Giá tăng “sốc”, có nên mở kho tiêu tích trữ để bán lúc này?

Giá tiêu hôm nay chính thức vượt mốc 170.000 đồng/kg, vượt đỉnh 8 năm trở lại đây. Trước tình hình giá tiêu lên cao, nhiều nông dân ở địa bàn tỉnh Đắk Lắk tranh thủ đẩy hàng đang dự trữ.
Giá tiêu tăng “sốc”, vượt mốc 160.000 đồng/kg Giá tiêu được dự báo tiếp tục "tăng sốc" vì cả thế giới mất mùa Hồ tiêu đang ở vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây
Giá tiêu hôm nay chính thức vượt mốc 170.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay chính thức vượt mốc 170.000 đồng/kg.

Giá tiêu vượt mốc 170.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trong nước tiếp tục tăng thêm 2.000 - 4.000 đồng/kg, chính thức vượt mốc 170.000 đồng/kg, thiết lập mức cao kỷ lục mới.

Tại tỉnh Đắk Lắk, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 170.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 171.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 168.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 168.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 169.000 đồng/kg, tăng 4.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 169.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg.

Nông dân bắt đầu bán hàng dự trữ

nhiều hộ dân trồng tiêu đã bắt đầu bán ra một phần tiêu của mùa vụ trước,
Nhiều hộ dân trồng tiêu đã bắt đầu bán ra một phần tiêu của mùa vụ trước.

Trong bối cảnh giá tiêu tăng “nóng”, hiện đã tăng gấp đôi so với đầu năm nay và hơn 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, nhiều hộ dân trồng tiêu đã bắt đầu bán ra một phần tiêu của mùa vụ trước, vốn được tích trữ trong kho.

Theo chia sẻ của vợ chồng ông Trần Đăng Nhuệ - hộ trồng tiêu tại huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông: “Do giá tiêu xuống quá thấp hồi năm 2021 nên gia đình đã tích trữ lại trong kho cho tới tận bây giờ. Nay thấy được giá, mới đem tiêu trong kho ra đóng bao đem bán, được khoảng 2 tấn. Tổng thu nhập sau khi bán được khoảng 3 tỷ đồng”.

Tương tự trường hợp trên, anh Nay Lân (xã Ea Sol, huyện Ea H'Leo) cũng vui mừng nói: "Tôi gửi đại lý khoảng 2 tấn tiêu và vẫn chưa bán ra để nhận tiền. Giá tiêu hiện nay dự kiến còn tăng cao. Bên cạnh đó, bà con nông dân trong vùng cách đây 2 đến 3 năm đã đốn các trụ tiêu đi để trồng nông sản khác thay thế.

Giờ đây, giá tiêu lên rất nhiều người tiếc nuối, nhưng làm nông sản cũng như đánh bạc, phải hết sức tỉnh táo, biết tiến biết lùi, chứ không thể chạy theo xu thế được. Chờ giá tăng tiếp, tôi sẽ bán một phần tiêu đang ký gửi để kiếm lời".

Một chủ đại lý thu mua nông sản quy mô lớn trên địa bàn TP.Buôn Ma Thuột cho hay, đang tích cực tìm kiếm nguồn cung tiêu nhưng do vụ thu hoạch đã qua lâu, giá lại đang tăng “chóng mặt” theo từng ngày nên rất khó kiếm nguồn hàng. Bà con nông dân đều kỳ vọng sẽ giá còn tiếp tục tăng nên vẫn đang cố gắng giữ hàng dự trữ để bán với giá tốt nhất, chỉ bán ra nếu như có nhu cầu cần tiền đột xuất.

Bên cạnh đó, diện tích trồng tiêu tại các vùng trồng lớn ở Tây Nguyên hiện đã bị thu hẹp so với trước đây do bà con nông dân chuyển đổi sang các loại cây trồng khác, khiến sản lượng tiêu giảm dần qua các năm. Những yếu tố trên đang khiến các đại lý lẫn doanh nghiệp rất khó kiếm nguồn hàng để chuyển cho đối tác.

“Mặc dù, giá tiêu được dự báo là sẽ tăng lên, nhưng cây tiêu ở các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam bộ đang chịu áp lực cạnh tranh lớn từ một số cây trồng khác, nhất là cây sầu riêng. Trong thời gian qua, nhiều vườn tiêu đã bị nông dân chặt bỏ để thay thế bằng loại cây ăn trái này. Sản lượng hồ tiêu toàn cầu trong năm nay sẽ ở mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Giá hạt tiêu Việt Nam được kỳ vọng sẽ khả quan hơn trong thời gian tới”, bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) chia sẻ.

Theo ông Hoàng Phước Bính - phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê, Gia Lai, hiện giá thế giới đang tăng, giá nội địa thấp hơn thế giới nên nhiều đại lý nhỏ lẻ đang găm giữ hàng và đẩy giá lên. Ông Bính nói lịch sử trước nay chưa khi nào giá hồ tiêu Brazil cao hơn Việt Nam nhưng vừa qua điều này đã thay đổi.

