Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Nông sản đang là “bức tranh sáng” trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa Mừng - lo khi nông sản đua nhau tăng giá Cơ hội rộng mở cho nông sản Việt gia tăng thị phần tại Trung Quốc
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?

Rà soát, tổng hợp các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh

Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật các tỉnh, thành phố; các cơ quan chuyên môn của địa phương về việc rà soát, tổng hợp các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo đó, để đẩy nhanh quá trình mở cửa thị trường cho mặt hàng quả dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho việc đăng ký mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sau khi Nghị định thư được ký kết, Cục Bảo vệ thực vật đề nghị các cơ quan chuyên môn của các tỉnh, thành phố thông báo, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký vùng trồng, cơ sở đóng gói 2 mặt hàng trên để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, các đơn vị rà soát, kiểm tra, đánh giá thực địa, tổng hợp danh sách các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi (quả có vỏ xanh, dừa gọt vỏ) và cơ sở đóng gói sầu riêng đông lạnh (quả sầu riêng có vỏ, sầu riêng xay nhuyễn và cơm sầu riêng không có vỏ) nhằm đáp ứng các yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu.

Các đơn vị gửi kết quả tổng hợp danh sách về Cục Bảo vệ thực vật chậm nhất trước ngày 01/4/2024 để tổng hợp.

Sầu riêng chính thức xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc từ tháng 7/2022 và liên tục tăng mạnh trong thời gian qua. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tăng kỷ lục khi đạt 2,3 tỷ USD. Tuy nhiên, trong số này chủ yếu mới chỉ xuất khẩu trái tươi.

Đánh giá về triển vọng xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam -cho rằng, năm 2024 xuất khẩu sầu riêng tiếp tục được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh. Số liệu của Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho thấy, 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đạt 172,2 triệu USD, tăng 99% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu sầu riêng tươi đạt 158,4 triệu USD, và sầu riêng đông lạnh đạt 13 triệu USD.

"Nếu sầu riêng đông lạnh Việt Nam được cấp phép, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sẽ tăng thêm 30% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này mỗi năm", ông Nguyên dự báo.

Nếu nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh được ký kết sớm trong năm nay thì sầu riêng tươi và sầu riêng đông lạnh sẽ mang về khoảng 3,5 tỉ USD.

Tương tự, trái dừa nếu ký được nghị định thư thì hứa hẹn năm nay sẽ mang về từ 500 - 600 triệu USD.

Cơ hội tăng thị phần xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiềm năng và còn nhiều cơ hội rộng mở cho nông sản Việt
Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiềm năng và còn nhiều cơ hội rộng mở cho nông sản Việt.

Nhờ mở cửa thị trường, tổng doanh thu xuất khẩu rau quả năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, trong đó, riêng xuất sang Trung Quốc đạt 3,6 tỷ USD.

Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu hàng rau quả tăng chủ yếu do xuất khẩu quả sầu riêng (mã HS 0810.60.00) tăng cao đột biến. Trong năm 2023, xuất khẩu quả sầu riêng đạt 2,1 tỷ USD, tăng tới 1,82 tỷ USD so với con số 288 triệu USD của năm trước đó. Trong đó, sầu riêng của Việt Nam chủ yếu xuất sang Trung Quốc (đạt 2,03 tỷ USD, chiếm 99,4% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước).

Diện tích sầu riêng cho trái của Việt Nam năm 2024 đang tăng mạnh. Một số chuyên gia lạc quan dự báo, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc năm 2024 có thể đạt 3,5 tỷ USD, tăng 55% so với năm ngoái.

Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong năm 2023 xấp xỉ 171,2 tỷ USD, chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm qua, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 61,2 tỷ USD, tăng 6,4% so với năm 2022 (tương ứng tăng thêm 3,5 tỷ USD). Trong đó, có 12 nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường này đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là điểm sáng trong xuất khẩu của cả nước trong bối cảnh xuất khẩu sang hầu hết các thị trường chủ lực sụt giảm.

Năm 2024 và những năm tiếp theo, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiềm năng và còn nhiều cơ hội rộng mở cho nông sản Việt tăng thị phần và giá trị xuất khẩu. Với lợi thế gần về địa lý, giao thương thuận lợi, am hiểu thị hiếu tiêu dùng, nhiều nhóm hàng nông sản nước ta có thể ghi điểm tại thị trường tỷ dân này.

Tuy nhiên, thách thức với các doanh nghiệp trong nước là thị trường này ngày càng khó tính, yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nông sản nhập khẩu từ Việt Nam.

