Những thách thức khi đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Mua hàng trực tuyến đang trở thành xu hướng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, quy mô nhỏ lẻ, trình độ sản xuất và năng lực vận hành hạn chế, các mặt hàng nông sản đặc biệt là rau củ vẫn còn nhiều thách thức, rào cản tạo ra khó khăn trong triển khai bán hàng của doanh nghiệp, hợp tác xã trên nền tảng số.
Dâu tây vào suất ăn phục vụ hành khách Vietnam Airlines: Cơ hội quảng bá, nâng tầm thương hiệu nông sản Sơn La Thử nghiệm mô hình kinh doanh tuần hoàn trong nông nghiệp tại Việt Nam Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?
Mua hàng trực tuyến đang trở thành xu hướng ngày càng phổ biến. Ảnh Minh Ngọc
Mua hàng trực tuyến đang trở thành xu hướng ngày càng phổ biến. Ảnh Minh Ngọc

Nhận diện những rào cản

Ông Phạm Ngọc Anh Tùng, Nhà sáng lập Nền tảng thương mại điện tử nông sản Foodmap, cho biết ứng dụng thương mại điện tử vào kinh doanh nông sản, đặc biệt là hàng rau củ, vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trên thực tế, nhà sản lập nền tảng Foodmap cho biết một sàn thương mại điện tử tập trung vào lĩnh vực nông sản đạt được thành công là điều khá hiếm hoi trên thế giới.

Có một số sàn thương mại điện tử bắt đầu từ việc bán nông sản và sau đó mở rộng ra bán các mặt hàng khác, hoặc có những sàn lớn đã mở rộng thêm mảng nông sản vào danh mục sản phẩm của họ, như Alibaba hoặc Pinduoduo chẳng hạn. Tuy nhiên, ở khu vực Đông Nam Á, chưa có nhiều ví dụ về sàn thương mại điện tử chỉ tập trung vào nông sản mà đã đạt được thành công đáng kể.

“Điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn và sẵn lòng tìm kiếm các giải pháp phù hợp để giải quyết các vấn đề liên quan đến thương mại điện tử trong lĩnh vực nông sản”, ông Tùng nói. “Bán nông sản tươi là một bài toán khó khăn đối với ngành nông nghiệp, và ở Việt Nam, vẫn chưa có một giải pháp hoàn hảo nào cho vấn đề này”.

Thậm chí, Nhà sáng lập Foodmap cho biết trong ngành rau củ, đặc biệt là về rau, người trong ngành vẫn thường nói "sáng rau chiều rác", ý chỉ đến thời gian từ khi nhập hàng đến khi bán ra rất ngắn. Nếu kéo dài thời gian này, chất lượng của sản phẩm sẽ giảm đi. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, từ nhà cung ứng đến các đơn vị vận chuyển.

Ông Vũ Quang Phong, Tổng Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) cho biết, thời gian qua, các hợp tác xã tập trung sản xuất, cố gắng tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng mà chưa thực sự đầu tư nhân lực cho việc phát triển mảng thương mại điện tử. Trong khi đó, đây là xu thế tất yếu trong quá trình chuyển đổi số được thúc đẩy mạnh mẽ bởi một bộ phận người tiêu dùng trẻ nhưng vẫn còn một khoảng cách tương đối lớn đối với người cao tuổi chưa bắt kịp tốc độ phát triển của công nghệ.

“Sự cạnh tranh trên các sàn thương mại điện tử là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, do còn nhiều khó khăn về quy mô, vốn… nên các hợp tác xã chưa biết cách đầu tư nhân lực, xây dựng các chiến dịch marketing, quảng cáo từ đó rất cần hỗ trợ một cách bài bản”, ông Vũ Quang Phong bày tỏ.

Theo ông Vũ Quang Phong, các hợp tác xã và bà con nông dân cần có một tư duy đổi mới để có thể tận dụng được hết mức các lợi ích của thương mại điện tử. Bởi, kinh doanh qua sàn thương mại điện tử không chỉ dừng lại ở thu hoạch và bán mà cần có sự đầu tư vào khâu đóng gói, hậu cần, vận chuyển hay làm hình ảnh quảng bá để cải tiến cách làm và phát triển sản xuất kinh doanh một cách tối ưu.

