CEO Thế Giới Di Động: Buộc phải đóng cửa gần 200 nhà thuốc An Khang trong 6 tháng cuối năm

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - Thành viên Hội đồng Quản trị Thế Giới Di động, cho biết sẽ có gần 200 nhà thuốc An Khang buộc phải đóng cửa trong 6 tháng cuối năm nay.
Chưa “lên kệ”, iPhone 14 đã lập kỷ lục về đơn đặt cọc Nặng nợ vì “con” Bách Hóa Xanh, Thế Giới Di Động vẫn lãi gần 3.500 tỷ đồng Realme C55 siêu giảm giá tại Thế giới di động và FPT Shop.
Doanh thu trung bình của mỗi nhà thuốc An Khang hiện đạt 500 triệu đồng/tháng.
Doanh thu trung bình của mỗi nhà thuốc An Khang hiện đạt 500 triệu đồng/tháng.

"Khai tử" 200 nhà thuốc An Khang

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư và cổ đổng của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) mới đây, ông Đoàn Văn Hiểu Em - Thành viên Hội đồng Quản trị Thế giới Di động cho biết công ty đang tiến hành tái cấu trúc chuỗi nhà thuốc An Khang, tương tự như việc tái cấu trúc mảng bán lẻ điện máy và sản phẩm công nghệ (chuỗi Thế Giới Di Động và chuỗi Điện Máy Xanh) trước đây.

Theo đó, Thế giới Di động đang đánh giá lại hoạt động của từng nhà thuốc và đóng cửa những nhà thuốc không đạt hiệu quả về doanh thu và lợi nhuận.

Chuỗi nhà thuốc An Khang được Thế giới Di động mua lại từ năm 2017, tuy nhiên cho đến năm 2022, công ty mới bắt đầu dồn lực phát triển cho mảng kinh doanh này. Trong giai đoạn 2022 - 2023, chuỗi nhà thuốc An Khang đã liên tục mở rộng quy mô khi có thêm đến 340 điểm bán mới được mở trong nửa đầu năm 2022.

Tại thời điểm này, chuỗi nhà thuốc An Khang từng đặt mục tiêu doanh thu 2.000 tỷ đồng và đạt điểm hoà vốn vào cuối năm 2022, tiến tới nâng quy mô lên đến 2.000 nhà thuốc vào cuối năm 2023.

Tuy nhiên, kế hoạch trên đã không đi đúng hướng khi tính đến cuối năm 2023, chuỗi nhà thuốc An Khang chỉ có 527 điểm bán. Về hoạt động kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2024, chuỗi nhà thuốc An Khang đã lỗ 172 tỷ đồng; và lỗ lũy kế giai đoạn từ năm 2017 đến nay lên tới 834 tỷ đồng.

Đáng chú ý, dữ liệu cập nhật đến cuối quý 2/2024 cho thấy chuỗi nhà thuốc An Khang chỉ còn 481 điểm bán, tương đương 46 điểm bị đóng cửa trong 6 tháng đầu năm nay.

Theo chia sẻ của ông Đoàn Văn Hiểu Em, hiện doanh thu trung bình của mỗi nhà thuốc đạt 500 triệu đồng/tháng, trong khi điểm hòa vốn là 550 triệu đồng/tháng. Theo đó, công ty dự kiến sẽ thu hẹp chuỗi Nhà thuốc An Khang xuống còn khoảng 300 điểm bán vào cuối năm nay.

Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có gần 200 nhà thuốc An Khang buộc phải đóng cửa trong 6 tháng cuối năm nay.

Chia sẻ về định hướng cho chuỗi nhà thuốc An Khang trong thời gian tới, lãnh đạo Thế giới Di động cho biết, công ty sẽ tập trung hoàn thiện mô hình kinh doanh và chỉ mở rộng quy mô khi các điểm bán đạt điểm hòa vốn.

