết do các nhiễm trùng, các bệnh lý ở đường sinh dục tiết niệu là nguy cơ gây ra các rối loạn về chuyển hóa thì nó được điều chỉnh bằng các vị thuốc có trong Shioka.

Đặc biệt, Shioka có tác dụng mạnh, tác dụng rõ rệt về bệnh lý nhờ ứng dụng công nghệ sủi nano, hướng đích và siêu hoạt háo của Nhật. Như vậy tạo điều kiện cho chúng ta có thể có những dược liệu rất quý hiếm, nhưng có tác động rất mạnh đến quá trình phát triển của khối u thì có thể được sử dụng trong chế phẩm, ví dụ như Sâm Ngọc Linh. Chỉ cần một lượng nhỏ của sâm Ngọc Linh nhưng chúng ta vẫn có thể đạt được hiệu quả điều trị chính nhờ công nghệ nano khi đưa các chế phẩm thành các dạng thành phần rất nhỏ, kích cỡ nano mét, như vậy sẽ dễ dàng xâm nhập qua niêm mạc của ống tiêu hóa và tiến nhanh đến cơ quan đích để đạt được hiệu quả điều trị. Do vậy đây chính là điểm mà chúng tôi cho là thế mạnh, khác biệt nhất của Shioka với các chế phẩm khác.”, PGS. TS Chu Quốc Trường cho hay.

Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?

Ngoài ra, bác sĩ Trường cũng cho biết, Shioka với hình thức là viên sủi sẽ tạo điều kiện để hòa tan toàn bộ các dược liệu cũng như hoạt chất có trong chế phẩm, tránh được việc mất nhiều thời gian, hiện tượng lưu giữ lại quá lâu ở một chỗ để tránh những tác dụng phụ và các tác dụng khác không mong muốn và đạt được những hiệu quả điều trị.

Bác sĩ Trường cũng có lời khuyên rằng, với những người chưa bị mắc chứng u sơ tử cung, u nang buồng trứng và cả những người đã có vấn đề này thì nên cố gắng dành thời gian cập nhật vấn đề. Tránh sử dụng các thuốc có ảnh hưởng đến cơ thể như thuốc tránh thai hoặc hạn chế việc như phá thai, hạn chế sử dụng những thực phẩm chứa nhiều hóc môn để chúng ta tránh bị nhiễm độc bởi những nguồn đó có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động nội tiết.

Sản phẩm viên sủi Shioka được các nghệ sĩ quảng cáo và được PGS.TS Chu Quốc Trường giới thiệu là vậy, thế nhưng trong Giấy xác nhận nội dung quảng cáo của Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho Công ty TNHH Dược liệu xuất nhập khẩu Quốc tế Cúc Anh về sản phẩm này cho thấy, thành phần của 1 viên sủi Shioka bao gồm 9 thảo dược chính nhưng bột sâm Ngọc Linh chỉ có 45mg. Trong khi đó, thành phần cao Trinh nữ Hoàng cung là 320mg (gấp 7 lần bột sâm Ngọc Linh), cao Hoàng kỳ 60mg, bột Bạch hoa xà Thiệt thảo là 60mg.

Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?
Thành phần của 1 viên sủi Shioka bao gồm 9 thảo dược chính nhưng bột sâm Ngọc Linh chỉ có 45mg

Viên sủi Shioka là một trong những từ khóa “hot” được tìm kiếm nhiều trên Google. Chỉ cần bạn đánh từ “Viên sủi Shioka”, chỉ trong 0,47 giây, Google sẽ trả cho bạn khoảng 42.400 kết quả tìm kiếm liên quan đến sản phẩm này. Viên sủi Shioka không những được các nghệ sĩ nổi tiếng tin dùng, quảng cáo mà còn được trang của các nhà thuốc như https://nhathuocgiahan.vn/; https://nhathuocminhhuong.com hay các trang bán hàng lớn như https://shopee.vn/; https://tiki.vn/ phân phối và cũng quảng bá như một sản phẩm “thần dược” có thể trị được bệnh u nang – u xơ.

Như vậy, việc quảng cáo của nhiều nghệ sĩ cho rằng, viên sủi Shioka có thành phần chính là sâm Ngọc Linh hoàn toàn thiếu chính xác. Cũng như việc PGS.TS Chu Quốc Trường chỉ nhấn mạnh đến thành phần sâm Ngọc Linh chứa trong Shioka mà không nói các thành phần khác sẽ khiến người tiêu dùng hiểu lầm và mặc định sâm Ngọc Linh là thành phần chính trong sản phẩm Shioka.

Theo Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP, người truyền tải quảng cáo sản phẩm có thể bị xử phạt hành chính từ 50-70 triệu đồng nếu quảng cáo sai sự thật về hàng hóa, dịch vụ. Vậy, việc, bác sĩ cùng các nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm Shioka với nội dung thiếu chính xác liệu có bị cơ quan chức năng “gọi tên”?

