Cả nước chỉ còn 60.000 tấn tiêu để xuất khẩu từ nay đến niên vụ mới

Sau khi chịu áp lực giảm nhẹ trong ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay đã hồi phục tại một số địa phương với mức tăng thêm 1.000 đồng/kg.
Điều gì đang xảy ra với thị trường hồ tiêu? Giá tiêu khó có thể giảm sâu do nguồn cung sụt giảm Giá tiêu sẽ khó xuống dưới mức 140.000 đồng/kg?
Cả nước chỉ còn 60.000 tấn tiêu để xuất khẩu từ nay đến niên vụ mới.
Cả nước chỉ còn 60.000 tấn tiêu để xuất khẩu từ nay đến niên vụ mới.

Cụ thể, tại tỉnh Đắk Lắk, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 160.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 160.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 156.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 156.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 157.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 155.000 đồng/kg.

Giá tiêu đầu giờ sáng nay tăng 1.000 đồng/kg tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giữ ổn định ở những địa phương còn lại so với cùng thời điểm hôm qua.

Trên thị trường thế giới, theo dữ liệu của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), sau khi ghi nhận mức tăng mạnh 17% - 34% trong ngày 19/6 đối với tiêu Indonesia và Malaysia, giá tiêu các loại trong ngày 20/6 (theo giờ địa phương) về cơ bản được giữ ổn định.

Cụ thể, giá tiêu đen Lampung của Indonesia giảm 0,31% đạt 7.790 USD/tấn; giá tiêu trắng Muntok giảm 0,32% đạt 9.713 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil giữ ổn định ở mức 7.600 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA của Malaysia đạt 7.500 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA của nước này đạt 8.800 USD/tấn.

Giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l giữ ổn định ở mức 7.800 USD/tấn; loại 550 gr/l tăng đạt 8.000 USD/tấn. Trong khi đó, giá tiêu trắng đạt 12.000 USD/tấn.

Nguồn cung từ người dân ra thị trường rất “nhỏ giọt”

Cả nước chỉ còn 60.000 tấn tiêu để xuất khẩu từ nay đến niên vụ mới
Nước ta còn khoảng 60.000 tấn hạt tiêu để xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm.

Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), 16 ngày đầu tháng 6/2024, Việt Nam đã xuất khẩu 16.211 tấn hồ tiêu, tiêu đen đạt 14.347 tấn, tiêu trắng đạt 1.864 tấn. tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 77,8 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã nhập khẩu 1.357 tấn, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 6,6 triệu USD. Trong đó, Indonesia, Campuchia và Brazil là 3 quốc gia cung cấp hồ tiêu chủ yếu cho Việt Nam lần lượt đạt 596 tấn, 486 tấn và 135 tấn.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết tháng 5/2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 110.000 tấn hạt tiêu các loại, thu về 469 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, hạt tiêu xuất khẩu giảm 16,8% về lượng nhưng tăng 15,4% về giá trị.

Nếu không tính hàng tồn kho từ năm ngoái chuyển sang thì nước ta còn khoảng 60.000 tấn hạt tiêu để xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm. VPSA cũng cho biết, nguồn cung tiêu trong dân vẫn còn nhưng thay vì bán ra ồ ạt như những năm trước, lượng hàng ra thị trường hiện nay chỉ “nhỏ giọt” để nghe ngóng trong bối cảnh giá mặt hàng này vào đà tăng.

Còn với doanh nghiệp gặp phải tình trạng khó buôn và khó bán. Bởi, lượng hàng bán ra thị trường không dồi dào, trong khi doanh nghiệp ký hợp đồng từ trước với mức giá đã chốt và nay giá tăng quá cao cũng không mua nổi hàng.

Về vấn đề nguồn cung, ông Lê Đức Huy - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK 2/9 Đắk Lắk (Simexco Đắk Lắk) nhận định những tháng tới lượng xuất khẩu có thể giảm mạnh vì hàng tồn kho chỉ còn ít.

“Trong 4 năm qua, không có ai trồng thêm tiêu cả, do đó, diện tích bị thu hẹp kéo theo sản lượng giảm. Với tình hình khô hạn như hiện nay, việc tăng sản lượng tiêu cho năm sau cũng là thách thức lớn”, ông Lê Đức Huy cảnh báo.

