Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Với sản lượng tổ yến (yến sào) của Việt Nam khoảng 150-200 tấn/năm, Việt Nam đang có cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến chính ngạch sang Trung Quốc.
Khánh Hòa có đặc sản gì ngon ngoài nem nướng, yến sào? Lô yến sào đầu tiên của Đăk Lăk được xuất khẩu sang Trung Quốc Yến sào xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp
Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc
Việt Nam đang có cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến chính ngạch sang Trung Quốc.

Trong 4 nghị định thư mà Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam đã ký kết với Tổng cục Hải quan Trung Quốc hồi tháng 4, sẽ có thêm nhiều loại nông sản từ Việt Nam được xuất sang quốc gia này.

Ngoài, ớt, chanh leo, cám gạo thì còn có tổ yến thô và tổ yến sạch. Việc mặt hàng yến được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc sẽ làm tăng giá trị tổ yến Việt Nam. Ở nhiều địa phương đã có sự chuẩn bị để mở rộng thị trường, đặc biệt, các hộ nuôi yến đã chủ động liên kết cùng doanh nghiệp để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn nguyên liệu.

Ông Nguyễn Thế Hòa, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Hải Yến Nha Trang, cho biết: Việc ký kết Nghị định thư là bước ngoặt lớn, mang lại cả cơ hội và thách thức cho ngành yến Việt Nam. Cụ thể, các doanh nghiệp Trung Quốc có thể nhập khẩu yến thô, chế biến thành sản phẩm tinh sạch và cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm yến sạch của Việt Nam ngay tại thị trường Trung Quốc.

Hiện tại, chỉ Malaysia được phép xuất khẩu yến thô vào Trung Quốc, trong khi Indonesia và Thái Lan chưa được cấp phép. Indonesia cũng bị hạn chế về sản lượng xuất khẩu. Do đó, việc mở cửa thị trường cho yến thô sẽ tạo lợi thế lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Hòa cho biết thêm: Dù yến tinh sạch đã được phép xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng khả năng cạnh tranh vẫn yếu hơn sản phẩm từ Indonesia và Malaysia. Do đó, việc có thể xuất khẩu yến thô sẽ giúp tăng sản lượng xuất khẩu và mở rộng thị phần. Tuy nhiên, để cạnh tranh được với yến thô của Malaysia, Việt Nam phải tập trung nâng cao chất lượng, vì chất lượng tổ yến phụ thuộc vào kỹ thuật và quy trình nuôi.

Tổ yến được ví như "vàng trắng", và để đáp ứng thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp cần xây dựng nguồn nguyên liệu thô bền vững, tuân thủ các quy chuẩn chăn nuôi và kiểm tra định kỳ. Việc liên kết với các hộ nuôi trong chuỗi sản xuất là điều cần thiết.

Việc ký kết Nghị định thư là bước tiến quan trọng, nhưng để tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm đối tác và khách hàng. Trong giai đoạn đầu, khi chưa có thị trường ổn định, doanh nghiệp sẽ phải đầu tư lớn cho việc kiểm nghiệm và giám sát dịch bệnh.

Vì vậy, bên cạnh việc triển khai các yêu cầu trong Nghị định thư, doanh nghiệp mong muốn cơ quan nhà nước có chính sách hỗ trợ ban đầu – đặc biệt là về chi phí kiểm nghiệm và xét nghiệm – để giảm gánh nặng tài chính và nâng cao năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu tổ yến.

Theo Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, ước tính, sản lượng tổ yến (yến sào) của Việt Nam khoảng 150-200 tấn/năm (tại Quyết định số 1520/QĐ-TTg ngày 6/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển chăn nuôi 2021-2030, tầm nhìn 2045 sản lượng tổ yến đạt từ 200 đến 250 tấn vào năm 2025 và từ 350 đến 400 tấn vào năm 2030).

Giai đoạn 2022 - 2023 dù chưa chính thức xuất khẩu chính ngạch nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu tổ yến, giá trị xuất khẩu yến đạt khoảng 300 triệu USD/năm. Nghị định thư vừa ký sẽ mở ra dư địa gia tăng giá trị nhưng cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn.

