Tung hô 'hiện tượng mạng' lên sân khấu biểu diễn: Rác văn hoá cần loại bỏ

Dù là sân khấu hội chợ nhưng đưa "hiện tượng mạng" Thông Soái Ca hay "giang hồ mạng" Phú Lê lên biểu diễn, tung hô như nghệ sĩ là điều hết sức nhảm nhí, đây là rác văn hoá cần loại bỏ.

"Hiện tượng kỳ quái"

Hình ảnh Thông Soái Ca lên sân khấu Hội chợ thương mại và ẩm thực lễ hội Đền Đô (Bắc Ninh) biểu diễn cùng với Du Thiên vào giữa tháng 4/2022 đang nhận được nhiều ý kiến phản ứng gay gắt từ những người có chuyên môn về văn hoá, nghệ thuật. Bởi, Thông Soái Ca vốn được biết đến chỉ là một hiện tượng trên mạng xã hội TikTok với những clip có nội dung nhảm, chưa đúng với văn hoá, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

Được biết, đứng sau các clip viral của Thông Soái Ca là một ê-kíp lớn. Các bài viết trên kênh của anh gây nhiều ý kiến trái chiều trên mạng, được nhiều người liệt vào mục bài viết “rác” trên TikTok. Vậy nên, sự xuất hiện của Thông Soái Ca trên sân khấu hiện đang gây ra làn sóng phản đối. Thông tin Thông Soái Ca diễn hội chợ hiện nhận về rất nhiều bình luận tiêu cực.

Còn Phú Lê vốn là "giang hồ mạng". Năm 2021, Phú Lê bị cơ quan chức năng TP Hà Nội bắt tạm giam vì liên quan đến hành hung người già. Điểm chung trong nhiều sản phẩm của Phú Lê như “Chạm mặt giang hồ”, “Đời là thế thôi”... là nội dung nhảm nhí, có tính bạo lực, kích động hành xử theo kiểu giang hồ. Để phô trương thanh thế, Phú Lê thu nạp dưới trướng một số đối tượng bất hảo làm đàn em, đồng thời không ngừng xây dựng hình ảnh về một giang hồ có số má. Không ít người, nhất là thanh thiếu niên vì thiếu hiểu biết, tò mò đã lập tức tung hô, coi là “thần tượng”.

Tung hô 'hiện tượng mạng' lên sân khấu biểu diễn: Rác văn hoá cần loại bỏ
Thông Soái Ca tại sân khấu Hội chợ thương mại và ẩm thực lễ hội Đền Đô (Bắc Ninh).

Việc thu hút người xem, thu lợi nhuận từ việc quảng cáo của cá nhân trên mạng xã hội là hết sức bình thường, nhưng nội dung mà họ truyền tải là cả một câu chuyện lớn bởi đánh vào tâm lý của các bạn trẻ. Ban đầu, các bạn trẻ theo dõi chỉ là sự hiếu kỳ, tò mò nhưng về lâu dài trở thành định hướng về mặt hành vi, trở thành lối sống, xây dựng thang giá trị lệch chuẩn rất khủng khiếp. Đó là xã hội coi trọng giá trị tiền bạc, không coi trọng luân lý hay đạo đức hay pháp lý mà chỉ coi trọng sức mạnh một cách bản năng.

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh từng gọi những nhân vật như thế là một hiện tượng rất kỳ quái. Ông cố gắng lý giải "hiện tượng kỳ quái" này nhưng chưa có câu trả lời. "Tôi nghĩ người trẻ cũng như người trưởng thành, khi không còn tin vào những giá trị vốn được coi là chuẩn mực thì họ sẽ tìm đến những giá trị đối lập. Đó là phản ứng tự nhiên của con người, không đi đường này thì đi đường khác. Và đó cũng là vấn đề đáng quan ngại trong xã hội", ông Vinh nói.

Còn TS Nguyễn Tuấn Anh - Viện nghiên cứu thanh niên của Trung ương Đoàn nhìn nhận theo góc độ quản lý đang bị buông lỏng làm cho những hiện tượng xã hội đơn lẻ rất dễ bùng lên trở thành một làn sóng, trào lưu. Một số đối tượng lợi dụng mạng xã hội để nổi tiếng, kiếm tiền...

