Tung hô 'hiện tượng mạng' lên sân khấu biểu diễn: Rác văn hoá cần loại bỏ

Dù là sân khấu hội chợ nhưng đưa "hiện tượng mạng" Thông Soái Ca hay "giang hồ mạng" Phú Lê lên biểu diễn, tung hô như nghệ sĩ là điều hết sức nhảm nhí, đây là rác văn hoá cần loại bỏ.

"Hiện tượng kỳ quái"

Hình ảnh Thông Soái Ca lên sân khấu Hội chợ thương mại và ẩm thực lễ hội Đền Đô (Bắc Ninh) biểu diễn cùng với Du Thiên vào giữa tháng 4/2022 đang nhận được nhiều ý kiến phản ứng gay gắt từ những người có chuyên môn về văn hoá, nghệ thuật. Bởi, Thông Soái Ca vốn được biết đến chỉ là một hiện tượng trên mạng xã hội TikTok với những clip có nội dung nhảm, chưa đúng với văn hoá, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

Được biết, đứng sau các clip viral của Thông Soái Ca là một ê-kíp lớn. Các bài viết trên kênh của anh gây nhiều ý kiến trái chiều trên mạng, được nhiều người liệt vào mục bài viết “rác” trên TikTok. Vậy nên, sự xuất hiện của Thông Soái Ca trên sân khấu hiện đang gây ra làn sóng phản đối. Thông tin Thông Soái Ca diễn hội chợ hiện nhận về rất nhiều bình luận tiêu cực.

Còn Phú Lê vốn là "giang hồ mạng". Năm 2021, Phú Lê bị cơ quan chức năng TP Hà Nội bắt tạm giam vì liên quan đến hành hung người già. Điểm chung trong nhiều sản phẩm của Phú Lê như “Chạm mặt giang hồ”, “Đời là thế thôi”... là nội dung nhảm nhí, có tính bạo lực, kích động hành xử theo kiểu giang hồ. Để phô trương thanh thế, Phú Lê thu nạp dưới trướng một số đối tượng bất hảo làm đàn em, đồng thời không ngừng xây dựng hình ảnh về một giang hồ có số má. Không ít người, nhất là thanh thiếu niên vì thiếu hiểu biết, tò mò đã lập tức tung hô, coi là “thần tượng”.

Tung hô 'hiện tượng mạng' lên sân khấu biểu diễn: Rác văn hoá cần loại bỏ
Thông Soái Ca tại sân khấu Hội chợ thương mại và ẩm thực lễ hội Đền Đô (Bắc Ninh).

Việc thu hút người xem, thu lợi nhuận từ việc quảng cáo của cá nhân trên mạng xã hội là hết sức bình thường, nhưng nội dung mà họ truyền tải là cả một câu chuyện lớn bởi đánh vào tâm lý của các bạn trẻ. Ban đầu, các bạn trẻ theo dõi chỉ là sự hiếu kỳ, tò mò nhưng về lâu dài trở thành định hướng về mặt hành vi, trở thành lối sống, xây dựng thang giá trị lệch chuẩn rất khủng khiếp. Đó là xã hội coi trọng giá trị tiền bạc, không coi trọng luân lý hay đạo đức hay pháp lý mà chỉ coi trọng sức mạnh một cách bản năng.

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh từng gọi những nhân vật như thế là một hiện tượng rất kỳ quái. Ông cố gắng lý giải "hiện tượng kỳ quái" này nhưng chưa có câu trả lời. "Tôi nghĩ người trẻ cũng như người trưởng thành, khi không còn tin vào những giá trị vốn được coi là chuẩn mực thì họ sẽ tìm đến những giá trị đối lập. Đó là phản ứng tự nhiên của con người, không đi đường này thì đi đường khác. Và đó cũng là vấn đề đáng quan ngại trong xã hội", ông Vinh nói.

Còn TS Nguyễn Tuấn Anh - Viện nghiên cứu thanh niên của Trung ương Đoàn nhìn nhận theo góc độ quản lý đang bị buông lỏng làm cho những hiện tượng xã hội đơn lẻ rất dễ bùng lên trở thành một làn sóng, trào lưu. Một số đối tượng lợi dụng mạng xã hội để nổi tiếng, kiếm tiền...

Số liệu nghiên cứu thời gian qua cho thấy, ở Việt Nam chỉ số rối loạn tâm thần ở giới trẻ đang tăng (phổ biến là các bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, sợ cô đơn, tăng động giảm chú ý...). Khi các đối tượng thanh thiếu niên gặp các vấn đề về sức khỏe tinh thần cũng sẽ có nguy cơ dẫn đến sự lệch lạc trong nhận thức, hành vi.

Do đó bên cạnh sự nỗ lực của gia đình, nhà trường thì sự vào cuộc của toàn xã hội cũng có vai trò hết sức quan trọng. Cộng đồng cần lên án lối sống, phong cách sống sa đọa, cực đoan, cổ xúy bạo lực và tệ nạn xã hội. Cần tích cực tuyên truyền những tấm gương người tốt việc tốt, lan rộng những điển hình tích cực trong đời sống, tạo môi trường lành mạnh cho trẻ phát huy khả năng và sở thích. Trên cơ sở đó sẽ giúp giới trẻ từng bước tự mình xây dựng các chuẩn mực đạo đức, kỹ năng sống tích cực, hướng đến những giá trị tốt đẹp, trở thành công dân có ích cho đất nước.

