Cả nước chỉ còn 60.000 tấn tiêu để xuất khẩu từ nay đến niên vụ mới

Sau khi chịu áp lực giảm nhẹ trong ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay đã hồi phục tại một số địa phương với mức tăng thêm 1.000 đồng/kg.
Điều gì đang xảy ra với thị trường hồ tiêu? Giá tiêu khó có thể giảm sâu do nguồn cung sụt giảm Giá tiêu sẽ khó xuống dưới mức 140.000 đồng/kg?
Cả nước chỉ còn 60.000 tấn tiêu để xuất khẩu từ nay đến niên vụ mới.
Cả nước chỉ còn 60.000 tấn tiêu để xuất khẩu từ nay đến niên vụ mới.

Cụ thể, tại tỉnh Đắk Lắk, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 160.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 160.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 156.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 156.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 157.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 155.000 đồng/kg.

Giá tiêu đầu giờ sáng nay tăng 1.000 đồng/kg tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giữ ổn định ở những địa phương còn lại so với cùng thời điểm hôm qua.

Trên thị trường thế giới, theo dữ liệu của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), sau khi ghi nhận mức tăng mạnh 17% - 34% trong ngày 19/6 đối với tiêu Indonesia và Malaysia, giá tiêu các loại trong ngày 20/6 (theo giờ địa phương) về cơ bản được giữ ổn định.

Cụ thể, giá tiêu đen Lampung của Indonesia giảm 0,31% đạt 7.790 USD/tấn; giá tiêu trắng Muntok giảm 0,32% đạt 9.713 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil giữ ổn định ở mức 7.600 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA của Malaysia đạt 7.500 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA của nước này đạt 8.800 USD/tấn.

Giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l giữ ổn định ở mức 7.800 USD/tấn; loại 550 gr/l tăng đạt 8.000 USD/tấn. Trong khi đó, giá tiêu trắng đạt 12.000 USD/tấn.

Nguồn cung từ người dân ra thị trường rất “nhỏ giọt”

Cả nước chỉ còn 60.000 tấn tiêu để xuất khẩu từ nay đến niên vụ mới
Nước ta còn khoảng 60.000 tấn hạt tiêu để xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm.

Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), 16 ngày đầu tháng 6/2024, Việt Nam đã xuất khẩu 16.211 tấn hồ tiêu, tiêu đen đạt 14.347 tấn, tiêu trắng đạt 1.864 tấn. tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 77,8 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã nhập khẩu 1.357 tấn, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 6,6 triệu USD. Trong đó, Indonesia, Campuchia và Brazil là 3 quốc gia cung cấp hồ tiêu chủ yếu cho Việt Nam lần lượt đạt 596 tấn, 486 tấn và 135 tấn.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết tháng 5/2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 110.000 tấn hạt tiêu các loại, thu về 469 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, hạt tiêu xuất khẩu giảm 16,8% về lượng nhưng tăng 15,4% về giá trị.

Nếu không tính hàng tồn kho từ năm ngoái chuyển sang thì nước ta còn khoảng 60.000 tấn hạt tiêu để xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm. VPSA cũng cho biết, nguồn cung tiêu trong dân vẫn còn nhưng thay vì bán ra ồ ạt như những năm trước, lượng hàng ra thị trường hiện nay chỉ “nhỏ giọt” để nghe ngóng trong bối cảnh giá mặt hàng này vào đà tăng.

Còn với doanh nghiệp gặp phải tình trạng khó buôn và khó bán. Bởi, lượng hàng bán ra thị trường không dồi dào, trong khi doanh nghiệp ký hợp đồng từ trước với mức giá đã chốt và nay giá tăng quá cao cũng không mua nổi hàng.

Về vấn đề nguồn cung, ông Lê Đức Huy - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK 2/9 Đắk Lắk (Simexco Đắk Lắk) nhận định những tháng tới lượng xuất khẩu có thể giảm mạnh vì hàng tồn kho chỉ còn ít.

“Trong 4 năm qua, không có ai trồng thêm tiêu cả, do đó, diện tích bị thu hẹp kéo theo sản lượng giảm. Với tình hình khô hạn như hiện nay, việc tăng sản lượng tiêu cho năm sau cũng là thách thức lớn”, ông Lê Đức Huy cảnh báo.

Hồ tiêu đang ở vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây Hồ tiêu đang ở vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây
Giá tăng “sốc”, có nên mở kho tiêu tích trữ để bán lúc này? Giá tăng “sốc”, có nên mở kho tiêu tích trữ để bán lúc này?
Vì sao tiêu liên tục thiết lập các mức giá cao kỷ lục mới? Vì sao tiêu liên tục thiết lập các mức giá cao kỷ lục mới?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Theo bản dự thảo, Mỹ đang yêu cầu các nước liệt kê những đề xuất tốt nhất của họ trong một số lĩnh vực then chốt, bao gồm: Mức thuế và hạn ngạch nhập khẩu đối với hàng công nghiệp và nông sản của Mỹ, cùng với kế hoạch giải quyết các rào cản phi thuế quan.
Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Việt Nam là đất nước được thiên nhiên ưu đãi với cảnh sắc phong phú, đồng thời sở hữu nền văn hóa đậm đà bản sắc cùng nhiều sản vật quý hiếm. Tuy nhiên, các lợi thế này vẫn chưa được tận dụng tối ưu để giúp định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên thị trường du lịch thế giới. Để tận dụng các lợi thế và phát triển du lịch bền vững, việc kết nối các giá trị bản địa và văn hóa nhằm nhấn mạnh sự đặc trưng của điểm đến là hết sức cần thiết.
Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Không còn là những sản phẩm nhái rẻ tiền, hàng giả tại Việt Nam hiện nay đang được sản xuất tinh vi, đóng gói sang trọng, quảng cáo bằng người nổi tiếng và lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Hàng trăm tấn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc, gia vị, sữa bột… bị làm giả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng này, Chính phủ đã phát động đợt cao điểm hành động nhằm siết chặt quản lý và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Dịp Quốc Khánh 2/9 năm nay đánh dấu 80 năm độc lập của Việt Nam và Hà Nội đang trở thành tâm điểm của du lịch nội địa, người dân khắp cả nước háo hức tìm kiếm chỗ ở tại Hà Nội từ rất sớm để tham gia lễ diễu binh, diễu hành và các hoạt động kỷ niệm đặc biệt.
Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và lan rộng trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành Công điện 65, Chỉ thị 13 và Công điện 72 nhằm siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) – nhấn mạnh: Để bảo vệ thương hiệu Việt một cách hiệu quả, cần đồng thời áp dụng giải pháp công nghệ chống giả hiện đại và hành động cụ thể, quyết liệt từ lực lượng thực thi ở cơ sở.
Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (29/5) có khả năng bật tăng nhẹ từ 50 - 100 đồng/lít. Trong khi đó giá dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut có thể giảm 200 - 300 đồng/lít/kg.
Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác chỉ đạo, giám sát, đôn đốc đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 50% tổng kim ngạch toàn ngành. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe, việc chuẩn hóa sản xuất từ vùng trồng đến chế biến là chìa khóa để giữ vững thị trường này trong dài hạn.
Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về định hướng phát triển sản xuất trong nước đã tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc giao hàng trong thời gian 90 ngày hoãn thuế, giữa lúc cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động