Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Với sản lượng tổ yến (yến sào) của Việt Nam khoảng 150-200 tấn/năm, Việt Nam đang có cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến chính ngạch sang Trung Quốc.
Khánh Hòa có đặc sản gì ngon ngoài nem nướng, yến sào? Lô yến sào đầu tiên của Đăk Lăk được xuất khẩu sang Trung Quốc Yến sào xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp
Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc
Việt Nam đang có cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến chính ngạch sang Trung Quốc.

Trong 4 nghị định thư mà Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam đã ký kết với Tổng cục Hải quan Trung Quốc hồi tháng 4, sẽ có thêm nhiều loại nông sản từ Việt Nam được xuất sang quốc gia này.

Ngoài, ớt, chanh leo, cám gạo thì còn có tổ yến thô và tổ yến sạch. Việc mặt hàng yến được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc sẽ làm tăng giá trị tổ yến Việt Nam. Ở nhiều địa phương đã có sự chuẩn bị để mở rộng thị trường, đặc biệt, các hộ nuôi yến đã chủ động liên kết cùng doanh nghiệp để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn nguyên liệu.

Ông Nguyễn Thế Hòa, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Hải Yến Nha Trang, cho biết: Việc ký kết Nghị định thư là bước ngoặt lớn, mang lại cả cơ hội và thách thức cho ngành yến Việt Nam. Cụ thể, các doanh nghiệp Trung Quốc có thể nhập khẩu yến thô, chế biến thành sản phẩm tinh sạch và cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm yến sạch của Việt Nam ngay tại thị trường Trung Quốc.

Hiện tại, chỉ Malaysia được phép xuất khẩu yến thô vào Trung Quốc, trong khi Indonesia và Thái Lan chưa được cấp phép. Indonesia cũng bị hạn chế về sản lượng xuất khẩu. Do đó, việc mở cửa thị trường cho yến thô sẽ tạo lợi thế lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Hòa cho biết thêm: Dù yến tinh sạch đã được phép xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng khả năng cạnh tranh vẫn yếu hơn sản phẩm từ Indonesia và Malaysia. Do đó, việc có thể xuất khẩu yến thô sẽ giúp tăng sản lượng xuất khẩu và mở rộng thị phần. Tuy nhiên, để cạnh tranh được với yến thô của Malaysia, Việt Nam phải tập trung nâng cao chất lượng, vì chất lượng tổ yến phụ thuộc vào kỹ thuật và quy trình nuôi.

Tổ yến được ví như "vàng trắng", và để đáp ứng thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp cần xây dựng nguồn nguyên liệu thô bền vững, tuân thủ các quy chuẩn chăn nuôi và kiểm tra định kỳ. Việc liên kết với các hộ nuôi trong chuỗi sản xuất là điều cần thiết.

Việc ký kết Nghị định thư là bước tiến quan trọng, nhưng để tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm đối tác và khách hàng. Trong giai đoạn đầu, khi chưa có thị trường ổn định, doanh nghiệp sẽ phải đầu tư lớn cho việc kiểm nghiệm và giám sát dịch bệnh.

Vì vậy, bên cạnh việc triển khai các yêu cầu trong Nghị định thư, doanh nghiệp mong muốn cơ quan nhà nước có chính sách hỗ trợ ban đầu – đặc biệt là về chi phí kiểm nghiệm và xét nghiệm – để giảm gánh nặng tài chính và nâng cao năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu tổ yến.

Theo Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, ước tính, sản lượng tổ yến (yến sào) của Việt Nam khoảng 150-200 tấn/năm (tại Quyết định số 1520/QĐ-TTg ngày 6/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển chăn nuôi 2021-2030, tầm nhìn 2045 sản lượng tổ yến đạt từ 200 đến 250 tấn vào năm 2025 và từ 350 đến 400 tấn vào năm 2030).

Giai đoạn 2022 - 2023 dù chưa chính thức xuất khẩu chính ngạch nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu tổ yến, giá trị xuất khẩu yến đạt khoảng 300 triệu USD/năm. Nghị định thư vừa ký sẽ mở ra dư địa gia tăng giá trị nhưng cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn.

Để được xuất khẩu chính ngạch tổ yến thô sang thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ thị trường này. Theo đó, các cơ sở sơ chế tổ yến thô và cơ sở chế biến tổ yến sạch xuất khẩu sang Trung Quốc phải được đăng ký với GACC.

Việc sản xuất, chế biến tổ yến thô và tổ yến sạch để xuất khẩu sang Trung Quốc phải đáp ứng các quy định có liên quan của Việt Nam và Trung Quốc về kiểm dịch, kiểm tra, an toàn thực phẩm. Tổ yến thô, tổ yến sạch xuất khẩu sang Trung Quốc phải được xử lý nhiệt để đạt nhiệt độ tâm sản phẩm không thấp hơn 70oC và duy trì trong ít nhất 3,6 giây để bảo đảm diệt virus cúm gia cầm và bệnh Newcastle hiệu quả.

Các cơ sở sơ chế tổ yến thô, chế biến tổ yến sạch xuất khẩu sang Trung Quốc phải có năng lực sản xuất phù hợp hoặc phải có thiết bị, dụng cụ phù hợp với chủng loại và số lượng sản phẩm. Đồng thời, bố trí trang thiết bị và lưu đồ sản xuất hợp lý để ngăn ngừa lây nhiễm chéo; phải có hệ thống quản lý hiệu quả để ngăn ngừa dịch bệnh và bảo đảm an toàn, vệ sinh sản phẩm cũng như các thiết bị, dụng cụ tương ứng.

