Hồ tiêu đang ở vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây

Sáng nay 10/6, đà tăng của giá tiêu trên thị trường trong nước vẫn chưa có dấu hiệu ngừng khi giá tiêu hôm nay tiếp tục tăng thêm từ 3.000 - 6.000 đồng/kg, thiết lập những mức cao kỷ lục mới.
Giá hồ tiêu vượt 120.000 đồng/kg, cao nhất 8 năm “Cơn sốt giá” mới mang tên hồ tiêu Doanh nghiệp xuất khẩu bị mất hàng giữa lúc giá hồ tiêu tăng sốc Giá tiêu tăng “sốc”, vượt mốc 160.000 đồng/kg
đà tăng của giá tiêu trên thị trường trong nước vẫn chưa có dấu hiệu ngừng
Đà tăng của giá tiêu trên thị trường trong nước vẫn chưa có dấu hiệu ngừng.

Giá tiêu tiến sát mốc 170.000 đồng/kg

Hiện mức giá tiêu trung bình trên cả nước đã ở quanh mốc 166.600 đồng/kg.

Cụ thể, tại tỉnh Đắk Lắk, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 168.000 đồng/kg, tăng 6.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 168.000 đồng/kg, tăng 6.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 166.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 165.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 165.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 166.000 đồng/kg, tăng 6.000 đồng/kg.

Giá tiêu đầu giờ sáng nay tiếp tục tăng 3.000 - 6.000 đồng/kg so với cùng thời điểm hôm qua. Tổng kết tuần trước, giá tiêu tăng 18.000 - 22.000 đồng/kg.

1 tháng qua, giá hồ tiêu trong nước đã tăng từ 100.000 đồng/kg lên trên 160.000 đồng/kg. Doanh nghiệp nhận định giá tiêu sẽ tiếp tục đà tăng và có khả năng quay lại đỉnh lịch sử 220.000 đồng/kg đã thiết lập năm 2015.

Đà tăng giá của hồ tiêu rất nhanh. Giữa tháng 5/2024, giá hồ tiêu loanh quanh mốc 100.000 đồng/kg, nhưng chỉ khoảng 20 ngày sau đã vọt lên 142.000 đồng/kg. Và bây giờ gần mốc 170.000 đồng/kg.

Vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây

Hồ tiêu đang ở vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây
Tiêu xác lập tuần tăng giá mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay.

Tính chung cả tuần trước, giá tiêu trong nước đã tăng thêm đến 24.000 đồng/kg, xác lập tuần tăng giá mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay. Như vậy, giá tiêu trong nước hiện đã tăng gấp đôi so với đầu năm nay và hơn 2,2 lần cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây.

Trên thị trường quốc tế, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) cũng điều chỉnh tăng từ 17% - 30% giá tiêu các loại của Việt Nam trong tuần trước, đẩy giá lên mức cao kỷ lục nhiều năm trở lại đây.

Tại Hội nghị xúc tiến thương mại sản phẩm cà phê và cây gia vị Việt Nam diễn ra hồi tháng 4/2024, bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết, một trong những nguyên chính thúc đẩy giá hồ tiêu tăng trong thời gian qua là do nguồn cung hạn chế trên toàn thế giới.

Ngay cả Indonesia, Ấn Độ cũng bị hạn chế nguồn cung và các nước sản xuất nhỏ hơn như Malaysia, Sri Lanka và đặc biệt là hai nước quyết định nguồn cung trên toàn cầu là Brazil và Việt Nam đều bị giảm sản lượng do ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết El Nino gây hạn hán.

Cụ thể, VPSA đánh giá sản lượng hồ tiêu năm nay của Việt Nam ước tính giảm 10% so với niên vụ trước, còn khoảng 170.000 tấn - mức thấp nhất trong vòng 5 năm gần đây. Trong khi lượng tồn kho từ năm 2023 chuyển sang năm 2024 cũng thấp nhất trong nhiều năm qua.

Còn tại Brazil, một số dự báo cho thấy sản lượng của nước này có thể giảm 18 – 23%, xuống còn 85.000 - 90.000 tấn so với năm 2023.

Ông Nguyễn Trung Dũng - Giám đốc Công ty CP Dh Foods, cho biết, thời gian qua, thị trường tăng cao do năng suất giảm vì thời tiết bất lợi và một số loại sâu bệnh mới. Bên cạnh đó, diện tích trồng hồ tiêu giảm do người dân chuyển đổi sang trồng các loại cây khác có lợi nhuận cao hơn.

Tồn kho hồ tiêu tại các nước sản xuất chính đều ở mức thấp do nhu cầu tiêu thụ cao trong thời gian qua. Hoạt động thu mua hồ tiêu của các doanh nghiệp tăng mạnh để chuẩn bị cho các kỳ nghỉ lễ trong năm. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng hồ tiêu trong nước và quốc tế đang có xu hướng tăng do người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các gia vị tự nhiên, tốt cho sức khỏe.

Ông Dũng cũng lưu ý, ngoài những yếu tố khách quan nêu trên cũng có khả năng do hoạt động đầu cơ, thương lái và nhà đầu tư đã gom hàng và tạo ra tình trạng khan hiếm giả tạo, đẩy giá hồ tiêu lên cao.

Tính đến hết tháng 5 Việt Nam đã xuất khẩu 114.424 tấn hồ tiêu, tương đương gần 70% sản lượng của niên vụ hiện tại. Điều này khiến nguồn cung ngày càng thu hẹp, lượng tiêu dành cho xuất khẩu không còn nhiều trong khi mùa thu hoạch năm 2025 vẫn còn 8 tháng nữa mới đến.