Xuất khẩu nông sản tới Hàn Quốc cần lưu ý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật Xuất khẩu nông sản tới Hàn Quốc cần lưu ý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật
Cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu nông lâm thủy sản Cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu nông lâm thủy sản
Nông sản Việt có nhiều cơ hội gia tăng thị phần tại thị trường Anh Nông sản Việt có nhiều cơ hội gia tăng thị phần tại thị trường Anh
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thị trường nông nghiệp hữu cơ: Động lực mới trong chuyển đổi xanh

Thị trường nông nghiệp hữu cơ: Động lực mới trong chuyển đổi xanh

Nhu cầu tiêu dùng xanh đang thúc đẩy làn sóng phát triển nông nghiệp hữu cơ trên toàn cầu. Với tốc độ tăng trưởng nhanh, Việt Nam được kỳ vọng sẽ vươn lên thành điểm sáng mới, đặc biệt trong bối cảnh Hội nghị Hữu cơ Châu Á lần thứ 8 sắp diễn ra tại Ninh Bình.
Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống buôn lậu động, thực vật hoang dã qua biên giới

Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống buôn lậu động, thực vật hoang dã qua biên giới

Hưởng ứng Chiến dịch Thunder 2025 do Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) và INTERPOL phối hợp phát động nhằm phòng, chống tội phạm và buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã, Chi cục Hải quan Khu vực III đã triển khai đợt cao điểm Chiến dịch diễn ra từ ngày 15/9/2025 đến ngày 15/10/2025.
Thủ tướng yêu cầu báo cáo toàn diện về thị trường tiền tệ, vàng và chứng khoán

Thủ tướng yêu cầu báo cáo toàn diện về thị trường tiền tệ, vàng và chứng khoán

Vừa qua, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký thay Thủ tướng Chính phủ Công điện số 161/CĐ-thị trường ngày 11/9, yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương báo cáo tình hình và đề xuất giải pháp quản lý, điều hành ba thị trường trọng yếu: tiền tệ, vàng và chứng khoán.
Hà Nội siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu 2025

Hà Nội siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu 2025

Từ ngày 15/8 đến 15/10, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội triển khai cao điểm kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mùa Trung thu.
Hà Nội khởi công 8 dự án trọng điểm, đa lĩnh vực chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội khởi công 8 dự án trọng điểm, đa lĩnh vực chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô

Trong khuôn khổ thúc đẩy tiến độ đầu tư phát triển, UBND thành phố Hà Nội sẽ đồng loạt khởi công nhiều dự án trọng điểm vào ngày 10/10. Đây là bước đi chiến lược nhằm cải thiện hạ tầng kỹ thuật đô thị, tăng cường kết nối giao thông và nâng cao tiện ích sống cho người dân, đồng thời chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.
NEPCON 2025: Hội tụ công nghệ điện tử, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu

NEPCON 2025: Hội tụ công nghệ điện tử, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu

Năm 2025, Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á, trong đó ngành điện tử là một trong những trụ cột xuất khẩu. Trong bối cảnh đó, Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 chính thức khai mạc tại Hà Nội từ ngày 10–12/9. Sự kiện không chỉ giới thiệu công nghệ mới mà còn được kỳ vọng trở thành cầu nối chiến lược giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Bộ Công Thương mạnh tay đề xuất cắt giảm hơn 200 điều kiện kinh doanh

Bộ Công Thương mạnh tay đề xuất cắt giảm hơn 200 điều kiện kinh doanh

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, Bộ Công Thương vừa trình Chính phủ phương án bãi bỏ thêm 204 điều kiện kinh doanh. Nếu được thông qua, tổng tỷ lệ cắt giảm sẽ đạt 31% — vượt chỉ tiêu mà Chính phủ đã đặt ra tại Nghị quyết 66/NQ-CP.
Thúc đẩy thương mại biên giới Việt Nam – Campuchia: Cơ hội mở rộng hợp tác song phương

Thúc đẩy thương mại biên giới Việt Nam – Campuchia: Cơ hội mở rộng hợp tác song phương

Ngày 13/9/2025, tại tỉnh Tây Ninh, Bộ Công Thương Việt Nam sẽ phối hợp cùng Bộ Thương mại Campuchia và UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị “Kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia”. Đây là sự kiện quan trọng nhằm tăng cường hợp tác kinh tế song phương, thúc đẩy phát triển thương mại biên giới và mở rộng cơ hội kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Nguy cơ cháy pin, Porsche tiếp tục triệu hồi loạt xe điện Taycan tại Việt Nam

Nguy cơ cháy pin, Porsche tiếp tục triệu hồi loạt xe điện Taycan tại Việt Nam

Mẫu xe điện cao cấp Taycan của Porsche lại một lần nữa phải triệu hồi tại Việt Nam do rủi ro liên quan đến pin cao áp. Đây là lần thứ ba mẫu sedan điện “đầu tay” của hãng xe Đức vướng án triệu hồi, làm dấy lên lo ngại về độ an toàn của xe điện hạng sang.
Thanh tra toàn diện thị trường vàng từ 9/9

Thanh tra toàn diện thị trường vàng từ 9/9

Bắt đầu từ ngày 9/9, Thanh tra Chính phủ sẽ chủ trì phối hợp cùng nhiều bộ, ngành tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh vàng. Động thái này nhằm tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm và đảm bảo thị trường vàng vận hành an toàn, lành mạnh, tránh tác động tiêu cực đến ổn định kinh tế vĩ mô.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động