Vì sao giá cá tra thương phẩm lên mức cao nhất 3 năm qua?

“Các doanh nghiệp, hộ nuôi cá tra giảm lượng nuôi. Nguồn hàng khan hiếm là yếu tố đẩy giá cá tra tăng mạnh”, ông Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho biết.
CPTPP là khối thị trường đứng thứ 2 nhập khẩu cá tra của Việt Nam 2 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản mang về hơn 1,4 tỉ đô Xuất khẩu thủy sản ghi nhận những tín hiệu tích cực
Vì sao giá cá tra thương phẩm lên mức cao nhất 3 năm qua?
Vì sao giá cá tra thương phẩm lên mức cao nhất 3 năm qua?

Những ngày qua, người nuôi cá ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp đang rất phấn khởi khi cá tra tăng giá mạnh.

Hiện nay, cá size dưới một kg có giá 31.500 đồng mỗi kg, trong khi cá size lớn chủ yếu xuất sang Trung Quốc có giá 33.500 đồng, tăng gần 10.000 đồng so với cùng kỳ. Với giá này, người nuôi có lãi khoảng 7.000 đồng một kg.

“Đây là mức giá rất phấn khởi, đã 3 năm rồi mới có lại”, ông Nguyễn Trạng Sư, người nuôi cá ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp cho biết.

Theo ông Sư, giá tăng do nguồn cung đang khan hiếm. Một phần người nuôi giảm mật độ để đối phó thời tiết thất thường, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm khá cao, cá tăng trưởng chậm. Mặt khác, năm ngoái giá thấp liên tục, nhiều nông dân thua lỗ, không còn vốn để tái đầu tư.

Ông Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho biết, giá cá tra tăng mạnh do cả thời gian dài của năm trước, giá bán cá tra quá thấp, thậm chí thấp hơn giá thành, do đó, nhiều doanh nghiệp thua lỗ. Do đó, các doanh nghiệp, hộ nuôi cũng giảm lượng nuôi. Nguồn hàng khan hiếm là yếu tố đẩy giá cá tra tăng mạnh.

Vì sao giá cá tra thương phẩm lên mức cao nhất 3 năm qua?
Ông Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam.

Một nguyên nhân khác cũng cần được nhắc đến đó là do biến đổi khí hậu, thời tiết thay đổi dẫn đến tình hình dịch bệnh đối với vùng nuôi giống. Giá cá giống cũng tăng cao, khoảng 50.000 đồng/kg (loại 30-40 con), trong khi đó, trước đây, mức giá này chỉ khoảng 25.000 đồng/kg.

Mức giá này thì không một doanh nghiệp, hộ nuôi nào có thể chịu được. Nhất là đối với các hộ nuôi theo phương pháp truyền thống thì nguy cơ đối diện với thua lỗ rất lớn. Vì vậy, họ cũng không tái sản xuất lại. Do đó, chỉ còn một số doanh nghiệp mạnh về vốn và làm theo chuỗi thì mới còn tồn tại.

Một vấn đề nữa đó là chất lượng con cá giống, càng lúc, chất lượng con cá giống càng giảm. Chương trình giống cá tra 3 cấp hiện gần như đang “đánh trống bỏ dùi”, tỷ lệ hao hụt cá giống lên đến 40-50%. Nếu con giống được đầu tư tốt, việc này sẽ giảm bớt được chi phí, giảm giá thành và nâng cao sức cạnh tranh cho ngành cá tra.

Ông Dương Nghĩa Quốc cho rằng, với giá bán như hiện nay, người nuôi cá tra thu lãi từ 5.000 – 6.000 đồng/kg, đây là mức lãi rất lý tưởng.

Tuy nhiên, hiện nay, các hộ nông dân nuôi cá tra không còn nhiều, chủ yếu các doanh nghiệp tự nuôi và một số nuôi gia công với các hộ lớn. Bởi hiện nay, chi phí để nuôi 1 ao cá 400 tấn, giá thành nuôi 27.000 đồng/kg, thì con số đầu tư sơ sơ cũng lên đến 10 tỷ đồng. Trong khi việc đầu tư thường từ 5-7 ao nuôi, chi phí lên cả trăm tỷ đồng, rất khó có những hộ nông dân có tiền để đầu tư.