Để giải quyết việc thiếu nguồn cung trong nước này, các doanh nghiệp đã tăng nhập khẩu tiêu từ các nước khác để chế biến. Tuy nhiên, việc mua nguyên liệu từ nước ngoài cũng gặp không ít khó khăn do giá tiêu thế giới tăng cao và sản lượng toàn cầu giảm do thời tiết bất lợi.

Theo số liệu của VPSA, Việt Nam đã nhập khẩu 16.052 tấn hồ tiêu các loại trong 5 tháng đầu năm, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Brazil là quốc gia cung cấp hồ tiêu lớn nhất cho Việt Nam đạt 7.106 tấn, chiếm 44,3% tuy nhiên so cùng kỳ 2023 giảm 7,5%. Campuchia đứng thứ 2 đạt 5.675 tấn, chiếm 35,4% thị phần và tăng 170,1% so với cùng kỳ năm trước.

Giá nông sản hôm nay 2/4: Cà phê và hồ tiêu giữ ổn định Giá nông sản hôm nay 2/4: Cà phê và hồ tiêu giữ ổn định
Giá nông sản hôm nay 3/4: Cà phê đảo chiều tăng mạnh, hồ tiêu quay đầu giảm Giá nông sản hôm nay 3/4: Cà phê đảo chiều tăng mạnh, hồ tiêu quay đầu giảm
Đà tăng hồ tiêu từ nay đến cuối năm là rõ Đà tăng hồ tiêu từ nay đến cuối năm là rõ
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá tiêu giảm nhẹ, đại lý ép giá buộc nông dân sớm chốt hàng

Giá tiêu giảm nhẹ, đại lý ép giá buộc nông dân sớm chốt hàng

Sau khi bất ngờ lao dốc mạnh trong ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đã có tín hiệu ổn định nhưng tại khu vực Đông Nam Bộ vẫn tiếp tục chịu áp lực. Mặt bằng giá tiêu trung bình trên cả nước xuống quanh mốc 145.000 đồng/kg.
Giá sầu riêng “nhảy múa” từng ngày

Giá sầu riêng “nhảy múa” từng ngày

Giá sầu riêng đồng loạt chững giá sau cú trượt dốc ngày hôm qua. Tuy vậy, nhiều hộ trồng sầu riêng vẫn không có gì lo lắng bởi dù giá có lúc giảm sâu nhưng giá sầu riêng hiện vẫn đang ở mức cao…
Kon Tum: 148 cây sâm Ngọc Linh giả được rao bán qua mạng bị tiêu hủy

Kon Tum: 148 cây sâm Ngọc Linh giả được rao bán qua mạng bị tiêu hủy

Ngày 24/6, Tại huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý Thị trường tỉnh Kon Tum) cùng lực lượng chức năng Công an tỉnh Kon Tum và các phòng ban huyện Tu Mơ Rông tổ chức tiêu hủy 148 cây sâm giống 1 năm tuổi giả Ngọc Linh. Số cây này là tang vật trong vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bán 150 cây giống Sâm Ngọc Linh giả (có 2 cây bị chết).
4 yếu tố khiến giá cà phê đồng loạt tăng nóng

4 yếu tố khiến giá cà phê đồng loạt tăng nóng

Giá cà phê hôm nay 25/6/2024 ở trong nước và thế giới tăng mạnh. Hiện giá cà phê trong nước giao dịch trong khoảng 123.000 - 123.900 đồng/kg. Một số chuyên gia dự báo giá cà phê có thể neo cao thời gian tới trong bối cảnh sản lượng cà phê từ Việt Nam có thể giảm sâu.
Giá tiêu trong nước bất ngờ giảm mạnh: Do yếu tố đầu cơ?

Giá tiêu trong nước bất ngờ giảm mạnh: Do yếu tố đầu cơ?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước bất ngờ lao dốc, mất từ 10.000 - 16.000 đồng/kg. Điều này đẩy giá tiêu trung bình trên cả nước xuống chỉ còn quanh mốc 146.000 đồng/kg.
Honda ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Honda ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Thế giới xe máy đang chấn động trước thông báo mới nhất từ Honda: Hãng xe máy lớn nhất Nhật Bản sẽ ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ có dung tích dưới 50cc vào năm 2025.
Chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra

Chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra

Thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi trong những tháng đầu năm.Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra vì nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng.
Lực mua quá yếu có khiến giá tiêu giảm sốc?

Lực mua quá yếu có khiến giá tiêu giảm sốc?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước tiếp tục đi ngang ngày thứ 2 liên tiếp. So với cuối tuần trước, giá tiêu hiện tăng nhẹ 1.000 – 3.000 đồng/kg.
Sản lượng vải thiều Hải Dương giảm đáng kể

Sản lượng vải thiều Hải Dương giảm đáng kể

Cây vải là cây lâu năm trọng điểm của tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên thời tiết không thuận lợi cho cây vải ra hoa, đậu quả nên sản lượng vải ước giảm 21,8%.
Nguồn cung tăng sẽ giải nhiệt "cơn khát" nhà ở xã hội

Nguồn cung tăng sẽ giải nhiệt "cơn khát" nhà ở xã hội

Vừa qua, nhiều dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội được đề xuất, phê duyệt. Các chuyên gia kỳ vọng nguồn cung tăng sẽ kéo mặt bằng giá nhà đi xuống.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động