Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

6.000 con gà của Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (Vfood) được nuôi theo phương thức lồng tự do, tuân thủ quy trình chăm sóc và nuôi dưỡng nhân đạo của HAFC.

Xu hướng mới của ngành chăn nuôi

Ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam đã có nhiều bước tiến mới trong những năm gần đây, mô hình trang trại ngày càng được cải tiến, phát triển tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, phương thức chăn nuôi trang trại tại Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn, nhất là khi thói quen của người tiêu dùng thay đổi.

Theo báo cáo về ngành thức ăn nhẹ của Mondelēz International, người tiêu dùng ngày càng gắn kết các giá trị sống với quyết định mua sắm. Họ tìm hiểu kỹ công ty sản xuất, nắm vững nguồn gốc, thành phần sản phẩm mình lựa chọn. Hơn 85% người tiêu dùng trên thế giới cho biết họ muốn mua hàng của đơn vị thể hiện trách nhiệm với môi trường, xã hội. Một nghiên cứu khác của tổ chức ESI Insights for World Animal Protection thực hiện cho thấy 67% người dùng cân nhắc, ưu tiên đến phúc lợi động vật khi mua sắm thực phẩm. Với nhóm khách Millennials (18-35 tuổi), tỷ lệ này lên đến 83%.

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà
Trang trại thí điểm nuôi gà theo phương pháp thả lồng tự do của V.Food.

Để theo kịp xu thế này, đòi hỏi ngành chăn nuôi của Việt Nam không chỉ chú trọng vào việc tạo ra chất lượng sản phẩm mà còn phải thể hiện sự tôn trọng với vật nuôi. Đây là điều mà không phải trang trại nào cũng đảm bảo được khi phải thực hiện các tiêu chuẩn khắt khe của các tổ chức bảo vệ động vật uy tín.

Vài năm trở lại đây, người Mỹ ưa chuộng sản phẩm trứng từ gà nuôi theo hình thức lồng tự do. Theo đó, gà sẽ được nhốt trong những “chiếc lồng to hơn”, đủ không gian để gà có thể thoải mái vận động, di chuyển, đi lại tùy ý thích. Từ đó, gà được đảm bảo đầy đủ quyền lợi động vật và sẽ không thể cho ra những quả trứng đạt tiêu chuẩn chất lượng. Nhà sản xuất sẽ cung cấp thức ăn, nước uống, các điều kiện môi trường khác phù hợp với tập quán loài.

Xu thế này trở thành một phong trào ở Mỹ, đến nỗi Kroger – chuỗi siêu thị truyền thống lớn nhất nước Mỹ đã tuyên bố 100% số trứng gà bán ra sẽ là trứng của những con gà được nuôi theo kiểu lồng tự do vào năm 2025. Đối thủ cạnh tranh của Kroger là Albertson, chuỗi cửa hàng truyền thống lớn thứ 2 nước Mỹ với hơn 2.200 cửa hàng trên khắp đất nước hay hàng chục chuỗi cửa hàng bán lẻ danh tiếng khác như Hannaford, Food Lion…cũng công bố sẽ chỉ bán 100% trứng từ những con gà đẻ trứng được nuôi theo kiểu lồng tự do.

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà
Sản phẩm trứng gà sạch được sản xuất bởi V.Food.

Còn tại Việt Nam, đại đa số người tiêu dùng hiện nay chưa chú trọng đến tác động của chất lượng môi trường chăn nuôi, tình trạng của vật nuôi đến chất lượng sản phẩm, từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng. Nhiều trang trại nuôi gà lấy trứng ở Việt Nam vẫn đi theo phương pháp công nghiệp cũ, nuôi nhốt gà trong những ô lồng nhỏ chật hẹp đến nỗi thậm chí chúng còn không thể sải cánh ra. Số trang trại ở Việt Nam áp dụng mô hình nuôi gà trong lồng tự do như tại Mỹ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Tại khu vực phía Nam, Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Ðạt (Vfood) cũng đang bước đầu thử nghiệm mô hình nuôi gà tương tự như mô hình nuôi gà thả lồng tự do ở Mỹ.

