Tung hô 'hiện tượng mạng' lên sân khấu biểu diễn: Rác văn hoá cần loại bỏ

Dù là sân khấu hội chợ nhưng đưa "hiện tượng mạng" Thông Soái Ca hay "giang hồ mạng" Phú Lê lên biểu diễn, tung hô như nghệ sĩ là điều hết sức nhảm nhí, đây là rác văn hoá cần loại bỏ.

"Hiện tượng kỳ quái"

Hình ảnh Thông Soái Ca lên sân khấu Hội chợ thương mại và ẩm thực lễ hội Đền Đô (Bắc Ninh) biểu diễn cùng với Du Thiên vào giữa tháng 4/2022 đang nhận được nhiều ý kiến phản ứng gay gắt từ những người có chuyên môn về văn hoá, nghệ thuật. Bởi, Thông Soái Ca vốn được biết đến chỉ là một hiện tượng trên mạng xã hội TikTok với những clip có nội dung nhảm, chưa đúng với văn hoá, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

Được biết, đứng sau các clip viral của Thông Soái Ca là một ê-kíp lớn. Các bài viết trên kênh của anh gây nhiều ý kiến trái chiều trên mạng, được nhiều người liệt vào mục bài viết “rác” trên TikTok. Vậy nên, sự xuất hiện của Thông Soái Ca trên sân khấu hiện đang gây ra làn sóng phản đối. Thông tin Thông Soái Ca diễn hội chợ hiện nhận về rất nhiều bình luận tiêu cực.

Còn Phú Lê vốn là "giang hồ mạng". Năm 2021, Phú Lê bị cơ quan chức năng TP Hà Nội bắt tạm giam vì liên quan đến hành hung người già. Điểm chung trong nhiều sản phẩm của Phú Lê như “Chạm mặt giang hồ”, “Đời là thế thôi”... là nội dung nhảm nhí, có tính bạo lực, kích động hành xử theo kiểu giang hồ. Để phô trương thanh thế, Phú Lê thu nạp dưới trướng một số đối tượng bất hảo làm đàn em, đồng thời không ngừng xây dựng hình ảnh về một giang hồ có số má. Không ít người, nhất là thanh thiếu niên vì thiếu hiểu biết, tò mò đã lập tức tung hô, coi là “thần tượng”.

Tung hô 'hiện tượng mạng' lên sân khấu biểu diễn: Rác văn hoá cần loại bỏ
Thông Soái Ca tại sân khấu Hội chợ thương mại và ẩm thực lễ hội Đền Đô (Bắc Ninh).

Việc thu hút người xem, thu lợi nhuận từ việc quảng cáo của cá nhân trên mạng xã hội là hết sức bình thường, nhưng nội dung mà họ truyền tải là cả một câu chuyện lớn bởi đánh vào tâm lý của các bạn trẻ. Ban đầu, các bạn trẻ theo dõi chỉ là sự hiếu kỳ, tò mò nhưng về lâu dài trở thành định hướng về mặt hành vi, trở thành lối sống, xây dựng thang giá trị lệch chuẩn rất khủng khiếp. Đó là xã hội coi trọng giá trị tiền bạc, không coi trọng luân lý hay đạo đức hay pháp lý mà chỉ coi trọng sức mạnh một cách bản năng.

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh từng gọi những nhân vật như thế là một hiện tượng rất kỳ quái. Ông cố gắng lý giải "hiện tượng kỳ quái" này nhưng chưa có câu trả lời. "Tôi nghĩ người trẻ cũng như người trưởng thành, khi không còn tin vào những giá trị vốn được coi là chuẩn mực thì họ sẽ tìm đến những giá trị đối lập. Đó là phản ứng tự nhiên của con người, không đi đường này thì đi đường khác. Và đó cũng là vấn đề đáng quan ngại trong xã hội", ông Vinh nói.

Còn TS Nguyễn Tuấn Anh - Viện nghiên cứu thanh niên của Trung ương Đoàn nhìn nhận theo góc độ quản lý đang bị buông lỏng làm cho những hiện tượng xã hội đơn lẻ rất dễ bùng lên trở thành một làn sóng, trào lưu. Một số đối tượng lợi dụng mạng xã hội để nổi tiếng, kiếm tiền...

Số liệu nghiên cứu thời gian qua cho thấy, ở Việt Nam chỉ số rối loạn tâm thần ở giới trẻ đang tăng (phổ biến là các bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, sợ cô đơn, tăng động giảm chú ý...). Khi các đối tượng thanh thiếu niên gặp các vấn đề về sức khỏe tinh thần cũng sẽ có nguy cơ dẫn đến sự lệch lạc trong nhận thức, hành vi.

