Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025

Giá trị xuất khẩu nông sản trong 8 tháng năm 2025 đạt 24,42 tỷ USD, tăng 13,8%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 11,9 tỷ USD, tăng 6,6%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 7,03 tỷ USD, tăng 11,5%.

Nhiều mặt hàng ghi nhận bứt phá

Về sản xuất, tính đến hết tháng 8, cả nước đã gieo cấy 6,72 triệu ha lúa, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Diện tích đã thu hoạch ước 4,7 triệu ha, cho sản lượng hơn 30 triệu tấn, tăng 1,6%. Chăn nuôi lợn vẫn chịu ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, trong khi đàn gia cầm tăng 3,6% nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh. Lâm nghiệp ghi nhận mức tăng mạnh với 184,1 nghìn ha rừng trồng mới, tăng tới 17,8%. Thủy sản đạt sản lượng 6,4 triệu tấn, tăng 3%, trong đó tôm tăng 5,6%.

Về thị trường, giá nhiều nông sản thế giới biến động mạnh. Gạo xuất khẩu Việt Nam có lúc đạt mức cao nhất 395 USD/tấn trong tháng 8, trước khi giảm về 389 USD/tấn; giá cà phê Robusta tăng tới 47% so với đầu tháng; hạt tiêu xuất khẩu bình quân 8 tháng đạt 6.739,7 USD/tấn, tăng tới 40,7%.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 5,71 tỷ USD, đưa tổng giá trị 8 tháng lên 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó: nông sản 24,42 tỷ USD (tăng 13,8%), thủy sản 7,03 tỷ USD (tăng 11,5%), lâm sản 11,9 tỷ USD (tăng 6,6%), sản phẩm chăn nuôi 410,7 triệu USD (tăng 24,5%).

Nhiều mặt hàng ghi nhận bứt phá. Cà phê đạt 6,42 tỷ USD, tăng tới 59,1% nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng 46,4%. Hạt tiêu tăng 26,9% giá trị dù sản lượng giảm. Cao su đạt 1,94 tỷ USD, tăng 10,2% dù khối lượng giảm. Hạt điều mang về 3,24 tỷ USD, tăng 16,4%. Gỗ và sản phẩm gỗ đạt 11,1 tỷ USD, tăng 6,3%.

Về thị trường, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là ba đối tác lớn nhất, chiếm lần lượt 20,9%, 19% và 7,1% tổng kim ngạch. Đáng chú ý, xuất khẩu sang châu Âu tăng mạnh 38,7%, sang châu Phi tăng gấp đôi.

Đánh giá kết quả này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến khẳng định, ngành nông nghiệp hoàn toàn tự tin về triển vọng xuất khẩu năm nay. Từ nay đến cuối năm 2025, trung bình xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cần đạt 5 tỷ USD/tháng thì trong 4 tháng còn lại chúng ta sẽ đạt và vượt mục tiêu xuất khẩu 65 tỷ USD cả năm.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tự tin đạt 65 tỷ USD

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, từ nay đến cuối năm, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, kiên định mục tiêu tăng trưởng ngành nông nghiệp đạt 4% và kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD trong năm 2025.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu đã đề ra, trong 4 tháng còn lại của năm, mỗi tháng, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cần đạt 5 tỷ USD.

Một số giải pháp trọng tâm trong 4 tháng cuối năm được Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề ra nhằm đạt mục tiêu xuất khẩu là hoàn thiện thể chế, chính sách phục vụ tăng trưởng ngành và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản; tổ chức các hội nghị, đoàn công tác hỗ trợ phát triển sản xuất, xuất nhập khẩu; đẩy mạnh cơ cấu lại ngành, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thuỷ sản.

Cùng với đó, Bộ sẽ tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá Đề án Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ chế biến và tiêu thụ giai đoạn 2022 - 2025; xây dựng Đề án cho giai đoạn 2026 - 2030…

Đặc biệt, để ứng phó linh hoạt với những tác động từ chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành kế hoạch hành động thích ứng với thuế quan mới.

