Vì sao giá cá tra thương phẩm lên mức cao nhất 3 năm qua?

“Các doanh nghiệp, hộ nuôi cá tra giảm lượng nuôi. Nguồn hàng khan hiếm là yếu tố đẩy giá cá tra tăng mạnh”, ông Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho biết.
CPTPP là khối thị trường đứng thứ 2 nhập khẩu cá tra của Việt Nam 2 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản mang về hơn 1,4 tỉ đô Xuất khẩu thủy sản ghi nhận những tín hiệu tích cực
Vì sao giá cá tra thương phẩm lên mức cao nhất 3 năm qua?
Vì sao giá cá tra thương phẩm lên mức cao nhất 3 năm qua?

Những ngày qua, người nuôi cá ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp đang rất phấn khởi khi cá tra tăng giá mạnh.

Hiện nay, cá size dưới một kg có giá 31.500 đồng mỗi kg, trong khi cá size lớn chủ yếu xuất sang Trung Quốc có giá 33.500 đồng, tăng gần 10.000 đồng so với cùng kỳ. Với giá này, người nuôi có lãi khoảng 7.000 đồng một kg.

“Đây là mức giá rất phấn khởi, đã 3 năm rồi mới có lại”, ông Nguyễn Trạng Sư, người nuôi cá ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp cho biết.

Theo ông Sư, giá tăng do nguồn cung đang khan hiếm. Một phần người nuôi giảm mật độ để đối phó thời tiết thất thường, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm khá cao, cá tăng trưởng chậm. Mặt khác, năm ngoái giá thấp liên tục, nhiều nông dân thua lỗ, không còn vốn để tái đầu tư.

Ông Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho biết, giá cá tra tăng mạnh do cả thời gian dài của năm trước, giá bán cá tra quá thấp, thậm chí thấp hơn giá thành, do đó, nhiều doanh nghiệp thua lỗ. Do đó, các doanh nghiệp, hộ nuôi cũng giảm lượng nuôi. Nguồn hàng khan hiếm là yếu tố đẩy giá cá tra tăng mạnh.

Vì sao giá cá tra thương phẩm lên mức cao nhất 3 năm qua?
Ông Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam.

Một nguyên nhân khác cũng cần được nhắc đến đó là do biến đổi khí hậu, thời tiết thay đổi dẫn đến tình hình dịch bệnh đối với vùng nuôi giống. Giá cá giống cũng tăng cao, khoảng 50.000 đồng/kg (loại 30-40 con), trong khi đó, trước đây, mức giá này chỉ khoảng 25.000 đồng/kg.

Mức giá này thì không một doanh nghiệp, hộ nuôi nào có thể chịu được. Nhất là đối với các hộ nuôi theo phương pháp truyền thống thì nguy cơ đối diện với thua lỗ rất lớn. Vì vậy, họ cũng không tái sản xuất lại. Do đó, chỉ còn một số doanh nghiệp mạnh về vốn và làm theo chuỗi thì mới còn tồn tại.

Một vấn đề nữa đó là chất lượng con cá giống, càng lúc, chất lượng con cá giống càng giảm. Chương trình giống cá tra 3 cấp hiện gần như đang “đánh trống bỏ dùi”, tỷ lệ hao hụt cá giống lên đến 40-50%. Nếu con giống được đầu tư tốt, việc này sẽ giảm bớt được chi phí, giảm giá thành và nâng cao sức cạnh tranh cho ngành cá tra.

Ông Dương Nghĩa Quốc cho rằng, với giá bán như hiện nay, người nuôi cá tra thu lãi từ 5.000 – 6.000 đồng/kg, đây là mức lãi rất lý tưởng.

Tuy nhiên, hiện nay, các hộ nông dân nuôi cá tra không còn nhiều, chủ yếu các doanh nghiệp tự nuôi và một số nuôi gia công với các hộ lớn. Bởi hiện nay, chi phí để nuôi 1 ao cá 400 tấn, giá thành nuôi 27.000 đồng/kg, thì con số đầu tư sơ sơ cũng lên đến 10 tỷ đồng. Trong khi việc đầu tư thường từ 5-7 ao nuôi, chi phí lên cả trăm tỷ đồng, rất khó có những hộ nông dân có tiền để đầu tư.

