Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025

Giá trị xuất khẩu nông sản trong 8 tháng năm 2025 đạt 24,42 tỷ USD, tăng 13,8%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 11,9 tỷ USD, tăng 6,6%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 7,03 tỷ USD, tăng 11,5%.

Nhiều mặt hàng ghi nhận bứt phá

Về sản xuất, tính đến hết tháng 8, cả nước đã gieo cấy 6,72 triệu ha lúa, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Diện tích đã thu hoạch ước 4,7 triệu ha, cho sản lượng hơn 30 triệu tấn, tăng 1,6%. Chăn nuôi lợn vẫn chịu ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, trong khi đàn gia cầm tăng 3,6% nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh. Lâm nghiệp ghi nhận mức tăng mạnh với 184,1 nghìn ha rừng trồng mới, tăng tới 17,8%. Thủy sản đạt sản lượng 6,4 triệu tấn, tăng 3%, trong đó tôm tăng 5,6%.

Về thị trường, giá nhiều nông sản thế giới biến động mạnh. Gạo xuất khẩu Việt Nam có lúc đạt mức cao nhất 395 USD/tấn trong tháng 8, trước khi giảm về 389 USD/tấn; giá cà phê Robusta tăng tới 47% so với đầu tháng; hạt tiêu xuất khẩu bình quân 8 tháng đạt 6.739,7 USD/tấn, tăng tới 40,7%.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 5,71 tỷ USD, đưa tổng giá trị 8 tháng lên 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó: nông sản 24,42 tỷ USD (tăng 13,8%), thủy sản 7,03 tỷ USD (tăng 11,5%), lâm sản 11,9 tỷ USD (tăng 6,6%), sản phẩm chăn nuôi 410,7 triệu USD (tăng 24,5%).

Nhiều mặt hàng ghi nhận bứt phá. Cà phê đạt 6,42 tỷ USD, tăng tới 59,1% nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng 46,4%. Hạt tiêu tăng 26,9% giá trị dù sản lượng giảm. Cao su đạt 1,94 tỷ USD, tăng 10,2% dù khối lượng giảm. Hạt điều mang về 3,24 tỷ USD, tăng 16,4%. Gỗ và sản phẩm gỗ đạt 11,1 tỷ USD, tăng 6,3%.

Về thị trường, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là ba đối tác lớn nhất, chiếm lần lượt 20,9%, 19% và 7,1% tổng kim ngạch. Đáng chú ý, xuất khẩu sang châu Âu tăng mạnh 38,7%, sang châu Phi tăng gấp đôi.

Đánh giá kết quả này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến khẳng định, ngành nông nghiệp hoàn toàn tự tin về triển vọng xuất khẩu năm nay. Từ nay đến cuối năm 2025, trung bình xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cần đạt 5 tỷ USD/tháng thì trong 4 tháng còn lại chúng ta sẽ đạt và vượt mục tiêu xuất khẩu 65 tỷ USD cả năm.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tự tin đạt 65 tỷ USD

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, từ nay đến cuối năm, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, kiên định mục tiêu tăng trưởng ngành nông nghiệp đạt 4% và kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD trong năm 2025.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu đã đề ra, trong 4 tháng còn lại của năm, mỗi tháng, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cần đạt 5 tỷ USD.

Một số giải pháp trọng tâm trong 4 tháng cuối năm được Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề ra nhằm đạt mục tiêu xuất khẩu là hoàn thiện thể chế, chính sách phục vụ tăng trưởng ngành và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản; tổ chức các hội nghị, đoàn công tác hỗ trợ phát triển sản xuất, xuất nhập khẩu; đẩy mạnh cơ cấu lại ngành, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thuỷ sản.

Cùng với đó, Bộ sẽ tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá Đề án Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ chế biến và tiêu thụ giai đoạn 2022 - 2025; xây dựng Đề án cho giai đoạn 2026 - 2030…

Đặc biệt, để ứng phó linh hoạt với những tác động từ chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành kế hoạch hành động thích ứng với thuế quan mới.

Hải Anh (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội chủ động nguồn hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng dồi dào cho Tết 2026

Hà Nội chủ động nguồn hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng dồi dào cho Tết 2026

Trước nhu cầu mua sắm tăng mạnh dịp cuối năm, Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường và phục vụ đầy đủ nhu cầu của người dân trong Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Hội nghị Đối thoại chính sách lần thứ 6 giữa Việt Nam và Hàn Quốc diễn ra tại Seoul ngày 26/11/2025 đã nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác trong phân phối và logistics, tận dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực nông sản và tiêu dùng.
Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây tiếp tục tăng mạnh, vượt 42 tỷ USD nhờ hệ thống hạ tầng giao thông – logistics ngày càng hoàn thiện, với 19 tuyến vận tải hàng hóa, 23 tuyến hành khách và nhiều dự án đường sắt, đường bộ đang được thúc đẩy. Đây là nền tảng quan trọng giúp mở rộng giao thương và tăng năng lực kết nối chuỗi cung ứng giữa hai bên.
Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân về công dụng của quả nhàu, chị Hán Thị Luyến ở thôn Thanh Lâm, xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh (trước đây là xã An Thịnh, huyện Lương Tài cũ) đã thành lập HTX Hán Thị theo mô hình sản xuất sạch, hướng tới chuỗi giá trị dược liệu bền vững. Hiện, các sản phẩm của HTX đang hoàn thiện hồ sơ tham gia OCOP 2025, mở ra cơ hội lớn để khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường.
Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Ngày 22/11, một hành trình khám phá Hà Nội bằng “bus tour” được tổ chức đã mang đến cho du khách trong và ngoài nước cơ hội tiếp cận và hiểu thêm về hệ thống di sản, kiến trúc đặc trưng của Thủ đô theo một góc nhìn trực quan và sinh động hơn.
Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nam Phi ngày 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã trao đổi nhiều nội dung nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, đẩy mạnh giao thương và triển khai các thỏa thuận song phương sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia hồi tháng 4/2025.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Trong dòng chảy hiện đại, những người con của ngôi làng gốm Phù Lãng (xã Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh) gần 800 tuổi đang cùng chung tay thắp lửa truyền thống và thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm thủ công, giữ trọn hồn riêng của xứ sở Kinh Bắc xưa kia.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025 về tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu.
Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung lần thứ 25 tại Lào Cai diễn ra trong không khí giao thương nhộn nhịp, nơi các đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề và ẩm thực truyền thống hội tụ, mở ra nhiều cơ hội kết nối thị trường và quảng bá hàng Việt ngay tại biên giới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động