Cả nước chỉ còn 60.000 tấn tiêu để xuất khẩu từ nay đến niên vụ mới

Sau khi chịu áp lực giảm nhẹ trong ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay đã hồi phục tại một số địa phương với mức tăng thêm 1.000 đồng/kg.
Điều gì đang xảy ra với thị trường hồ tiêu? Giá tiêu khó có thể giảm sâu do nguồn cung sụt giảm Giá tiêu sẽ khó xuống dưới mức 140.000 đồng/kg?
Cả nước chỉ còn 60.000 tấn tiêu để xuất khẩu từ nay đến niên vụ mới.
Cả nước chỉ còn 60.000 tấn tiêu để xuất khẩu từ nay đến niên vụ mới.

Cụ thể, tại tỉnh Đắk Lắk, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 160.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 160.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 156.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 156.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 157.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 155.000 đồng/kg.

Giá tiêu đầu giờ sáng nay tăng 1.000 đồng/kg tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giữ ổn định ở những địa phương còn lại so với cùng thời điểm hôm qua.

Trên thị trường thế giới, theo dữ liệu của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), sau khi ghi nhận mức tăng mạnh 17% - 34% trong ngày 19/6 đối với tiêu Indonesia và Malaysia, giá tiêu các loại trong ngày 20/6 (theo giờ địa phương) về cơ bản được giữ ổn định.

Cụ thể, giá tiêu đen Lampung của Indonesia giảm 0,31% đạt 7.790 USD/tấn; giá tiêu trắng Muntok giảm 0,32% đạt 9.713 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil giữ ổn định ở mức 7.600 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA của Malaysia đạt 7.500 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA của nước này đạt 8.800 USD/tấn.

Giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l giữ ổn định ở mức 7.800 USD/tấn; loại 550 gr/l tăng đạt 8.000 USD/tấn. Trong khi đó, giá tiêu trắng đạt 12.000 USD/tấn.

Nguồn cung từ người dân ra thị trường rất “nhỏ giọt”

Cả nước chỉ còn 60.000 tấn tiêu để xuất khẩu từ nay đến niên vụ mới
Nước ta còn khoảng 60.000 tấn hạt tiêu để xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm.

Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), 16 ngày đầu tháng 6/2024, Việt Nam đã xuất khẩu 16.211 tấn hồ tiêu, tiêu đen đạt 14.347 tấn, tiêu trắng đạt 1.864 tấn. tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 77,8 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã nhập khẩu 1.357 tấn, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 6,6 triệu USD. Trong đó, Indonesia, Campuchia và Brazil là 3 quốc gia cung cấp hồ tiêu chủ yếu cho Việt Nam lần lượt đạt 596 tấn, 486 tấn và 135 tấn.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết tháng 5/2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 110.000 tấn hạt tiêu các loại, thu về 469 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, hạt tiêu xuất khẩu giảm 16,8% về lượng nhưng tăng 15,4% về giá trị.

Nếu không tính hàng tồn kho từ năm ngoái chuyển sang thì nước ta còn khoảng 60.000 tấn hạt tiêu để xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm. VPSA cũng cho biết, nguồn cung tiêu trong dân vẫn còn nhưng thay vì bán ra ồ ạt như những năm trước, lượng hàng ra thị trường hiện nay chỉ “nhỏ giọt” để nghe ngóng trong bối cảnh giá mặt hàng này vào đà tăng.

Còn với doanh nghiệp gặp phải tình trạng khó buôn và khó bán. Bởi, lượng hàng bán ra thị trường không dồi dào, trong khi doanh nghiệp ký hợp đồng từ trước với mức giá đã chốt và nay giá tăng quá cao cũng không mua nổi hàng.

Về vấn đề nguồn cung, ông Lê Đức Huy - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK 2/9 Đắk Lắk (Simexco Đắk Lắk) nhận định những tháng tới lượng xuất khẩu có thể giảm mạnh vì hàng tồn kho chỉ còn ít.

