Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Với sản lượng tổ yến (yến sào) của Việt Nam khoảng 150-200 tấn/năm, Việt Nam đang có cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến chính ngạch sang Trung Quốc.
Khánh Hòa có đặc sản gì ngon ngoài nem nướng, yến sào? Lô yến sào đầu tiên của Đăk Lăk được xuất khẩu sang Trung Quốc Yến sào xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp
Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc
Việt Nam đang có cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến chính ngạch sang Trung Quốc.

Trong 4 nghị định thư mà Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam đã ký kết với Tổng cục Hải quan Trung Quốc hồi tháng 4, sẽ có thêm nhiều loại nông sản từ Việt Nam được xuất sang quốc gia này.

Ngoài, ớt, chanh leo, cám gạo thì còn có tổ yến thô và tổ yến sạch. Việc mặt hàng yến được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc sẽ làm tăng giá trị tổ yến Việt Nam. Ở nhiều địa phương đã có sự chuẩn bị để mở rộng thị trường, đặc biệt, các hộ nuôi yến đã chủ động liên kết cùng doanh nghiệp để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn nguyên liệu.

Ông Nguyễn Thế Hòa, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Hải Yến Nha Trang, cho biết: Việc ký kết Nghị định thư là bước ngoặt lớn, mang lại cả cơ hội và thách thức cho ngành yến Việt Nam. Cụ thể, các doanh nghiệp Trung Quốc có thể nhập khẩu yến thô, chế biến thành sản phẩm tinh sạch và cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm yến sạch của Việt Nam ngay tại thị trường Trung Quốc.

Hiện tại, chỉ Malaysia được phép xuất khẩu yến thô vào Trung Quốc, trong khi Indonesia và Thái Lan chưa được cấp phép. Indonesia cũng bị hạn chế về sản lượng xuất khẩu. Do đó, việc mở cửa thị trường cho yến thô sẽ tạo lợi thế lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Hòa cho biết thêm: Dù yến tinh sạch đã được phép xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng khả năng cạnh tranh vẫn yếu hơn sản phẩm từ Indonesia và Malaysia. Do đó, việc có thể xuất khẩu yến thô sẽ giúp tăng sản lượng xuất khẩu và mở rộng thị phần. Tuy nhiên, để cạnh tranh được với yến thô của Malaysia, Việt Nam phải tập trung nâng cao chất lượng, vì chất lượng tổ yến phụ thuộc vào kỹ thuật và quy trình nuôi.

Tổ yến được ví như "vàng trắng", và để đáp ứng thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp cần xây dựng nguồn nguyên liệu thô bền vững, tuân thủ các quy chuẩn chăn nuôi và kiểm tra định kỳ. Việc liên kết với các hộ nuôi trong chuỗi sản xuất là điều cần thiết.

Việc ký kết Nghị định thư là bước tiến quan trọng, nhưng để tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm đối tác và khách hàng. Trong giai đoạn đầu, khi chưa có thị trường ổn định, doanh nghiệp sẽ phải đầu tư lớn cho việc kiểm nghiệm và giám sát dịch bệnh.

Vì vậy, bên cạnh việc triển khai các yêu cầu trong Nghị định thư, doanh nghiệp mong muốn cơ quan nhà nước có chính sách hỗ trợ ban đầu – đặc biệt là về chi phí kiểm nghiệm và xét nghiệm – để giảm gánh nặng tài chính và nâng cao năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu tổ yến.

Theo Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, ước tính, sản lượng tổ yến (yến sào) của Việt Nam khoảng 150-200 tấn/năm (tại Quyết định số 1520/QĐ-TTg ngày 6/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển chăn nuôi 2021-2030, tầm nhìn 2045 sản lượng tổ yến đạt từ 200 đến 250 tấn vào năm 2025 và từ 350 đến 400 tấn vào năm 2030).

Giai đoạn 2022 - 2023 dù chưa chính thức xuất khẩu chính ngạch nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu tổ yến, giá trị xuất khẩu yến đạt khoảng 300 triệu USD/năm. Nghị định thư vừa ký sẽ mở ra dư địa gia tăng giá trị nhưng cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn.

Để được xuất khẩu chính ngạch tổ yến thô sang thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ thị trường này. Theo đó, các cơ sở sơ chế tổ yến thô và cơ sở chế biến tổ yến sạch xuất khẩu sang Trung Quốc phải được đăng ký với GACC.

Việc sản xuất, chế biến tổ yến thô và tổ yến sạch để xuất khẩu sang Trung Quốc phải đáp ứng các quy định có liên quan của Việt Nam và Trung Quốc về kiểm dịch, kiểm tra, an toàn thực phẩm. Tổ yến thô, tổ yến sạch xuất khẩu sang Trung Quốc phải được xử lý nhiệt để đạt nhiệt độ tâm sản phẩm không thấp hơn 70oC và duy trì trong ít nhất 3,6 giây để bảo đảm diệt virus cúm gia cầm và bệnh Newcastle hiệu quả.

