Giá tiêu khó có thể giảm sâu do nguồn cung sụt giảm

Giá tiêu đầu giờ sáng nay (19/6) tăng tại khu vực Tây Nguyên, giảm ở các tỉnh Đông Nam Bộ so với cùng thời điểm hôm qua. Các chuyên gia ngành hàng nhận định giá tiêu khó có thể giảm sâu ở thời điểm hiện tại và sẽ sớm tăng giá trở lại.
Vì sao tiêu liên tục thiết lập các mức giá cao kỷ lục mới? Giá tiêu bật tăng trở lại sau cú giảm “sốc” ngày hôm qua Điều gì đang xảy ra với thị trường hồ tiêu?
giá tiêu khó có thể giảm sâu ở thời điểm hiện tại.
Giá tiêu khó có thể giảm sâu ở thời điểm hiện tại.

Giá tiêu hôm nay tăng, giảm trái chiều giữa các địa phương, giao dịch trong trong khoảng 156.000 - 162.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Đắk Lắk, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 162.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 162.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 158.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 157.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 158.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 156.000 đồng/kg, giảm 2.000 đồng/kg.

Giá tiêu đầu giờ sáng nay tăng tại khu vực Tây Nguyên, giảm ở các tỉnh Đông Nam Bộ so với cùng thời điểm hôm qua.

Trên thị trường thế giới, theo dữ liệu của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), giá tiêu các loại trong ngày 18/6 (theo giờ địa phương) được giữ ổn định.

Cụ thể, giá tiêu đen Lampung của Indonesia đạt 6.418 USD/tấn; giá tiêu trắng Muntok đạt 8.377 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil đạt 7.900 USD/tấn.

Giá tiêu Kuching ASTA của Malaysia giữ nguyên ở mức 4.900 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA đạt 7.300 USD/tấn.

Giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l đạt 7.800 USD/tấn; loại 550 gr/l tăng đạt 8.000 USD/tấn. Trong khi đó, giá tiêu trắng giữ ổn định ở mức 12.000 USD/tấn.

Giá tiêu sẽ khó xuống dưới 100.000 đồng/kg

việc xác định nguyên nhân chính xác của sự biến động giá tiêu là rất khó.
Việc xác định nguyên nhân chính xác của sự biến động giá tiêu là rất khó.

Sau khi đạt đỉnh 180.000 - 200.000 đồng/kg vào ngày 11/6, giá tiêu đã “hạ nhiệt” đáng kể, mất 19% so với mức đỉnh. Nhiều nông dân đã tỏ ra tiếc nuối khi không kịp ra hàng ở lúc giá đỉnh. Tuy nhiên, nhiều đại lý và doanh nghiệp cho rằng giá tiêu sẽ neo cao và có thể sớm tăng trở lại vì sản lượng năm nay ở mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.

Theo ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh, khi giá tiêu đạt mức cao kỷ lục, các nhà đầu cơ bắt đầu đẩy mạnh bán ra khiến mặt hàng này quay đầu giảm. Tuy nhiên, ông Phan Minh Thông nhận định giá tiêu khó có thể giảm sâu do nguồn cung năm nay sụt giảm. Tập đoàn Phúc Sinh là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu gia vị lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Ông Lê Việt Anh, Tổng thư ký Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), cho rằng việc xác định nguyên nhân chính xác của sự biến động giá tiêu là rất khó. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng giá tiêu tăng nóng, giảm mạnh có thể xảy ra khi lượng lớn nhà đầu tư mua để đầu cơ.

"Nông dân thường găm hàng khi giá tăng, nhưng doanh nghiệp lại không mua vào, dẫn đến giá giảm khi đạt đỉnh", ông Lê Việt Anh nhận định.

Tổng thư ký VPSA dự báo giá tiêu sẽ khó xuống dưới 100.000 đồng/kg, nhất là khi mùa thu hoạch đã kết thúc từ tháng 4 và diện tích trồng ngày càng bị thu hẹp để nhường chỗ cho các khu công nghiệp và cây trồng khác. Ông Lê Việt Anh dự đoán sắp tới giá tiêu sẽ tăng trở lại không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Về vấn đề nguồn cung, ông Phan Minh Thông giải thích nguồn cung lớn thứ 2 thế giới là Brazil, năm 2023 sản lượng tiêu cũng sụt giảm mạnh do thời tiết bất lợi. Tình hình hạn hán tiếp tục kéo dài đến năm 2024 đã khiến một loạt vườn tiêu rộng lớn của Brazil chết khô.

Cả thế giới mất mùa, nguồn cung ước tính chỉ đạt 455.000 tấn tiêu. Ngược lại, nhu cầu sử dụng hạt tiêu toàn cầu nhiều hơn khả năng cung ứng đến gần 100.000 tấn. Đó là lý do giá tiêu vọt tăng trở lại

"Năm 2015, giá tiêu đạt mức đỉnh điểm 230.000 đồng/kg, tương đương 230 triệu đồng/tấn. Trong khi đó, vàng có giá chỉ khoảng 35 triệu đồng/lượng. Người dân bán 1 tấn tiêu có thể mua được tới 6,5 lượng vàng. Đó là lý do vì sao người ta ví von hạt tiêu là "vàng đen". Hiện tại, giá tiêu đang tăng mạnh và 1 tấn hạt tiêu cũng tương đương 2 lượng vàng. Xu hướng giá vẫn còn tăng nhưng có trở lại thời đỉnh cao hay không thì nên chờ thời gian trả lời", Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh nói.

