Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản quý I/2025 tăng trên 13%

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, quý I/2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Quý I/2025, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 8,53 tỷ USD, tăng 12,2%.
Quý I/2025, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 8,53 tỷ USD, tăng 12,2%.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 3/2025 của Việt Nam ước đạt 6,14 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản quý I/2025 đạt 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 8,53 tỷ USD, tăng 12,2%; giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 131,3 triệu USD, tăng 18,5%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 2,29 tỷ USD, tăng 18,1%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 4,21 tỷ USD, tăng 11,2%.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cán cân thương mại ngành nông, lâm, thủy sản 3 tháng đầu năm 2025 ước đạt thặng dư 4,4 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.

Xét theo nhóm hàng, lâm sản, thủy sản và nông sản là 3 nhóm hàng có cán cân thương mại 3 tháng đầu năm 2025 ở trạng thái thặng dư.

Cụ thể, nhóm lâm sản ước đạt thặng dư 3,54 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2024; nhóm thủy sản thặng dư 1,51 tỷ USD, tăng 14,1%; và nhóm nông sản thặng dư 1,48 tỷ USD, tăng 16,9%.

Trong khi đó, cán cân thương mại 3 nhóm hàng còn lại ở trạng thái thâm hụt. Cụ thể, nhóm đầu vào sản xuất thâm hụt 1,21 tỷ USD, giảm 4,7%; sản phẩm chăn nuôi thâm hụt 905,7 triệu USD, tăng 37%; và muối thâm hụt 4,6 triệu USD, giảm 2,5%.

Xét theo mặt hàng cụ thể, 5 mặt hàng có thặng dư thương mại cao nhất gồm: Gỗ và sản phẩm gỗ thặng dư 3,29 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước; cà phê thặng dư 2,79 tỷ USD, tăng 48,3%; tôm thặng dư 792,6 triệu USD, tăng 36%; hàng rau quả thặng dư 541,3 triệu USD, giảm 31,4%; gạo thặng dư 454,7 triệu USD, giảm 49,5%.

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường châu Âu.
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường châu Âu.

Xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam với thị phần chiếm 42%. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 22,5% và 16,6%. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam 3 tháng đầu năm 2025 sang khu vực châu Á tăng 2%; châu Mỹ tăng 15,7%; châu Âu tăng 37,8%; châu Phi tăng 2,1 lần; và châu Đại Dương tăng 0,8%.

Xét theo thị trường, Hoa Kỳ với thị phần 20,2%, Trung Quốc với thị phần 17,3%, và Nhật Bản với thị phần 7,7%, là 3 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam 3 tháng đầu năm 2025 sang thị trường Hoa Kỳ tăng 13,5%, Trung Quốc tăng 3,6%, và Nhật Bản tăng 26%.

Về một số mặt hàng nông sản chính, quý I/2025, cà phê xuất khẩu đạt 509.500 tấn với 2,88 tỷ USD, giảm 12,9% về khối lượng nhưng tăng 49,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá trị xuất khẩu cà phê tăng bởi giá cà phê xuất khẩu bình quân 3 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5.656 USD/tấn, tăng 71,7% so với cùng kỳ năm 2024. Đức, Italy và Nhật Bản là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam.

Cao su cũng là mặt hàng có khối lượng xuất khẩu giảm (4,4%) nhưng tăng về giá trị (26,1%), đạt 396.100 tấn với 765,8 triệu USD. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 73,7%. Hai thị trường lớn tiếp theo là Ấn Độ và Indonesia có thị phần lần lượt là 3,8% và 3,2%.

Tương tự, hạt điều cũng có sự tăng khá nhờ giá xuất khẩu tốt. Khối lượng xuất khẩu hạt điều đạt 121.400 tấn với 841,1 triệu USD, giảm 19,3% về khối lượng nhưng tăng 4,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá hạt điều xuất khẩu đạt 6.929,2 USD/tấn, tăng 29,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Với mặt hàng gạo, khối lượng xuất khẩu đạt 2,2 triệu tấn với 1,14 tỷ USD, tăng 0,6% về khối lượng nhưng giảm 19,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá gạo xuất khẩu bình quân ước đạt 522,1 USD/tấn, giảm 20,1% so với cùng kỳ năm 2024. Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 42,1%. Bờ Biển Ngà và Gana là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng là 16,3% và 10,2%.

Giá trị xuất khẩu hàng rau quả quý I/2025 đạt 1,14 tỷ USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2024. Mặt hàng rau quả của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với tỷ trọng giá trị xuất khẩu chiếm 44,5%.