“Trong 4 năm qua, không có ai trồng thêm tiêu cả, do đó, diện tích bị thu hẹp kéo theo sản lượng giảm. Với tình hình khô hạn như hiện nay, việc tăng sản lượng tiêu cho năm sau cũng là thách thức lớn”, ông Lê Đức Huy cảnh báo.

Hồ tiêu đang ở vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây Hồ tiêu đang ở vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây
Giá tăng “sốc”, có nên mở kho tiêu tích trữ để bán lúc này? Giá tăng “sốc”, có nên mở kho tiêu tích trữ để bán lúc này?
Vì sao tiêu liên tục thiết lập các mức giá cao kỷ lục mới? Vì sao tiêu liên tục thiết lập các mức giá cao kỷ lục mới?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tắt sóng 2G: Điện thoại “cục gạch” còn sử dụng được?

Tắt sóng 2G: Điện thoại “cục gạch” còn sử dụng được?

Công nghệ 2G đã sử dụng được 30 năm, nhiều thiết bị mạng lưới chất lượng đi xuống, ngốn điện, thiếu ổn định do đó thay mới là tất yếu khi công nghệ mới đã sẵn sàng.
Thị trường bất động sản đang phục hồi và chờ "cú hích" từ 3 luật mới

Thị trường bất động sản đang phục hồi và chờ "cú hích" từ 3 luật mới

Trong những điểm mới của Luật Đất đai 2024, có quy định định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Đó là bỏ khung giá đất (ban hành 5 năm/lần như hiện nay), thay bằng Bảng giá đất được công bố hàng năm từ ngày 1/1/2026.
Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng

Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng

Chốt tuần, giá vàng miếng SJC tăng nửa triệu đồng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn leo thang, cao gần bằng mức kỷ lục thiết lập trước đó.
Trung Quốc chỉ mua tôm hùm nhỏ khiến người nuôi lao đao

Trung Quốc chỉ mua tôm hùm nhỏ khiến người nuôi lao đao

Trước mùa mưa bão, người nuôi tôm hùm xanh thương phẩm ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên lo thu hoạch để thu hồi vốn, củng cố lồng bè, di chuyển vào vùng trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, giá bán hiện nay xuống thấp khiến người nuôi thua lỗ.
Giá xăng dầu được dự báo tăng mạnh trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo tăng mạnh trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (10/10) được dự báo tăng mạnh theo xu hướng thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng từ 950 - 1.250 đồng/lít, giá dầu diesel có khả năng tăng 820 - 1.050 đồng/lít.
Hà Nội hết thời khan hiếm nhà ở

Hà Nội hết thời khan hiếm nhà ở

Theo CBRE, 9 tháng của năm 2024, tổng nguồn cung mở bán mới căn hộ chung cư tại Hà Nội đạt hơn 19.000 căn. Nguồn cung chung cư dồi dào song giá bán chưa có dấu hiệu giảm.
Nhận diện rào cản khiến tiêu dùng xanh chưa thực sự trở thành xu thế

Nhận diện rào cản khiến tiêu dùng xanh chưa thực sự trở thành xu thế

Tiêu dùng xanh (Green consumption) được hiểu là một phần của tiêu dùng bền vững, là việc mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người và không đe dọa đến hệ sinh thái tự nhiên.
Giá xăng được dự báo giảm mạnh trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng được dự báo giảm mạnh trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng dầu trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (3/10) được dự báo giảm theo diễn biến giá xăng dầu thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 850 - 950 đồng/lít còn giá dầu giảm ít hơn.
Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng, giá gạo Việt có bị ảnh hưởng?

Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng, giá gạo Việt có bị ảnh hưởng?

Ngày 28/9, Ấn Độ đã ký quyết định bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati, kèm theo điều kiện giá sàn để xuất khẩu mặt hàng này là 490 USD/tấn. Các chuyên gia cho rằng, phân khúc gạo Ấn Độ và Việt Nam khác nhau nên tác động không lớn.
Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Từ ngày 14 - 16/11, Triển lãm thang máy Quốc tế Việt Nam năm 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm triển lãm Quốc tế (I.C.E Hanoi) số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động