Hàng Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Thái Lan

Theo Bộ Công Thương, không chỉ hàng hóa nông sản, các sản phẩm như thuỷ sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, nhiều mặt hàng như trái cây tươi của Việt Nam cũng đang được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng.
Tăng cường hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022 Giữ vững mối liên kết đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam
Nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam đang tìm được chỗ đứng ở thị trường Thái Lan
Nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam đang tìm được chỗ đứng ở thị trường Thái Lan

Theo giới chuyên gia, mặc dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản trên thế giới, Thái Lan cũng có nhu cầu rất lớn về nhập khẩu các loại trái cây, rau củ tươi. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam khai phá thị trường đầy tiềm năng có giá trị lên tới hàng tỷ USD này.

Năm 2020, Thái Lan xuất khẩu rau quả tươi và chế biến trị giá hơn 4,2 tỷ USD. Với điều kiện khí hậu và địa lý tương đối giống nhau, nông sản Thái Lan và Việt Nam cũng có nhiều điểm tương đồng. Nhưng với cùng một mặt hàng thì sức cạnh tranh của hàng Thái Lan thường cao hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhìn nhận, Thái Lan là một thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam. Mặc dù xuất khẩu nhiều nông sản, nhưng Thái Lan cũng phải nhập khẩu một lượng lớn rau, củ, quả.

Ảnh gian hàng Việt Nam tại hội chợ hàng Việt tại Thái Lan.
Gian hàng Việt Nam tại hội chợ hàng Việt tại Thái Lan

Năm 2020, Thái Lan nhập khẩu lượng rau quả tươi và chế biến có giá trị hơn 2,6 tỷ USD. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh mà Thái Lan không cạnh tranh được, thí dụ như vải và thanh long.

Nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã nhập thanh long, vải từ Việt Nam về bán trong các hệ thống siêu thị lớn. Ngoài ra, doanh nghiệp Thái Lan còn nhập nông sản nguyên liệu và đưa về Thái Lan để chế biến.

Thái Lan là một trong những đối tác có kim ngạch xuất, nhập khẩu lớn với tổng giá trị trao đổi thương mại luôn nằm trong số 10 quốc gia có quan hệ thương mại lớn nhất với Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), kim ngạch thương mại của Việt Nam với Thái Lan tăng gấp 7 lần, từ 2,31 tỷ USD năm 2004 lên đến 16,58 tỷ USD năm 2020, tốc độ tăng trưởng trung bình đạt hơn 11%/năm.

Năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đạt gần 19 tỷ USD, tăng 17,9% so với năm 2020. Đây là mức kim ngạch cao nhất từ trước tới nay. 03 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt gần 5 tỷ USD, tăng 7,4%.

Ảnh khu bày bán sản phẩm trái cây và thực phẩm chế biến của Việt Nam tại Trung tâm Thương mại Central World
Khu bày bán sản phẩm trái cây và thực phẩm chế biến của Việt Nam tại Trung tâm Thương mại Central World

Trong vòng 16 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều đạt giá trị cao nhất vào năm 2018 là 18,61 tỷ USD, chủ yếu do kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan.

Sang năm 2019 và năm 2020, do ảnh hưởng bởi hạn hán tại Thái Lan và tình hình dịch bệnh COVID-19, kim ngạch thương mại hai chiều giảm, đặc biệt là đối với kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Thái Lan. Cán cân thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan trong những năm qua luôn ở trạng thái không cân bằng với mức thâm hụt nghiêng về phía Việt Nam.

Mức thâm hụt trong quan hệ thương mại Việt Nam - Thái Lan ngày càng lớn, tăng từ 1,43 tỷ USD năm 2004 lên 7,11 tỷ USD năm 2018 và 5,54 tỷ USD năm 2020.

Nhóm các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Thái Lan bao gồm điện thoại, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, sắt thép các loại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện…

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu nhập khẩu những mặt hàng từ Thái Lan, như: máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, nguyên liệu, hàng điện gia dụng và linh kiện.

Theo giới chuyên gia, để các sản phẩm Việt Nam rộng đường tiến vào thị trường Thái Lan, các doanh nghiệp Việt cần có chiến lược cơ bản như nâng cao chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm tốt, hợp vị bản địa nhưng cũng phải giữ đặc trưng nguyên bản.

Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm cần được thiết kế tinh tế, đẹp và chuyển tải được thông điệp để bất cứ ai dùng sản phẩm chỉ cần nhìn bao bì, mẫu mã cũng có thể hình dung được cũng như nhận biết được đây là hàng Việt Nam.