5 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 114.400 tấn hồ tiêu các loại, với kim ngạch trên 493 triệu USD, giảm 13,2% về lượng nhưng tăng 20,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thời gian qua, giá hạt tiêu xuất khẩu bình quân đạt 4.308 USD một tấn, tăng 39,3% so với cùng kỳ năm trước. Hạt tiêu, cùng với gạo và cà phê, là những mặt hàng có giá xuất khẩu tăng cao nhất.

Ngành hạt tiêu Việt Nam chiếm 40% sản lượng và 60% thị phần thế giới. Theo VPSA, quy mô thị trường hạt tiêu toàn cầu có giá trị khoảng 5,4 tỷ USD và dự báo sẽ tăng trưởng trung bình khoảng 20% trong giai đoạn 2024 - 2032. Tính đến hết năm 2023, Mỹ là khách hàng lớn nhất của Việt Nam, chiếm 23,5% tổng giá trị xuất khẩu hạt tiêu, tiếp theo là Trung Quốc (14,1%), Ấn Độ (5,4%) và Đức (4,3%).

Giá tiêu được dự báo tiếp tục Giá tiêu được dự báo tiếp tục "tăng sốc" vì cả thế giới mất mùa
Hồ tiêu đang ở vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây Hồ tiêu đang ở vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây
Giá tăng “sốc”, có nên mở kho tiêu tích trữ để bán lúc này? Giá tăng “sốc”, có nên mở kho tiêu tích trữ để bán lúc này?
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trường hợp cực đoan, ngành điện có thể vẫn sẽ phải huy động nguồn diesel

Trường hợp cực đoan, ngành điện có thể vẫn sẽ phải huy động nguồn diesel

Việc cung ứng điện cơ bản được đáp ứng, nhưng đối với hệ thống điện miền Bắc, trong tình huống nắng nóng tháng 7 kéo dài, ngành điện có thể vẫn sẽ phải huy động nguồn diesel mượn của khách hàng.
Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm

Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục giảm từ 1.000 - 1.300 đồng/kg, đưa mức giá cà phê trung bình về mốc 120.000 đồng/kg.
Gạo “nhái” Ông Cua được bán công khai trên Shopee

Gạo “nhái” Ông Cua được bán công khai trên Shopee

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Ninh triệt xóa một cơ sở sản xuất gạo giả mạo bao bì nhãn hiệu “Gạo ông Cua” trên địa bàn huyện Tiên Du.
Giá tiêu bật tăng trở lại, lấy lại mốc 160.000 đồng/kg

Giá tiêu bật tăng trở lại, lấy lại mốc 160.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên các nước đã bật tăng mạnh từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, đẩy mặt bằng giá tiêu trung bình trên cả nước về quanh mốc 159.000 đồng/kg, ngang với mức trước khi xảy ra đợt điều chỉnh mạnh đầu tuần này.
Giải mã nguyên nhân khiến giá cà phê biến động liên tục

Giải mã nguyên nhân khiến giá cà phê biến động liên tục

Sau khi bật tăng mạnh trong ngày hôm qua, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đảo chiều, giảm 3.000 đồng/kg, xoá sạch đà tăng đạt được và đưa mức giá cà phê trung bình về lại mốc 121.000 đồng/kg.
Vì sao lượng giao dịch tiêu trên thị trường thấp?

Vì sao lượng giao dịch tiêu trên thị trường thấp?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên các nước đã có tín hiệu dần ổn định sau đợt lao dốc đầu tuần này. Mặt bằng giá tiêu trung bình trên cả nước hiện ở quanh mốc 145.000 đồng/kg.
Giá cà phê bật tăng sau dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới giảm 20%

Giá cà phê bật tăng sau dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới giảm 20%

Giá cà phê trong nước hôm nay (26/6) tăng mạnh 3.000 đồng/kg nằm trong khoảng 123.000-124.400 đồng/kg sau khi dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới của Việt Nam có thể tiếp tục giảm tới 20% so với niên vụ trước.
Xem Euro 2024 “đã” nhất với Top 4 loa khuấy động mọi trận cầu

Xem Euro 2024 “đã” nhất với Top 4 loa khuấy động mọi trận cầu

Nâng tầm trải nghiệm EURO 2024 với top 4 loa thanh khuấy động mọi trận cầu, bùng nổ cảm xúc, hòa mình vào bầu không khí cuồng nhiệt.
Giá tiêu giảm nhẹ, đại lý ép giá buộc nông dân sớm chốt hàng

Giá tiêu giảm nhẹ, đại lý ép giá buộc nông dân sớm chốt hàng

Sau khi bất ngờ lao dốc mạnh trong ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đã có tín hiệu ổn định nhưng tại khu vực Đông Nam Bộ vẫn tiếp tục chịu áp lực. Mặt bằng giá tiêu trung bình trên cả nước xuống quanh mốc 145.000 đồng/kg.
Giá sầu riêng “nhảy múa” từng ngày

Giá sầu riêng “nhảy múa” từng ngày

Giá sầu riêng đồng loạt chững giá sau cú trượt dốc ngày hôm qua. Tuy vậy, nhiều hộ trồng sầu riêng vẫn không có gì lo lắng bởi dù giá có lúc giảm sâu nhưng giá sầu riêng hiện vẫn đang ở mức cao…
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động