Tung hô 'hiện tượng mạng' lên sân khấu biểu diễn: Lối sống lệch chuẩn

Nhiều người làm clip "rác", nhảm nhí đăng trên mạng xã hội gây sự chú ý rồi được đưa lên sân khấu biểu diễn, tung hô như nghệ sĩ. Điều lạ là một nhóm người sẵn sàng bỏ tiền hưởng ứng điều này, dẫn tới nguy cơ về lối lệch chuẩn hình thành trong xã hội.

Vui - buồn: "Hiện tượng mạng" được tung hô như nghệ sĩ

Chuyện giới trẻ hưởng ứng "giang hồ mạng" bị nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo lối sống lệch chuẩn không còn xa lạ ở Việt Nam. Khi trào lưu này đang dần đi xuống thì lại xuất hiện trào lưu mới, coi "hiện tượng mạng" như thần tượng rồi đưa lên sân khấu biểu diễn, tung hô như nghệ sĩ thực thụ.

Cũng cần phải nói thêm rằng, "hiện tượng mạng" không chỉ bao gồm "giang hồ mạng" mà còn bao gồm cả những người được xã hội nhìn nhận có khiếm khuyết ngoại hình, nhận thức. Sản phẩm họ làm ra, đưa lên mạng xã hội được liệt vào hàng "rác", nhảm nhí nhưng vẫn thu hút nhiều lượt theo dõi.

Tại Hội chợ thương mại và ẩm thực lễ hội Đền Đô (Bắc Ninh) vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2022 có sự tham gia 2 nhân vật Thông Soái Ca và Phú Lê đã gây ra sự chú ý của nhiều người. Thông Soái Ca được biết đến với những đoạn ghi hình đăng tải trên mạng xã hội TikTok. Ngoại hình của anh được đánh giá "lạ mắt", chất giọng ngờ ngệch, phô và lệch nhịp. Vậy nhưng, các bài đăng của anh trên TikTok vẫn thu hút được lượng tương tác lớn.

Tung hô 'hiện tượng mạng' lên sân khấu biểu diễn: Lối sống lệch chuẩn
Biển quảng cáo Hội chợ thương mại và ẩm thực lễ hội Đền Đô có hình ảnh Thông Soái Ca (tóc đỏ bên phải) và Phú Lê (người xăm trổ bên trái) như nghệ sĩ thực thụ.

Còn Phú Lê vốn được biết đến là "giang hồ mạng". Năm 2021, Phú Lê bị cơ quan chức năng TP Hà Nội bắt tạm giam vì liên quan đến hành hung người già. Một số sản phẩm của Phú Lê đăng trên youtube chủ yếu xoanh quanh nội dung bạo lực, đời sống xã hội đen, mối quan hệ anh em giang hồ...

Thế nhưng, hình ảnh của 2 nhân vật này xuất hiện trên biển quảng cáo cho chương trình diễn ra ở Hội chợ thương mại ẩm thực Đền Đô như những nghệ sĩ thực thụ cùng với Du Thiên, Long Nhật, DJ Mie...

Xuất hiện trên sân khấu Hội chợ thương mại và ẩm thực lễ hội Đền Đô, Thông Soái Ca làm các màn nhào lộn, mua vui cho khán giả. Anh cùng Du Thiên thể hiện ca khúc “Anh em cây khế”. Giọng hát của Thông Soái Ca ví như “thảm họa âm nhạc”.

Phần biểu diễn của Thông Soái Ca được quay lại rồi đăng lên mạng xã hội đã khiến cnhiều người có phản ứng trái chiều, lo ngại về lối sống lệch chuẩn của một bộ phận trong xã hội mà trong đó đa phần là người trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước.

Để phần trần về phản ứng của dư luận, Du Thiên thể hiện quan điểm chỉ đang "giúp" Thông Soái Ca (một người vốn có nhiều khiếm khuyết) có được cuộc sống tốt hơn, đến gần hơn với những người tương tác với anh qua TikTok.

