Lễ hội Trái cây Việt Nam đầu tiên khai mạc tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Lễ hội Trái cây Việt Nam lần thứ nhất đã khai mạc sáng nay (29/9) tại thủ đô Bắc Kinh. Trung Quốc. Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), lễ hội diễn ra trong 2 ngày 29 và 30/9.
Sắp diễn ra Lễ hội trái cây Khánh Sơn lần thứ 2 Lễ hội trái cây Hà Nội quảng bá sản phẩm đặc trưng của 6 vùng, miền Rộn ràng Lễ hội trái cây Thành phố Hà Nội năm 2023
Khai mạc Lễ hội Trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
Khai mạc Lễ hội Trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Lễ hội diễn ra tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Bắc Kinh, nơi không chỉ phục vụ nhu cầu của hơn 22 triệu người dân thủ đô, mà còn cả các địa phương lân cận như Hồ Bắc, Thiên Tân…

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam là đối tác lớn thứ 3 thế giới của Trung Quốc về cung cấp trái cây và sản phẩm từ trái cây, tuy nhiên những kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, nhu cầu và thế mạnh của mỗi bên.

Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định: “Đây là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương, tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác tiềm năng về nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc”.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương cho biết: “Sự kiện này nhằm quảng bá rộng rãi hơn về những tên tuổi và hương vị đặc sắc của trái cây Việt Nam đến người dân Trung Quốc, đặc biệt là người dân ở sâu trong miền Bắc và miền Trung Trung Quốc, nơi có thu nhập cao và giá trị thị trường cao”.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam cũng cho rằng, sự kiện lần này có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu kết quả hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực nông nghiệp và thương mại nông sản giữa hai quốc gia. Đây cũng là cơ hội rất quý để các doanh nghiệp của cả hai bên kết nối, giao thương, thúc đẩy hợp tác phát triển ngành hàng trái cây của hai nước.

Lễ hội thu hút, quy tụ nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lớn trái cây tươi và sản phẩm chế biến từ trái cây của Việt Nam.

Bà Ngô Tường Vy – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu chia sẻ: “Lễ hội này chúng tôi đã mong muốn từ nhiều năm. Trung Quốc giờ đã có những tiêu chuẩn nhập khẩu khắt khe hơn trước. Do vậy, chúng ta cần có sự chuẩn bị sẵn sàng và đặt ra mục tiêu lớn lao hơn, đó là chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc. Đó cũng là mục tiêu chúng tôi đến đây, để giới thiệu chất lượng sản phẩm không chỉ của sầu riêng, mà còn nhiều sản phẩm khác đến với người tiêu dùng Trung Quốc”.

Người tiêu dùng, các đối tác tại TP Bắc Kinh (Trung Quốc) tham quan các gian hàng trái cây Việt Nam, sáng 29-9
Người tiêu dùng, các đối tác tại TP Bắc Kinh (Trung Quốc) tham quan các gian hàng trái cây Việt Nam, sáng 29/9.

Phía Trung Quốc, Phó Vụ trưởng Vụ châu Á, Bộ Thương mại Trung Quốc Lý Ngạn phát biểu, nhấn mạnh quan hệ "núi liền núi, sông liền sông" giữa hai nước, và sự phát triển không ngừng của hợp tác kinh tế thương mại. Ông cho biết, từ tháng 1-8/2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam đạt gần 170 tỷ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với đó, ông cũng nhắc đến những thành tựu trong xuất khẩu trái cây của Việt Nam vào Trung Quốc, với các sản phẩm nổi tiếng như sầu riêng, thanh long, xoài và chuối ngày càng được ưa chuộng. Ông bày tỏ hy vọng rằng Lễ hội Trái cây Việt Nam sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường tại Trung Quốc, đồng thời khuyến khích người dân Bắc Kinh trải nghiệm hương vị trái cây đặc trưng của Việt Nam.

Ông Hoàng Hương Mẫn, Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Freshcare Bắc Kinh cho biết, công ty ông chuyên nhập khẩu sầu riêng nhưng đây là lần đầu tiên ông tiếp xúc với các doanh nghiệp Việt Nam.

“Hôm nay tôi rất vinh dự được tham dự Lễ hội Trái cây Việt Nam. Đây là lần đầu tiên tôi tiếp xúc với doanh nghiệp trái cây đông lạnh của Việt Nam, cảm thấy rất vui. Tiếp theo, chúng tôi có kế hoạch tìm hiểu thêm về sầu riêng đông lạnh Việt Nam. Có thể nói, tiêu thụ sầu riêng ở Trung Quốc những năm gần đây tăng trưởng rất nhanh. Trong khi đó, nhiều thành phố cấp 3, 4 vẫn chưa có cơ hội được ăn sầu riêng. Do vậy, tôi cho rằng, lượng nhập khẩu loại trái cây này có thể tăng tới hàng chục, thậm chí hàng trăm lần trong tương lai” - ông Hoàng Hương Mẫn nói.

