Hàng giả, ai thiệt hại?

Hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp làm ăn chân chính, mà còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng và uy tín quốc gia. Trong cuộc chiến đầy cam go này, không ai là người đứng ngoài cuộc – từ cơ quan chức năng, doanh nghiệp đến từng người dân.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thị trường vàng, hàng giả, thủ tục hành chính vẫn là điểm nghẽn Cao điểm xử lý hàng nhái: Tiểu thương Thanh Hóa vẫn đồng loạt “cửa đóng, then cài” Người tiêu dùng không tiếp tay, hàng giả sẽ tự sàng lọc
Các sản phẩm sữa giả trong đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ gần 600 loại sữa bột giả tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Các sản phẩm sữa giả trong đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ gần 600 loại sữa bột giả tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Doanh nghiệp mất trắng, thị trường méo mó

“Cà phê là mặt hàng bị làm giả nhiều nhất từ trước đến nay” – ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group (chủ thương hiệu K-Coffee), khẳng định. Ông cho biết cà phê pha hương liệu, chế biến từ hóa chất và các chất phụ gia đã khiến thị trường bị bóp méo nghiêm trọng. Từng đối mặt với những câu nói nửa đùa nửa thật từ khách quốc tế: “Việt Nam xuất khẩu cà phê đi khắp thế giới, nhưng trong nước lại chẳng có cà phê thật để uống”, ông Thông nhận ra: thị trường nội địa cần được chăm chút và bảo vệ khỏi sự lũng đoạn của hàng giả.

Dù chỉ dành 2% sản lượng để phục vụ trong nước, Phúc Sinh vẫn kiên định sản xuất cà phê nguyên chất, dù phải đối đầu với mức giá rẻ mạt từ các loại cà phê pha trộn bán trên thị trường. “Nếu chỉ để kiếm tiền, làm xuất khẩu dễ hơn nhiều. Nhưng chúng tôi vẫn tin, một ngày không xa, cuộc chiến chống hàng giả sẽ đến lúc quyết liệt để doanh nghiệp làm hàng thật yên tâm phục vụ người tiêu dùng”, ông Thông nói.

Không chỉ ngành cà phê, các mặt hàng xa xỉ như thời trang, mỹ phẩm cũng là “miếng mồi béo bở” của hàng giả. Theo ông Nguyễn Thuận Đạt – Giám đốc điều hành DAFC (thuộc Tập đoàn IPPG), hàng nhái các thương hiệu lớn như Rolex, Burberry, Nike... đang được rao bán công khai trên sàn thương mại điện tử, chỉ bằng 10 – 30% giá trị thật. Hệ quả là doanh nghiệp thất thu tới 20%, tốn kém hàng tỉ đồng cho chi phí bảo vệ thương hiệu, kiện tụng, truyền thông, huấn luyện nhân viên…

Câu chuyện của Công ty Yến sào Khánh Hòa cũng cho thấy mức độ tràn lan của hàng giả. Khi sản phẩm bắt đầu có tên tuổi, hàng nhái lập tức xuất hiện. Giám đốc chi nhánh TP.HCM, ông Huỳnh Đức Trọng cho biết: “Trên thị trường hiện có hơn 100 nhãn hiệu giả mạo tên ‘yến sào Khánh Hòa’”. Đáng báo động là có người mua yến sào giả không phải do bị lừa, mà cố tình mua hàng rẻ để… biếu tặng.

Tình trạng hàng giả càng đáng lo hơn khi nó xâm nhập vào các ngành đặc biệt như sữa và dược phẩm – những mặt hàng liên quan trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng. Bà Trần Thị Hồng Nhung – Giám đốc phát triển thegioisua.com – cho biết, nhiều cha mẹ mua sữa giả chỉ vì... thích quà tặng. "Có những đơn hàng mua 5 lon sữa tặng nồi cơm điện, mẹ mua vì nồi, còn con thì uống sữa kém chất lượng", bà Nhung nói.

