Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

“Người tiêu dùng Kazakhastan có nhu cầu lớn với trà, cà phê, do đó Kazakhastan mong muốn nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam”, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh tiết lộ.
Hà Nội: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2024 Nhiều hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại tại Tuần lễ sản phẩm OCOP năm 2024
Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh. Ảnh: Hoa Quỳnh
Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh. Ảnh: Hoa Quỳnh

Tôi rất tự hào

Chia sẻ với báo chí trước thềm Việt Nam kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết: "Đầu tiên là tôi rất tự hào. Tôi sinh năm 1975, đúng năm mà Việt Nam thống nhất đất nước. Từ hồi lớp một, tôi đã được đọc sách của tác giả Việt Nam và điều này tạo cho tôi một niềm yêu mến đối với người dân cũng như đất nước của các bạn. Khi ở đây, tôi cảm thấy có một trách nhiệm lớn lao với tư cách là Đại sứ Kazakhstan.

Ngày thống nhất đất nước của Việt Nam, ngày 30/4 mang một ý nghĩa lịch sử. Chúng ta khó tưởng tượng được cuộc sống thiếu đi ban ngày hoặc ban đêm, một thế giới thiếu đi nam hoặc nữ, một con người thiếu đi một con mắt hay một bàn tay, hay một quốc gia chỉ có miền Bắc hoặc chỉ có miền Nam. Bởi vì tất cả người dân của một quốc gia, dù là miền Bắc hay miền Nam đều là anh em...

Khi nhìn vào Việt Nam, ba miền Bắc-Trung-Nam, tôi thấy giống như một cán cân thật hài hòa. Tôi rất ấn tượng với sự dũng cảm cũng như là quyết liệt của Việt Nam trong sự nghiệp thống nhất đất nước, trong thời kỳ hết sức khó khăn. 50 năm là một cột mốc quan trọng, đối với chúng tôi đó là cột mốc vàng".

Nhân dịp này, Đại sứ chúc đất nước và nhân dân Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ vàng trong phát triển. Ông bày tỏ sự trân trọng đối với các nhà lãnh đạo Việt Nam như Tổng Bí thư Tô Lâm, cùng với các cải cách chính trị, quản lý hành chính mà Việt Nam thực hiện, chúc các cải cách này sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tốt đẹp.

Đại sứ chúc Việt Nam trong ba năm tới sẽ đạt được mức tăng trưởng hai con số, đến năm 2040 trở thành quốc gia phát triển và lọt vào top 30 hoặc thậm chí là 20 quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất thế giới.

Đưa kim ngạch thương mại đạt 2 - 5 tỷ USD trong thời gian tới

Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt
Sản phẩm gạo ST25 của Việt Nam.

Đánh giá hợp tác thương mại Việt Nam - Kazakhastan đang phát triển rất mạnh mẽ, tuy nhiên, Đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh cho rằng, chúng ta không chỉ dừng lại con số 1 tỷ USD, mà cần phải đưa kim ngạch thương mại đạt 2 - 5 tỷ USD trong thời gian tới.

Đặc biệt, ông Kanat Tumysh nhận định, tiềm năng khai mở thị trường hàng hóa hai bên đang rất lớn. Trong đó, người tiêu dùng của cả hai quốc gia đều quan tâm đến việc trao đổi các sản phẩm, mặt hàng thế mạnh của mỗi nước. "Thị trường Kazakhastan đang quan tâm đến một số mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như gạo (ST25), các loại trái cây nhiệt đới là thanh long, xoài" - ông Kanat Tumysh thông tin.

Không chỉ vậy, ông Kanat Tumysh tiết lộ, người tiêu dùng Kazakhastan có nhu cầu lớn với trà, cà phê, do đó Kazakhastan mong muốn nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam. “Điều quan trọng đối với chúng tôi là Việt Nam đã khẳng định vị thế của mình là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về xuất khẩu gạo, cà phê nhờ vào chất lượng cao và những đặc tính độc đáo của các sản phẩm này” - theo đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh.

Ở chiều ngược lại, Đại sứ Kazakhastan cho hay, Việt Nam cũng là thị trường tiềm năng để Kazakhastan xuất khẩu một số mặt hàng thế mạnh của mình như lúa mì, táo. “Táo là mặt hàng Việt Nam có nhu cầu lớn, vì vậy, chúng tôi sẵn sàng cung cấp mặt hàng này với chất lượng, giá cạnh tranh nhất”- đại sứ Kazakhastan nói.

Trước tiềm năng mở cửa thị trường cho hàng hoá của nhau, đại sứ Kazakhastan kỳ vọng hai nước sẽ ký kết các thỏa thuận về kiểm dịch động thực vật, những thỏa thuận này sẽ cho phép Kazakhastan nhập khẩu gạo, cà phê, trà, trái cây từ Việt Nam, đồng thời xuất khẩu thịt, lúa mì, các loại cây có dầu và các sản phẩm khác của Kazakhstan sang Việt Nam.

Bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân Bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam “Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam
Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Adidas, Prada đối mặt rủi ro thương hiệu từ tranh cãi bản quyền văn hoá

Adidas, Prada đối mặt rủi ro thương hiệu từ tranh cãi bản quyền văn hoá

Hai “ông lớn” thời trang Adidas và Prada đang đối mặt với áp lực dư luận và nguy cơ tổn hại thương hiệu sau khi bị tố sao chép thiết kế truyền thống của Mexico và Ấn Độ. Sự việc cho thấy rủi ro ngày càng lớn của các hãng thời trang toàn cầu khi khai thác yếu tố văn hoá bản địa để thương mại hoá sản phẩm.
Giá dầu, cà phê tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga – Mỹ

Giá dầu, cà phê tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga – Mỹ

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên hôm qua ghi nhận diễn biến trái chiều: chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,1% xuống 2.175 điểm do áp lực chốt lời, song đà giảm được thu hẹp đáng kể nhờ sự phục hồi đồng loạt của nhóm năng lượng.
Từ xe điện sang điện lưới, Tesla thách thức đại gia năng lượng Anh

Từ xe điện sang điện lưới, Tesla thách thức đại gia năng lượng Anh

Doanh số xe điện lao dốc tại châu Âu buộc Tesla tìm hướng đi mới. Bất ngờ nộp đơn xin cấp phép cung cấp điện tại Anh, Elon Musk đặt mục tiêu biến Tesla thành đối thủ đáng gờm của các tập đoàn năng lượng truyền thống, mở ra một mặt trận cạnh tranh khốc liệt ngay tại thị trường vốn đã chật chội.
Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo: Xuất khẩu Việt Nam vẫn giữ nhịp tăng

Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo: Xuất khẩu Việt Nam vẫn giữ nhịp tăng

Dù Philippines – thị trường tiêu thụ lớn nhất của gạo Việt Nam – tuyên bố tạm ngưng nhập khẩu trong 2 tháng từ ngày 1/9, giá lúa gạo trong nước vẫn ổn định, xuất khẩu dự kiến cán mốc 7,5 triệu tấn năm 2025. Giới chuyên môn nhận định, tác động là có nhưng không đủ để làm “lung lay” thị trường.
Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Ra mắt ngày 8/8 tại TP. Hồ Chí Minh, nền tảng thương mại điện tử B2B quốc tế VietnamUSA.Arobid.com được kỳ vọng trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu thị trường Hoa Kỳ, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh yêu cầu về ESG, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe.
Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser

Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser

Dù khu vực Trung Đông vẫn là "thánh địa" tiêu thụ Toyota Land Cruiser, nhưng Australia mới là thị trường đơn lẻ tiêu thụ nhiều nhất mẫu SUV huyền thoại này trong năm 2024. Điều này cho thấy sự dịch chuyển đáng chú ý trong xu hướng tiêu dùng và chiến lược phân phối toàn cầu của Toyota, đặc biệt khi mẫu xe này không được bán tại Bắc Mỹ.
VME & SIE 2025: Đòn bẩy mới cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm chuỗi cung ứng toàn cầu

VME & SIE 2025: Đòn bẩy mới cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm chuỗi cung ứng toàn cầu

Sáng 06/8/2025, triển lãm công nghiệp kép VME & SIE 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 200 thương hiệu quốc tế, dự kiến thu hút hơn 10.000 khách chuyên ngành đến từ 30 quốc gia, mở ra cơ hội bứt phá cho ngành chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.
EVFTA thúc đẩy xuất khẩu dệt may sang Pháp: “Rào cản nguyên liệu” vẫn là điểm nghẽn

EVFTA thúc đẩy xuất khẩu dệt may sang Pháp: “Rào cản nguyên liệu” vẫn là điểm nghẽn

Hiệp định EVFTA đang mở rộng cánh cửa cho hàng dệt may Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Pháp – một trong những đối tác thương mại chủ lực trong EU. Tuy nhiên, điểm nghẽn về nguồn nguyên phụ liệu nội địa vẫn khiến ngành dệt may chưa thể khai thác trọn vẹn lợi thế thuế quan, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trong dài hạn.
Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025, đạt kim ngạch 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Nhờ đà tăng trưởng này, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về xuất siêu, với giá trị lên tới 10,18 tỷ USD – một tín hiệu tích cực giữa bối cảnh nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc cũng tăng mạnh phục vụ sản xuất.
An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

Xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ với mức tăng trưởng gần 140% trong năm 2024, mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường cá tra nhiều biến động. An Giang – điểm nóng mới của cá rô phi – đang đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ doanh nghiệp và thị trường quốc tế, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất và chế biến cá rô phi chiến lược của khu vực ĐBSCL.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động