Mỹ và Trung Quốc mua nhiều cá tra Việt Nam nhất

Xuất khẩu cá tra Việt Nam tháng 3 đạt 182 triệu USD, tăng 21% so với tháng 2 và tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, Mỹ và Trung Quốc là hai nước mua nhiều cá tra Việt Nam nhất, với sản phẩm chủ lực là phile cá đông lạnh.
Thái Lan tiêu thụ cá tra lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Á Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý I/2025, đạt 2,45 tỷ USD Thủy sản Việt “chinh phục” thị trường chiến lược, vượt rào cản thuế quan mới
Mỹ và Trung Quốc mua nhiều cá tra Việt Nam nhất
Mỹ và Trung Quốc mua nhiều cá tra Việt Nam nhất. Ản minh hoạ

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) dẫn số liệu cơ quan hải quan cho biết xuất khẩu cá tra tháng 3 đạt 182 triệu USD, tăng 21% so với tháng trước đó. Mức này cũng tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu tiêu thụ từ hai thị trường Trung Quốc (gồm Hongkong) và Mỹ. Đây cũng hai nước mua nhiều cá tra Việt Nam, với sản phẩm chủ lực là phile cá đông lạnh.

Trong đó, cá tra Việt xuất sang Trung Quốc (gồm Hongkong) tháng 3 tăng 61%, với trên 21.000 tấn. Tuy nhiên, giá xuất khẩu trung bình sang nước này giảm 4,2% xuống còn 2,04 USD một kg, sau 6 tháng tăng liên tiếp. Xét về giá trị, người Trung Quốc chi khoảng 38 triệu USD để mua mặt hàng này, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với thị trường Mỹ, lượng xuất khẩu sản phẩm cá tra tăng 28% trong tháng 3, đạt khoảng 29 triệu USD. Theo VASEP, việc Washington hoãn 90 ngày áp dụng thuế đối ứng 46% với hàng hóa Việt Nam giúp các nhà nhập khẩu có thời gian vận chuyển hàng tới Mỹ và tìm thêm nhà mua mới từ các thị trường khác.

Hiện, giá cá tra bán sang Mỹ khoảng 3,4 USD một kg. Theo VASEP, nếu Mỹ áp mức thuế 46%, giá có thể tăng gấp rưỡi, lên 5,1 USD một kg, hàng Việt khó cạnh tranh với các sản phẩm cá thịt trắng khác. Do vậy, doanh nghiệp có thể gặp khó khăn khi càng xuất khẩu càng lỗ và phải nghiên cứu giảm tỷ trọng, thay đổi định hướng thị trường.

VASEP cho rằng ngoài thuế quan, nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc và Mỹ cũng chi phối nhiều đến tình hình thị trường bán lẻ. Người dân tại hai quốc gia này đã quen với hương vị cá thịt trắng đến từ Việt Nam. Giá trị và sản lượng nhập khẩu của hai nước này sẽ ổn định khi đơn giá tốt tiếp tục được duy trì nhờ các ưu đãi thuế và hiệp định thương mại.

Do đó, Hiệp hội này kỳ vọng Việt Nam sớm đạt được thỏa thuận về thuế với Mỹ, đồng thời tiếp tục thúc đẩy đàm phán nâng cấp Hiệp định thương mại tự do (FTA) ASEAN - Trung Quốc phiên bản 3.0 (ACFTA). Điều này sẽ mở thêm cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại cho các nước trong khu vực, theo VASEP.

Ngoài Trung Quốc và Mỹ, xuất khẩu sản phẩm cá tra sang các thị trường đều tăng mạnh trong tháng 3, từ hơn 55.000 tấn lên gần 79.000 tấn. Mức này tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thị trường chính đều tăng mua so với tháng trước. Chẳng hạn, ASEAN tăng 11%, Mỹ 28%, EU 73%, Brazil 44%... Giá xuất khẩu bình quân cũng đắt thêm 2% lên 2,28 USD một kg.

Nhà xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam báo lãi tăng hai chữ số

CTCP Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) là nhà xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam với thị trường chủ lực là Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Trong quý I/2025, công ty ghi nhận doanh thu 2.647 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhờ giá bán cải thiện và chi phí nuôi trồng giảm, lợi nhuận sau thuế đạt 211,3 tỷ đồng, tăng 12% so với quý I/2024.

Liên quan đến vấn đề thuế quan của Mỹ, tại ĐHĐCĐ thường niên vừa diễn ra, Chủ tịch Trương Thị Lệ Khanh nhấn mạnh: "Việc áp thuế mức 10% hay lên đến 46% cũng cần có thời gian để xem sức chịu đựng của người tiêu dùng Mỹ. Chúng tôi luôn đặt ra thuế nhập khẩu là trách nhiệm của nhà nhập khẩu, chúng tôi khó lòng chia sẻ mức thuế này".

Vĩnh Hoàn tự tin vào lợi thế cạnh tranh nhờ vị thế dẫn đầu trong ngành xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Lãnh đạo công ty khẳng định chưa có lý do để bi quan hay rút lui khỏi thị trường Mỹ. Trong thời gian 90 ngày hoãn áp thuế, doanh nghiệp sẽ tận dụng cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu.

Xuất khẩu thủy sản ghi nhận những tín hiệu tích cực Xuất khẩu thủy sản ghi nhận những tín hiệu tích cực
Vì sao giá cá tra thương phẩm lên mức cao nhất 3 năm qua? Vì sao giá cá tra thương phẩm lên mức cao nhất 3 năm qua?
Cá tra Việt Nam có thể được hưởng lợi từ thương chiến? Cá tra Việt Nam có thể được hưởng lợi từ thương chiến?
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển trung bình của các tuyến thương mại chính trên toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ phiến quân Houthi ở Yemen phát động tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng 10/2023.
Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một “mảnh ghép hoàn hảo” tại trung tâm đại đô thị. Sở hữu vị trí chiến lược, cộng đồng khách hàng sẵn có từ cư dân – văn phòng – khách vãng lai và lưu lượng giao thương khổng lồ, The 8:120 Collection được đánh giá là sản phẩm vừa đảm bảo lợi nhuận kinh doanh tức thì, vừa mở ra tiềm năng tích sản dài hạn hiếm có.
Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Xuất khẩu gạo của Việt Nam những tháng đầu năm 2025 tăng nhẹ về lượng nhưng giảm mạnh về kim ngạch. Trong bối cảnh nhiều thị trường truyền thống thay đổi chính sách nhập khẩu, ngành lúa gạo đang chủ động triển khai giải pháp đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu để củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động