Hồ tiêu đang ở vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây Hồ tiêu đang ở vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây
Giá tăng “sốc”, có nên mở kho tiêu tích trữ để bán lúc này? Giá tăng “sốc”, có nên mở kho tiêu tích trữ để bán lúc này?
Vì sao tiêu liên tục thiết lập các mức giá cao kỷ lục mới? Vì sao tiêu liên tục thiết lập các mức giá cao kỷ lục mới?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Doanh nghiệp, đại lý kinh doanh cà phê ngừng tích hàng, đầu cơ

Doanh nghiệp, đại lý kinh doanh cà phê ngừng tích hàng, đầu cơ

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên giữ ổn định so với ngày hôm qua. Hiện mức giá cà phê trung bình ở quanh mốc 121.500 đồng/kg.
Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo: Gia tăng cơ hội cho gạo Việt Nam

Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo: Gia tăng cơ hội cho gạo Việt Nam

Philippines quyết định cắt giảm thuế nhập khẩu mặt hàng gạo từ mức 35% xuống còn 15%, thời gian áp dụng tới năm 2028. Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp Philippines kiềm chế lạm phát, nhưng có thể làm tổn thương người nông dân trong nước.
Cách nào ngăn giá hàng hóa tăng theo lương?

Cách nào ngăn giá hàng hóa tăng theo lương?

Từ 1/7, cải cách tiền lương có hiệu lực, mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1,8 triệu đồng hiện nay lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%). Bên cạnh việc háo hức chờ tăng lương, người dân cũng lo ngại tình trạng lương chưa tăng, giá cả hàng hóa tăng theo.
Cải tiến quy trình, tạo sự thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vàng thực

Cải tiến quy trình, tạo sự thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vàng thực

Các đơn vị tham gia bán vàng miếng SJC đều khẳng định sẽ tiếp tục cải tiến quy trình, công nghệ để tạo sự thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vàng thực, loại bỏ việc đầu cơ.
Vì sao nông sản xuất khẩu thường xuyên bị “rút ruột”?

Vì sao nông sản xuất khẩu thường xuyên bị “rút ruột”?

Thông tin về các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, hạt tiêu đi các nước bị "rút ruột" đến gần 19 tấn đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp. Trước đó, rất nhiều lô hàng hạt điều, hồ tiêu đã trở thành mục tiêu trộm cắp, lừa đảo. Một câu hỏi được đặt ra là vì sao nông sản xuất khẩu thường xuyên bị “rút ruột”?
Sản lượng cà phê niên vụ 2024/2025 chạm mức thấp nhất nhiều năm

Sản lượng cà phê niên vụ 2024/2025 chạm mức thấp nhất nhiều năm

Giá cà phê hôm nay (22/6) khu vực Tây Nguyên tiếp tục duy trì đà tăng tích cực, giúp nâng mức giá cà phê trung bình hiện nay lên quanh mốc 123.000 đồng/kg.
Ngược xu hướng, nông dân mua tiêu từ đại lý để tích trữ chờ giá lên

Ngược xu hướng, nông dân mua tiêu từ đại lý để tích trữ chờ giá lên

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước tiếp tục duy trì đà tăng nhẹ, thêm 1.000 đồng/kg. Mặc dù giá tiêu đang neo rất cao nhưng một số nông dân thậm chí mua lại từ đại lý và công ty để tích trữ chờ giá lên, gây ra tình trạng “đầu cơ”.
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Về cơ bản năm nay không thiếu điện

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Về cơ bản năm nay không thiếu điện

Tại họp báo thường kỳ quý II của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết theo tính toán, rà soát thì Thứ trưởng khẳng định rằng về cơ bản năm nay không thiếu điện.
Vụ hồ tiêu, cà phê bị “rút ruột”: Phối hợp để điều tra vụ việc đến cùng

Vụ hồ tiêu, cà phê bị “rút ruột”: Phối hợp để điều tra vụ việc đến cùng

Hiệp hội, doanh nghiệp và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thống nhất sẽ cùng nhau hỗ trợ, phối hợp để điều tra vụ "rút ruột" 8 lô hàng, gồm 4 lô hồ tiêu và 4 lô cà phê nghi xảy ra tại cảng Cát Lái.
Lãnh đạo Bộ Tài chính: Tăng lương sẽ không tác động lớn tới thị trường

Lãnh đạo Bộ Tài chính: Tăng lương sẽ không tác động lớn tới thị trường

Từ ngày 1/7 tới sẽ thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII). Đợt cải cách tiền lương tới đây được rất nhiều công chức, viên chức, người lao động trông chờ. Tuy nhiên, song song cùng với niềm vui đó là nỗi lo thường trực: giá cả tăng theo lương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động