“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp

“Bên anh thừa nhận là bên anh sai, khi đăng các nội dung quảng cáo trên Website như vậy là không đúng với quy định. Nếu bị kiểm tra chắc chắn bên anh sẽ bị phạt. Nhưng thà bị phạt để bán được hàng còn hơn...”, đó là câu trả lời của ông Nguyễn Duy Thành, chủ cửa hàng Siêu thị làm đẹp chi nhánh Hà Nội.
“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp Hà Nội: Đột kích “kho hàng” mỹ phẩm, thu giữ hơn 16.000 sản phẩm mang nhãn hiệu BIBOP Khuyến cáo: Nhiều website quảng cáo TPBVSK Viên uống Nature White Diar như thuốc
“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp
Cửa hàng Siêu thị làm đẹp chi nhánh Hà Nội

Ở bài viết “Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN – Kỳ 1: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm của Siêu thị làm đẹp Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm đã thông tin tới bạn đọc liên quan đến việc Website https://sieuthilamdep.com/ được cho là trang bán hàng chính thức của Hệ thống siêu thị làm đẹp đã sử dụng những nội dung thông tin, từ ngữ để quảng cáo sản phẩm chưa đúng với các quy định hiện hành.

Ngày 29/3/2021 làm việc với Phóng viên về những nội dung này, ông Nguyễn Duy Thành – Chủ của hàng Hệ thống siêu thị làm đẹp (Hệ thống) thừa nhận và cho biết: Website https://sieuthilamdep.com/ là của Hệ thống Siêu thị làm đẹp. Hệ thống là Hộ kinh doanh cá thể, không phải là công ty.

Tại buổi làm việc ông Thành cũng cho biết Hệ thống không ký kết với bất kỳ một đơn vị nào. “Bên anh chỉ đơn thuần là bán hàng. Bên anh không có đủ khả năng nhập hàng từ nước ngoài về mà chỉ là bên phân phối bán sản phẩm thứ cấp và bên anh là bên cấp thứ thứ 3 chứ cũng không phải là bên phân phối số 1, độc quyền. Do vậy việc công bố sản phẩm hay xác nhận quảng cáo bên anh không trực tiếp làm với cơ quan chức năng. Nên các công bố bên thứ 2 họ cung cấp cho cái công bố nào thì bên anh có cái đó”, ông Thành cho hay.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp

Liên quan đến nội dung quảng cáo trên Website của Hệ thống ông Thành thừa nhận: ‘Nội dung quảng cáo thực ra là trong các công bố sản phẩm là không có. Bên công ty công bố cũng không đưa các thông tin nội dung quảng cáo cho bên anh mà là bên anh tự tìm hiểu trên mạng cũng như căn cứ vào công dụng của sản phẩm để lên nội dung các nội dung quảng cáo cũng như đặt tên cho sản phẩm để đăng trên Website”.

Ông Thành lấy ví dụ như sản phẩm Viên uống trị nám Sakura HCL White Blossoms thực ra tên gọi của nó chỉ là Viên nén Sakura HCL White Blossoms nhưng nếu chỉ đăng thông tin sản phẩm là Viên nén Sakura HCL White Blossoms thì sẽ không bán được hàng. Do vậy căn cứ vào công dụng của sản phẩm bên Siêu thị làm đẹp sẽ đưa tên là Viên uống trị nám chuyên sâu Sakura HCL White Blossoms.

"Hay như sản phẩm Viên uống trị mụn, xóa sẹo thâm Sakura AcnePill bản thân công dụng của sản phẩm cũng là hỗ trợ việc trị mụn. Nhưng để đúng với quy định và được cơ quan chức năng cấp công bố thì bên xin công bố sẽ lách các từ đó đi. Nhưng bên anh để bán được sản phẩm thì phải đưa cái công dụng của nó lên kèm với tên chính. Như vậy khi khách hàng có nhu cầu tìm sản phẩm để trị mụn đánh lên tìm kiếm mới ra sản phẩm này được. Chứ nếu bên anh chỉ đăng mỗi cái là sản Sakura AcnePill thì sẽ không có ý nghĩa gì. Sẽ không bán được hàng'', ông Thành nói.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp
Viên uống trị mụn, xóa sẹo thâm Sakura AcnePill