Người tiêu dùng mất niềm tin, sức khỏe bị đe dọa

Hàng giả, ai thiệt hại?
Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan phát biểu tại tọa đàm. Ảnh Độc Lập

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan – Đại biểu Quốc hội, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM – thừa nhận chống hàng giả là một “cuộc chiến không cân sức”. Lực lượng thanh tra mỏng, chế tài xử phạt chưa đủ mạnh, trong khi tâm lý “thích rẻ” của người tiêu dùng lại tiếp tay cho hàng nhái sống khỏe. “Ở các nước, DN làm hàng giả có thể bị phạt tới mức phá sản. Còn ở ta, bị phạt xong lập công ty mới làm tiếp”, bà Lan nói.

Đồng tình, ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM – cho biết khi kiểm tra các khu bán hàng, việc công khai dễ khiến đối tượng vi phạm kịp tẩu tán, báo tin cho nhau. “Cuộc chiến này không phải của riêng ai. Nếu người tiêu dùng còn dễ dãi, thì hàng giả sẽ còn đất sống”, ông nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, hậu quả mà hàng giả, hàng nhái để lại không chỉ là thiệt hại kinh tế. Ông Lê Hoàng Quân – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Gia Định – cảnh báo: thuốc giả, thực phẩm chức năng kém chất lượng có thể gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng. Ông khuyên người dân nên mua tại nơi uy tín, kiểm tra mã vạch, thông tin, tránh mua thuốc “trôi nổi” trên mạng, và luôn yêu cầu hóa đơn để truy xuất nguồn gốc.

Từ góc nhìn thể chế, ông Lê Huy Anh – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) – thông tin: Chính phủ đang mở đợt cao điểm chống hàng giả theo chỉ đạo của Thủ tướng. Đây là dịp để rà soát lại toàn bộ hệ thống, “chỗ nào có lỗ hổng pháp lý thì phải vá ngay”.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam – nếu các cơ quan thực thi phối hợp cùng Bộ Công an, việc triệt phá hàng giả không hề khó. Điều quan trọng là cần truyền thông, phổ biến đến người tiêu dùng cách nhận diện, cách phản ánh, và địa chỉ để tố cáo.

Đại diện hệ thống bán lẻ Saigon Co.op, bà Võ Thị Bích Thủy chia sẻ: “Chúng tôi luôn kiểm soát đầu vào, đồng thời kết hợp truyền thông, lan tỏa thông tin tích cực về các DN sản xuất hàng thật”. Theo bà, chỉ khi người tiêu dùng thực sự “nói không” với hàng giả thì DN làm ăn chân chính mới có động lực tiếp tục và hàng thật mới lấn át được hàng nhái.

Hàng giả không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp, mà còn phá hoại niềm tin, hủy hoại sức khỏe người dân và cản trở sự phát triển của nền kinh tế. Chống hàng giả không thể là trách nhiệm đơn phương, mà cần sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng – những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hệ lụy của vấn nạn này. Chỉ khi toàn xã hội cùng lên tiếng, hàng thật mới có thể giành lại chỗ đứng trên chính thị trường quê nhà.

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả
Thanh Hóa: Tăng cường phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng Thanh Hóa: Tăng cường phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng
Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia, thuốc lá từ năm 2026

Tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia, thuốc lá từ năm 2026

Từ năm 2026, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới sẽ chính thức có hiệu lực, kéo theo hàng loạt thay đổi về mức thuế áp dụng với các mặt hàng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá và nước giải khát có đường. Đáng chú ý, thuế suất với rượu và bia sẽ tăng đều đặn để đạt mức 90% vào năm 2031.
Thép cuộn Việt Nam được loại trừ khỏi áp thuế tự vệ tạm thời tại Nam Phi

Thép cuộn Việt Nam được loại trừ khỏi áp thuế tự vệ tạm thời tại Nam Phi

Nam Phi áp thuế tự vệ tạm thời với thép cuộn chống ăn mòn lên tới 52,34% nhưng Việt Nam nằm trong danh sách các nước được loại trừ do thỏa mãn tiêu chí có lượng nhập khẩu dưới 3% vào Nam Phi.
Chuyên gia VPBank CommCredit cùng hộ kinh doanh gỡ khó Nghị định 70