Ông Trương Ngọc Tỷ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Trung tâm Phân phối Nông sản Tân Phát Địa, bày tỏ: "Mong chờ sẽ có thêm nhiều loại rau quả Việt Nam chất lượng cao có mặt trên thị trường Trung Quốc, góp thêm sắc màu phong phú cho bữa ăn của người dân thủ đô Bắc Kinh".

Thời gian qua, Tân Phát Địa đã đẩy mạnh mở rộng cơ sở trồng trọt tại Việt Nam, Thái Lan, Lào, Myanmar, Campuchia, Philippines, Malaysia và các nước khác, với tổng diện tích 325.000 mẫu Anh. Trong đó, thanh long, chuối, xoài, dưa hấu, khoai lang tím được trồng chủ yếu ở Việt Nam, với diện tích hơn 20.000 mẫu Anh. Trong tương lai, Tân Phát Địa sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác về sầu riêng, mít, nhãn, chanh leo, măng cụt và các giống cây trồng khác.

Nhiều hoạt động tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam tại Sơn La Nhiều hoạt động tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam tại Sơn La
Sắp diễn ra Lễ hội trái cây Khánh Sơn lần thứ 2 Sắp diễn ra Lễ hội trái cây Khánh Sơn lần thứ 2
Lễ hội trái cây Hà Nội quảng bá sản phẩm đặc trưng của 6 vùng, miền Lễ hội trái cây Hà Nội quảng bá sản phẩm đặc trưng của 6 vùng, miền
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây tiếp tục tăng mạnh, vượt 42 tỷ USD nhờ hệ thống hạ tầng giao thông – logistics ngày càng hoàn thiện, với 19 tuyến vận tải hàng hóa, 23 tuyến hành khách và nhiều dự án đường sắt, đường bộ đang được thúc đẩy. Đây là nền tảng quan trọng giúp mở rộng giao thương và tăng năng lực kết nối chuỗi cung ứng giữa hai bên.
Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân về công dụng của quả nhàu, chị Hán Thị Luyến ở thôn Thanh Lâm, xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh (trước đây là xã An Thịnh, huyện Lương Tài cũ) đã thành lập HTX Hán Thị theo mô hình sản xuất sạch, hướng tới chuỗi giá trị dược liệu bền vững. Hiện, các sản phẩm của HTX đang hoàn thiện hồ sơ tham gia OCOP 2025, mở ra cơ hội lớn để khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường.
Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Ngày 22/11, một hành trình khám phá Hà Nội bằng “bus tour” được tổ chức đã mang đến cho du khách trong và ngoài nước cơ hội tiếp cận và hiểu thêm về hệ thống di sản, kiến trúc đặc trưng của Thủ đô theo một góc nhìn trực quan và sinh động hơn.
Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nam Phi ngày 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã trao đổi nhiều nội dung nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, đẩy mạnh giao thương và triển khai các thỏa thuận song phương sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia hồi tháng 4/2025.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Trong dòng chảy hiện đại, những người con của ngôi làng gốm Phù Lãng (xã Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh) gần 800 tuổi đang cùng chung tay thắp lửa truyền thống và thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm thủ công, giữ trọn hồn riêng của xứ sở Kinh Bắc xưa kia.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025 về tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu.
Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung lần thứ 25 tại Lào Cai diễn ra trong không khí giao thương nhộn nhịp, nơi các đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề và ẩm thực truyền thống hội tụ, mở ra nhiều cơ hội kết nối thị trường và quảng bá hàng Việt ngay tại biên giới.
Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, ngày 17/11/2025, tại Cung điện Bayan (thủ đô Kuwait), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah sau lễ đón trọng thể và các cuộc hội kiến với Quốc vương Kuwait Sheikh Meshal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Hoàng Thái tử Sheikh Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah. Thủ tướng Kuwait cho biết sẽ thúc đẩy nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nông sản tại Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường Kuwait và các nước trong khu vực.
Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Ngành cá tra Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu phục hồi tích cực trong quý IV/2025, trong đó các thị trường CPTPP và Trung Đông được xem là động lực tăng trưởng chủ đạo cho giai đoạn 2025–2026, bên cạnh triển vọng thuế quan thuận lợi tại Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động