“Bên anh thừa nhận là bên anh sai, khi đăng các nội dung quảng cáo trên Website như vậy là không đúng với quy định. Nếu bị kiểm tra chắc chắn bên anh sẽ bị phạt. Mà bên anh bị phạt nhiều rồi, cửa hàng này bên anh mở từ năm 2013. Nhưng em thấy nếu không quảng cáo như vậy sẽ không bán được hàng, để bán được hàng bên anh chấp nhận bị phạt. Mức phạt cũng không cao, với sai phạm này của bên anh thì mức phạt cũng chỉ từ 7-10 triệu đồng, một năm chỉ bị phạt một lần. Như vậy anh thà bị phạt để bán được hàng còn hơn”, ông Thành cho biết.

Liên quan đến việc xuất hóa đơn khi bán hàng, ông Thanh cũng cho biết thêm: “Bên anh là Hộ kinh doanh cá thể nên theo quy định không phải xuất hóa đơn bán hàng cho khách. Còn nếu khách hàng có nhu cầu xuất hóa đơn với số lượng hàng lớn bên anh sẽ kết nối với bên Công ty để xuất hóa đơn. Còn đối với hóa đơn, chứng từ nhập hàng bên anh có đầy đủ”.

Quá trình làm việc với chủ Hệ thống siêu thị làm đẹp, chúng tôi rất ghi nhận sự thẳng thắn của đơn vị. Đơn vị đã không ngần ngại thừa nhận những sai phạm của mình. Thế nhưng điều chúng tôi thấy kỳ là dù đơn vị này sai phạm, thời gian sai phạm kéo dài, thậm chí có sự lặp đi lặp lại nhiều lần thế nhưng sai phạm vẫn tồn tại, Website của Hệ thống vẫn “sống”.

Quay trở lại với các nội dung quảng cáo của Siêu thị làm đẹp, với những tên gọi như: Viên Uống Trị Mụn, Xóa Sẹo Thâm Sakura AcnePill; Viên Uống Trắng Da, Trị Nám, Tàn Nhang Transino Whitening; Viên Trắng Da Trị Nám Số 1 Của Mỹ Ivory Caps; Tinh Chất Trị Thâm Nám, Tàn Nhang SK-II GENOPTICS SPOT ESSENCE 50ml ...Đặc biệt việc gắn tên những người nổi tiếng lên sản phẩm như, Thuốc Giảm Cân COLLAGEN SLIM Kỳ Duyên; Viên Uống Trắng Da Trị Nám Beauty Diamond White Ngọc Trinh đã có sự tác động mạnh mẽ đến thị yếu của khách hàng.

“Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 2: Câu trả lời “thẳng tưng” từ đại diện Hệ thống Siêu thị làm đẹp
Các sản phẩm được Siêu thị làm đẹp “gắn” cho các từ “trị nám”, “trị”, các từ ngữ này được lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong bài giới thiệu, quảng cáo sản phẩm.

Không chỉ tên sản phẩm được Siêu thị làm đẹp “gắn” cho các từ “trị nám”, “trị”, “xóa sẹo thâm”, “thuốc” mà trong phần nội dung quảng cáo đơn vị này cũng không quên lặp đi lặp lại tên sản phẩm đã được đơn vị này thay đổi. Trong phần giới thiệu về công dụng của sản phẩm đơn vị cũng không quên nhấn mạnh nội dung sản phẩm có thể “trị”, “đặc trị”, “trị nám triệt để”. Thậm chí để tạo niềm tin cho khách hàng đơn vị này đã sử dụng các hình ảnh, video của những người nổi tiếng nhằm quảng cáo cho sản phẩm. Điều này đã đánh vào tâm lý, tác động mạnh mẽ đến nhận thức của khách hàng, khiến khách hàng bị cuốn vào vòng xoáy “ma trận” của các thông tin quảng cáo và không ít người đã xuống tiền mua các sản phẩm.