Mặc dù đang trong quá trình tái cấu trúc, Thế giới Di động vẫn đặt mục tiêu duy trì mức tăng trưởng hai chữ số đối với chuỗi nhà thuốc An Khang. Đồng thời, công ty cũng kỳ vọng việc tái cấu trúc sẽ giúp chuỗi nhà thuốc này đạt điểm hòa vốn trước cuối năm và dần gia tăng thị phần.

Tuy nhiên, trên thực tế thì chuỗi nhà thuốc An Khang của Thế giới Di động đang phải cạnh tranh khốc liệt với các chuỗi nhà thuốc hiện đại khác như Long Châu của FPT Retail (mã cổ phiếu FRT), Pharmacity... hay các nhà thuốc truyền thống khác.

Hiện một số tổ chức tài chính nhận định, việc gia tăng thị phần đối với nhà thuốc An Khang sẽ khá khó khăn do khó giành được khách hàng từ kênh nhà thuốc bệnh viện khi không tập trung nhiều vào mảng thuốc kê đơn cho các bệnh mãn tính.

Ngừng đóng cửa chuỗi Thế giới Di Động và Điện Máy xanh?

CEO Thế Giới Di Động: Buộc phải đóng cửa gần 200 nhà thuốc An Khang trong 6 tháng cuối năm

Cũng trong cuộc họp Thành viên HĐQT Đào Thế Vinh cho biết, Thế Giới Di Động (MWG) đã cơ bản hoàn tất việc đóng các cửa hàng Thế giới di động và Điện máy xanh vào cuối tháng 6/2024.

Theo tổng hợp, chỉ trong quý II/2024, MWG đã đóng 25 cửa hàng Thế Giới Di Động và 91 cửa hàng Điện Máy Xanh, tổng cộng 116 cửa hàng. So với mức đỉnh vào quý I/2023, với 1.188 cửa hàng Thế Giới Di Động và 2.291 cửa hàng Điện Máy Xanh, công ty đã đóng lần lượt 142 và 198 cửa hàng.

Số lượng nhân viên cũng giảm mạnh, từ 74.008 nhân sự vào cuối năm 2022, đến ngày 30/6/2024 chỉ còn 59.478 nhân sự, giảm 14.530 người.

Việc quyết định đóng shop của mình nằm trong chiến lược "giảm lượng, tăng chất", tối ưu chi phí thông qua tái cấu trúc, bao gồm: Đóng cửa các cửa hàng hoạt động không hiệu quả từ quý IV/2022 đến nay; Tinh gọn đội ngũ; và thay đổi chính sách lương và khoán, giúp nhân viên chủ động và năng động hơn.

Kết quả kinh doanh đang được cải thiện khi dù số cửa hàng giảm nhưng doanh thu vẫn tăng 15% so với cùng kỳ, tổng chi phí bán hàng giảm 3% so với cùng kỳ. Số lượng nhân viên giảm nhưng thu nhập bình quân lại tăng khi chất lượng được cải thiện.

Về việc sắp xếp nhân sự khi các cửa hàng bị đóng, lãnh đạo MWG cho biết không có kế hoạch tuyển mới nhân sự trước đó và ưu tiên tái sử dụng lại nhân sự của các shop đã đóng cửa.Nhìn lại nửa đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu kế đạt 65.621 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.075 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 5.200% so với nửa đầu năm 2023.

Đáng chú ý, dù số lượng nhân viên giảm, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2024, MWG đã chi ra 4.760 tỷ đồng để trả lương người lao động, tăng gần 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Tính trung bình, mỗi nhân viên nhận mức lương khoảng 13,4 triệu đồng mỗi tháng.

Ngoài ra, tại mục chi phí phải trả ngắn hạn, MWG thuyết minh rằng gần 1.204 tỷ đồng là tiền thưởng cho nhân viên. Con số này tăng gần 80% so với cuối năm ngoái.

