Hàng Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Thái Lan

Theo Bộ Công Thương, không chỉ hàng hóa nông sản, các sản phẩm như thuỷ sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, nhiều mặt hàng như trái cây tươi của Việt Nam cũng đang được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng.
Tăng cường hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022 Giữ vững mối liên kết đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam
Nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam đang tìm được chỗ đứng ở thị trường Thái Lan
Nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam đang tìm được chỗ đứng ở thị trường Thái Lan

Theo giới chuyên gia, mặc dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản trên thế giới, Thái Lan cũng có nhu cầu rất lớn về nhập khẩu các loại trái cây, rau củ tươi. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam khai phá thị trường đầy tiềm năng có giá trị lên tới hàng tỷ USD này.

Năm 2020, Thái Lan xuất khẩu rau quả tươi và chế biến trị giá hơn 4,2 tỷ USD. Với điều kiện khí hậu và địa lý tương đối giống nhau, nông sản Thái Lan và Việt Nam cũng có nhiều điểm tương đồng. Nhưng với cùng một mặt hàng thì sức cạnh tranh của hàng Thái Lan thường cao hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhìn nhận, Thái Lan là một thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam. Mặc dù xuất khẩu nhiều nông sản, nhưng Thái Lan cũng phải nhập khẩu một lượng lớn rau, củ, quả.

Ảnh gian hàng Việt Nam tại hội chợ hàng Việt tại Thái Lan.
Gian hàng Việt Nam tại hội chợ hàng Việt tại Thái Lan

Năm 2020, Thái Lan nhập khẩu lượng rau quả tươi và chế biến có giá trị hơn 2,6 tỷ USD. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh mà Thái Lan không cạnh tranh được, thí dụ như vải và thanh long.

Nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã nhập thanh long, vải từ Việt Nam về bán trong các hệ thống siêu thị lớn. Ngoài ra, doanh nghiệp Thái Lan còn nhập nông sản nguyên liệu và đưa về Thái Lan để chế biến.

Thái Lan là một trong những đối tác có kim ngạch xuất, nhập khẩu lớn với tổng giá trị trao đổi thương mại luôn nằm trong số 10 quốc gia có quan hệ thương mại lớn nhất với Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), kim ngạch thương mại của Việt Nam với Thái Lan tăng gấp 7 lần, từ 2,31 tỷ USD năm 2004 lên đến 16,58 tỷ USD năm 2020, tốc độ tăng trưởng trung bình đạt hơn 11%/năm.

Năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đạt gần 19 tỷ USD, tăng 17,9% so với năm 2020. Đây là mức kim ngạch cao nhất từ trước tới nay. 03 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt gần 5 tỷ USD, tăng 7,4%.

Ảnh khu bày bán sản phẩm trái cây và thực phẩm chế biến của Việt Nam tại Trung tâm Thương mại Central World
Khu bày bán sản phẩm trái cây và thực phẩm chế biến của Việt Nam tại Trung tâm Thương mại Central World

Trong vòng 16 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều đạt giá trị cao nhất vào năm 2018 là 18,61 tỷ USD, chủ yếu do kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan.

Sang năm 2019 và năm 2020, do ảnh hưởng bởi hạn hán tại Thái Lan và tình hình dịch bệnh COVID-19, kim ngạch thương mại hai chiều giảm, đặc biệt là đối với kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Thái Lan. Cán cân thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan trong những năm qua luôn ở trạng thái không cân bằng với mức thâm hụt nghiêng về phía Việt Nam.

Mức thâm hụt trong quan hệ thương mại Việt Nam - Thái Lan ngày càng lớn, tăng từ 1,43 tỷ USD năm 2004 lên 7,11 tỷ USD năm 2018 và 5,54 tỷ USD năm 2020.

Nhóm các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Thái Lan bao gồm điện thoại, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, sắt thép các loại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện…

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu nhập khẩu những mặt hàng từ Thái Lan, như: máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, nguyên liệu, hàng điện gia dụng và linh kiện.

Theo giới chuyên gia, để các sản phẩm Việt Nam rộng đường tiến vào thị trường Thái Lan, các doanh nghiệp Việt cần có chiến lược cơ bản như nâng cao chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm tốt, hợp vị bản địa nhưng cũng phải giữ đặc trưng nguyên bản.

Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm cần được thiết kế tinh tế, đẹp và chuyển tải được thông điệp để bất cứ ai dùng sản phẩm chỉ cần nhìn bao bì, mẫu mã cũng có thể hình dung được cũng như nhận biết được đây là hàng Việt Nam.