Ông Bùi Huy Hoàng- Phó Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số- Cục Thương mại điện tử và Công nghệ số (Bộ Công Thương) nhận định, tuy không còn xa lạ với hình thức kinh doanh trực tuyến, nhưng thực tế, việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nông dân vẫn còn rất nhỏ lẻ, khiêm tốn.

Những khó khăn đến từ nhận thức và nguồn lực của doanh nghiệp còn hạn chế đối với phương thức kinh doanh này. Hầu hết các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông sản còn thiếu nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing...

Bên cạnh đó, việc đăng ký gian hàng và đưa sản phẩm lên các gian hàng thương mại điện tử là việc doanh nghiệp có thể làm. Dù vậy, để sản phẩm đến tay người tiêu dùng, doanh nghiệp cần phải được hướng dẫn và đào tạo bài bản về cách thức quảng bá trực tuyến, xây dựng hình ảnh sản phẩm và thực hiện quy trình đóng gói, bảo quản sản phẩm, hay cách thức chăm sóc khách hàng, những dịch vụ sau bán hàng.

Cách nào gỡ khó cho nông sản Việt?

gỡ khó cho nông sản Việt khi tham gia sàn thương mại điện tử
Cách nào gỡ khó cho nông sản Việt khi tham gia sàn thương mại điện tử.

Để gỡ khó cho nông sản Việt khi tham gia sàn thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai hợp tác chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử Shopee, Voso, Tiki, Lazada, kết nối đối tác với doanh nghiệp để thực hiện chương trình hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ Công Thương còn phối hợp với các tỉnh, địa phương cũng như sàn thương mại điện tử đào tạo các hợp tác xã, hộ kinh doanh làm chủ được công nghệ, thay đổi mô hình sản xuất kinh doanh để thích ứng với xu hướng thương mại mới.

Cùng đó là các chương trình đào tạo mở gian hàng, vận hành thực hiện các đơn hàng, quản lý logistics, quản lý chất lượng sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử lớn được tổ chức một cách bài bản.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai hàng loạt các Chương trình kết nối thương mại điện tử kết hợp đào tạo, tập huấn thương mại điện tử tại một số tỉnh, thành phố. Đặc biệt, đẩy mạnh kết nối theo vùng, thúc đẩy liên kết vùng để tiêu thụ nông sản, thực phẩm, đặc sản địa phương qua phương thức thương mại điện tử.

Với lợi thế của thương mại điện tử giúp vận hành tiêu thụ hàng hoá khắp các tỉnh, thành phố thông qua hệ thống chuyển phát thương mại điện tử, các sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương đã được đẩy mạnh tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành phố. Tới đây, Bộ Công Thương tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác về thương mại điện tử xuyên biên giới với các đối tác/Sàn thương mại điện tử quốc tế lớn như Amazon, Alibaba, JD, Sea Group … để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.

Thông qua các chương trình hợp tác này, các sản phẩm đặc sản Việt Nam như nông sản thực phẩm chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng công nghiệp tiêu dùng… vốn là các sản phẩm có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam phù hợp với phương thức phân phối qua thương mại điện tử.

Ngoài ra, Bộ Công Thương còn xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành (sanviet.vn), kết nối và tạo nền tảng hỗ trợ cho cả người bán, người mua và các nền tảng số trong việc cung cấp hàng hoá, kết nối dịch vụ, tạo điều kiện phát triển thị trường thương mại điện tử một cách cạnh tranh, minh bạch. Qua đó, từng bước xây dựng Cơ sở dữ liệu bán lẻ trực tuyến tập trung xuyên suốt từ trung ương đến địa phương và giúp người tiêu dùng cuối cùng mua được sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý.