Nhà thuốc An Khang Nhà thuốc An Khang "thổi phồng” công dụng của sản phẩm, gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh
Nặng nợ vì “con” Bách Hóa Xanh, Thế Giới Di Động vẫn lãi gần 3.500 tỷ đồng Nặng nợ vì “con” Bách Hóa Xanh, Thế Giới Di Động vẫn lãi gần 3.500 tỷ đồng
Realme C55 siêu giảm giá tại Thế giới di động và FPT Shop. Realme C55 siêu giảm giá tại Thế giới di động và FPT Shop.
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang lập kỷ lục mới: lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 7,01 tỷ USD, với giá xuất khẩu bình quân cao nhất trong nhiều năm. Ngành cà phê Việt Nam đang trên đà vượt mốc 8 tỷ USD kim ngạch cả năm – mức cao chưa từng có trong lịch sử.
Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam vừa chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành “Ứng dụng Ford”, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của hãng nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương chính thức tổ chức Chương trình “Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng” tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên toàn quốc. Sáng kiến này là bước đi chiến lược nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải và nâng cao sức cạnh tranh xanh cho thương hiệu Việt.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường

Hội chợ Mùa Thu 2025: Thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025, đã chủ trì cuộc họp nhằm đánh giá công tác chuẩn bị và định hướng triển khai. Tại đây, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối và phát huy vai trò của Hội chợ trong thúc đẩy tiêu dùng, kết nối cung – cầu, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Ngày 02/10, DOJILAND chính thức bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất Dự án cho cư dân Diamond Crown Hai Phong. Sự kiện đáng nhớ này không chỉ khẳng định giá trị pháp lý và tính minh bạch của dự án, mà còn mang đến sự an tâm trọn vẹn cho khách hàng về nơi an cư mà mình đã tin chọn.
Nghệ nhân Ngô Thị Hồng An: Giữ lửa nghề hoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Nghệ nhân Ngô Thị Hồng An: Giữ lửa nghề hoa, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Gần 25 năm gắn bó với hoa, từ một tổng đài viên 1080 trở thành CEO Công ty Điện hoa Toàn cầu Việt Pháp (Điện hoa Việt Pháp), doanh nhân – nghệ nhân Hà Nội Ngô Thị Hồng An đã khẳng định vị thế bằng sự sáng tạo và bền bỉ. Với bà, cắm hoa không chỉ là nghệ thuật của cảm xúc, mà còn là cách gìn giữ, lan tỏa giá trị văn hóa Việt.
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.
Ford lan tỏa tinh thần “Cùng nhau xây đắp” trong Tháng Chăm sóc Toàn cầu 2025

Ford lan tỏa tinh thần “Cùng nhau xây đắp” trong Tháng Chăm sóc Toàn cầu 2025

Với tinh thần “Cùng nhau xây đắp”, Ford Việt Nam tiếp tục huy động sức mạnh toàn bộ hệ sinh thái từ nhân viên, đại lý đến đối tác và cộng đồng để kiến tạo những giá trị bền vững, góp phần phát triển lâu dài và nâng cao chất lượng cuộc sống tại các địa phương.
Cuộc đua dịch vụ hàng không toàn cầu: Thương hiệu chuẩn mực “World Class”

Cuộc đua dịch vụ hàng không toàn cầu: Thương hiệu chuẩn mực “World Class”

Việc liên tục được vinh danh ở những giải thưởng hàng đầu thế giới như APEX World Class không chỉ là sự công nhận về chất lượng dịch vụ mà còn là minh chứng cho một chiến lược thương hiệu toàn diện, lấy khách hàng và tính bền vững làm trọng tâm.
Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên AI: Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt

Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên AI: Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt

Trong bối cảnh toàn cầu biến động nhanh chóng, việc phát triển thương hiệu không còn chỉ là chiến lược dài hạn mà đã trở thành yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp. Thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cả cơ hội lẫn thách thức: doanh nghiệp nào tận dụng được công nghệ và giữ vững uy tín sẽ tiến xa, còn ai chậm chân sẽ bị bỏ lại phía sau.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động