Năm 2025, ngành cá tra Việt Nam đặt kế hoạch duy trì sản lượng khoảng 1,65 triệu tấn, giảm khoảng 20.000 tấn so với năm 2024. Xuất khẩu cá tra trong tháng 1, ước đem về 209 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ. Năm 2024, xuất khẩu cá tra đạt 2 tỷ USD, tăng 9% và đóng góp 20% vào tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Liệu Mỹ có “soán ngôi” Trung Quốc thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam? Liệu Mỹ có “soán ngôi” Trung Quốc thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam?
Sự bất ổn về thuế quan bao trùm thị trường cá rô phi, cá tra Sự bất ổn về thuế quan bao trùm thị trường cá rô phi, cá tra
Xuất khẩu thuỷ sản tăng khả quan trong tháng đầu năm 2025 Xuất khẩu thuỷ sản tăng khả quan trong tháng đầu năm 2025
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá vàng trong nước đứng yên, chênh lệch mua – bán tiếp tục ở mức cao

Giá vàng trong nước đứng yên, chênh lệch mua – bán tiếp tục ở mức cao

Sáng 19.6, giá vàng trong nước tiếp tục lặng sóng trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động nhẹ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố giữ nguyên lãi suất.
Giá tiêu giảm nhẹ, thị trường nội địa chịu sức ép ngắn hạn

Giá tiêu giảm nhẹ, thị trường nội địa chịu sức ép ngắn hạn

Giá tiêu trong nước sáng 19/6 giảm 500 đồng/kg tại Gia Lai, giữ ổn định ở các tỉnh thành còn lại. Trong khi đó, thị trường thế giới ít biến động, giới chuyên gia nhận định các yếu tố dài hạn vẫn vững chắc.
Giá cà phê thế giới và trong nước đồng loạt lao dốc

Giá cà phê thế giới và trong nước đồng loạt lao dốc

Giá cà phê thế giới tiếp tục giảm sâu trong phiên giao dịch ngày 19/6, với robusta giảm gần 300 USD/tấn và arabica mất hơn 10 US cent/pound. Tại Việt Nam, giá cà phê Tây Nguyên cũng giảm gần 1.000 đồng/kg, phản ánh tác động trực tiếp từ thị trường quốc tế.
Sedan hạng B biến động mạnh: Vios trở lại dẫn đầu, Honda City hụt hơi trong cuộc đua doanh số

Sedan hạng B biến động mạnh: Vios trở lại dẫn đầu, Honda City hụt hơi trong cuộc đua doanh số

Sau nhiều tháng luân phiên vị trí dẫn đầu, phân khúc sedan hạng B tiếp tục chứng kiến những xáo trộn đáng chú ý trong tháng 5. Toyota Vios bất ngờ vượt lên nhờ tăng trưởng gần 50%, trong khi Honda City – mẫu xe từng bứt phá hồi tháng 4 – lại ghi nhận mức sụt giảm sâu tới gần 68%.
Giá cà phê trong nước “trượt dốc” theo đà giảm toàn cầu

Giá cà phê trong nước “trượt dốc” theo đà giảm toàn cầu

Trên sàn London, giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 7/2025 kết thúc phiên sáng 18/6 ở mức 4.319 USD/tấn, giảm 0,96% (42 USD); kỳ hạn tháng 9 giảm 0,88% (37 USD), xuống 4.155 USD/tấn.
Giá tiêu trong nước giảm mạnh, chạm mốc 133.000 đồng/kg

Giá tiêu trong nước giảm mạnh, chạm mốc 133.000 đồng/kg

Giá hồ tiêu tại các vùng trồng trọng điểm tiếp tục giảm mạnh trong sáng 18/6, dao động từ 133.000–134.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam giảm sâu nhất trong số các quốc gia cung cấp chủ lực, đặt ra nhiều thách thức cho ngành.
Niềm tin hàng Việt từ minh bạch số hóa

Niềm tin hàng Việt từ minh bạch số hóa

Minh bạch thông tin nhờ công nghệ số đang mở ra hướng đi mới để nâng cao niềm tin với hàng Việt. Đây cũng là nền tảng giúp bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.
Giá tiêu xuống thấp nhất kể từ đầu tháng 6/2024

Giá tiêu xuống thấp nhất kể từ đầu tháng 6/2024

Sáng 17/6, giá tiêu tại các vùng sản xuất trọng điểm tiếp tục giảm, dao động trong khoảng 134.500 – 136.000 đồng/kg, thấp nhất kể từ đầu tháng 6/2024.
Giá cà phê rơi về vùng thấp mới, robusta chạm đáy 10 tháng

Giá cà phê rơi về vùng thấp mới, robusta chạm đáy 10 tháng

Giá cà phê hôm nay (17/6) tiếp tục xu hướng giảm trên cả hai sàn quốc tế. Giới phân tích nhận định nguồn cung dồi dào sẽ khiến giá robusta suy giảm trong trung hạn.
Nâng sức sống cho ngành mía đường Việt

Nâng sức sống cho ngành mía đường Việt

Giá đường giảm mạnh nhưng tồn kho vẫn ở mức cao chưa từng có, do tiêu thụ trì trệ và áp lực từ đường lậu, siro ngô. Để ngành mía đường vượt khó, cần thêm hành động chính sách quyết liệt, bảo vệ chuỗi giá trị và sinh kế người trồng mía.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động