Ngoài ra, đa dạng dung tích, khối lượng sản phẩm cũng là điểm cần lưu ý để giai đoạn đầu hàng Việt tiếp cận thị trường, người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm gói nhỏ để dùng thử. Từ chỗ dùng thử và cảm nhận, khách hàng sẽ làm quen và chuyển từ dùng thử sang mua và dùng thật...

Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng đề nghị WHO chung tay ngăn dịch bệnh bùng phát sau thiên tai

Thủ tướng đề nghị WHO chung tay ngăn dịch bệnh bùng phát sau thiên tai

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nam Phi ngày 22/11 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, trao đổi về hợp tác y tế và đề nghị WHO hỗ trợ Việt Nam ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia tăng sau các đợt thiên tai nghiêm trọng.
Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nam Phi ngày 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã trao đổi nhiều nội dung nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, đẩy mạnh giao thương và triển khai các thỏa thuận song phương sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia hồi tháng 4/2025.
Việt Nam – Tây Ban Nha đẩy mạnh hợp tác kinh tế, hướng mục tiêu thương mại vượt 8 tỷ USD

Việt Nam – Tây Ban Nha đẩy mạnh hợp tác kinh tế, hướng mục tiêu thương mại vượt 8 tỷ USD

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nam Phi ngày 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez đã trao đổi nhiều nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng thương mại và triển khai các thỏa thuận hướng tới nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược toàn diện.
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú thăm hỏi, động viên người dân vùng lũ Khánh Hòa

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú thăm hỏi, động viên người dân vùng lũ Khánh Hòa

Trong chuyến kiểm tra tình hình mưa lũ ngày 22/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã trực tiếp đến xã Diên Điền (Khánh Hòa), thăm hỏi các hộ dân đang sơ tán và yêu cầu bảo đảm đầy đủ lương thực, nước uống, hỗ trợ tối đa bà con bị thiệt hại.
Chính phủ siết kiểm soát giá điện, nước, thực phẩm để giữ ổn định thị trường cuối năm

Chính phủ siết kiểm soát giá điện, nước, thực phẩm để giữ ổn định thị trường cuối năm

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá chiều 21/11, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu các bộ, ngành kiểm soát chặt giá các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm cân đối cung – cầu, giữ CPI năm 2025 quanh mức 3,3% theo kịch bản ưu tiên của Chính phủ.
Bộ Chính trị yêu cầu tập trung cao nhất cứu trợ Nhân dân, khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ đặc biệt lớn ở Trung Bộ

Bộ Chính trị yêu cầu tập trung cao nhất cứu trợ Nhân dân, khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ đặc biệt lớn ở Trung Bộ

Ngày 21/11/2025, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký Thông báo số 99-TB/TW về kết luận của Bộ Chính trị liên quan công tác ứng phó và khắc phục hậu quả đợt mưa, lũ bất thường, đặc biệt lớn tại khu vực Trung Bộ từ ngày 16/11 đến 20/11/2025.
Hoàn thành mục tiêu nhập kho 500.000 tấn lương thực dự trữ quốc gia năm 2025

Hoàn thành mục tiêu nhập kho 500.000 tấn lương thực dự trữ quốc gia năm 2025

Theo công bố của Cục Dự trữ Nhà nước, tới ngày 15 / 11 / 2025 toàn bộ chi cục khu vực đã nhập kho thành công 500.000 tấn lương thực dự trữ quốc gia (gồm 420.000 tấn gạo và 80.000 tấn thóc). Quá trình thực hiện được tiến hành công khai, minh bạch và tiết giảm chi phí nhờ nguồn cung nội địa dồi dào, chi phí vận chuyển giảm và tỷ giá ổn định — góp phần củng cố an ninh lương thực quốc gia.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025 về tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu.
Việt Nam – Australia thúc đẩy hợp tác thương mại: Mở rộng thị trường sản phẩm thiên nhiên

Việt Nam – Australia thúc đẩy hợp tác thương mại: Mở rộng thị trường sản phẩm thiên nhiên

Hai Bộ trưởng Việt Nam – Australia nhất trí thúc đẩy hợp tác trong nông nghiệp, giáo dục, du lịch và xúc tiến thương mại, đồng thời mở rộng cơ hội kinh doanh, thúc đẩy chuỗi cung ứng bền vững, chuyển đổi năng lượng và thương mại số.
Hơn 90 đoàn quốc tế dự Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025: Công tác chuẩn bị đã về đích

Hơn 90 đoàn quốc tế dự Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025: Công tác chuẩn bị đã về đích

Sáng 20/11, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã khảo sát các địa điểm tổ chức Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 tại TP.HCM, yêu cầu hoàn tất toàn bộ công tác chuẩn bị trước ngày 24/11 để bảo đảm sự kiện diễn ra trọng thị, an toàn và hiệu quả.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động