Ông Bính nhận định hồ tiêu đang bước vào chu kỳ tăng giá và sẽ tiếp tục tăng cao bởi cung không đủ cầu.

Được biết, đỉnh giá hồ tiêu lập năm 2015 ở mức 220.000 đồng/kg rồi lao xuống đáy còn 34.000 đồng/kg vào năm 2020. Sau chu kỳ 5 năm, giá hồ tiêu đang quay đầu tăng trở lại.

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk hiện có 28.631 ha hồ tiêu, chiếm 26,57% diện tích hồ tiêu cả nước, sản lượng đạt khoảng 84.247 tấn.

Thời điểm đầu tháng 3.2024, năng suất hồ tiêu tại địa phương duy trì ở mức ổn định, giá tăng cao so với các năm trước, hiện đang dao động trên 95.000 đồng/kg nên nông dân phấn khởi. Trung bình giá nhân công thuê hái đang dao động khoảng 250.000 đồng/người/ngày hoặc hái khoán giá 3.000 đồng/kg tiêu.

Đà tăng hồ tiêu từ nay đến cuối năm là rõ Đà tăng hồ tiêu từ nay đến cuối năm là rõ
Đà tăng hồ tiêu có thể kéo dài trong 10 năm tới? Đà tăng hồ tiêu có thể kéo dài trong 10 năm tới?
Giá tiêu cán mốc 120.000 đồng/kg, vì sao nông dân kém vui? Giá tiêu cán mốc 120.000 đồng/kg, vì sao nông dân kém vui?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra

Chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra

Thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi trong những tháng đầu năm.Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra vì nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng.
Sản lượng vải thiều Hải Dương giảm đáng kể

Sản lượng vải thiều Hải Dương giảm đáng kể

Cây vải là cây lâu năm trọng điểm của tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên thời tiết không thuận lợi cho cây vải ra hoa, đậu quả nên sản lượng vải ước giảm 21,8%.
Nguồn cung tăng sẽ giải nhiệt "cơn khát" nhà ở xã hội

Nguồn cung tăng sẽ giải nhiệt "cơn khát" nhà ở xã hội

Vừa qua, nhiều dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội được đề xuất, phê duyệt. Các chuyên gia kỳ vọng nguồn cung tăng sẽ kéo mặt bằng giá nhà đi xuống.
Sầu riêng thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng mạnh

Sầu riêng thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng mạnh

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6 kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 775 triệu USD, tăng 1% so với tháng trước nhưng tăng tới 16,7 % so với cùng kỳ năm 2023.
Top 6 tivi màn hình lớn "cực đã" cho mùa EURO 2024

Top 6 tivi màn hình lớn "cực đã" cho mùa EURO 2024

Để tận hưởng trọn vẹn bầu không khí sôi động của giải đấu EURO 2024, còn gì tuyệt vời hơn khi được theo dõi các trận đấu trên một chiếc tivi màn hình lớn với hình ảnh sắc nét, âm thanh sống động?
Tiêu thụ điện lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh, vì sao thuỷ điện vẫn xả lũ?

Tiêu thụ điện lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh, vì sao thuỷ điện vẫn xả lũ?

Sản lượng tiêu thụ toàn quốc lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh vào ngày 14/6. Thông thường các thuỷ điện phải tiết kiệm và tích trữ nước để dành cho phát điện, nhưng lại xảy ra tình trạng liên tục xả lũ. Vì sao lại như vậy?
Giá vàng nhẫn tăng vọt 600.000 đồng/lượng

Giá vàng nhẫn tăng vọt 600.000 đồng/lượng

Giá vàng nhẫn sáng nay tiếp tục ghi nhận mức tăng vọt tới 600.000 đồng/lượng, lên mức 76,3 triệu đồng/lượng. Giá nhẫn tròn trơn chỉ kém giá vàng SJC gần 700.000 đồng/lượng, mức thấp nhất từ trước tới nay.
Top 4 "chiến binh" máy tính bảng khuấy đảo thị trường tháng 5/2024

Top 4 "chiến binh" máy tính bảng khuấy đảo thị trường tháng 5/2024

Máy tính bảng là một thiết bị di động có màn hình cảm ứng lớn, thường được sử dụng để đọc sách điện tử, chơi trò chơi, duyệt web, xem video và kiểm tra email. Dưới đây là top những chiếc máy tính bảng bán chạy trong tháng 5/2024.
Giá heo hơi đồng loạt lao dốc, đâu là nguyên nhân?

Giá heo hơi đồng loạt lao dốc, đâu là nguyên nhân?

Thị trường heo hơi hôm nay (21/6) ở cả 3 miền đều quay đầu giảm, dao động trong khoảng 63.000 - 69.000 đồng/kg.
Giá cà phê bất ngờ tăng mạnh trở lại

Giá cà phê bất ngờ tăng mạnh trở lại

Sau khi chịu áp lực giảm trong ngày hôm qua, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đã đồng loạt tăng trở lại, giao dịch trong khoảng 122.000 - 123.200 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động