Để được xuất khẩu chính ngạch tổ yến thô sang thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ thị trường này. Theo đó, các cơ sở sơ chế tổ yến thô và cơ sở chế biến tổ yến sạch xuất khẩu sang Trung Quốc phải được đăng ký với GACC.

Việc sản xuất, chế biến tổ yến thô và tổ yến sạch để xuất khẩu sang Trung Quốc phải đáp ứng các quy định có liên quan của Việt Nam và Trung Quốc về kiểm dịch, kiểm tra, an toàn thực phẩm. Tổ yến thô, tổ yến sạch xuất khẩu sang Trung Quốc phải được xử lý nhiệt để đạt nhiệt độ tâm sản phẩm không thấp hơn 70oC và duy trì trong ít nhất 3,6 giây để bảo đảm diệt virus cúm gia cầm và bệnh Newcastle hiệu quả.

Các cơ sở sơ chế tổ yến thô, chế biến tổ yến sạch xuất khẩu sang Trung Quốc phải có năng lực sản xuất phù hợp hoặc phải có thiết bị, dụng cụ phù hợp với chủng loại và số lượng sản phẩm. Đồng thời, bố trí trang thiết bị và lưu đồ sản xuất hợp lý để ngăn ngừa lây nhiễm chéo; phải có hệ thống quản lý hiệu quả để ngăn ngừa dịch bệnh và bảo đảm an toàn, vệ sinh sản phẩm cũng như các thiết bị, dụng cụ tương ứng.

Tổ yến thô và tổ yến sạch xuất khẩu sang Trung Quốc phải được đóng gói bằng vật liệu mới, phù hợp với tiêu chuẩn vệ sinh quốc tế. Bao bì bên trong và bên ngoài của sản phẩm phải được niêm phong.

Bao bì bên ngoài của tổ yến thô phải ghi rõ tên và trọng lượng của sản phẩm, số đăng ký của nhà nuôi yến, tên và địa chỉ, số đăng ký của cơ sở sơ chế, điều kiện bảo quản, ngày sản xuất, hạn sử dụng bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh. Bao bì bên ngoài phải ghi rõ “Xuất khẩu sang Cộng hòa nhân dân Trung Hoa” và “Chỉ dùng cho chế biến, không được bán lẻ” và các thông tin liên quan khác.

Bao bì bên trong và bên ngoài của tổ yến sạch phải ghi rõ tên, trọng lượng của sản phẩm; số đăng ký của nhà nuôi yến; tên và địa chỉ, số đăng ký của cơ sở chế biến; điều kiện bảo quản, ngày sản xuất, hạn sử dụng, các thông tin liên quan khác bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh, phù hợp với luật pháp, quy định, tiêu chuẩn và yêu cầu liên quan của Trung Quốc…

Hãy là người tiêu dùng thông thái khi chọn mua tổ yến Hãy là người tiêu dùng thông thái khi chọn mua tổ yến
Khánh Hòa có đặc sản gì ngon ngoài nem nướng, yến sào? Khánh Hòa có đặc sản gì ngon ngoài nem nướng, yến sào?
Sắp xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc Sắp xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc


Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam sẵn sàng mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Mỹ

Việt Nam sẵn sàng mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Mỹ

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có các cuộc làm việc với Thượng nghị sĩ Roger Marshall và lãnh đạo Tập đoàn Exxon Mobil nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt – Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, năng lượng và đầu tư.
Siết chặt quản lý biên mậu: Bộ Công Thương ban hành Thông tư 33 với nhiều điểm mới

Siết chặt quản lý biên mậu: Bộ Công Thương ban hành Thông tư 33 với nhiều điểm mới

Nhằm tăng cường quản lý hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa tại khu vực cửa khẩu phụ và lối mở biên giới, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 33/2025/TT-BCT với nhiều sửa đổi quan trọng. Quy định mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 21/7/2025, tác động trực tiếp tới thương nhân hoạt động trong khu vực biên giới.
Dệt may – da giày Việt Nam: Hướng đến chuỗi cung ứng tự chủ và thị trường mới

