Thúc đẩy xúc tiến thương mại Việt – Lào

Từ ngày 25 – 29/7/2024, tại Trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế Lào, thủ đô Viêng Chăn, Lào đã diễn ra Hội chợ thương mại Việt - Lào 2024 (VIETLAO EXPO). Đây là hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất do Bộ Công Thương hai nước Việt Nam và Lào phối hợp tổ chức thường niên tại thủ đô Viêng Chăn, Lào từ năm 2007 đến nay.
Thúc đẩy xúc tiến thương mại Việt – Lào

Hội chợ nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, hình ảnh doanh nghiệp, thương hiệu Việt; tăng cường xuất khẩu các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và khả năng phát triển thị trường xuất khẩu tại Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan; tổ chức mạng lưới tiêu thụ hàng hóa tại thị trường Lào; phát triển các dự án đầu tư tại Lào…

Năm nay, Hội chợ có quy mô 250 gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ: nông sản thuỷ sản và thực phẩm chế biến, may mặc - thời trang, điện - điện tử và điện gia dụng, máy và thiết bị công nghiệp, xây dựng và vật liệu xây dựng, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, dược phẩm và thiết bị y tế, dịch vụ thương mại, đầu tư ...

Tới tham dự Hội chợ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng đánh giá, Hội chợ năm nay được tổ chức quy mô, hàng hóa trưng bày tại hội chợ khá đa dạng và phong phú với những mẫu mã đẹp mắt và có chất lượng cao, đáp ứng được người tiêu dùng của thị trường hai nước. Điều này chứng tỏ sự quan tâm và niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp hai nước đối với sự phát triển của quan hệ thương mại Việt - Lào.

“Với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp hai nước trưng bày, giới thiệu sản phẩm trên qui mô khoảng 250 gian hàng, tôi tin tưởng mạnh mẽ về sự thành công của Hội chợ thương mại Việt - Lào năm 2024, góp phần tăng cường tình đoàn kết và sự hợp tác giữa doanh nghiệp và nhân dân hai nước”, ông Nguyễn Bá Hùng nói.

Trong những năm qua, Hội chợ thương mại Việt - Lào đã trở thành sự kiện uy tín, nơi các doanh nghiệp Việt Nam và Lào tham dự để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, là điểm đến cho những khởi đầu kinh doanh và đầu tư giữa thị trường hai nước.

Các lãnh đạo đi thăm gian hàng tại Hội chợ
Các lãnh đạo đi thăm gian hàng tại Hội chợ

Việt Nam và Lào có chung đường biên giới dài đi qua địa giới hành chính của 10 tỉnh, thành phố của cả hai nước, với 9 cặp cửa khẩu quốc tế, 6 cặp cửa khẩu chính và 18 cặp cửa khẩu phụ, cùng 27 lối mở và 9 Khu kinh tế cửa khẩu, hoạt động trao đổi về kinh tế cũng như đi lại, xuất nhập khẩu hàng hóa, lao động giữa Việt Nam và Lào được Lãnh đạo cấp cao hai nước luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi phát triển trong nhiều năm qua.

Hợp tác kinh tế trở thành nền tảng lâu dài trong quan hệ hai nước và đang trên đà phát triển hiệu quả hơn. Việt Nam luôn nằm trong Top 3 đối tác thương mại lớn nhất của Lào nhiều năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Lào tháng 6 năm 2024 đạt 928 triệu USD, tăng 11%; trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Lào đạt 289 triệu USD, tăng 7,4%, nhập khẩu từ Lào đạt 639 triệu USD, tăng 12,8%. Chúng ta hy vọng kim ngạch thương mại hai nước năm 2024 sẽ đạt mức tăng trên 10% theo chỉ tiêu Lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra tại kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ lần thứ 46.

Trong thời gian tới, Chính phủ hai nước Lào và Việt Nam mong muốn tăng giá trị thương mại song phương lên 2 tỷ USD bằng cách tối đa hóa tiềm năng hợp tác thương mại mà hai nước có thể mang lại.

Về hợp tác đầu tư, Việt Nam là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ ba tại Lào sau Trung Quốc và Thái Lan. Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Lào trên 245 dự án đang hoạt động với tổng số vốn cam kết là hơn 5,47 tỷ USD. Nhiều dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động, bổ sung nguồn thu ngân sách cho Lào.

Thúc đẩy xúc tiến thương mại Việt – Lào
Đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương cùng cộng đồng doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Lào đã dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Phú Trọng -Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam

Có thể thấy, trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, mối quan hệ trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại và đầu tư giữa hai nước hết sức quan trọng và cần phát huy. Nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển, Chính phủ hai nước giao nhiệm vụ cho Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào thúc đẩy, nâng cấp các thỏa thuận thương mại đã ký kết, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng thương mại… nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai nước.