Tuy nhiên, ca sĩ Vũ Thắng Lợi lại cho rằng: “Những nhân vật nổi tiếng bằng tai tiếng và trò lố trên mạng xã hội ra biểu diễn thực tế có thể làm một số bạn trẻ có suy nghĩ đua đòi, học theo, bắt chước để nổi tiếng kiếm show, rồi lầm tưởng mình là ngôi sao, đi diễn kiếm tiền. Trong khi khán giả đa số vẫn đến xem vì tò mò chứ chưa ý thức việc thưởng thức nghệ thuật”.

Tung hô 'hiện tượng mạng' lên sân khấu biểu diễn: Lối sống lệch chuẩn
Thông Soái Ca vừa bước lên sân khấu lập tức nhào lộn, nhiều người bên dưới vỗ tay hưởng ứng (Ảnh cắt từ băng ghi hình).

Hệ luỵ nguy hiểm

Trước Thông Soái Ca, Phú Lê cũng đã từng có nhiều người nổi tiếng bằng các trò nhảm nhí lên lên sân khấu, bước chân vào con đường nghệ thuật như Lệ Rơi, Bà Từng, Tùng Sơn... nhưng rồi chỉ một thời gian ngắn sau đó "bặt vô âm tín".

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực văn hoá - xã hội cho hay, cá nhân sử dụng mạng xã hội để thu hút người xem, thu lợi nhuận từ việc quảng cáo là hết sức bình thường, nhưng nội dung mà họ truyền tải là cả một câu chuyện lớn bởi đánh vào tâm lý của các bạn trẻ. Ban đầu, các bạn trẻ theo dõi chỉ là sự hiếu kỳ, tò mò nhưng về lâu dài trở thành định hướng về mặt hành vi, trở thành lối sống, xây dựng thang giá trị lệch chuẩn rất khủng khiếp. Đó là xã hội coi trọng giá trị tiền bạc, không coi trọng luân lý hay đạo đức hay pháp lý mà chỉ coi trọng sức mạnh một cách bản năng.

Ông Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội Trung ương từng nói rằng, một số bạn trẻ có hành động, việc làm, trào lưu chưa đúng, lệch chuẩn chung với những quy tắc, ứng xử thông thường của xã hội, trái với thuần phong mỹ tục, đạo lý của dân tộc, thậm chí là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng và làm xấu đi hình ảnh thanh niên Việt Nam.

"Mỗi bạn trẻ đều có đam mê, sở thích, có thần tượng của riêng mình, đó là quyền của mỗi người. Điều quan trọng là niềm đam mê, sở thích và thần tượng đó không đi ngược lại lợi ích và những chuẩn mực, giá trị chung của xã hội, của cộng đồng.

Xung quanh chúng ta hằng ngày, hằng giờ có biết bao tấm gương giàu nghị lực vươn lên, có hành động đẹp, có đóng góp tích cực cho đất nước, cho cộng đồng rất đáng trân trọng ở mọi lĩnh vực, địa bàn, mọi độ tuổi khác nhau. Tôi nghĩ đó chính là những tấm gương, những thần tượng mà mỗi người trong chúng ta nên hướng tới, phấn đấu.

Tôi tin những gì tốt đẹp có giá trị tích cực được nhân lên, lan tỏa rộng trong cộng đồng sẽ đẩy lùi những hành vi, hành động không đúng, lệch lạc, thiếu chuẩn mực, để tạo cảm hứng, môi trường xã hội lành mạnh cho mỗi bạn trẻ rèn luyện, phát triển bản thân", ông Lương nói.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng cần vào cuộc, ngăn chặn những hậu họa nghiêm trọng có thể xảy đến với giới trẻ từ những "hiện tượng mạng" là rất cần thiết. Để làm được điều này cần phải có sự hợp tác từ nhiều phía: nhà trường, gia đình và các nhà mạng.

Còn đối với những người như Thông Soái Ca khi được sinh ra không chọn được ngoại hình cho bản thân mình. Nếu anh có tài năng thực sự thì hãy phát huy hết tài năng đó để tạo ra những sản phẩm phù hợp với văn hóa, phát huy cái hay cái đẹp và mang tính nhân văn chứ không phải là sản phẩm nhảm nhí.

