Hàng Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Thái Lan

Theo Bộ Công Thương, không chỉ hàng hóa nông sản, các sản phẩm như thuỷ sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, nhiều mặt hàng như trái cây tươi của Việt Nam cũng đang được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng.
Tăng cường hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022 Giữ vững mối liên kết đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam
Nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam đang tìm được chỗ đứng ở thị trường Thái Lan
Nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam đang tìm được chỗ đứng ở thị trường Thái Lan

Theo giới chuyên gia, mặc dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản trên thế giới, Thái Lan cũng có nhu cầu rất lớn về nhập khẩu các loại trái cây, rau củ tươi. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam khai phá thị trường đầy tiềm năng có giá trị lên tới hàng tỷ USD này.

Năm 2020, Thái Lan xuất khẩu rau quả tươi và chế biến trị giá hơn 4,2 tỷ USD. Với điều kiện khí hậu và địa lý tương đối giống nhau, nông sản Thái Lan và Việt Nam cũng có nhiều điểm tương đồng. Nhưng với cùng một mặt hàng thì sức cạnh tranh của hàng Thái Lan thường cao hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhìn nhận, Thái Lan là một thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam. Mặc dù xuất khẩu nhiều nông sản, nhưng Thái Lan cũng phải nhập khẩu một lượng lớn rau, củ, quả.

Ảnh gian hàng Việt Nam tại hội chợ hàng Việt tại Thái Lan.
Gian hàng Việt Nam tại hội chợ hàng Việt tại Thái Lan

Năm 2020, Thái Lan nhập khẩu lượng rau quả tươi và chế biến có giá trị hơn 2,6 tỷ USD. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh mà Thái Lan không cạnh tranh được, thí dụ như vải và thanh long.

Nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã nhập thanh long, vải từ Việt Nam về bán trong các hệ thống siêu thị lớn. Ngoài ra, doanh nghiệp Thái Lan còn nhập nông sản nguyên liệu và đưa về Thái Lan để chế biến.

Thái Lan là một trong những đối tác có kim ngạch xuất, nhập khẩu lớn với tổng giá trị trao đổi thương mại luôn nằm trong số 10 quốc gia có quan hệ thương mại lớn nhất với Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), kim ngạch thương mại của Việt Nam với Thái Lan tăng gấp 7 lần, từ 2,31 tỷ USD năm 2004 lên đến 16,58 tỷ USD năm 2020, tốc độ tăng trưởng trung bình đạt hơn 11%/năm.

Năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đạt gần 19 tỷ USD, tăng 17,9% so với năm 2020. Đây là mức kim ngạch cao nhất từ trước tới nay. 03 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt gần 5 tỷ USD, tăng 7,4%.

Ảnh khu bày bán sản phẩm trái cây và thực phẩm chế biến của Việt Nam tại Trung tâm Thương mại Central World
Khu bày bán sản phẩm trái cây và thực phẩm chế biến của Việt Nam tại Trung tâm Thương mại Central World

Trong vòng 16 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều đạt giá trị cao nhất vào năm 2018 là 18,61 tỷ USD, chủ yếu do kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan.

Sang năm 2019 và năm 2020, do ảnh hưởng bởi hạn hán tại Thái Lan và tình hình dịch bệnh COVID-19, kim ngạch thương mại hai chiều giảm, đặc biệt là đối với kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Thái Lan. Cán cân thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan trong những năm qua luôn ở trạng thái không cân bằng với mức thâm hụt nghiêng về phía Việt Nam.

Mức thâm hụt trong quan hệ thương mại Việt Nam - Thái Lan ngày càng lớn, tăng từ 1,43 tỷ USD năm 2004 lên 7,11 tỷ USD năm 2018 và 5,54 tỷ USD năm 2020.

Nhóm các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Thái Lan bao gồm điện thoại, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, sắt thép các loại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện…

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu nhập khẩu những mặt hàng từ Thái Lan, như: máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, nguyên liệu, hàng điện gia dụng và linh kiện.

Theo giới chuyên gia, để các sản phẩm Việt Nam rộng đường tiến vào thị trường Thái Lan, các doanh nghiệp Việt cần có chiến lược cơ bản như nâng cao chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm tốt, hợp vị bản địa nhưng cũng phải giữ đặc trưng nguyên bản.

Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm cần được thiết kế tinh tế, đẹp và chuyển tải được thông điệp để bất cứ ai dùng sản phẩm chỉ cần nhìn bao bì, mẫu mã cũng có thể hình dung được cũng như nhận biết được đây là hàng Việt Nam.

Ngoài ra, đa dạng dung tích, khối lượng sản phẩm cũng là điểm cần lưu ý để giai đoạn đầu hàng Việt tiếp cận thị trường, người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm gói nhỏ để dùng thử. Từ chỗ dùng thử và cảm nhận, khách hàng sẽ làm quen và chuyển từ dùng thử sang mua và dùng thật...