Tổ yến thô và tổ yến sạch xuất khẩu sang Trung Quốc phải được đóng gói bằng vật liệu mới, phù hợp với tiêu chuẩn vệ sinh quốc tế. Bao bì bên trong và bên ngoài của sản phẩm phải được niêm phong.

Bao bì bên ngoài của tổ yến thô phải ghi rõ tên và trọng lượng của sản phẩm, số đăng ký của nhà nuôi yến, tên và địa chỉ, số đăng ký của cơ sở sơ chế, điều kiện bảo quản, ngày sản xuất, hạn sử dụng bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh. Bao bì bên ngoài phải ghi rõ “Xuất khẩu sang Cộng hòa nhân dân Trung Hoa” và “Chỉ dùng cho chế biến, không được bán lẻ” và các thông tin liên quan khác.

Bao bì bên trong và bên ngoài của tổ yến sạch phải ghi rõ tên, trọng lượng của sản phẩm; số đăng ký của nhà nuôi yến; tên và địa chỉ, số đăng ký của cơ sở chế biến; điều kiện bảo quản, ngày sản xuất, hạn sử dụng, các thông tin liên quan khác bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh, phù hợp với luật pháp, quy định, tiêu chuẩn và yêu cầu liên quan của Trung Quốc…

Hãy là người tiêu dùng thông thái khi chọn mua tổ yến Hãy là người tiêu dùng thông thái khi chọn mua tổ yến
Khánh Hòa có đặc sản gì ngon ngoài nem nướng, yến sào? Khánh Hòa có đặc sản gì ngon ngoài nem nướng, yến sào?
Sắp xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc Sắp xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc


Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam

Trong cuộc hội kiến với Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế tại Hà Nội ngày 2/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mong muốn Trung Quốc mở rộng nhập khẩu hàng hóa Việt Nam, nâng sản lượng điện nhập khẩu, sớm triển khai khu hợp tác kinh tế qua biên giới và thúc đẩy đầu tư chất lượng cao.
Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Thúc đẩy đàm phán FTA, mở rộng cánh cửa thị trường Mỹ Latin

Thúc đẩy đàm phán FTA, mở rộng cánh cửa thị trường Mỹ Latin

Tối 27/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - MERCOSUR (Thị trường chung Nam Mỹ).
Mỹ thu hồi khẩn tôm nhập khẩu từ Indonesia

Mỹ thu hồi khẩn tôm nhập khẩu từ Indonesia

Quyết định của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) yêu cầu Walmart thu hồi 3 lô tôm đông lạnh nhập khẩu từ Indonesia vì nguy cơ nhiễm phóng xạ, dù ở mức thấp, đang khiến chuỗi cung ứng thủy sản quốc tế chịu áp lực. Động thái này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của nhà cung cấp mà còn làm dấy lên lo ngại về kiểm soát chất lượng trong thương mại thủy sản toàn cầu.
Adidas, Prada đối mặt rủi ro thương hiệu từ tranh cãi bản quyền văn hoá

Adidas, Prada đối mặt rủi ro thương hiệu từ tranh cãi bản quyền văn hoá

Hai “ông lớn” thời trang Adidas và Prada đang đối mặt với áp lực dư luận và nguy cơ tổn hại thương hiệu sau khi bị tố sao chép thiết kế truyền thống của Mexico và Ấn Độ. Sự việc cho thấy rủi ro ngày càng lớn của các hãng thời trang toàn cầu khi khai thác yếu tố văn hoá bản địa để thương mại hoá sản phẩm.
Giá dầu, cà phê tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga – Mỹ

Giá dầu, cà phê tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga – Mỹ

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên hôm qua ghi nhận diễn biến trái chiều: chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,1% xuống 2.175 điểm do áp lực chốt lời, song đà giảm được thu hẹp đáng kể nhờ sự phục hồi đồng loạt của nhóm năng lượng.
Từ xe điện sang điện lưới, Tesla thách thức đại gia năng lượng Anh

Từ xe điện sang điện lưới, Tesla thách thức đại gia năng lượng Anh

Doanh số xe điện lao dốc tại châu Âu buộc Tesla tìm hướng đi mới. Bất ngờ nộp đơn xin cấp phép cung cấp điện tại Anh, Elon Musk đặt mục tiêu biến Tesla thành đối thủ đáng gờm của các tập đoàn năng lượng truyền thống, mở ra một mặt trận cạnh tranh khốc liệt ngay tại thị trường vốn đã chật chội.
Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo: Xuất khẩu Việt Nam vẫn giữ nhịp tăng

Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo: Xuất khẩu Việt Nam vẫn giữ nhịp tăng

Dù Philippines – thị trường tiêu thụ lớn nhất của gạo Việt Nam – tuyên bố tạm ngưng nhập khẩu trong 2 tháng từ ngày 1/9, giá lúa gạo trong nước vẫn ổn định, xuất khẩu dự kiến cán mốc 7,5 triệu tấn năm 2025. Giới chuyên môn nhận định, tác động là có nhưng không đủ để làm “lung lay” thị trường.
Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Ra mắt ngày 8/8 tại TP. Hồ Chí Minh, nền tảng thương mại điện tử B2B quốc tế VietnamUSA.Arobid.com được kỳ vọng trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu thị trường Hoa Kỳ, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh yêu cầu về ESG, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe.
Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser

Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser

Dù khu vực Trung Đông vẫn là "thánh địa" tiêu thụ Toyota Land Cruiser, nhưng Australia mới là thị trường đơn lẻ tiêu thụ nhiều nhất mẫu SUV huyền thoại này trong năm 2024. Điều này cho thấy sự dịch chuyển đáng chú ý trong xu hướng tiêu dùng và chiến lược phân phối toàn cầu của Toyota, đặc biệt khi mẫu xe này không được bán tại Bắc Mỹ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động