Sự ấm áp đến từ lớp học “Gieo mầm” của cô giáo Hoàng Thị Dịu

Tại thôn Minh Thành, xã Hà Giang (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) có một lớp học chỉ vỏn vẹn 10m2, không bảng đen phấn trắng nhưng luôn đồng đầy tình yêu thương và khát vọng ươm mầm tri thức của cô giáo Hoàng Thị Dịu.
Làm gì để tươi mát khi liên tục thiếu ngủ, nóng trong người mùa chạy deadline hè? Bí kíp chinh phục công việc sáng tạo với nguồn năng lượng luôn sẵn sàng Tiêu chuẩn lựa chọn thức uống xây dựng lối sống lành mạnh của giới trẻ hiện nay

Vượt lên nghịch cảnh

Mỗi buổi chiều, từ ngôi nhà nhỏ nằm tại thôn Minh Thành (xã Hà Giang, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) lại vang lên những tiếng đọc bài, tiếng gõ bảng của cô giáo Hoàng Thị Dịu. Hình ảnh cô gái cần mẫn bên chiếc xe lăn đã khắc sâu trong tâm trí của nhiều lứa học trò nơi đây và đã trở thành tấm gương nghị lực phi thường, vươn lên nghịch cảnh để tạo nên những giá trị tốt đẹp.

Là con út trong một gia đình có 5 anh chị em, bố mẹ quanh năm gắn với ruộng đồng, những tưởng sẽ được sống một cuộc sống bình yên thì biến cố lần lượt ập đến với Hoàng Thị Dịu. Năm 18 tuổi, ở cái tuổi đẹp nhất của người con gái, Dịu thấy cơ thể mình không giống như những cô gái khác. Chị đi khám thì phát hiện bị mắc hội chứng Kallman, đây là một căn bệnh hiếm gặp trên thế giới khiến phụ nữ bẩm sinh không có tử cung, không có buồng trứng, mất đi thiên chức làm mẹ.

Cất giấu nỗi buồn vào tận sâu thẳm trong tim, chị Dịu tiếp tục cần mẫn với công việc lao công tại bệnh viện đa khoa Đông Hưng trong suốt 10 năm để phụ giúp bố mẹ trang trải cuộc sống. Năm 27 tuổi, một lần nữa tai ương lại giáng xuống cuộc đời chị, chị phát hiện mình bị mắc bệnh xương thủy tinh. Từ một cô gái vốn lành lặn, khỏe mạnh thì giờ đây đôi chân của chị không thể đi lại được nữa, cả phần đời còn lại chị phải bầu bạn cùng chiếc xe lăn.

Chị Hoàng Thị Dịu không may mắc căn bệnh xương thủy tinh vào năm 27 tuổi
Chị Hoàng Thị Dịu không may mắc căn bệnh xương thủy tinh vào năm 27 tuổi

Từ ngày mất đi khả năng đi lại, chị gặp rất nhiều khó khăn từ việc đi đứng cũng như sinh hoạt cá nhân, tất cả đều phải phụ thuộc vào sự hỗ trợ của người thân. Chưa kể, giờ đây cha mẹ chị cũng đã có tuổi, chẳng còn khỏe mạnh như xưa, cũng chỉ có thể đỡ đần được cho chị phần nào. Chính điều đó thôi thúc chị quay lại con đường học hành, trau dồi nâng cao giá trị bản thân.

Nỗ lực “gieo mầm” yêu thương

Trong chương trình “Nối trọn yêu thương” phát sóng trên kênh VTV1, hình ảnh chị Hoàng Thị Dịu với chiếc xe lăn trong lớp học ân cần, tận tâm với học sinh khiến người xem không khỏi cảm động và khâm phục.

Chị bắt đầu tiếp xúc với công nghệ, học hỏi qua những kênh mạng và dần bén duyên với nghề dạy học. Ban đầu, do lời ngỏ ý giúp đỡ của anh trai, chị đã nhận lời kèm cặp và chỉ dạy cho đứa cháu trong suốt khoảng thời gian hè. Cũng chính từ lúc đó, chị bắt đầu có niềm say mê với việc dạy học, chị chia sẻ rằng được giảng bài cho các em nhỏ, chị thấy như được tiếp thêm nhiều động lực để không ngừng trau dồi, làm mới bản thân. Điều đó đã thôi thúc chị mở ra các lớp học miễn phí tại nhà.