Theo ông Trương Chí Cường - Tổng Giám đốc Vfood, mô hình gà không lồng chuồng mà Công ty đang triển khai ở Đồng Nai với quy mô 6.000 con gà, mỗi ngày cho ra 5.000 quả trứng. “Dựa vào tập quán tự nhiên của con gà thích di chuyển, vận động nên sẽ không bị nuôi trong chuồng chật hẹp mà được di chuyển thoải mái; có sào đậu, ổ đẻ... môi trường để gà bới, nhặt. Chúng tôi phải chuẩn bị 1.100 ổ đẻ và 1.000 mét sào đậu cho 6.000 con gà ở trang trại tại Đồng Nai. Thức ăn, nước uống cho gà cũng không chưa chất kháng sinh, đạm động vật (ngoại trừ động vật chuyển thể)”, ông Cường thông tin.

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà
Môi trường nuôi thả được xây dựng dựa trên tập quán của loài.

Bất ngờ chưa có lời giải đáp

Vfood là một trong những đơn vị đầu tiên ở Việt Nam nhận được chứng nhận quốc tế Certified Humane bởi tổ chức HFAC (Human Farm Animal Care - một trong những Tổ chức chứng nhận quốc tế về chăn nuôi nhân đạo với tiêu chuẩn tuân thủ theo chương trình chăm sóc và nuôi dưỡng nhân đạo dành cho vật nuôi trang trại của Mỹ).

Tổng Giám đốc Vfood Trương Chí Cường cho hay: “Để đạt được chứng nhận quốc tế Certified Humane, người chăn nuôi cần đảm bảo một số yêu cầu cụ thể. Chứng nhận này sẽ được đánh giá hàng năm từ môi trường chuồng trại cho đến thức ăn và hàm lượng dinh dưỡng của trứng”.

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà
Chứng nhận HFAC của Công ty CP Vĩnh Thành Đạt V.Food.

Một số yêu cầu/ quy định của HFAC như: Nguồn thức ăn không chứa kháng sinh, chất tăng trọng, và không sử dụng phụ phẩm từ động vật; chuồng trại chắc chắn, khu vực ngủ nghỉ, có đủ không gian, cơ sở vật chất trong chuồng để gà mái thể hiện bản tính tự nhiên của loài. Cũng như những loài vật nuôi khác, động vật trang trại, bao gồm gà mái, xứng đáng được sống trong môi trường được thể hiện cảm xúc và vận động cơ bản cần thiết, thể hiện được tập tính tự nhiên vốn có của loài.

Ông Cường cho biết, trang trại nuôi gà theo mô hình lồng từ do ở Đồng Nai mỗi ngày thu về 5.000 quả trứng. Điều khiến ông Cường ngạc nhiên là khi thưởng thức những quả trứng này người dùng đều cảm thấy ngon hơn, thơm hơn so với trứng thu được từ gà nuôi công nghiệp ở các chuồng trại thông thường. Người tiêu dùng sử dụng sản phẩm trứng từ gà nuôi lồng tự do cũng nhận xét thơm, bùi hơn so với các sản phẩm trứng khác. Đây là điều mà chính bản thân ông Cường cũng chưa tìm ra lời giải.

Trứng được sản xuất theo mô hình nuôi thả tự do có giá thành cao hơn 40% so với các sản phẩm khác. Lý giải điều này, ông Cường cho biết: “Giá thành của dòng sản phẩm được sản xuất theo mô hình thả lồng tự do cao hơn xuất phát từ việc mô hình còn trong giai đoạn thử nghiệm, sản phẩm ít nên chi phí quản lý cao. Đồng thời, thay vì sử dụng hộp nhựa, Vfood lựa chọn hộp giấy thân thiện với môi trường, đem đến cho khách hàng những giá trị tốt nhất".

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà
Dây chuyền sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn.

Hiện, Vfood đã nhận được đơn hàng lớn cho sản phẩm trứng gà nuôi lồng tự do khi mà Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam quyết định sử dụng sản phẩm trứng này cho sản phẩm cao cấp nhất trong danh mục sản phẩm của nhãn hàng Solite. Đây cũng là lần đầu tiên Mondelez Kinh Đô Việt Nam sử dụng 100% trứng gà nuôi lồng tự do cho sản phẩm của mình.

Ông Cường kỳ vọng, với những đơn hàng đến từ các đối tác như Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam sẽ tác động tới thói quen của người tiêu dùng Việt Nam, chú trọng hơn đến phúc lợi động vật, giảm giá thành sản phẩm để người tiêu dùng được hưởng lợi nhất.