Các cơ sở sơ chế tổ yến thô, chế biến tổ yến sạch xuất khẩu sang Trung Quốc phải có năng lực sản xuất phù hợp hoặc phải có thiết bị, dụng cụ phù hợp với chủng loại và số lượng sản phẩm. Đồng thời, bố trí trang thiết bị và lưu đồ sản xuất hợp lý để ngăn ngừa lây nhiễm chéo; phải có hệ thống quản lý hiệu quả để ngăn ngừa dịch bệnh và bảo đảm an toàn, vệ sinh sản phẩm cũng như các thiết bị, dụng cụ tương ứng.

Tổ yến thô và tổ yến sạch xuất khẩu sang Trung Quốc phải được đóng gói bằng vật liệu mới, phù hợp với tiêu chuẩn vệ sinh quốc tế. Bao bì bên trong và bên ngoài của sản phẩm phải được niêm phong.

Bao bì bên ngoài của tổ yến thô phải ghi rõ tên và trọng lượng của sản phẩm, số đăng ký của nhà nuôi yến, tên và địa chỉ, số đăng ký của cơ sở sơ chế, điều kiện bảo quản, ngày sản xuất, hạn sử dụng bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh. Bao bì bên ngoài phải ghi rõ “Xuất khẩu sang Cộng hòa nhân dân Trung Hoa” và “Chỉ dùng cho chế biến, không được bán lẻ” và các thông tin liên quan khác.

Bao bì bên trong và bên ngoài của tổ yến sạch phải ghi rõ tên, trọng lượng của sản phẩm; số đăng ký của nhà nuôi yến; tên và địa chỉ, số đăng ký của cơ sở chế biến; điều kiện bảo quản, ngày sản xuất, hạn sử dụng, các thông tin liên quan khác bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh, phù hợp với luật pháp, quy định, tiêu chuẩn và yêu cầu liên quan của Trung Quốc…

Hãy là người tiêu dùng thông thái khi chọn mua tổ yến Hãy là người tiêu dùng thông thái khi chọn mua tổ yến
Khánh Hòa có đặc sản gì ngon ngoài nem nướng, yến sào? Khánh Hòa có đặc sản gì ngon ngoài nem nướng, yến sào?
Sắp xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc Sắp xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc


Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây tiếp tục tăng mạnh, vượt 42 tỷ USD nhờ hệ thống hạ tầng giao thông – logistics ngày càng hoàn thiện, với 19 tuyến vận tải hàng hóa, 23 tuyến hành khách và nhiều dự án đường sắt, đường bộ đang được thúc đẩy. Đây là nền tảng quan trọng giúp mở rộng giao thương và tăng năng lực kết nối chuỗi cung ứng giữa hai bên.
Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân về công dụng của quả nhàu, chị Hán Thị Luyến ở thôn Thanh Lâm, xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh (trước đây là xã An Thịnh, huyện Lương Tài cũ) đã thành lập HTX Hán Thị theo mô hình sản xuất sạch, hướng tới chuỗi giá trị dược liệu bền vững. Hiện, các sản phẩm của HTX đang hoàn thiện hồ sơ tham gia OCOP 2025, mở ra cơ hội lớn để khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường.
Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Ngày 22/11, một hành trình khám phá Hà Nội bằng “bus tour” được tổ chức đã mang đến cho du khách trong và ngoài nước cơ hội tiếp cận và hiểu thêm về hệ thống di sản, kiến trúc đặc trưng của Thủ đô theo một góc nhìn trực quan và sinh động hơn.
Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nam Phi ngày 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã trao đổi nhiều nội dung nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, đẩy mạnh giao thương và triển khai các thỏa thuận song phương sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia hồi tháng 4/2025.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Trong dòng chảy hiện đại, những người con của ngôi làng gốm Phù Lãng (xã Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh) gần 800 tuổi đang cùng chung tay thắp lửa truyền thống và thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm thủ công, giữ trọn hồn riêng của xứ sở Kinh Bắc xưa kia.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025 về tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu.
Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung lần thứ 25 tại Lào Cai diễn ra trong không khí giao thương nhộn nhịp, nơi các đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề và ẩm thực truyền thống hội tụ, mở ra nhiều cơ hội kết nối thị trường và quảng bá hàng Việt ngay tại biên giới.
Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, ngày 17/11/2025, tại Cung điện Bayan (thủ đô Kuwait), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah sau lễ đón trọng thể và các cuộc hội kiến với Quốc vương Kuwait Sheikh Meshal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Hoàng Thái tử Sheikh Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah. Thủ tướng Kuwait cho biết sẽ thúc đẩy nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nông sản tại Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường Kuwait và các nước trong khu vực.
Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Ngành cá tra Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu phục hồi tích cực trong quý IV/2025, trong đó các thị trường CPTPP và Trung Đông được xem là động lực tăng trưởng chủ đạo cho giai đoạn 2025–2026, bên cạnh triển vọng thuế quan thuận lợi tại Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động