Ứng xử có vấn đề

Quay trở lại với sự kiện Thông Soái Ca và Phú Lê biểu diễn tại Hội chợ thương mại và ẩm thực lễ hội Đền Đô (Bắc Ninh) khi bị nhiều người bày tỏ quan điểm cá nhân, phản ánh về những lo ngại về những điều tử tế, làm tăng nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới giá trị văn hoá thì vẫn có nhiều người lên tiếng bênh vực, cho rằng đang "giúp" những nhân vật này có được cuộc sống tốt hơn, đến gần hơn với những người tương tác với họ qua mạng xã hội.

Thậm chí, có những người từng được coi nghệ sĩ như Du Thiên - tốt nghiệp khoa thanh nhạc thanh nhạc học viện âm nhạc Quốc Gia Hà Nội khóa 2006 - 2009; Từng đạt giải 3 liên hoan tiếng hát truyền hình Hải Dương năm 2007 còn dùng những lời lẽ dung tục, sản sàng dùng bạo lực để phản ứng lại với những ý kiến lo ngại về những điều tử tế, làm tăng nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới giá trị văn hoá.

Chưa rõ mục đích thực sự của Du Thiên trước sự việc này là gì khi anh là người hát cùng Thông Soái Ca trên sân khấu hội chợ hôm đó, anh cũng là người xuất hiện cùng Thông Soái Ca trên biển quảng cáo cho sự kiện, đồng thời chính anh cũng xác nhận trên mạng xã hội là có hợp tác kinh tế với Thông Soái Ca trong sự kiện ấy.

Tung hô 'hiện tượng mạng' lên sân khấu biểu diễn: Rác văn hoá cần loại bỏ
Thông Soái Ca và Du Thiên cùng nhau biểu diễn ca khúc "Anh em cây khế".

Những phát ngôn phóng túng theo kiểu văn hóa “chợ búa” trên không gian mạng xã hội đã khiến nhiều nghệ sĩ mất điểm trong lòng công chúng. Trước Du Thiên từng có ca sĩ Phương Thanh, Duy Mạnh, người mẫu Hương Giang... cũng từng bị phản ánh về vấn đề này.

Theo chuyên gia văn hoá PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái, cách ứng xử của nghệ sĩ Việt trên truyền thông, cụ thể là trên mạng xã hội trong thời gian qua đang có vấn đề. Cách ứng xử trước truyền thông của nhiều nghệ sĩ gần đây thiếu đi sự tích cực, nếu không muốn nói là tiêu cực. Đó là sự lệch chuẩn!

Nghệ sĩ cũng không thể “vin” vào cái tình để lên tiếng đổ lỗi, quanh co cho những sai lầm của mình. Đã làm việc gì phải tự chịu trách nhiệm, luật pháp không chấp nhận những biện minh thiếu cơ sở, thiếu ý thức trách nhiệm cá nhân. “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, nghệ sĩ không nên chạy theo hư danh ảo, thích tô vẽ, đánh bóng để khi mặt trái của mình lộ ra thì việc trở tay không kịp là điều khó tránh khỏi”, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái nói.

Đồng quan điểm, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam thừa nhận, những phát ngôn gây sốc, không cẩn trọng, gây chia rẽ, tạo xung đột trên mạng xã hội của một số nghệ sĩ khiến cho hình ảnh người nghệ sĩ bị ảnh hưởng.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn bày tỏ: “Không có tự do nào vượt lên trên những giá trị đạo đức, luân lý và lợi ích chung của dân tộc. Vì thế, thiện và mỹ luôn gắn bó biện chứng với nhau. Do đó, nghệ sĩ cần ý thức trách nhiệm xã hội của mình thể hiện trong các tác phẩm nghệ thuật, sau đó là những hành xử trong cuộc sống”.

Hoàn Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam – Áo mở rộng thị trường cho doanh nghiệp công nghiệp

Việt Nam – Áo mở rộng thị trường cho doanh nghiệp công nghiệp

Hội nghị bàn tròn Việt Nam – Áo về máy móc và công nghiệp điện vừa diễn ra tại Vienna, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực công nghiệp, cơ khí, điện tử và công nghệ cao. Sự kiện có sự tham gia của gần chục doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu hai nước, cho thấy tiềm năng kết nối và phát triển dự án trong bối cảnh Việt Nam – Áo tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư.
Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Ngày 1/10 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025 với chủ đề: “Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước 2 con số”. Đây là diễn đàn quan trọng để lãnh đạo Trung ương, các bộ ngành cùng lắng nghe tiếng nói từ nông dân, doanh nghiệp và hợp tác xã, từ đó tìm giải pháp nâng cao giá trị nông sản Việt.
Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển trung bình của các tuyến thương mại chính trên toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ phiến quân Houthi ở Yemen phát động tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng 10/2023.
Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động