Câu hỏi đặt ra nếu doanh nghiệp vẫn mang tâm thế “chấp nhận chịu phạt để được hoạt động”, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ xử lý ra sao? Phải chăng cơ chế, chính sách của nước ta vẫn chưa thực sự đủ sức nặng để xử lý các sai phạm?

Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm sẽ tiếp tục thông tin.

Lê Quyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tại sao chỉ ăn chân mà không ăn thân cua hoàng đế?

Tại sao chỉ ăn chân mà không ăn thân cua hoàng đế?

Khi ăn các loại cua khác, chúng ta thường ăn phần thân cua, phần chân cua quá nhỏ, có khi bị vứt bỏ, tại sao cua hoàng đế chỉ ăn chân cua mà không ăn thân cua? Không phải vì không có tiền mua mà vì lý do rất đơn giản.
Thu hồi lô sản phẩm Mặt nạ bơ dưỡng da mang nhãn hiệu Alyna

Thu hồi lô sản phẩm Mặt nạ bơ dưỡng da mang nhãn hiệu Alyna

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ra thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Mặt nạ bơ dưỡng da, nhãn hàng Alyna…
Người tiêu dùng cần trang bị kiến thức, tìm hiểu kỹ khi thực hiện Spa & Clinic

Người tiêu dùng cần trang bị kiến thức, tìm hiểu kỹ khi thực hiện Spa & Clinic

Trước thực trạng quảng cáo “thổi phồng” dịch vụ, chức năng, chuyên môn… của các Spa & Clinic như các bệnh viện, phòng khám được cấp phép. Người dân cần tỉnh táo để lựa chọn các cơ sở uy tín, đủ điều kiện, có giấy phép kinh doanh hoạt động các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ xâm lấn và không xâm lấn.
Lợi ích của rau cải cúc đối với sức khỏe

Lợi ích của rau cải cúc đối với sức khỏe

Rau cải cúc là loại rau xanh phổ biến trong đời sống, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và cũng là vị thuốc quý cho sức khỏe.
Chảo chống dính giá rẻ và những ẩn hoạ khôn lường

Chảo chống dính giá rẻ và những ẩn hoạ khôn lường

Để sở hữu chiếc chảo chống dính của nhãn hàng có thương hiệu, người tiêu dùng phải chi 300.000- 700.000 đồng. Tuy nhiên, nhiều trang mạng và sàn thương mại điện tử xuất hiện sản phẩm giá rẻ bất ngờ khiến nhiều người phân vân về chất lượng.
Đắk Lắk: Nhiều học sinh Trường TH-THCS -THPT Victory nhập viện sau bữa ăn trưa

Đắk Lắk: Nhiều học sinh Trường TH-THCS -THPT Victory nhập viện sau bữa ăn trưa

Nhiều học sinh của Trường TH-THCS -THPT Victory (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) sau khi ăn trưa đã bị buồn nôn, chóng mặt, đau bụng nên được đưa vào bệnh viện để điều trị.
Hà Nội: Nhà thuốc 365 bị phạt trên 30 triệu đồng

Hà Nội: Nhà thuốc 365 bị phạt trên 30 triệu đồng

Tại văn bản số 98/PYT của Quận Đống Đa, TP Hà Nội báo cáo Sở Y tế Hà Nội về việc Nhà thuốc 365 trực thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Sun Pharma đã bán thuốc kê đơn nhưng không có đơn thuốc, tổng mức xử phạt 34 triệu đồng.
Quá nhiều sai phạm, 2 phòng khám ở Hà Nội bị đình chỉ hoạt động

Quá nhiều sai phạm, 2 phòng khám ở Hà Nội bị đình chỉ hoạt động

Thanh tra Sở Y tế vừa ra các quyết định xử phạt 6 cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập với số tiền trên 205 triệu đồng; trong đó đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Bỏ túi cách phân biệt hồng giòn Đà Lạt và hồng giòn Trung Quốc để tránh mua nhầm