Số liệu nghiên cứu thời gian qua cho thấy, ở Việt Nam chỉ số rối loạn tâm thần ở giới trẻ đang tăng (phổ biến là các bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, sợ cô đơn, tăng động giảm chú ý...). Khi các đối tượng thanh thiếu niên gặp các vấn đề về sức khỏe tinh thần cũng sẽ có nguy cơ dẫn đến sự lệch lạc trong nhận thức, hành vi.

Do đó bên cạnh sự nỗ lực của gia đình, nhà trường thì sự vào cuộc của toàn xã hội cũng có vai trò hết sức quan trọng. Cộng đồng cần lên án lối sống, phong cách sống sa đọa, cực đoan, cổ xúy bạo lực và tệ nạn xã hội. Cần tích cực tuyên truyền những tấm gương người tốt việc tốt, lan rộng những điển hình tích cực trong đời sống, tạo môi trường lành mạnh cho trẻ phát huy khả năng và sở thích. Trên cơ sở đó sẽ giúp giới trẻ từng bước tự mình xây dựng các chuẩn mực đạo đức, kỹ năng sống tích cực, hướng đến những giá trị tốt đẹp, trở thành công dân có ích cho đất nước.

Ứng xử có vấn đề

Quay trở lại với sự kiện Thông Soái Ca và Phú Lê biểu diễn tại Hội chợ thương mại và ẩm thực lễ hội Đền Đô (Bắc Ninh) khi bị nhiều người bày tỏ quan điểm cá nhân, phản ánh về những lo ngại về những điều tử tế, làm tăng nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới giá trị văn hoá thì vẫn có nhiều người lên tiếng bênh vực, cho rằng đang "giúp" những nhân vật này có được cuộc sống tốt hơn, đến gần hơn với những người tương tác với họ qua mạng xã hội.

Thậm chí, có những người từng được coi nghệ sĩ như Du Thiên - tốt nghiệp khoa thanh nhạc thanh nhạc học viện âm nhạc Quốc Gia Hà Nội khóa 2006 - 2009; Từng đạt giải 3 liên hoan tiếng hát truyền hình Hải Dương năm 2007 còn dùng những lời lẽ dung tục, sản sàng dùng bạo lực để phản ứng lại với những ý kiến lo ngại về những điều tử tế, làm tăng nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới giá trị văn hoá.

Chưa rõ mục đích thực sự của Du Thiên trước sự việc này là gì khi anh là người hát cùng Thông Soái Ca trên sân khấu hội chợ hôm đó, anh cũng là người xuất hiện cùng Thông Soái Ca trên biển quảng cáo cho sự kiện, đồng thời chính anh cũng xác nhận trên mạng xã hội là có hợp tác kinh tế với Thông Soái Ca trong sự kiện ấy.

Tung hô 'hiện tượng mạng' lên sân khấu biểu diễn: Rác văn hoá cần loại bỏ
Thông Soái Ca và Du Thiên cùng nhau biểu diễn ca khúc "Anh em cây khế".

Những phát ngôn phóng túng theo kiểu văn hóa “chợ búa” trên không gian mạng xã hội đã khiến nhiều nghệ sĩ mất điểm trong lòng công chúng. Trước Du Thiên từng có ca sĩ Phương Thanh, Duy Mạnh, người mẫu Hương Giang... cũng từng bị phản ánh về vấn đề này.

Theo chuyên gia văn hoá PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái, cách ứng xử của nghệ sĩ Việt trên truyền thông, cụ thể là trên mạng xã hội trong thời gian qua đang có vấn đề. Cách ứng xử trước truyền thông của nhiều nghệ sĩ gần đây thiếu đi sự tích cực, nếu không muốn nói là tiêu cực. Đó là sự lệch chuẩn!

Nghệ sĩ cũng không thể “vin” vào cái tình để lên tiếng đổ lỗi, quanh co cho những sai lầm của mình. Đã làm việc gì phải tự chịu trách nhiệm, luật pháp không chấp nhận những biện minh thiếu cơ sở, thiếu ý thức trách nhiệm cá nhân. “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, nghệ sĩ không nên chạy theo hư danh ảo, thích tô vẽ, đánh bóng để khi mặt trái của mình lộ ra thì việc trở tay không kịp là điều khó tránh khỏi”, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái nói.