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng phát động “Tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp”: Kiên quyết gỡ thẻ vàng IUU

Thủ tướng phát động “Tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp”: Kiên quyết gỡ thẻ vàng IUU

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 198/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, ngành Trung ương và 28 tỉnh, thành phố ven biển khẩn trương triển khai “Tháng cao điểm toàn quốc về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)”. Đây được coi là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách nhằm sớm gỡ bỏ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) và khẳng định hình ảnh Việt Nam là quốc gia có nghề cá hiện đại, có trách nhiệm.
Thúc đẩy giải ngân đầu tư công – nhiệm vụ trọng tâm trong chặng cuối năm 2025

Thúc đẩy giải ngân đầu tư công – nhiệm vụ trọng tâm trong chặng cuối năm 2025

Ngày 18/10/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc lần thứ 4 về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, kết nối trực tuyến với 34 tỉnh, thành phố. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh thời gian không còn nhiều để hoàn thành kế hoạch năm, đặt mục tiêu tháo gỡ điểm nghẽn, tăng tốc giải ngân và giữ vững đà tăng trưởng.
TP.HCM đón dòng vốn 2 tỷ USD từ UAE xây dựng trung tâm siêu dữ liệu AI

TP.HCM đón dòng vốn 2 tỷ USD từ UAE xây dựng trung tâm siêu dữ liệu AI

Tập đoàn G42 (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất – UAE) dự kiến đầu tư 2 tỷ USD để xây dựng trung tâm siêu dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP.HCM. Dự án quy mô lớn này được kỳ vọng tạo bước đột phá trong chiến lược chuyển đổi số, đồng thời đưa TP.HCM tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế trước năm 2030.
Hà Nội tăng cường kiểm soát cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản để bảo đảm an toàn thực phẩm

Hà Nội tăng cường kiểm soát cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản để bảo đảm an toàn thực phẩm

Trước thực tế còn nhiều rủi ro về chất lượng nông sản, Hà Nội đang đẩy mạnh việc siết chặt quản lý các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh nông – lâm – thủy sản, hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân Thủ đô.
Ổn định thị trường tài chính – nền tảng cho tăng trưởng kinh tế bền vững

Ổn định thị trường tài chính – nền tảng cho tăng trưởng kinh tế bền vững

Để bảo đảm tăng trưởng kinh tế cao đi đôi với ổn định kinh tế vĩ mô, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, phát triển thị trường vốn và trái phiếu doanh nghiệp nhằm huy động nguồn vốn trung và dài hạn, qua đó giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng.
Bộ Tài chính hướng dẫn miễn giảm thuế hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ

Bộ Tài chính hướng dẫn miễn giảm thuế hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ

Trước tình hình bão lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều địa phương trên cả nước, Bộ Tài chính đã ban hành hướng dẫn về chính sách miễn, giảm và gia hạn thuế nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả, sớm ổn định sản xuất và đời sống.
Khi giá trị, sức khỏe và bền vững định hình xu hướng mua sắm mới trên thị trường tiêu dùng Việt Nam

Khi giá trị, sức khỏe và bền vững định hình xu hướng mua sắm mới trên thị trường tiêu dùng Việt Nam

Ngày 10/10/2025, PwC Việt Nam công bố Khảo sát Người tiêu dùng 2025 tại Việt Nam, phản ánh bức tranh chuyển động mạnh mẽ của một thị trường được dự báo sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 11 thế giới vào năm 2030.
Chính phủ chỉ đạo quyết liệt khắc phục hậu quả sau bão số 11

Chính phủ chỉ đạo quyết liệt khắc phục hậu quả sau bão số 11

Sau khi bão số 11 gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh phía Bắc, Thường trực Chính phủ đã họp khẩn, ban hành Thông báo số 546/TB-VPCP ngày 9/10/2025 của Văn phòng Chính phủ, truyền đạt kết luận chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định đời sống người dân và phục hồi sản xuất.
Ngân hàng nới dòng vốn cho doanh nghiệp dệt may

Ngân hàng nới dòng vốn cho doanh nghiệp dệt may

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ ưu tiên tín dụng cho ngành dệt may thông qua các gói vay “đo ni đóng giày”, lãi suất ưu đãi và cơ chế linh hoạt. Động thái này được kỳ vọng giúp doanh nghiệp dệt may tháo gỡ điểm nghẽn vốn, đẩy mạnh đầu tư xanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm ngày 9/10

Giá xăng dầu đồng loạt giảm ngày 9/10

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 7823/BCT-TTTN ngày 09/10/2025 gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động