Hàng Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Thái Lan Hàng Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Thái Lan
Nhiều nông sản Việt Nam đã đi vào được những thị trường khó tính Nhiều nông sản Việt Nam đã đi vào được những thị trường khó tính
Những nữ doanh nhân nặng lòng với nông sản Việt Những nữ doanh nhân nặng lòng với nông sản Việt
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá cà phê bất ngờ quay đầu giảm mạnh

Giá cà phê bất ngờ quay đầu giảm mạnh

Giá cà phê trong nước hôm 17/4 đầu giờ là 133.700 đồng/kg, tăng 700 đồng/kg nhưng cuối ngày có dấu hiệu giảm và dự kiến hôm nay sẽ giảm tiếp.
Giá heo hơi giữ đỉnh giá, nhưng kỳ vọng tăng vẫn còn đó?

Giá heo hơi giữ đỉnh giá, nhưng kỳ vọng tăng vẫn còn đó?

Giá heo hơi hôm nay 18/4, bất ngờ lặng sóng, đồng loạt giữ giá đi ngang tại cả ba miền trong phiên sáng nay. Hiện tại, heo hơi trên toàn quốc được giao dịch trong khoảng 68.000 - 75.000 đồng/kg.
Giá xăng giảm xuống dưới 19.000 đồng/lít

Giá xăng giảm xuống dưới 19.000 đồng/lít

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay đồng loạt giảm, theo đó, xăng RON 92 và xăng RON 95 cùng xuống dưới 19.000 đồng/lít.
Ngành Đường sắt đã bán hơn 70.600 vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngành Đường sắt đã bán hơn 70.600 vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngành đường sắt điều chỉnh giá vé tăng từ 2% đến 4% so với năm 2024, tùy theo từng đoàn tàu và cự ly di chuyển của hành khách. Tính đến ngày 15/4, số lượng vé đã bán trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 là 70.600 vé, chiếm khoảng 59% so với lượng vé cung ứng.
Giá heo hơi tiếp đà tăng, cao nhất 75.000 đồng/kg

Giá heo hơi tiếp đà tăng, cao nhất 75.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 17/4, tiếp đà tăng nhẹ tại khu vực miền Bắc và miền Nam, chững giá tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong sáng nay. Hiện tại, giá heo hơi tại ba miền dao động từ 68.000 - 75.000 đồng/kg.
Giá tiêu tăng liên tiếp bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến thương mại

Giá tiêu tăng liên tiếp bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến thương mại

Hôm nay 17/4, thị trường tiêu trong nước duy trì đà tăng so với hôm qua, mức tăng từ 1.000 - 1.500 đồng/kg. Hiện giá tiêu thu mua trung bình tại các địa bàn trọng điểm giao động trong khoảng 156.500 - 159.000 đồng/kg.
Vì sao giá cà phê tăng sốc như giá vàng?

Vì sao giá cà phê tăng sốc như giá vàng?

Hôm nay 17/4, giá cà phê các tỉnh khu vực Tây Nguyên tiếp đà tăng cao so với phiên giao dịch hôm qua, mức tăng từ 2.800 - 3.000 đồng/kg. Hiện giá thu mua trung bình ở mức 132.800 đồng/kg.
Giá vàng vọt lên 114 triệu đồng/lượng, chỉ thấy khách mua, ít khách bán

Giá vàng vọt lên 114 triệu đồng/lượng, chỉ thấy khách mua, ít khách bán

Đầu giờ chiều 16/4, giá vàng miếng SJC nhảy vọt lên 114 triệu đồng/lượng, giữa lúc giá cao ngất ngưởng, dòng người xếp hàng chờ mua vẫn kéo dài, ngược lại rất ít khách muốn bán.
Khách hàng truyền thống tăng nhập, giá gạo Việt lại đứng đầu thế giới

Khách hàng truyền thống tăng nhập, giá gạo Việt lại đứng đầu thế giới

Khoảng một tuần nay, giá gạo xuất khẩu đã tăng trở lại và lên ngưỡng gần 400 USD/tấn đối với gạo 5% tấm, nguyên nhân là do các khách hàng truyền thống của gạo Việt Nam đang tăng nhập. Giá gạo xuất khẩu Việt Nam đã vượt một số trong khu vực và trên thế giới.
Giá vàng trong nước lập đỉnh 111 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước lập đỉnh 111 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước tiếp đà tăng mạnh sáng nay (16/4), vọt lên mốc chưa từng có trong lịch sử - 111 triệu đồng/lượng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động