Việc tổ chức Hội chợ Thương mại Việt – Lào thường niên từ năm 2007 đến nay không chỉ có vai trò làm cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Việt Nam và Lào gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, hợp tác đầu tư, liên doanh liên kết, Hội chợ còn là sự kiện chính trị, kinh tế xã hội có ý nghĩa góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Trước khi khai trương các hoạt động giao dịch tại Hội chợ, đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương cùng cộng đồng doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Lào đã dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Phú Trọng -Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, vị lãnh đạo lỗi lạc trọn đời vì nước, vì dân của Việt Nam.

Sáng ngày 26/7, đoàn công tác Bộ Công Thương do đồng chí Vũ Bá Phú Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại làm Trưởng đoàn cùng các thành viên Đoàn công tác đã tới Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn, Lào tham gia lễ viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Giao lưu văn hoá nghệ thuật để lan toả tình hữu nghị Việt – Lào Giao lưu văn hoá nghệ thuật để lan toả tình hữu nghị Việt – Lào
Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone thăm chính thức Việt Nam Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone thăm chính thức Việt Nam
Chủ tịch nước Tô Lâm đến Vientiane, bắt đầu thăm cấp Nhà nước Lào Chủ tịch nước Tô Lâm đến Vientiane, bắt đầu thăm cấp Nhà nước Lào
Lào tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Lào tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trung Quốc chi 247 triệu USD để nhập sầu riêng Việt Nam trong tháng 7

Trung Quốc chi 247 triệu USD để nhập sầu riêng Việt Nam trong tháng 7

Tháng 7, Việt Nam xuất khẩu sầu riêng đạt kỷ lục 280 triệu USD (gần 7.000 tỷ đồng), tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường chính vẫn là Trung Quốc.
Gạo Việt lại được "trao" cơ hội lớn

Gạo Việt lại được "trao" cơ hội lớn

Indonesia tiếp tục phát đi thông báo mời thầu gạo, theo nội dung thông báo, sản lượng nước này mong muốn mua vào lên đến 350.000 tấn.
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Hóa giải “mối lo” mùa vụ

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Hóa giải “mối lo” mùa vụ

Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc vừa được ký giúp loại quả này thâm nhập sâu vào thị trường Trung Quốc, giảm bớt rủi ro của tính mùa vụ, song cũng còn có những nỗi lo.
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Ngày 19/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc chính thức ký kết 3 nghị định thư quan trọng, mở đường cho việc xuất khẩu dừa tươi, sầu riêng đông lạnh và cá sấu sang thị trường Trung Quốc.
Thủ tướng phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh kết nối với Trung Quốc

Thủ tướng phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh kết nối với Trung Quốc

Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký quyết định phê duyệt đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Việt Nam tham dự “Triển lãm Thực phẩm và Đồ dùng Khách sạn Quốc tế 2024” (IHE)

Việt Nam tham dự “Triển lãm Thực phẩm và Đồ dùng Khách sạn Quốc tế 2024” (IHE)

Tiếp nối chuỗi hoạt động chào mừng chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ấn Độ, nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, góp phần phát triển quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ” ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức khu gian hàng quảng bá sản phẩm, Lễ hội Ẩm thực Việt Nam tại Triển lãm IHE 2024 (từ ngày 3-6/8/2024).
Hồi sinh nông nghiệp địa phương bằng sản phẩm OCOP

Hồi sinh nông nghiệp địa phương bằng sản phẩm OCOP

Chiều ngày 10/7 tại Hà Nội đã diễn ra chương trình: Giao lưu nông nghiệp Việt Nhật với chủ đề “Hồi sinh nông nghiệp địa phương bằng sản phẩm OCOP”. Chương trình đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản.
Giá xuất khẩu tiến gần mốc 1.000 USD, tại sao gạo Việt Nam vẫn “vô danh”?

Giá xuất khẩu tiến gần mốc 1.000 USD, tại sao gạo Việt Nam vẫn “vô danh”?

Giá xuất khẩu gạo sang nhiều thị trường đã tiệm cận mức 1.000 USD/tấn. Gạo Việt cũng đã xuất khẩu được vào một số thị trường khó tính trên thế giới. Song, gạo Việt Nam vẫn chưa phải thương hiệu mạnh, nói đến gạo, nghĩ đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Rộng cửa cho ngành cá tra khi có FTA Việt Nam - Mercosur

Rộng cửa cho ngành cá tra khi có FTA Việt Nam - Mercosur

Việt Nam đang trong quá trình thúc đẩy đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) với khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur). Kỳ vọng rằng với những tiềm năng, Việt Nam và khối thị trường Mercosur sẽ sớm có FTA đầu tiên, mở đường cho hợp tác giao thương xuất khẩu giữa 2 bên, trong đó có xuất khẩu cá tra.
Thanh long ruột đỏ của Sơn La chinh phục thị trường Italia

Thanh long ruột đỏ của Sơn La chinh phục thị trường Italia

Thanh long ruột đỏ hiện là 1 trong 8 chuỗi liên kết sản xuất về phát triển cây ăn quả bền vững của huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động