Do đó bên cạnh sự nỗ lực của gia đình, nhà trường thì sự vào cuộc của toàn xã hội cũng có vai trò hết sức quan trọng. Cộng đồng cần lên án lối sống, phong cách sống sa đọa, cực đoan, cổ xúy bạo lực và tệ nạn xã hội. Cần tích cực tuyên truyền những tấm gương người tốt việc tốt, lan rộng những điển hình tích cực trong đời sống, tạo môi trường lành mạnh cho trẻ phát huy khả năng và sở thích. Trên cơ sở đó sẽ giúp giới trẻ từng bước tự mình xây dựng các chuẩn mực đạo đức, kỹ năng sống tích cực, hướng đến những giá trị tốt đẹp, trở thành công dân có ích cho đất nước.

Ứng xử có vấn đề

Quay trở lại với sự kiện Thông Soái Ca và Phú Lê biểu diễn tại Hội chợ thương mại và ẩm thực lễ hội Đền Đô (Bắc Ninh) khi bị nhiều người bày tỏ quan điểm cá nhân, phản ánh về những lo ngại về những điều tử tế, làm tăng nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới giá trị văn hoá thì vẫn có nhiều người lên tiếng bênh vực, cho rằng đang "giúp" những nhân vật này có được cuộc sống tốt hơn, đến gần hơn với những người tương tác với họ qua mạng xã hội.

Thậm chí, có những người từng được coi nghệ sĩ như Du Thiên - tốt nghiệp khoa thanh nhạc thanh nhạc học viện âm nhạc Quốc Gia Hà Nội khóa 2006 - 2009; Từng đạt giải 3 liên hoan tiếng hát truyền hình Hải Dương năm 2007 còn dùng những lời lẽ dung tục, sản sàng dùng bạo lực để phản ứng lại với những ý kiến lo ngại về những điều tử tế, làm tăng nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới giá trị văn hoá.

Chưa rõ mục đích thực sự của Du Thiên trước sự việc này là gì khi anh là người hát cùng Thông Soái Ca trên sân khấu hội chợ hôm đó, anh cũng là người xuất hiện cùng Thông Soái Ca trên biển quảng cáo cho sự kiện, đồng thời chính anh cũng xác nhận trên mạng xã hội là có hợp tác kinh tế với Thông Soái Ca trong sự kiện ấy.

Tung hô 'hiện tượng mạng' lên sân khấu biểu diễn: Rác văn hoá cần loại bỏ
Thông Soái Ca và Du Thiên cùng nhau biểu diễn ca khúc "Anh em cây khế".

Những phát ngôn phóng túng theo kiểu văn hóa “chợ búa” trên không gian mạng xã hội đã khiến nhiều nghệ sĩ mất điểm trong lòng công chúng. Trước Du Thiên từng có ca sĩ Phương Thanh, Duy Mạnh, người mẫu Hương Giang... cũng từng bị phản ánh về vấn đề này.

Theo chuyên gia văn hoá PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái, cách ứng xử của nghệ sĩ Việt trên truyền thông, cụ thể là trên mạng xã hội trong thời gian qua đang có vấn đề. Cách ứng xử trước truyền thông của nhiều nghệ sĩ gần đây thiếu đi sự tích cực, nếu không muốn nói là tiêu cực. Đó là sự lệch chuẩn!

Nghệ sĩ cũng không thể “vin” vào cái tình để lên tiếng đổ lỗi, quanh co cho những sai lầm của mình. Đã làm việc gì phải tự chịu trách nhiệm, luật pháp không chấp nhận những biện minh thiếu cơ sở, thiếu ý thức trách nhiệm cá nhân. “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, nghệ sĩ không nên chạy theo hư danh ảo, thích tô vẽ, đánh bóng để khi mặt trái của mình lộ ra thì việc trở tay không kịp là điều khó tránh khỏi”, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái nói.

Đồng quan điểm, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam thừa nhận, những phát ngôn gây sốc, không cẩn trọng, gây chia rẽ, tạo xung đột trên mạng xã hội của một số nghệ sĩ khiến cho hình ảnh người nghệ sĩ bị ảnh hưởng.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn bày tỏ: “Không có tự do nào vượt lên trên những giá trị đạo đức, luân lý và lợi ích chung của dân tộc. Vì thế, thiện và mỹ luôn gắn bó biện chứng với nhau. Do đó, nghệ sĩ cần ý thức trách nhiệm xã hội của mình thể hiện trong các tác phẩm nghệ thuật, sau đó là những hành xử trong cuộc sống”.

