Xu hướng lựa chọn sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng thời hiện đại

Thông tin từ các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo "Xu hướng thị trường, công nghệ đồ uống tại Việt Nam trong tương lai" cho thấy thị trường đồ uống những năm gần đây thay đổi một cách mạnh mẽ, hướng đến các sản phẩm có lợi cho sức khỏe với giá thành cạnh tranh cho người tiêu dùng.
Lao động thời hiện đại và cách đảm bảo “lượng” và “chất” Người trẻ háo hức giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào deadline hè Bữa ăn sáng lành mạnh để khởi động ngày mới

Chia sẻ tại hội thảo "Xu hướng thị trường, công nghệ đồ uống tại Việt Nam trong tương lai" thuộc khuôn khổ Triển lãm Drink Tech (3-5/4 Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn SECC, TP HCM), Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Nguyễn Đoan Duy, Trưởng khoa Công nghệ Thực phẩm, Trường đại học Công Thương TP HCM nhấn mạnh quan tâm đến sức khỏe là xu hướng lựa chọn đồ uống của người tiêu dùng hiện nay.

Dẫn lại khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Cimigo, ông cho biết mức độ quan tâm của người tiêu dùng liên quan đến đồ uống gồm: giảm nguy cơ bệnh tật (58%), tăng cường sức đề kháng (52%), cải thiện sức khỏe tim mạch (50%), cải thiện hệ tiêu hóa (44%), cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần (52%)... Đó cũng là lý do mà các đồ uống có tác dụng tốt cho giấc ngủ với những chiết xuất thảo mộc tăng trưởng liên tục từ năm 2018 đến 2023. Cụ thể, doanh số bán lẻ của các sản phẩm giúp an thần ngủ ngon đã tăng từ 107,2 tỷ đồng lên 328 tỷ đồng chỉ trong 5 năm.

Xu hướng lựa chọn sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng thời hiện đại
Hội thảo "Xu hướng thị trường, công nghệ đồ uống tại Việt Nam trong tương lai" diễn ra ngày 03/04 trong khuôn khổ Triển lãm Drink Tech

Tìm kiếm các sản phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe song người tiêu dùng lại mong muốn những mức giá chấp nhận được. "Những khó khăn của kinh tế thời hậu Covid-19 khiến người tiêu dùng để ý đến giá cả nhiều hơn", vị chuyên gia nhận định.

Theo bà Chu Thị Vân Anh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA), nhà sản xuất và người tiêu dùng đều cùng hướng tới các sản phẩm sạch và tốt cho sức khỏe con người, có giá trị đóng góp cho cộng đồng như bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng hoặc thực hiện các quỹ an sinh xã hội. Theo đó, đồ uống xanh (ít đường, ít muối, có thành phần nguyên liệu thảo mộc) với bao bì thân thiện môi trường sẽ được ưu tiên. Riêng Gen Z luôn ưa thích những đồ uống thế hệ mới (những sản phẩm hiện đại nhưng lại gắn bó với truyền thống, sức khỏe, tiện lợi).

Bà Chu Thị Vân Anh - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA) chia sẻ tại sự kiện
Bà Chu Thị Vân Anh - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA) chia sẻ tại sự kiện

Để sản xuất ra những sản phẩm nước giải khát đáp ứng những đòi hỏi này của người tiêu dùng, hiện nay công nghệ đóng chai PET (chiết nóng) và đóng lon nhôm đang được áp dụng rộng rãi. Trong đó, công nghệ chiết rót vô trùng (Aseptic) là một trong những công nghệ tốt để tạo ra những sản phẩm từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe.

Ông Massimo Nascimbeni - Giám đốc Sản phẩm thổi chai và chiết rót của GEA - nhà cung cấp công nghệ Aseptic nổi tiếng thế giới cho biết, đây là một công nghệ cao cấp nhằm chiết rót một chất lỏng vô trùng vào một chai vô trùng và niêm phong kín trong một môi trường vô trùng.

Kể từ khi ra mắt vào năm 1993, công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic của GEA đã đi đến thế hệ thứ 7. Nhờ tiêu diệt hoàn toàn vi sinh vật, các đồ uống sử dụng công nghệ đóng gói vô trùng có hạn sử dụng 12 tháng không cần chất bảo quản và vẫn duy trì nguyên vẹn thành phần dinh dưỡng cũng như hương vị của sản phẩm.

Ông Massimo Nascimbeni - Giám đốc Sản phẩm thổi chai và chiết rót của GEA chia sẻ về công nghệ Aseptic tại hội thảo
Ông Massimo Nascimbeni - Giám đốc Sản phẩm thổi chai và chiết rót của GEA chia sẻ về công nghệ Aseptic tại hội thảo

Ông cho biết, ở Việt Nam, Tân Hiệp Phát là công ty tiên phong áp dụng công nghệ Aseptic từ những ngày bắt đầu sản xuất. "Tân Hiệp Phát hiện là khách hàng lớn nhất sử dụng dây chuyền GEA tại khu vực Đông Nam Á", ông Massimo Nascimbeni nói.