Ðược thành lập cuối năm 2003, Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Ðạt (Vfood) hiện là một trong những đơn vị cung cấp trứng gia cầm sạch nổi tiếng nhất, nhì cả nước. Không chỉ chú trọng vào khâu sản xuất và chất lượng sản phẩm, Vfood còn hướng đến các vấn đề bảo vệ môi trường.

Với hệ thống nhà xưởng đạt tới 1.000 m2, sản phẩm VFood có mặt tại hơn 100 siêu thị lớn nhỏ của các hệ thống siêu thị khu vực miền Trung và miền Nam. Ngoài ra, sản phẩm trứng VFood có mặt trong bữa ăn của các khách sạn lớn, nhỏ trong toàn thành phố cũng như các bếp ăn tập thể, khu chế xuất công nghiệp phục vụ từng bữa ăn cho công nhân tham gia sản xuất.

Kinhtemoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024 - sân chơi thú vị cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024 - sân chơi thú vị cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Sáng 14/11, Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Lift Expo 2024) đã khai mạc tại Cung Văn hóa hữu Nghị Việt- Xô. Triển lãm kéo dài đến ngày 16/11.
Nông sản Việt nối dài “kỳ tích” xuất khẩu

Nông sản Việt nối dài “kỳ tích” xuất khẩu

10 tháng đầu năm 2024, ba loại nông sản tỷ USD là cà phê, rau quả và gạo bội thu về đơn hàng lẫn giá xuất khẩu. Các chuyên gia dự báo, với kết quả đã đạt được, xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp năm nay có thể đạt kỷ lục 60-61 tỷ USD.
Xuất khẩu gạo Việt Nam hướng tới kỷ lục mới, vượt 5 tỷ USD

Xuất khẩu gạo Việt Nam hướng tới kỷ lục mới, vượt 5 tỷ USD

Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo khiến cho giá gạo trên thị trường châu Á lao dốc. Tuy nhiên, sau 10 tháng xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn đạt 4,9 tỉ USD và được dự báo có khả năng vượt mục tiêu 5 tỷ USD trong năm 2024.
Việt Nam chi gần 1,2 tỷ USD mua gạo để làm gì?

Việt Nam chi gần 1,2 tỷ USD mua gạo để làm gì?

Trong 10 tháng qua, các doanh nghiệp Việt đã chi gần 1,2 tỷ USD để nhập mặt hàng này, tăng tới 72,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Gạo Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Philippines, bỏ xa Thái Lan

Gạo Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Philippines, bỏ xa Thái Lan

Tính đến cuối tháng 10/2024, Philippines nhập khẩu 2,91 triệu tấn gạo từ Việt Nam, chiếm hơn 79% trong tổng số 3,68 triệu tấn gạo nhập khẩu của Philippines.
Hoa Kỳ kết luận vụ việc điều tra chống trợ cấp với tôm nước ấm đông lạnh từ Việt Nam

Hoa Kỳ kết luận vụ việc điều tra chống trợ cấp với tôm nước ấm đông lạnh từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành Kết luận cuối cùng trong vụ điều tra chống trợ cấp (CTC) đối với tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam.
Hàng hóa Việt Nam sẽ tiến sâu hơn vào thị trường tỉ dân

Hàng hóa Việt Nam sẽ tiến sâu hơn vào thị trường tỉ dân

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam, từ ngày 12 - 14/10, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giúp hàng hóa Việt Nam, nhất là nông sản, tiến sâu hơn vào thị trường tỉ dân.
Danh sách thương nhân được cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo

Danh sách thương nhân được cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo

Tính đến ngày 3/10/2024, cả nước có tổng số 163 thương nhân tại 23 tỉnh, thành phố được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo.
EC sẽ tới Việt Nam xem xét khả năng gỡ “thẻ vàng” thủy sản trong tháng 10

EC sẽ tới Việt Nam xem xét khả năng gỡ “thẻ vàng” thủy sản trong tháng 10

Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ đến Việt Nam trong tháng 10 để kiểm tra công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Tác động của việc Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo đối với Việt Nam

Tác động của việc Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo đối với Việt Nam

Cuối tuần qua, Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo số một thế giới đã chính thức dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu với gạo trắng phi basmati. Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ, ông Bùi Trung Thướng, đã có những nhận định về tác động của quyết định này đối với thị trường gạo thế giới nói chung và thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam nói riêng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động