Năm 2025, ngành cá tra Việt Nam đặt kế hoạch duy trì sản lượng khoảng 1,65 triệu tấn, giảm khoảng 20.000 tấn so với năm 2024. Xuất khẩu cá tra trong tháng 1, ước đem về 209 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ. Năm 2024, xuất khẩu cá tra đạt 2 tỷ USD, tăng 9% và đóng góp 20% vào tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Liệu Mỹ có “soán ngôi” Trung Quốc thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam? Liệu Mỹ có “soán ngôi” Trung Quốc thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam?
Sự bất ổn về thuế quan bao trùm thị trường cá rô phi, cá tra Sự bất ổn về thuế quan bao trùm thị trường cá rô phi, cá tra
Xuất khẩu thuỷ sản tăng khả quan trong tháng đầu năm 2025 Xuất khẩu thuỷ sản tăng khả quan trong tháng đầu năm 2025
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bán lẻ tăng tốc cuối năm 2025, thị trường hướng tới mốc tăng trưởng 2 con số

Bán lẻ tăng tốc cuối năm 2025, thị trường hướng tới mốc tăng trưởng 2 con số

Những tháng cuối năm 2025, thị trường bán lẻ Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến các nền tảng thương mại điện tử đều đồng loạt tung ra chương trình khuyến mại quy mô lớn, nhằm kích cầu tiêu dùng và hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng trên 9%. Các chuyên gia nhận định, sức mua nội địa đang phục hồi rõ rệt, mở ra cơ hội để ngành bán lẻ bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn nước rút.
Ngành sữa Việt Nam đẩy mạnh tự chủ nguyên liệu, mở rộng dư địa thị trường đến 2045

Ngành sữa Việt Nam đẩy mạnh tự chủ nguyên liệu, mở rộng dư địa thị trường đến 2045

Với quy mô doanh thu hơn 5 tỷ USD và nhu cầu tiêu dùng còn nhiều tiềm năng, ngành sữa Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái cấu trúc nguồn cung, giảm phụ thuộc nhập khẩu và nâng tỷ lệ tự chủ nguyên liệu lên 65% vào năm 2045.
Bước tiến trong hợp tác dược phẩm song phương Việt - Nga

Bước tiến trong hợp tác dược phẩm song phương Việt - Nga

Bộ Y tế vừa cấp giấy đăng ký lưu hành cho thuốc chống ung thư Pembroria do Nga sản xuất – một loại thuốc chứa hoạt chất Pembrolizumab với hơn 14 chỉ định điều trị ung thư khác nhau. Sự kiện này không chỉ mở rộng cơ hội tiếp cận thuốc tiên tiến cho người bệnh Việt Nam mà còn thể hiện bước tiến trong hợp tác y tế – dược phẩm giữa hai quốc gia.
Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao trong khi năng suất nhiều vùng tăng mạnh, giúp nông dân Tây Nguyên có vụ mùa hiếm hoi “được cả giá lẫn sản lượng”, tạo nguồn thu tốt cho niên vụ 2025–2026.
ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế ở sân chơi toàn cầu khi cùng gạo Phka Romdoul của Campuchia đồng đoạt giải Nhất “Gạo ngon nhất thế giới” 2025. Thành tích này củng cố vị trí của gạo Việt trên bản đồ thương mại gạo quốc tế.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

Sau hơn nửa năm mở bán, iPhone 16e hiện được điều chỉnh xuống còn 14,9 triệu đồng – mức thấp nhất kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, dù “phá đáy” giá, mẫu iPhone rẻ nhất trong dòng 16 vẫn chưa tạo được sức hút trên thị trường Việt Nam.
Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Trong kế hoạch cắt giảm quy mô toàn cầu, Nissan sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh với Mercedes-Benz tại Mexico – một phần trong chiến lược tái cấu trúc nhằm giảm chi phí và tối ưu hoạt động sau giai đoạn kinh doanh khó khăn.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Tháng 11, Mitsubishi Việt Nam tung ưu đãi mạnh tay cho Xpander, đưa giá bản số sàn xuống dưới 500 triệu đồng. Động thái được xem là nước cờ chiến lược nhằm “dọn kho” và đối đầu trực diện với mẫu MPV điện VinFast Limo Green đang nổi lên mạnh mẽ trong nhóm xe chạy dịch vụ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động