Cũng liên quan đến sản phẩm Viên sủi Shioka, mới đây Cục An toàn thực phẩm đã đưa ra cảnh báo liên quan đến quảng cáo của sản phẩm này. Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo: Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo để người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka với những công dụng quảng cáo không đúng sự thật và vi phạm trên các trang mạng nêu trên.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp “Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp
“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp “Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp
Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, Thông tư 40/2025/TT-BCT chính thức có hiệu lực, thiết lập quy định mới về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ. Quy trình được số hóa hoàn toàn qua hệ thống eCoSys, góp phần bảo đảm quản lý thống nhất, minh bạch và thực thi hiệu quả các cam kết quốc tế.
Cà phê  – “bài thuốc từ thiên nhiên” giúp bạn sống khỏe mỗi ngày

Cà phê – “bài thuốc từ thiên nhiên” giúp bạn sống khỏe mỗi ngày

Một nghiên cứu quy mô lớn kéo dài hơn 30 năm của Đại học Harvard hé lộ: thói quen uống cà phê mỗi ngày có thể là một trong những yếu tố góp phần làm chậm quá trình lão hóa và duy trì thể chất lẫn tinh thần ở phụ nữ. Không chỉ là thức uống giúp tỉnh táo, cà phê còn được ví như “người bạn đồng hành” trong hành trình sống khỏe, sống thọ.
Sầu riêng Việt: Làm sao giữ thị phần ngay trên “sân nhà”?

Sầu riêng Việt: Làm sao giữ thị phần ngay trên “sân nhà”?

Việt Nam hiện đứng thứ hai thế giới về sản xuất và xuất khẩu sầu riêng, chỉ sau Thái Lan. Tuy nhiên, trái với thành công trên thị trường quốc tế, thị trường nội địa lại chứng kiến nghịch lý: người Việt ngày càng chuộng sầu riêng nhập khẩu, đặc biệt là các giống cao cấp từ Malaysia và Thái Lan. Giữ vững thị phần trong nước đang trở thành bài toán cấp thiết đối với ngành sầu riêng Việt Nam.
Giá tiêu trong nước đi ngang, triển vọng dài hạn vẫn tích cực

Giá tiêu trong nước đi ngang, triển vọng dài hạn vẫn tích cực

Giá tiêu hôm nay (29/6) ổn định ở mức 128.000 – 133.000 đồng/kg sau chuỗi tăng nhẹ trong tuần. Dù thị trường thế giới đang chịu sức ép từ thuế quan và nguồn cung eo hẹp, nhiều dự báo vẫn lạc quan về xu hướng giá tiêu trong trung và dài hạn.
Giá cà phê giảm sâu kỷ lục: Nông dân Tây Nguyên đối mặt áp lực kép

Giá cà phê giảm sâu kỷ lục: Nông dân Tây Nguyên đối mặt áp lực kép

Sau hơn hai tháng liên tục giảm, giá cà phê trong nước đã mất gần 30% giá trị, xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua. Trong khi đó, áp lực từ thị trường thế giới và vụ thu hoạch tại Brazil đang khiến triển vọng phục hồi giá trở nên mong manh.
Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Nước mắm Phú Quốc, được công nhận chỉ dẫn địa lý từ năm 2012, không chỉ là niềm tự hào của Việt Nam mà còn là “tấm hộ chiếu” quan trọng để bảo vệ thương hiệu và phát triển thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và chống lại hàng giả, hàng nhái, Phú Quốc cần tiếp tục hoàn thiện quy chuẩn địa phương và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý sản phẩm.
Nguy cơ cung vượt cầu và bài toán xây dựng tên tuổi ngành cau Việt Nam

Nguy cơ cung vượt cầu và bài toán xây dựng tên tuổi ngành cau Việt Nam

Việt Nam từ lâu được biết đến là một quốc gia xuất khẩu cau lớn trên thế giới. Tuy nhiên, gần đây thị trường cau nội địa lại chứng kiến sự tăng đột biến trong nhập khẩu và phát triển trồng mới cau ồ ạt, dẫn đến nguy cơ cung vượt cầu. Vấn đề này đặt ra thách thức lớn trong việc xây dựng tên tuổi, nâng cao giá trị cho ngành cau Việt Nam nhằm đảm bảo phát triển bền vững.
Giá cà phê ổn định trong nước, thế giới nhiều biến động nhẹ

Giá cà phê ổn định trong nước, thế giới nhiều biến động nhẹ

Giá cà phê ngày 29/6/2025 trên thị trường thế giới và trong nước duy trì sự ổn định với những biến động nhẹ. Dù giá thế giới có xu hướng điều chỉnh giảm, thị trường cà phê nội địa vẫn giữ vững mức giá và có chiều hướng tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp thu mua.
Bảo đảm an toàn nguồn cung xăng dầu quốc gia

Bảo đảm an toàn nguồn cung xăng dầu quốc gia

Nhiều biến động địa chính trị, kinh tế quốc tế đặt ra yêu cầu cao hơn cho việc điều hành thị trường xăng dầu. Việt Nam đang chủ động dự báo và ứng phó nhằm bảo đảm nguồn cung ổn định, giá cả minh bạch, không để đứt gãy chuỗi sản xuất và tiêu dùng.
Giá tiêu trong nước lập đỉnh mới, ngành hồ tiêu Việt Nam cần chiến lược dài hơi để giữ đà tăng

Giá tiêu trong nước lập đỉnh mới, ngành hồ tiêu Việt Nam cần chiến lược dài hơi để giữ đà tăng

Giá tiêu trong nước ngày 29/6 đồng loạt tăng mạnh từ 1.000 đến 5.000 đồng/kg, đưa mặt bằng giá lên mức cao kỷ lục từ 128.000 - 133.000 đồng/kg. Trong khi đó, thị trường tiêu quốc tế ổn định, nhưng sự tăng vọt nhập khẩu tiêu của Trung Quốc đặt ra thách thức lớn, đòi hỏi ngành hồ tiêu Việt Nam xây dựng chiến lược bài bản để giữ vững vị thế trên thị trường toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động