Hải Anh (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu vải thiều tăng gấp ba cùng kỳ

Xuất khẩu vải thiều tăng gấp ba cùng kỳ

Xuất khẩu vải thiều Việt Nam đang lập kỷ lục mới khi doanh thu 7 tháng đạt 80 triệu USD, gấp hơn ba lần so với cùng kỳ năm 2024.
Tự chủ 100% linh kiện máy bay, Nga mở thế cạnh tranh mới trên thị trường hàng không

Tự chủ 100% linh kiện máy bay, Nga mở thế cạnh tranh mới trên thị trường hàng không

Trong bối cảnh chịu hơn 30.000 lệnh trừng phạt từ phương Tây, Nga khẳng định đã trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới có thể tự sản xuất toàn bộ linh kiện máy bay. Tuyên bố này cho thấy Moscow đang tái định hình ngành công nghiệp hàng không, đồng thời mở ra những tính toán mới đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn phụ thuộc nhiều vào hợp tác xuyên quốc gia.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Vững đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Vững đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) 8 tháng năm 2025 đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu khả quan để ngành nông nghiệp tự tin hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD cả năm, bất chấp thách thức từ thị trường và yêu cầu khắt khe của các nước nhập khẩu.
TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Ngày 3/9, tại TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (Tourism Promotion Organization for Global Cities – TPO) lần thứ 12 với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ”.
Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam

Trong cuộc hội kiến với Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế tại Hà Nội ngày 2/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mong muốn Trung Quốc mở rộng nhập khẩu hàng hóa Việt Nam, nâng sản lượng điện nhập khẩu, sớm triển khai khu hợp tác kinh tế qua biên giới và thúc đẩy đầu tư chất lượng cao.
Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược

Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược

Trong cuộc hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, chiều 31/8, tại Thiên Tân, Trung Quốc,Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Trung Quốc mở rộng hơn nữa nhập khẩu nông sản chất lượng cao của Việt Nam, sớm ký các nghị định thư về kiểm dịch đối với bưởi, thủy sản khai thác, sản phẩm từ thịt của Việt Nam; sớm phê duyệt danh sách hồ sơ xin cấp mã số vùng trồng sầu riêng; mở rộng mô hình cửa khẩu thông minh, đàm phán mô hình xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới.
Thúc đẩy đàm phán FTA, mở rộng cánh cửa thị trường Mỹ Latin

Thúc đẩy đàm phán FTA, mở rộng cánh cửa thị trường Mỹ Latin

Tối 27/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - MERCOSUR (Thị trường chung Nam Mỹ).
Mỹ thu hồi khẩn tôm nhập khẩu từ Indonesia

Mỹ thu hồi khẩn tôm nhập khẩu từ Indonesia

Quyết định của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) yêu cầu Walmart thu hồi 3 lô tôm đông lạnh nhập khẩu từ Indonesia vì nguy cơ nhiễm phóng xạ, dù ở mức thấp, đang khiến chuỗi cung ứng thủy sản quốc tế chịu áp lực. Động thái này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của nhà cung cấp mà còn làm dấy lên lo ngại về kiểm soát chất lượng trong thương mại thủy sản toàn cầu.
Adidas, Prada đối mặt rủi ro thương hiệu từ tranh cãi bản quyền văn hoá

Adidas, Prada đối mặt rủi ro thương hiệu từ tranh cãi bản quyền văn hoá

Hai “ông lớn” thời trang Adidas và Prada đang đối mặt với áp lực dư luận và nguy cơ tổn hại thương hiệu sau khi bị tố sao chép thiết kế truyền thống của Mexico và Ấn Độ. Sự việc cho thấy rủi ro ngày càng lớn của các hãng thời trang toàn cầu khi khai thác yếu tố văn hoá bản địa để thương mại hoá sản phẩm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động