Nếu nói là "giúp" Thông Soái Ca có được cuộc sống tốt hơn thì thay bằng việc hưởng ứng những "trò lố" hãy định hướng cho anh bằng công việc phù hợp và mang tính lâu dài.

Cũng cần phải nói thêm rằng, việc "giúp" mà có sự thoả thuận từ trước, phân chia nguồn thu sau sự kiện đó thì không còn là "giúp" nữa mà bản chất là hợp tác làm ăn, kiếm tiền từ những hành vi lệch chuẩn.

Hoàn Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 139,6 triệu USD, tăng 7,7% so với tháng 7/2023 và tăng 38,4% so với tháng 8/2022.
Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

uân này, dù muốn lên núi hay xuống biển thì phương Nam nắng ấm cũng đã sẵn sàng để du khách phương xa phải “đắm say” với loạt điểm đến hấp dẫn, đa dạng trải nghiệm cho mọi nhu cầu du xuân. Trong số đó, Tây Ninh, Phú Quốc đang nắm giữ vị trí tốp đầu, với vô vàn điều bất ngờ lớn.
Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Tết Nguyên đán là thời điểm đẹp nhất trong năm của Phú Quốc. Những ngày này, đảo Ngọc không chỉ có “thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới”, mà nơi đây còn có không ít khu nghỉ dưỡng đẳng cấp đủ làm nên một chuyến du xuân thật “wow”.
Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Ngày 11/01/2023, Chancos Vinh chính thức ra mắt giới mộ điệu thời trang tại số 186 Phố Nguyễn Văn Cừ, Khối Trường Phúc, Phường Hưng Phúc, TP. Vinh.
BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

Nhằm ghi nhận những đóng góp thiết thực và quý báu của tập thể Công ty TNHH Lan Anh trong công tác phát triển kinh tế nông thôn tỉnh BR-VT, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng ba đối với tập thể Công ty và Huân chương lao động hạng nhì cho bà Nguyễn Nam Phương Chủ tịch HĐTV Công ty.
Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Căn hộ 9X Quy Nhơn được thiết kế theo phong cách hiện đại cùng hệ sinh thái tiện ích đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trẻ.
Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Không chỉ sở hữu lợi thế tiếp giáp TP.HCM và nằm trong khu đô thị hiện hữu có tốc độ phát triển bậc nhất Cần Giuộc (Long An), Lumina Grand Square còn là điểm sáng an cư và đầu tư tại thị trường Tây Nam TP.HCM nhờ chính sách vượt trội, hệ tiện ích nội khu đa dạng và môi trường sống lý tưởng.
Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

6.000 con gà của Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (Vfood) được nuôi theo phương thức lồng tự do, tuân thủ quy trình chăm sóc và nuôi dưỡng nhân đạo của HAFC.
Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Với những người dân ở huyện Quỳ Châu (Nghệ An) giống vịt bầu Quỳ là con đặc sản có từ lâu đời. Vịt bầu Quỳ mình to, cổ ngắn có sức chống chịu bệnh cao, thích ứng với thời tiết khí hậu cả nóng, lạnh. Chất lượng thịt rất thơm ngon vì được nuôi thả rông. Với những giá trị đặc biệt như vậy, nhưng có một thời, những con vịt bầu Quỳ đối mặt với tuyệt chủng, người nuôi phải bỏ ra tới nửa triệu đồng để mua cặp vịt bố mẹ giống.
Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Là giám đốc doanh nghiệp hàng hải ở Hải Phòng, anh Trần Văn Trung đến với nghề trồng lúa rươi như một cơ duyên. Trong những tháng ngày lênh đênh trên chuyến tàu viễn dương, chứng kiến những bao gạo của nông dân Việt bao vất vả tạo dựng mà vẫn vô danh, anh đã nung nấu ý tưởng xây dựng một thương hiệu gạo Việt đặc sản đẳng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động