Việt Nam và Ấn Độ vượt Trung Quốc dẫn đầu xuất khẩu smartphone vào thị trường Mỹ

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu Canalys cho thấy, Ấn Độ và Việt Nam vượt qua Trung Quốc về lô hàng xuất khẩu trong chuỗi cung ứng smartphone tại Mỹ.

Cụ thể, điện thoại thông minh được lắp ráp tại Ấn Độ đã chiếm 44% lượng thiết bị nhập khẩu vào Mỹ trong quý 2/2025, tăng vọt so với mức 13% cùng kỳ năm ngoái. Tổng lượng điện thoại sản xuất tại Ấn Độ đưa sang Mỹ đã tăng tới 240% so với một năm trước, theo báo cáo của Canalys.

Trong khi đó, Việt Nam hiện chiếm khoảng 30% tổng số điện thoại thông minh nhập khẩu vào thị trường Mỹ, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, thị phần của Trung Quốc đã giảm mạnh, từ mức 61% xuống còn 25%.

Việt Nam và Ấn Độ vượt Trung Quốc dẫn đầu xuất khẩu smartphone vào thị trường Mỹ
Việt Nam và Ấn Độ vượt Trung Quốc dẫn đầu xuất khẩu smartphone vào thị trường Mỹ. (Ảnh minh họa)

Theo ông Sanyam Chaurasia, chuyên gia phân tích cấp cao của Canalys, lần đầu tiên trong lịch sử, Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu cho thị trường Mỹ, phần lớn nhờ vào việc Apple đẩy nhanh quá trình chuyển đổi chuỗi cung ứng sang nước này.

“Apple đã mở rộng năng lực sản xuất tại Ấn Độ trong vài năm qua như một phần của chiến lược ‘Trung Quốc +1’ và trong năm 2025 đến nay, hãng đã dành phần lớn năng lực xuất khẩu tại Ấn Độ để cung cấp cho thị trường Mỹ. Apple đã bắt đầu sản xuất và lắp ráp các mẫu iPhone 16 Pro tại Ấn Độ, nhưng vẫn phụ thuộc vào các cơ sở sản xuất lâu năm tại Trung Quốc để đáp ứng nguồn cung quy mô lớn cho dòng Pro tại thị trường Mỹ”, báo cáo viết.

Bên cạnh đó, Samsung và Motorola cũng tăng tỷ trọng nguồn cung hướng tới thị trường Mỹ từ Ấn Độ, dù tốc độ và quy mô chuyển dịch của họ vẫn nhỏ và chậm hơn nhiều so với Apple.

Motorola, tương tự Apple, có trung tâm sản xuất chính tại Trung Quốc, trong khi Samsung chủ yếu dựa vào sản xuất tại Việt Nam.

Dù tổng thể thị trường chỉ tăng trưởng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng này cũng phản ánh nỗ lực "đi trước đón đầu" của các hãng – đẩy mạnh tồn kho để đối phó với biến động ngắn hạn.

Tuy nhiên, theo Canalys, con số xuất xưởng chưa chắc phản ánh đúng sức mua thực tế từ người tiêu dùng, vốn đang có xu hướng thận trọng hơn vì giá cả và kinh tế khó khăn.

Tổng thống Donald Trump cũng công khai cho biết Apple sẽ phải chịu thêm thuế nếu không đưa dây chuyền sản xuất về Mỹ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng điều này gần như không khả thi vì chi phí tại Mỹ quá cao, khiến giá bán iPhone đội lên đáng kể.

Dù một số sản phẩm chủ lực như iPhone và MacBook từng được miễn thuế trong các gói áp thuế trước đây, nhưng phía Mỹ cũng lưu ý rằng đây chỉ là biện pháp tạm thời và có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

Không chỉ Apple, các hãng điện tử lớn khác như Samsung và Motorola cũng đã bắt đầu chuyển một phần dây chuyền lắp ráp sang Ấn Độ để tiếp cận tốt hơn thị trường Mỹ. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi của họ diễn ra chậm hơn và quy mô còn nhỏ so với Apple, theo đánh giá của Canalys.

Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10, ứng phó với lũ lụt, sạt lở sau bão

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10, ứng phó với lũ lụt, sạt lở sau bão

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 175/CĐ-TTg ngày 28/9/2025 về việc tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ sau bão.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2025

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2025

Từ tháng 10/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ; quản lý hoạt động kinh doanh vàng viếng; khen thưởng và kỷ luật học sinh; sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.
Gần 509.000 khách hàng miền Trung đã có điện trở lại sau bão số 10

Gần 509.000 khách hàng miền Trung đã có điện trở lại sau bão số 10

Bão số 10 (bão Bualoi) đổ bộ rạng sáng 29/9 đã gây mưa lớn, lũ lụt và gió mạnh trên diện rộng, khiến hàng trăm nghìn hộ dân miền Trung rơi vào cảnh mất điện. Trong bối cảnh hạ tầng bị tàn phá, ngành điện đã huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục sự cố. Tính đến 7h sáng cùng ngày, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết đã khôi phục cấp điện cho gần 509.000 khách hàng, góp phần ổn định đời sống và sản xuất sau bão.
Hà Nội kiểm soát toàn diện thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Hà Nội kiểm soát toàn diện thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 255/KH-UBND về chuyên đề “Tăng cường kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe” năm 2025. Chuyên đề đặt mục tiêu siết chặt quản lý toàn bộ chuỗi sản xuất, lưu thông và kinh doanh, nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Nông sản Việt Nam từ lâu được đánh giá có tiềm năng lớn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng đa dạng. Thế nhưng, giá trị mang lại vẫn chưa tương xứng do còn nhiều rào cản trong khâu tiêu thụ và xây dựng thương hiệu. Từ thực tế đó, việc thúc đẩy kết nối thị trường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và ứng dụng chuyển đổi số đang trở thành giải pháp then chốt để nâng tầm vị thế nông sản Việt.
Khoa học công nghệ – Đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số: Nền tảng nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Khoa học công nghệ – Đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số: Nền tảng nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Tại Diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức ngày 24/9 tại Hà Nội, PGS.TS Hoàng Hữu Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Khoa học và Công nghệ), Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số, đã có bài tham luận “Định hướng phát triển đột phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Việt Nam – Một số gợi ý trong phát triển giá trị sản phẩm”. Những phân tích, luận điểm của ông không chỉ mang tính định hướng chiến lược cho quốc gia mà còn mở ra gợi ý thiết thực để nâng cao giá trị các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt.
48 đại sứ quán và tổ chức quốc tế dự Lễ hội Văn hóa Thế giới lần đầu tiên tại Hà Nội

48 đại sứ quán và tổ chức quốc tế dự Lễ hội Văn hóa Thế giới lần đầu tiên tại Hà Nội

Chiều 26/9 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo công bố Lễ hội Văn hóa Thế giới lần đầu tiên tổ chức tại Thủ đô. Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 50 đại sứ quán, tổ chức quốc tế và trung tâm văn hóa nước ngoài tại Việt Nam.
Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Trong bối cảnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn cần sự đồng hành tích cực từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Hội chợ mùa Thu 2025: Điểm hẹn xúc tiến thương mại và quảng bá văn hóa

Hội chợ mùa Thu 2025: Điểm hẹn xúc tiến thương mại và quảng bá văn hóa

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Hội chợ mùa Thu năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Hà Nội) từ ngày 20/10 đến 5/11/2025. Sự kiện không chỉ nhằm kích cầu tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mà còn tạo cơ hội để thương hiệu Việt quảng bá hình ảnh, mở rộng hợp tác thương mại – đầu tư trong và ngoài nước.
Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn ESG: Chìa khóa vàng giúp nâng tầm sản phẩm thiên nhiên Việt

Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn ESG: Chìa khóa vàng giúp nâng tầm sản phẩm thiên nhiên Việt

Tại Diễn đàn “Ứng dụng khoa học công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng”, do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông La Văn Toàn – Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ An toàn thực phẩm đã nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ hiện đại và tiêu chuẩn ESG không chỉ góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, chống hàng giả mà còn nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động