Đối với mặt hàng chè, giá trị xuất khẩu đạt 27.300 tấn với 44,4 triệu USD, tăng 3% về khối lượng và tăng 2,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

10 tháng năm 2023, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 43 tỷ USD 10 tháng năm 2023, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 43 tỷ USD
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về gần 48 tỷ USD Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về gần 48 tỷ USD
Vui buồn xuất khẩu nông sản Vui buồn xuất khẩu nông sản
Những “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng của nông sản Những “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng của nông sản
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh từ mô hình “xanh – sạch – đẹp” ở Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ)

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh từ mô hình “xanh – sạch – đẹp” ở Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ)

Không chỉ là nơi khám và điều trị bệnh, Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) đã trở thành một không gian sống xanh, nơi người dân có thể cảm nhận được sự quan tâm, chăm sóc từ không chỉ cơ sở vật chất mà còn từ thái độ tận tụy của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế.
Ra mắt sách song ngữ "Bác Hồ ở Thái Lan"

Ra mắt sách song ngữ "Bác Hồ ở Thái Lan"

Nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen (Thái Lan) tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách song ngữ Việt – Thái “Bác Hồ ở Thái Lan”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động cao điểm toàn dân chống hàng giả

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động cao điểm toàn dân chống hàng giả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 17/5/2025 về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới. Chỉ thị nhấn mạnh việc huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đặc biệt lấy Nhân dân làm trung tâm, chủ thể trong cuộc chiến đẩy lùi tệ nạn buôn lậu, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Một đợt cao điểm toàn quốc sẽ diễn ra từ ngày 15/5 đến 15/6/2025.
TP.HCM thí điểm mô hình mới trong phát triển nhà ở thương mại

TP.HCM thí điểm mô hình mới trong phát triển nhà ở thương mại

UBND TP.HCM vừa chính thức ban hành Kế hoạch triển khai Nghị định 75/ 2025/NĐ-CP của Chính phủ, quy định chi tiết thực hiện Nghị quyết 171/2024/QH15 của Quốc hội về thí điểm phát triển dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất.
Cao Bằng giới thiệu gần 80 nông đặc sản tại TP.HCM

Cao Bằng giới thiệu gần 80 nông đặc sản tại TP.HCM

Gần 80 đặc sản vùng cao như miến dong, bún ngũ sắc, gạo nếp hương Bảo Lạc, trà Giảo Cổ Lam, thịt xông khói... đã được mang đến giới thiệu với người tiêu dùng và nhà phân phối tại TP.HCM trong khuôn khổ "Tuần hàng giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Cao Bằng năm 2025"
Quốc hội thông qua loạt chính sách đặc biệt thúc đẩy kinh tế tư nhân

Quốc hội thông qua loạt chính sách đặc biệt thúc đẩy kinh tế tư nhân

Với 429/434 đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm phát triển khu vực kinh tế tư nhân.
Xóa bỏ thuế khoán: Bước đi tất yếu để minh bạch hóa hộ kinh doanh

Xóa bỏ thuế khoán: Bước đi tất yếu để minh bạch hóa hộ kinh doanh

Việc xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh là một chủ trương đúng đắn, được nêu rõ trong Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả, các cơ quan chức năng cần có lộ trình triển khai hợp lý và hỗ trợ cụ thể, tránh gây khó khăn cho hộ kinh doanh trong quá trình chuyển đổi.
30.000 cây xanh góp lá vá rừng

30.000 cây xanh góp lá vá rừng

Kỷ niệm 30 năm HP hiện diện tại Việt Nam, HP Việt Nam cùng các đối tác đã thực hiện chiến dịch “Vì Trái Đất Xanh” với thông điệp: “HP – 30 năm sáng tạo, 30.000 cây xanh vì một tương lai bền vững”. Chương trình này nhằm phục hồi 50 ha rừng tự nhiên trong khuôn khổ chương trình “Rừng xanh lên” do Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) tổ chức.
Kinh tế tư nhân chờ cú hích chính sách, ngân sách nhà nước vượt mốc dự toán

Kinh tế tư nhân chờ cú hích chính sách, ngân sách nhà nước vượt mốc dự toán

Sáng 16.5, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết liên quan đến cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân. Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng, thừa ủy quyền Thủ tướng, trình bày báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2023 với kết quả thu vượt dự toán và nêu rõ các tồn tại cần khắc phục.
Nghị quyết 68 chắp cánh thương hiệu Việt

Nghị quyết 68 chắp cánh thương hiệu Việt

Trong hành trình kiến tạo một nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững, Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị đã khẳng định vai trò lịch sử và tầm nhìn chiến lược đối với khu vực kinh tế tư nhân – không chỉ là “một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia” mà còn là lực lượng tiên phong trong kiến tạo thương hiệu quốc gia.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động