Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

“Người tiêu dùng Kazakhastan có nhu cầu lớn với trà, cà phê, do đó Kazakhastan mong muốn nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam”, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh tiết lộ.
Hà Nội: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2024 Nhiều hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại tại Tuần lễ sản phẩm OCOP năm 2024
Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh. Ảnh: Hoa Quỳnh
Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh. Ảnh: Hoa Quỳnh

Tôi rất tự hào

Chia sẻ với báo chí trước thềm Việt Nam kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết: "Đầu tiên là tôi rất tự hào. Tôi sinh năm 1975, đúng năm mà Việt Nam thống nhất đất nước. Từ hồi lớp một, tôi đã được đọc sách của tác giả Việt Nam và điều này tạo cho tôi một niềm yêu mến đối với người dân cũng như đất nước của các bạn. Khi ở đây, tôi cảm thấy có một trách nhiệm lớn lao với tư cách là Đại sứ Kazakhstan.

Ngày thống nhất đất nước của Việt Nam, ngày 30/4 mang một ý nghĩa lịch sử. Chúng ta khó tưởng tượng được cuộc sống thiếu đi ban ngày hoặc ban đêm, một thế giới thiếu đi nam hoặc nữ, một con người thiếu đi một con mắt hay một bàn tay, hay một quốc gia chỉ có miền Bắc hoặc chỉ có miền Nam. Bởi vì tất cả người dân của một quốc gia, dù là miền Bắc hay miền Nam đều là anh em...

Khi nhìn vào Việt Nam, ba miền Bắc-Trung-Nam, tôi thấy giống như một cán cân thật hài hòa. Tôi rất ấn tượng với sự dũng cảm cũng như là quyết liệt của Việt Nam trong sự nghiệp thống nhất đất nước, trong thời kỳ hết sức khó khăn. 50 năm là một cột mốc quan trọng, đối với chúng tôi đó là cột mốc vàng".

Nhân dịp này, Đại sứ chúc đất nước và nhân dân Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ vàng trong phát triển. Ông bày tỏ sự trân trọng đối với các nhà lãnh đạo Việt Nam như Tổng Bí thư Tô Lâm, cùng với các cải cách chính trị, quản lý hành chính mà Việt Nam thực hiện, chúc các cải cách này sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tốt đẹp.

Đại sứ chúc Việt Nam trong ba năm tới sẽ đạt được mức tăng trưởng hai con số, đến năm 2040 trở thành quốc gia phát triển và lọt vào top 30 hoặc thậm chí là 20 quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất thế giới.

Đưa kim ngạch thương mại đạt 2 - 5 tỷ USD trong thời gian tới

Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt
Sản phẩm gạo ST25 của Việt Nam.

Đánh giá hợp tác thương mại Việt Nam - Kazakhastan đang phát triển rất mạnh mẽ, tuy nhiên, Đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh cho rằng, chúng ta không chỉ dừng lại con số 1 tỷ USD, mà cần phải đưa kim ngạch thương mại đạt 2 - 5 tỷ USD trong thời gian tới.

Đặc biệt, ông Kanat Tumysh nhận định, tiềm năng khai mở thị trường hàng hóa hai bên đang rất lớn. Trong đó, người tiêu dùng của cả hai quốc gia đều quan tâm đến việc trao đổi các sản phẩm, mặt hàng thế mạnh của mỗi nước. "Thị trường Kazakhastan đang quan tâm đến một số mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như gạo (ST25), các loại trái cây nhiệt đới là thanh long, xoài" - ông Kanat Tumysh thông tin.

Không chỉ vậy, ông Kanat Tumysh tiết lộ, người tiêu dùng Kazakhastan có nhu cầu lớn với trà, cà phê, do đó Kazakhastan mong muốn nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam. “Điều quan trọng đối với chúng tôi là Việt Nam đã khẳng định vị thế của mình là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về xuất khẩu gạo, cà phê nhờ vào chất lượng cao và những đặc tính độc đáo của các sản phẩm này” - theo đại sứ Kazakhastan Kanat Tumysh.

Ở chiều ngược lại, Đại sứ Kazakhastan cho hay, Việt Nam cũng là thị trường tiềm năng để Kazakhastan xuất khẩu một số mặt hàng thế mạnh của mình như lúa mì, táo. “Táo là mặt hàng Việt Nam có nhu cầu lớn, vì vậy, chúng tôi sẵn sàng cung cấp mặt hàng này với chất lượng, giá cạnh tranh nhất”- đại sứ Kazakhastan nói.

Trước tiềm năng mở cửa thị trường cho hàng hoá của nhau, đại sứ Kazakhastan kỳ vọng hai nước sẽ ký kết các thỏa thuận về kiểm dịch động thực vật, những thỏa thuận này sẽ cho phép Kazakhastan nhập khẩu gạo, cà phê, trà, trái cây từ Việt Nam, đồng thời xuất khẩu thịt, lúa mì, các loại cây có dầu và các sản phẩm khác của Kazakhstan sang Việt Nam.

Bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân Bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam “Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam
Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Ngày 1/10 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025 với chủ đề: “Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước 2 con số”. Đây là diễn đàn quan trọng để lãnh đạo Trung ương, các bộ ngành cùng lắng nghe tiếng nói từ nông dân, doanh nghiệp và hợp tác xã, từ đó tìm giải pháp nâng cao giá trị nông sản Việt.
Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển trung bình của các tuyến thương mại chính trên toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ phiến quân Houthi ở Yemen phát động tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng 10/2023.
Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một “mảnh ghép hoàn hảo” tại trung tâm đại đô thị. Sở hữu vị trí chiến lược, cộng đồng khách hàng sẵn có từ cư dân – văn phòng – khách vãng lai và lưu lượng giao thương khổng lồ, The 8:120 Collection được đánh giá là sản phẩm vừa đảm bảo lợi nhuận kinh doanh tức thì, vừa mở ra tiềm năng tích sản dài hạn hiếm có.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động