Cụ thể, 10 dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp này từ Bắc đến Nam đã lắp đặt công nghệ đóng gói Aseptic của GEA, sản phẩm phục vụ khắp toàn quốc và thị trường quốc tế, và được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép xuất khẩu đến thị trường Mỹ và châu Âu. Tính đến nay, sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã xuất khẩu đến hơn 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có những quốc gia khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Tân Hiệp Phát là công ty tiên phong áp dụng công nghệ Aseptic tại Việt Nam
Tân Hiệp Phát là công ty tiên phong áp dụng công nghệ Aseptic tại Việt Nam

Không chỉ giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm, theo ông Massimo Nascimbeni, công nghệ Aseptic còn có nhiều ý nghĩa với môi trường. Công nghệ này giúp giảm thiểu lượng bao bì nhựa so với công nghệ khác như chiết nóng. Thực tế, GEA và Tân Hiệp Phát đã phối hợp và giảm được 50% khối lượng mỗi chai đựng, từ 27 gram ban đầu xuống còn 13,5 gram.

Bên cạnh đó, công nghệ này cung cấp giải pháp đóng góp cho mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh thông qua tiệu thụ năng lượng thấp, tiêu thụ nước thấp và hạn chế sử dụng các hóa chất tiệt trùng ảnh hưởng tới môi trường.

Tăng giá trị xuất khẩu từ kinh doanh bền vững Tăng giá trị xuất khẩu từ kinh doanh bền vững
Nhịp sống bận rộn và bí quyết nâng cấp sức khỏe nhanh chóng Nhịp sống bận rộn và bí quyết nâng cấp sức khỏe nhanh chóng
Vì sao năng lượng và sự tỉnh táo quan trọng với người trẻ? Vì sao năng lượng và sự tỉnh táo quan trọng với người trẻ?
Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh trở lại ghế Chủ tịch REE, nhường chức CEO cho người mới

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh trở lại ghế Chủ tịch REE, nhường chức CEO cho người mới

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh sẽ chính thức quay trở lại đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị REE thay ông Alain Xavier Cany, kể từ ngày 9/4.
Lotteria tại Việt Nam báo lỗ năm thứ 2 liên tiếp

Lotteria tại Việt Nam báo lỗ năm thứ 2 liên tiếp

Chuỗi gà rán Hàn Quốc Lotteria ghi nhận khoản lỗ lần lượt 4,7 triệu USD trong năm 2024 và 3,8 triệu USD trong năm 2023 khi hoạt động tại thị trường Việt Nam.
Doanh nghiệp dệt may xoay xở trước “cơn bão thuế”

Doanh nghiệp dệt may xoay xở trước “cơn bão thuế”

Việc Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 46% với hàng hóa Việt Nam sẽ tác động đến xuất khẩu và kinh tế của Việt Nam, đặc biệt với các ngành xuất khẩu chủ lực như điện tử, thiết bị máy móc, dệt may, giày dép và đồ gỗ...
Bầu Đức khẳng định HAGL không xuất khẩu chuối sang Mỹ

Bầu Đức khẳng định HAGL không xuất khẩu chuối sang Mỹ

Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) cho biết, mặt hàng chuối - sản phẩm chủ lực của công ty chủ yếu được xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, không xuất khẩu vào thị trường Mỹ.
Doanh nghiệp Việt kỳ vọng cơ hội từ đàm phán

Doanh nghiệp Việt kỳ vọng cơ hội từ đàm phán

Khi thời gian đàm phán thuế đối ứng với phía Mỹ còn khoảng một tuần, các doanh nghiệp trong nước cũng như giới chuyên gia đang kỳ vọng cửa sẽ được mở ra từ các cơ hội đàm phán thương mại.
Mỹ áp thuế đối ứng 46%, doanh nghiệp tìm cách vượt khó

Mỹ áp thuế đối ứng 46%, doanh nghiệp tìm cách vượt khó

Việc Mỹ áp thuế đối ứng 46% với hàng hóa Việt Nam được cho là sẽ tác động không nhỏ đối với hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành xuất khẩu chủ lực như điện tử, dệt may, da giày, đồ gỗ…
Ai là người đứng đầu trong top 5 tỷ phú USD ở Việt Nam?

Ai là người đứng đầu trong top 5 tỷ phú USD ở Việt Nam?

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2025, trong đó Việt Nam có 5 đại diện, giảm 1 người so với năm ngoái.
Giá vé máy bay tăng cao, Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục gần 8.000 tỷ đồng

Giá vé máy bay tăng cao, Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục gần 8.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines (mã chứng khoán HVN) đã công bố lợi nhuận năm 2024 đạt gần 8.000 tỷ đồng vào ngày 31/3, đánh dấu mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của hãng.
Golden Gate mua lại The Coffee House với giá bao nhiêu tiền?

Golden Gate mua lại The Coffee House với giá bao nhiêu tiền?

Golden Gate đã hoàn thành việc mua 99,98% vốn của Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Trà Cà Phê Việt Nam (đơn vị sở hữu chuỗi The Coffee House) với tổng giá phí tạm thời là 270 tỷ đồng.
Chân dung tân Tổng Giám đốc FWD Việt Nam

Chân dung tân Tổng Giám đốc FWD Việt Nam

Ngày 27/3, Tập đoàn FWD chính thức thông báo bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh vào vị trí Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động