Với hy vọng sẽ giúp các em nhỏ có một khởi đầu đầy hào hứng trong quá trình học tập, chị Dịu quyết định đặt tên lớp học là “Gieo Mầm”. Cái tên cũng chính thông điệp chị mong muốn gửi đến thế hệ măng non, dù cho số phận có khắc nghiệt thế nào cũng phải thật lạc quan để vượt qua và làm nhiều việc ý nghĩa trong cuộc sống.

Lớp học “Gieo Mầm” của chị Dịu mang dành cho thế hệ măng non ở quê nhà
Lớp học “Gieo Mầm” của chị Dịu mang dành cho thế hệ măng non ở quê nhà

Lớp học ấy không bảng đen phấn trắng, không bục giảng và không học phí. Một lớp học chỉ rộng vẻn vẹn 10m2 với mấy chiếc bàn nhỏ, nhưng cứ sau khi tan học, các em nhỏ lại háo hức mang sách vở sang nhà cô Dịu để được chỉ dạy uốn nắn từng nét chữ, được cùng các bạn ngân nga những câu thơ, bài hát. Giờ đây, lớp học của chị đã có gần 10 cháu ở các lớp 1, 2, 3 theo học. Đây hầu hết là những cháu bố mẹ làm công nhân hoặc đi làm ăn xa có thu nhập thấp.

Ngoài việc dạy học, chị còn bắt đầu tìm hiểu về công nghệ, giao lưu kết bạn với những người có cùng hoàn cảnh khó khăn, để có thể chia sẻ giúp đỡ nhau. Khâm phục trước nghị lực phi thường cùng niềm đam mê học hỏi từ những trang sách của những người bạn mới, chị cũng muốn trang bị cho mình một tủ sách tại nhà vừa để chị có thể học hỏi trau dồi thêm tri thức, vừa là hoạt động giải trí mới cho các bạn nhỏ sau những giờ học căng thẳng, cũng như đáp ứng nhu cầu của các cô bác về hưu muốn tìm đọc sách. Dù hiện tại số lượng sách chưa nhiều nhưng chị vẫn mong muốn rằng, từ mô hình tủ sách của mình sẽ dần nhân lên tình yêu sách và một ngày nào đó văn hoá đọc sẽ được lan tỏa trên quê hương chị.

Đại sứ Thương hiệu Number 1 - Vũ Phương Thanh gửi trao món quà động viên tinh thần chị Dịu trong chương trình Nối trọn yêu thương
Đại sứ Thương hiệu Number 1 - Vũ Phương Thanh gửi trao món quà động viên tinh thần chị Dịu trong chương trình Nối trọn yêu thương

Lắng nghe và chứng kiến câu chuyện của chị Dịu, Đại sứ Thương hiệu Number 1 Vũ Phương Thanh bày tỏ sự khâm phục dành cho người phụ nữ khuyết tật đã vươn lên bằng nghị lực phi thường:“Những gì chị Dịu đã và đang làm mang đến cho các em nhỏ xung quanh rất nhiều giá trị, và đây cũng là nguồn động lực, cảm hứng cho giới trẻ hiện nay. Dù cuộc sống có nhiều thử thách, chông gai nhưng nếu chúng ta tin tưởng bản thân và cố gắng hết mình để tạo nên những điều tốt đẹp, thì chắc chắn may mắn và hạnh phúc sẽ mỉm cười với chúng ta”, Vũ Phương Thanh chia sẻ.