Ngoài ra, đa dạng dung tích, khối lượng sản phẩm cũng là điểm cần lưu ý để giai đoạn đầu hàng Việt tiếp cận thị trường, người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm gói nhỏ để dùng thử. Từ chỗ dùng thử và cảm nhận, khách hàng sẽ làm quen và chuyển từ dùng thử sang mua và dùng thật...

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sự thật kết quả thanh tra Phòng khám Pasteur

Sự thật kết quả thanh tra Phòng khám Pasteur

Vừa qua, cán bộ của Sở Y tế và Công an TP.HCM đã nhanh chóng có buổi thanh tra đột xuất đến phòng khám Pasteur tại địa chỉ số 4-4B Lê Quý Đôn, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM sau những phản ánh của người dân về những hoạt động ở cơ sở này. Sau buổi làm việc với người đại diện, kết quả thanh tra Phòng khám Pasteur đã được Sở y tế công bố.
Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng

Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/9/2022 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế trong tình hình mới.
Xuất khẩu cá tra sang Anh tăng trưởng đột phá

Xuất khẩu cá tra sang Anh tăng trưởng đột phá

Anh nằm trong top 10 thị trường nhập khẩu thuỷ sản của Việt Nam, chiếm 3% giá trị xuất khẩu thuỷ sản. Trong 8 tháng đầu năm nay xuất khẩu thuỷ sản sang Anh tăng 3,5% đạt 213 triệu USD, trong đó xuất khẩu cá tra đạt gần 47 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ra mắt Công ty Sao Bóng Đá, hướng tới xây dựng, quản lý hình ảnh cầu thủ chuyên nghiệp

Ra mắt Công ty Sao Bóng Đá, hướng tới xây dựng, quản lý hình ảnh cầu thủ chuyên nghiệp

Ngoài mục tiêu đưa hình ảnh của các cầu thủ bóng đá đến gần hơn với người hâm mộ; kết nối thương hiệu của doanh nghiệp và cầu thủ, Công ty TNHH MTV Sao Bóng Đá mong muốn lan tỏa tình yêu bóng đá đến với cộng đồng.
Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh – Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vừa ký ban hành Kế hoạch 92/KH-BCĐ389 ngày 13/9/2022 tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến biên giới, vùng biển và địa bàn nội địa.
Hoa Kỳ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam

Hoa Kỳ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo gia hạn ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với gỗ dán.
Nguyễn Trung Thành - Người góp phần đưa nghệ thuật thủ công Việt Nam cất cánh

Nguyễn Trung Thành - Người góp phần đưa nghệ thuật thủ công Việt Nam cất cánh

Từ khát vọng đem tạo ra giá trị cho cộng đồng, Nguyễn Trung Thành được xem như người “truyền cảm hứng”, giúp tạo dựng giá trị xứng tầm cho nghệ thuật thủ công mỹ nghệ truyền thống của Việt Nam.
Buôn lậu đường cát gia tăng, nguyên nhân do đâu?

Buôn lậu đường cát gia tăng, nguyên nhân do đâu?

Theo thống kê của Sở Công thương tỉnh Quảng Trị, trong 8 tháng năm 2022, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã bắt giữ 501 tấn đường kính, tăng 72,84% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng nhập lậu và tiêu thụ đường cát qua biên giới đang diễn ra ngày một phức tạp và tập trung chủ yếu tại khu vực biên giới Tây Nam.
Ấm áp chương trình Tết Trung thu “Vầng trăng nhân ái” tại TTYT huyện miền núi Tân Sơn

Ấm áp chương trình Tết Trung thu “Vầng trăng nhân ái” tại TTYT huyện miền núi Tân Sơn

Ngày mùng 7/9, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đồng hành cùng các đơn vị doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tổ chức chương trình "Vầng trăng nhân ái" dành tặng các bệnh nhân nhi có hoàn cảnh khó khăn khi nằm điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn (Phú Thọ).
Điều hành giá linh hoạt, kiểm soát lạm phát những tháng cuối năm

Điều hành giá linh hoạt, kiểm soát lạm phát những tháng cuối năm

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu trong thời gian còn lại của năm 2022, công tác quản lý, điều hành giá cần tiếp tục thực hiện một cách chủ động và linh hoạt vừa phải đảm bảo kiểm soát lạm phát bình quân cả năm 2022.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động