Chuyên gia VPBank CommCredit cùng hộ kinh doanh gỡ khó Nghị định 70

Trước những băn khoăn của hộ kinh doanh về Nghị định 70, VPBank CommCredit đã tổ chức các buổi livestream chia sẻ, nhằm tháo gỡ vướng mắc, hướng dẫn kê khai, xuất hóa đơn điện tử đúng chuẩn. Chương trình có sự tham gia của chuyên gia thuế, công nghệ và ngân hàng, mang đến thông tin thực tiễn và giải pháp thiết thực.
Vàng – USD – Chứng khoán: Ba biến số, một tâm lý đầu tư

Vàng – USD – Chứng khoán: Ba biến số, một tâm lý đầu tư

Sáng 10/7, thị trường tài chính toàn cầu ghi nhận những tín hiệu trái chiều: vàng thế giới bật tăng mạnh, tỷ giá USD giữ xu hướng ổn định, trong khi giá vàng trong nước lại điều chỉnh giảm nhẹ. Mối tương quan giữa ba biến số vàng – USD – chứng khoán tiếp tục phản ánh những dịch chuyển tinh vi trong tâm lý nhà đầu tư giữa bối cảnh địa chính trị bất ổn và kỳ vọng chính sách tiền tệ xoay trục.
Những nhóm hàng hóa, dịch vụ nào không được giảm thuế giá trị gia tăng?

Những nhóm hàng hóa, dịch vụ nào không được giảm thuế giá trị gia tăng?

Cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã gửi công văn tới các Chi cục Hải quan khu vực, về việc triển khai Nghị quyết 204/2025/QH15 của Quốc hội liên quan giảm thuế giá trị gia tăng.
Thu ngân sách nhà nước nửa đầu năm 2025 vượt mốc 1,3 triệu tỷ đồng

Thu ngân sách nhà nước nửa đầu năm 2025 vượt mốc 1,3 triệu tỷ đồng

Theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) tháng 6/2025 ước đạt 176.600 tỷ đồng, lũy kế tổng thu ngân sách Nhà nước 6 tháng qua đạt 1,3 triệu tỷ đồng, bằng 67,7% dự toán năm và tăng 28,3% so với cùng kỳ năm trước.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa năm 2025

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 104/CĐ-TTg ngày 6/7/2025 về tăng cường hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025. Công điện được gửi tới các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng lãnh đạo các Tập đoàn, Tổng Công ty nhà nước.
Đẩy mạnh xúc tiến du lịch Việt Nam tại Đức - Hướng tới thị trường trọng điểm châu Âu

Đẩy mạnh xúc tiến du lịch Việt Nam tại Đức - Hướng tới thị trường trọng điểm châu Âu

Trong khuôn khổ các hoạt động quảng bá du lịch tại châu Âu năm 2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam vừa tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Munich (Đức). Nhiều sản phẩm du lịch mới của Việt Nam thu hút, hấp dẫn, phù hợp với du khách Đức.
Ngân hàng bơm thêm hơn 1,1 triệu tỷ đồng ra nền kinh tế thúc đẩy tăng trưởng

Ngân hàng bơm thêm hơn 1,1 triệu tỷ đồng ra nền kinh tế thúc đẩy tăng trưởng

Theo Vụ Dự báo, thống kê - Ổn định tiền tệ, tài chính - Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 18/6/2025, dư nợ tín dụng toàn hệ thống đạt 16,7 triệu tỷ đồng, tăng 7,1% so với cuối năm 2024. Mức tăng trưởng này cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2024.
Ford Việt Nam triển khai ưu đãi “khủng” tháng 7: Trao giá trị thay lời tri ân

Ford Việt Nam triển khai ưu đãi “khủng” tháng 7: Trao giá trị thay lời tri ân

Từ ngày 01/7 đến 31/7/2025, Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi đặc biệt với tổng giá trị ưu đãi lên tới 89 triệu đồng cho khách hàng mua các dòng xe Ford.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động