Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025

Giá trị xuất khẩu nông sản trong 8 tháng năm 2025 đạt 24,42 tỷ USD, tăng 13,8%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 11,9 tỷ USD, tăng 6,6%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 7,03 tỷ USD, tăng 11,5%.

Nhiều mặt hàng ghi nhận bứt phá

Về sản xuất, tính đến hết tháng 8, cả nước đã gieo cấy 6,72 triệu ha lúa, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Diện tích đã thu hoạch ước 4,7 triệu ha, cho sản lượng hơn 30 triệu tấn, tăng 1,6%. Chăn nuôi lợn vẫn chịu ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, trong khi đàn gia cầm tăng 3,6% nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh. Lâm nghiệp ghi nhận mức tăng mạnh với 184,1 nghìn ha rừng trồng mới, tăng tới 17,8%. Thủy sản đạt sản lượng 6,4 triệu tấn, tăng 3%, trong đó tôm tăng 5,6%.

Về thị trường, giá nhiều nông sản thế giới biến động mạnh. Gạo xuất khẩu Việt Nam có lúc đạt mức cao nhất 395 USD/tấn trong tháng 8, trước khi giảm về 389 USD/tấn; giá cà phê Robusta tăng tới 47% so với đầu tháng; hạt tiêu xuất khẩu bình quân 8 tháng đạt 6.739,7 USD/tấn, tăng tới 40,7%.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 5,71 tỷ USD, đưa tổng giá trị 8 tháng lên 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó: nông sản 24,42 tỷ USD (tăng 13,8%), thủy sản 7,03 tỷ USD (tăng 11,5%), lâm sản 11,9 tỷ USD (tăng 6,6%), sản phẩm chăn nuôi 410,7 triệu USD (tăng 24,5%).

Nhiều mặt hàng ghi nhận bứt phá. Cà phê đạt 6,42 tỷ USD, tăng tới 59,1% nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng 46,4%. Hạt tiêu tăng 26,9% giá trị dù sản lượng giảm. Cao su đạt 1,94 tỷ USD, tăng 10,2% dù khối lượng giảm. Hạt điều mang về 3,24 tỷ USD, tăng 16,4%. Gỗ và sản phẩm gỗ đạt 11,1 tỷ USD, tăng 6,3%.

Về thị trường, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là ba đối tác lớn nhất, chiếm lần lượt 20,9%, 19% và 7,1% tổng kim ngạch. Đáng chú ý, xuất khẩu sang châu Âu tăng mạnh 38,7%, sang châu Phi tăng gấp đôi.

Đánh giá kết quả này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến khẳng định, ngành nông nghiệp hoàn toàn tự tin về triển vọng xuất khẩu năm nay. Từ nay đến cuối năm 2025, trung bình xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cần đạt 5 tỷ USD/tháng thì trong 4 tháng còn lại chúng ta sẽ đạt và vượt mục tiêu xuất khẩu 65 tỷ USD cả năm.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tự tin đạt 65 tỷ USD

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, từ nay đến cuối năm, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, kiên định mục tiêu tăng trưởng ngành nông nghiệp đạt 4% và kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD trong năm 2025.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu đã đề ra, trong 4 tháng còn lại của năm, mỗi tháng, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cần đạt 5 tỷ USD.

Một số giải pháp trọng tâm trong 4 tháng cuối năm được Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề ra nhằm đạt mục tiêu xuất khẩu là hoàn thiện thể chế, chính sách phục vụ tăng trưởng ngành và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản; tổ chức các hội nghị, đoàn công tác hỗ trợ phát triển sản xuất, xuất nhập khẩu; đẩy mạnh cơ cấu lại ngành, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thuỷ sản.

Cùng với đó, Bộ sẽ tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá Đề án Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ chế biến và tiêu thụ giai đoạn 2022 - 2025; xây dựng Đề án cho giai đoạn 2026 - 2030…

Đặc biệt, để ứng phó linh hoạt với những tác động từ chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành kế hoạch hành động thích ứng với thuế quan mới.

Hải Anh (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam – Áo mở rộng thị trường cho doanh nghiệp công nghiệp

Việt Nam – Áo mở rộng thị trường cho doanh nghiệp công nghiệp

Hội nghị bàn tròn Việt Nam – Áo về máy móc và công nghiệp điện vừa diễn ra tại Vienna, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực công nghiệp, cơ khí, điện tử và công nghệ cao. Sự kiện có sự tham gia của gần chục doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu hai nước, cho thấy tiềm năng kết nối và phát triển dự án trong bối cảnh Việt Nam – Áo tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư.
Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Ngày 1/10 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025 với chủ đề: “Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước 2 con số”. Đây là diễn đàn quan trọng để lãnh đạo Trung ương, các bộ ngành cùng lắng nghe tiếng nói từ nông dân, doanh nghiệp và hợp tác xã, từ đó tìm giải pháp nâng cao giá trị nông sản Việt.
Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển trung bình của các tuyến thương mại chính trên toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ phiến quân Houthi ở Yemen phát động tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng 10/2023.
Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động