Bỏ túi cách phân biệt hồng giòn Đà Lạt và hồng giòn Trung Quốc để tránh mua nhầm

Hồng giòn là loại hồng còn tươi, chưa chín mềm, có màu vàng tươi. Nhưng để thưởng thức đúng hồng giòn Đà Lạt tránh mua nhầm hồng giòn Trung Quốc bạn nên áp dụng một số cách sau.
Hòa Bình siết chặt quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản trên thị trường

Hòa Bình siết chặt quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản trên thị trường

Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh Hòa Bình đã thực hiện nhiều hoạt động quan trọng như hướng dẫn, thẩm định, và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cho hàng loạt cơ sở sản xuất.
Hưng Yên quản lý, kiểm soát chất lượng hàng hóa

Hưng Yên quản lý, kiểm soát chất lượng hàng hóa

Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên, nhiều hoạt động thanh tra, kiểm tra và đo lường đã được tiến hành để đảm bảo tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn, đo lường, và chất lượng.
Ăn rau xanh quá nhiều có gây hại?

Ăn rau xanh quá nhiều có gây hại?

Rau xanh rất giàu vitamin và dinh dưỡng cho cơ thể nhưng nếu quá lạm dụng và sử dụng chủ yếu để giảm cân thì đó là một sai lầm.
Siêu thị Đức Thành cơ sở 7 bị xử phạt do kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng

Siêu thị Đức Thành cơ sở 7 bị xử phạt do kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng

Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 11 - Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội đã ra quyết định xử phạt Siêu thị Đức Thành cơ sở 7: Tầng 1, Tòa nhà HH02-C, Khu đô thị mới Thanh Hà, Quận Hà Đông, Tp. Hà Nội với hành vi kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa. Buộc thu hồi hàng hóa vi phạm để tiêu hủy.
Siêu thị Đức Thành cơ sở 7: Bán hàng hết date, chất lượng có đảm bảo?

Siêu thị Đức Thành cơ sở 7: Bán hàng hết date, chất lượng có đảm bảo?

Mặc dù là hệ thống siêu thị hàng tiêu dùng bán lẻ khá có tiếng, nhưng tại điểm siêu thị Đức Thành có địa chỉ Cơ sở 7: Tầng 1, Tòa nhà HH02-C, Khu đô thị mới Thanh Hà, Quận Hà Đông, Tp. Hà Nội bị khách hàng phản ánh về việc bán sản phẩm hết hạn sử dụng.
Hà Nam: Phát hiện hơn 6 tấn thực phẩm bẩn tại một cơ sở kinh doanh

Hà Nam: Phát hiện hơn 6 tấn thực phẩm bẩn tại một cơ sở kinh doanh

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam thông tin, vừa phát hiện hơn 6 tấn bao gồm nội tạng động vật, mỡ động vật chưa qua chế biến và dầu mỡ động vật dạng lỏng đã qua chế biến không đảm bảo vệ sinh ATTP tại một cơ sở trên địa bàn.
Khách hàng thất vọng khi mua hàng hiệu do Công ty ACFC phân phối

Khách hàng thất vọng khi mua hàng hiệu do Công ty ACFC phân phối

Do tin tưởng vào thương hiệu lớn, chị Quỳnh đến Vincom Center Bà Triệu mua đồng hồ Swarovski do Công ty TNHH Thời trang & Mỹ phẩm Âu Châu (ACFC) phân phối độc quyền ở Việt Nam. Thế nhưng, chị Quỳnh nhận lại sự thất vọng về chất lượng sản phẩm và cách hành xử với khách hàng.
Phạt hơn 115 triệu đồng và đình chỉ hoạt động cơ sở thẩm mỹ “chui” tại TP Thủ Đức

Phạt hơn 115 triệu đồng và đình chỉ hoạt động cơ sở thẩm mỹ “chui” tại TP Thủ Đức

Cơ sở thẩm mỹ "Mr Lee" của ông Trương Thanh Tịnh (địa chỉ 15 Nguyễn Quý Cảnh, phường An Phú, TP Thủ Đức, TP.HCM) bị xử phạt hơn 115 triệu đồng, đình chỉ hoạt động đến khi đầy đủ hồ sơ pháp lý khám chữa bệnh, tháo gỡ quảng cáo.
Tiệm bánh mì Phượng bị phạt 96 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 3 tháng