Đồng quan điểm, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam thừa nhận, những phát ngôn gây sốc, không cẩn trọng, gây chia rẽ, tạo xung đột trên mạng xã hội của một số nghệ sĩ khiến cho hình ảnh người nghệ sĩ bị ảnh hưởng.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn bày tỏ: “Không có tự do nào vượt lên trên những giá trị đạo đức, luân lý và lợi ích chung của dân tộc. Vì thế, thiện và mỹ luôn gắn bó biện chứng với nhau. Do đó, nghệ sĩ cần ý thức trách nhiệm xã hội của mình thể hiện trong các tác phẩm nghệ thuật, sau đó là những hành xử trong cuộc sống”.

Hoàn Nguyễn

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 139,6 triệu USD, tăng 7,7% so với tháng 7/2023 và tăng 38,4% so với tháng 8/2022.
Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

uân này, dù muốn lên núi hay xuống biển thì phương Nam nắng ấm cũng đã sẵn sàng để du khách phương xa phải “đắm say” với loạt điểm đến hấp dẫn, đa dạng trải nghiệm cho mọi nhu cầu du xuân. Trong số đó, Tây Ninh, Phú Quốc đang nắm giữ vị trí tốp đầu, với vô vàn điều bất ngờ lớn.
Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Tết Nguyên đán là thời điểm đẹp nhất trong năm của Phú Quốc. Những ngày này, đảo Ngọc không chỉ có “thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới”, mà nơi đây còn có không ít khu nghỉ dưỡng đẳng cấp đủ làm nên một chuyến du xuân thật “wow”.
Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Ngày 11/01/2023, Chancos Vinh chính thức ra mắt giới mộ điệu thời trang tại số 186 Phố Nguyễn Văn Cừ, Khối Trường Phúc, Phường Hưng Phúc, TP. Vinh.
BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

Nhằm ghi nhận những đóng góp thiết thực và quý báu của tập thể Công ty TNHH Lan Anh trong công tác phát triển kinh tế nông thôn tỉnh BR-VT, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng ba đối với tập thể Công ty và Huân chương lao động hạng nhì cho bà Nguyễn Nam Phương Chủ tịch HĐTV Công ty.
Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Căn hộ 9X Quy Nhơn được thiết kế theo phong cách hiện đại cùng hệ sinh thái tiện ích đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trẻ.
Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Không chỉ sở hữu lợi thế tiếp giáp TP.HCM và nằm trong khu đô thị hiện hữu có tốc độ phát triển bậc nhất Cần Giuộc (Long An), Lumina Grand Square còn là điểm sáng an cư và đầu tư tại thị trường Tây Nam TP.HCM nhờ chính sách vượt trội, hệ tiện ích nội khu đa dạng và môi trường sống lý tưởng.
Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

6.000 con gà của Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (Vfood) được nuôi theo phương thức lồng tự do, tuân thủ quy trình chăm sóc và nuôi dưỡng nhân đạo của HAFC.
Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Với những người dân ở huyện Quỳ Châu (Nghệ An) giống vịt bầu Quỳ là con đặc sản có từ lâu đời. Vịt bầu Quỳ mình to, cổ ngắn có sức chống chịu bệnh cao, thích ứng với thời tiết khí hậu cả nóng, lạnh. Chất lượng thịt rất thơm ngon vì được nuôi thả rông. Với những giá trị đặc biệt như vậy, nhưng có một thời, những con vịt bầu Quỳ đối mặt với tuyệt chủng, người nuôi phải bỏ ra tới nửa triệu đồng để mua cặp vịt bố mẹ giống.
Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Là giám đốc doanh nghiệp hàng hải ở Hải Phòng, anh Trần Văn Trung đến với nghề trồng lúa rươi như một cơ duyên. Trong những tháng ngày lênh đênh trên chuyến tàu viễn dương, chứng kiến những bao gạo của nông dân Việt bao vất vả tạo dựng mà vẫn vô danh, anh đã nung nấu ý tưởng xây dựng một thương hiệu gạo Việt đặc sản đẳng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động