Hoàn Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản phẩm OCOP phải là thương hiệu, bản sắc quốc gia trên thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP phải là thương hiệu, bản sắc quốc gia trên thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP không chỉ dừng lại ở quy mô địa phương mà cần được định vị như một thương hiệu hàng hóa quốc gia. Mỗi sản phẩm OCOP phải mang thương hiệu Việt Nam, được bảo vệ và quảng bá bằng chính sách phù hợp, với chất lượng cao, câu chuyện văn hóa riêng, ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ hiện đại để vươn ra thị trường toàn cầu.
Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025

Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025

Trong tháng 6/2025, bức tranh toàn cảnh của ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục cho thấy những dấu hiệu suy yếu về nhu cầu, đặc biệt là từ các thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng đáng chú ý về sản lượng và kỳ vọng thị trường ổn định hơn trong thời gian tới.
Thương hiệu cá tra Việt Nam: Chất lượng, giá rẻ và sức hấp dẫn tại thị trường Mỹ

Thương hiệu cá tra Việt Nam: Chất lượng, giá rẻ và sức hấp dẫn tại thị trường Mỹ

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ đang ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh thị trường đối mặt nguy cơ áp thuế đối ứng. Nhờ thế mạnh về giá cả cạnh tranh, chất lượng ổn định và sự tin tưởng ngày càng cao từ người tiêu dùng Mỹ, thương hiệu cá tra Việt đang khẳng định chỗ đứng vững chắc tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Chiều 1/7, Diễn đàn “Kết nối sản xuất và thương mại nông lâm sản các tỉnh Tây Bắc” chính thức diễn ra tại tỉnh Sơn La.
Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Trong 5 tháng đầu năm 2025, lượng thịt heo nhập khẩu vào Việt Nam tăng tới 78%, trị giá tăng hơn 112%. Sức ép từ thịt ngoại đang đặt ra những thách thức lớn cho ngành chăn nuôi và đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải tái định vị thương hiệu, cải tổ chuỗi giá trị để giữ vững thị phần trong nước. Trong bối cảnh 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh chính thức vận hành, nhiều vùng chăn nuôi lớn được sáp nhập, tạo điều kiện thuận lợi – nhưng cũng không ít áp lực – cho chiến lược cạnh tranh và phát triển thương hiệu thịt nội địa.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản bứt tốc, tăng mạnh nhất trong 3 năm qua

Xuất khẩu nông lâm thủy sản bứt tốc, tăng mạnh nhất trong 3 năm qua

Trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 33,5 tỷ USD, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất cùng kỳ trong 3 năm trở lại đây, cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng tỷ đô.
Từ 1/7: Quy định mới về cấp C/O và tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Từ 1/7: Quy định mới về cấp C/O và tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 40/2025/TT-BCT, quy định cụ thể về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ đối với thương nhân xuất khẩu. Quy định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, nhằm đảm bảo thống nhất quản lý nhà nước và thực thi đầy đủ các cam kết quốc tế của Việt Nam.
Giá gạo toàn cầu biến động: Thương hiệu quốc gia nào sẽ trụ vững?

Giá gạo toàn cầu biến động: Thương hiệu quốc gia nào sẽ trụ vững?

Trước làn sóng biến động phức tạp của thị trường gạo thế giới, khi giá cả chịu ảnh hưởng đồng thời từ cung vượt cầu, tỷ giá đồng tiền và chính sách điều tiết nội địa, bài toán cạnh tranh không còn đơn thuần là giá bán, mà đã nâng lên thành cuộc đua về thương hiệu quốc gia. Trong cuộc chơi ấy, Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ – ba cường quốc gạo lớn nhất thế giới – đang chọn những con đường khác nhau để trụ vững.
Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Vải thiều Bắc Giang lần đầu tiên có mặt trong chuỗi bán lẻ lớn hàng đầu nước Mỹ – Costco – đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược đưa nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế. Thành công này là kết quả của sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu và hệ thống phân phối toàn cầu, tạo nên hình mẫu lý tưởng cho việc xây dựng thương hiệu nông sản.
Gỡ rào cản phi thuế quan để hội nhập bền vững

Gỡ rào cản phi thuế quan để hội nhập bền vững

Dù thuế quan đã dần được xóa bỏ trong nội khối ASEAN, các rào cản phi thuế quan vẫn âm thầm cản bước doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ. Giải quyết bài toán này là chìa khóa để ASEAN tiến tới một cộng đồng kinh tế thật sự sâu rộng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động