Tiệm bánh mì Phượng bị phạt 96 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 3 tháng

Cơ sở kinh doanh bánh mì Phượng 2 (Tp. Hội An, Quảng Nam) bị tạm đình chỉ hoạt động 3 tháng, phạt hành chính 96 triệu đồng và phải hoàn trả kinh phí cho các cá nhân, tổ chức bị ngộ độc thực phẩm được khám và điều trị tại các cơ sở y tế…
Nam Định: Xử phạt cửa hàng kinh doanh xăng dầu sử dụng nhân viên không được đào tạo

Nam Định: Xử phạt cửa hàng kinh doanh xăng dầu sử dụng nhân viên không được đào tạo

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 tỉnh Nam Định xử phạt 1 cửa hàng kinh doanh xăng dầu về hành vi sử dụng nhân viên trực tiếp kinh doanh tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu không được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ.
Thu hồi 4 tựa sách thuộc bộ Rainbow Road Board Book dành cho trẻ em

Thu hồi 4 tựa sách thuộc bộ Rainbow Road Board Book dành cho trẻ em

Sản phẩm thu hồi là các sách dành cho trẻ em thuộc bộ sách "Rainbow Road Board Book" của Công ty Make Believe Ideas Ltd có nhãn hiệu và dán nhãn sản phẩm thích hợp với độ tuổi 0+.
Đề xuất phạt tiệm bánh mì Phượng hơn 110 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 5 tháng

Đề xuất phạt tiệm bánh mì Phượng hơn 110 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 5 tháng

Sau khi nhiều người bị ngộ độc do ăn bánh mì Phượng, Sở Y tế Quảng Nam kiến nghị xử phạt 110.500.000 triệu đồng, đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 3-5 tháng đối với cơ sở bánh mì Phượng ở số 02B Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP Hội An, Quảng Nam.
Thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm Serum Burst Lotion Diếp cá siêu kích trắng

Thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm Serum Burst Lotion Diếp cá siêu kích trắng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Thông báo về việc thu hồi sản phẩm Serum Burst Lotion Diếp cá siêu kích trắng-lọ 250g do không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong thời điểm Tết Trung thu đang đến gần, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.
Royal Premium Placenta & Collagen 30.000 sử dụng giấy công bố sản phẩm giả

Royal Premium Placenta & Collagen 30.000 sử dụng giấy công bố sản phẩm giả

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cảnh báo giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm Royal Premium placenta & collagen 30.000 giả mạo.
Cách chăm sóc da tay khỏi khô ráp bằng nguyên liệu đơn giản, dễ làm

Cách chăm sóc da tay khỏi khô ráp bằng nguyên liệu đơn giản, dễ làm

Một đôi bàn tay nhăn nheo, bong tróc, khô sần… Có thể là dấu hiệu lão hóa sớm. Dưới đây là một số hỗn hợp bạn có thể chế biến tại nhà nhằm chăm sóc cho da tay của mình vừa tiện lợi vừa an toàn cho làn da.
Mách bạn cách chọn nước mắm truyền thống thơm ngon, chất lượng

Mách bạn cách chọn nước mắm truyền thống thơm ngon, chất lượng

Nước mắm ngon là loại gia vị, nước chấm được người Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung, luôn được ưa chuộng và săn tìm. Dưới đây là cách lựa chọn nước mắm ngon chuẩn vị cho cả gia đình nhé.
Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet tiếp tục vi phạm về quảng cáo

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet tiếp tục vi phạm về quảng cáo

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet tiếp tục quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo khi: quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, quảng cáo không phù hợp với Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp.
Sản phẩm Tiểu đường bà Sáu giả mạo giấy tờ của Bộ Y tế

Sản phẩm Tiểu đường bà Sáu giả mạo giấy tờ của Bộ Y tế

Theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), trên mạng xã hội xuất hiện quảng cáo sản phẩm Tiểu đường bà Sáu có sử dụng hình ảnh 2 loại giấy giả mạo của Cục.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động