Dệt may – da giày Việt Nam: Hướng đến chuỗi cung ứng tự chủ và thị trường mới

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, rủi ro thuế quan gia tăng và yêu cầu khắt khe về phát triển bền vững từ các thị trường lớn, ngành dệt may – da giày Việt Nam đang nỗ lực tái cấu trúc chiến lược. Việc mở rộng thị trường xuất khẩu, tự chủ nguyên phụ liệu và ứng dụng công nghệ số đang được xác định là những “chìa khóa” quan trọng giúp ngành hàng chủ lực này giữ vững vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Sơn Hà SSP ghi dấu ấn thương hiệu inox Việt tại Global Stainless Steel Expo 2025

Sơn Hà SSP ghi dấu ấn thương hiệu inox Việt tại Global Stainless Steel Expo 2025

Từ ngày 6 đến 8/6/2025, tại thành phố Mumbai, Ấn Độ, Công ty TNHH MTV Sơn Hà SSP Việt Nam (Sơn Hà SSP) đã tham gia triển lãm Global Stainless Steel Expo 2025 – sự kiện ngành thép không gỉ hàng đầu khu vực Nam Á. Đây là dịp để thương hiệu Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ inox thế giới và mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế.
Việt Nam ký thỏa thuận nhập gần 3 tỷ USD nông sản Mỹ

Việt Nam ký thỏa thuận nhập gần 3 tỷ USD nông sản Mỹ

Chuyến công tác kéo dài 6 ngày tại Mỹ của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ thương mại song phương khi hai bên ký kết 20 biên bản ghi nhớ với tổng trị giá gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nông sản, thực phẩm và gỗ.
Không áp thuế đối ứng 46%: Lợi ích cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ

Không áp thuế đối ứng 46%: Lợi ích cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: "Không áp thuế đối ứng sẽ tạo việc làm cho người lao động Mỹ, giúp người tiêu dùng được tiếp cận thực phẩm chất lượng cao với giá hợp lý từ Việt Nam".
Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc tăng trưởng trở lại

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc tăng trưởng trở lại

Trong 4 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc nhập khẩu gần 362.000 tấn gạo từ Việt Nam, tăng 114% về lượng so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, chủ yếu là gạo ST25 và gạo nếp – những sản phẩm đang được thị trường Trung Quốc ưa chuộng.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh 5 tháng đầu năm 2025, thị trường mở rộng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh 5 tháng đầu năm 2025, thị trường mở rộng

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm 2025 đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước. Giá tăng là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng, trong đó châu Âu và châu Phi nổi lên là những thị trường tiềm năng.
Đàm phán thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ: Tạo đà cho bước tiến mới

Đàm phán thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ: Tạo đà cho bước tiến mới

Hai Bộ trưởng Việt Nam và Hoa Kỳ cam kết tăng cường hợp tác, đẩy nhanh tiến độ đàm phán Hiệp định thương mại đối ứng, tạo tiền đề cho vòng đàm phán kỹ thuật thứ ba dự kiến tổ chức trong nửa đầu tháng 6-2025.
Chương trình: “Du lịch mùa hè vải thiều Lục Ngạn – Tinh hoa trái cây Việt”

Chương trình: “Du lịch mùa hè vải thiều Lục Ngạn – Tinh hoa trái cây Việt”

Lục Ngạn – mảnh đất nổi danh với những mùa vải ngọt lành – sẽ một lần nữa bừng sáng với sắc đỏ rực rỡ và hương thơm nồng nàn của vải thiều trong sự kiện “Du lịch mùa hè vải thiều Lục Ngạn – Tinh hoa trái cây Việt” diễn ra trong hai ngày 06 và 07/06/2025. Đây là dịp hiếm có để du khách vừa thưởng ngoạn vẻ đẹp mùa hè vùng trung du Bắc Bộ, vừa trải nghiệm trọn vẹn hương vị trái cây tươi ngon cùng những hoạt động văn hóa đặc sắc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động