“Nối trọn yêu thương” là một chương trình truyền hình thực tế do Công ty Tân Hiệp Phát đồng hành cùng Truyền hình Nhân đạo tổ chức nhằm ghi nhận và tôn vinh những con người có nghị lực phi thường, không chỉ vượt lên số phận, nghịch cảnh của bản thân mà còn nỗ lực chung tay cùng cộng đồng xã hội giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Bữa ăn sáng lành mạnh để khởi động ngày mới Bữa ăn sáng lành mạnh để khởi động ngày mới
Thức uống dinh dưỡng tiện lợi giúp người trẻ chinh phục lối sống lành mạnh Thức uống dinh dưỡng tiện lợi giúp người trẻ chinh phục lối sống lành mạnh
Xu hướng lựa chọn sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng thời hiện đại Xu hướng lựa chọn sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng thời hiện đại
Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang lập kỷ lục mới: lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 7,01 tỷ USD, với giá xuất khẩu bình quân cao nhất trong nhiều năm. Ngành cà phê Việt Nam đang trên đà vượt mốc 8 tỷ USD kim ngạch cả năm – mức cao chưa từng có trong lịch sử.
Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam vừa chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành “Ứng dụng Ford”, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của hãng nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương chính thức tổ chức Chương trình “Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng” tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên toàn quốc. Sáng kiến này là bước đi chiến lược nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải và nâng cao sức cạnh tranh xanh cho thương hiệu Việt.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường

Hội chợ Mùa Thu 2025: Thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025, đã chủ trì cuộc họp nhằm đánh giá công tác chuẩn bị và định hướng triển khai. Tại đây, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối và phát huy vai trò của Hội chợ trong thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Ngày 02/10, DOJILAND chính thức bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất Dự án cho cư dân Diamond Crown Hai Phong. Sự kiện đáng nhớ này không chỉ khẳng định giá trị pháp lý và tính minh bạch của dự án, mà còn mang đến sự an tâm trọn vẹn cho khách hàng về nơi an cư mà mình đã tin chọn.
Nghệ nhân Ngô Thị Hồng An: Giữ lửa nghề hoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Nghệ nhân Ngô Thị Hồng An: Giữ lửa nghề hoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Gần 25 năm gắn bó với hoa, từ một tổng đài viên 1080 trở thành CEO Công ty Điện hoa Toàn cầu Việt Pháp (Điện hoa Việt Pháp), doanh nhân – nghệ nhân Hà Nội Ngô Thị Hồng An đã khẳng định vị thế bằng sự sáng tạo và bền bỉ. Với bà, cắm hoa không chỉ là nghệ thuật của cảm xúc, mà còn là cách gìn giữ, lan tỏa giá trị văn hóa Việt.
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.
Ford lan tỏa tinh thần “Cùng nhau xây đắp” trong Tháng Chăm sóc Toàn cầu 2025

Ford lan tỏa tinh thần “Cùng nhau xây đắp” trong Tháng Chăm sóc Toàn cầu 2025

Với tinh thần “Cùng nhau xây đắp”, Ford Việt Nam tiếp tục huy động sức mạnh toàn bộ hệ sinh thái từ nhân viên, đại lý đến đối tác và cộng đồng để kiến tạo những giá trị bền vững, góp phần phát triển lâu dài và nâng cao chất lượng cuộc sống tại các địa phương.
Cuộc đua dịch vụ hàng không toàn cầu: Thương hiệu chuẩn mực “World Class”

Cuộc đua dịch vụ hàng không toàn cầu: Thương hiệu chuẩn mực “World Class”

Việc liên tục được vinh danh ở những giải thưởng hàng đầu thế giới như APEX World Class không chỉ là sự công nhận về chất lượng dịch vụ mà còn là minh chứng cho một chiến lược thương hiệu toàn diện, lấy khách hàng và tính bền vững làm trọng tâm.
Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên AI: Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt

Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên AI: Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt

Trong bối cảnh toàn cầu biến động nhanh chóng, việc phát triển thương hiệu không còn chỉ là chiến lược dài hạn mà đã trở thành yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp. Thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cả cơ hội lẫn thách thức: doanh nghiệp nào tận dụng được công nghệ và giữ vững uy tín sẽ tiến xa, còn ai chậm chân sẽ bị bỏ lại phía sau.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động