Xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Đông - Châu Phi

Các quốc gia ở Trung Đông - Châu Phi có nhu cầu nhập khẩu cao nhiều loại mặt hàng phù hợp với hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Hiện tại, ngoài nông sản, thì các sản phẩm của ngành dệt may, da giày, các mặt hàng công nghiệp giá trị cao của Việt Nam cũng đã xuất hiện tại Trung Đông - Châu Phi.
Châu Phi là thị trường tiềm năng trong hợp tác thương mại của Việt Nam Châu Phi - thị trường cung cấp gỗ nguyên liệu lớn nhất của Việt Nam Sản phẩm sữa: Vinamilk bắt đầu xuất khẩu đơn hàng 20 triệu USD sang Trung Đông
Xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Đông - Châu Phi
Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống với các nước Trung Đông - Châu Phi

Tại hội thảo trực tuyến “Xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Đông - Châu Phi, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống với các nước Trung Đông - Châu Phi. Cho đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ thương mại với tất cả 70 quốc gia ở Trung Đông - Châu Phi. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với hai khu vực này đã tăng hơn 9 lần trong vòng 15 năm trở lại đây.

Hội thảo "Xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Đông - Châu Phi" đã thu hút sự tham gia của hơn 120 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh thực phẩm tươi sống, chế biến, nông - lâm - thủy sản, sản phẩm điện tử… có nhu cầu tìm hiểu, hợp tác với khu vực thị trường Trung Đông - Châu Phi.

Với lợi thế địa lý có diện tích rộng trên 36 triệu km2 và dân số trên 1,6 tỷ người, chiếm khoảng 7% GDP toàn cầu và có nhu cầu nhập khẩu cao nhiều loại mặt hàng phù hợp với hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, khối thị trường Trung Đông - Châu Phi thực sự là những thị trường đa dạng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam.

Hàng xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Trung Đông - Châu Phi ngày càng phát triển đa dạng. Bên cạnh các mặt hàng như nông sản, dệt may, da giày... đã có thêm những mặt hàng công nghiệp có giá trị gia tăng cao như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại di động, máy móc, thiết bị phụ tùng...

Ông Nguyễn Thái Sơn, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, các nước Trung Đông và Châu Phi có nguồn tài nguyên chủ yếu là dầu mỏ, khí đốt và các loại quặng. Đối với hàng lương thực, thực phẩm họ phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu.

Các kênh phân phối hàng hóa như chuỗi siêu thị, chuỗi bán lẻ được trải dài khắp các quốc gia trong khu vực nên nếu sản phẩm của Việt Nam vào được một nước thuộc Trung Đông - Châu Phi cũng sẽ có cơ hội vào được quốc gia khác trong khu vực.

Xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Đông - Châu Phi
Nông nghiệp, năng lượng, giao thông, lao động và chuyên gia đang là những lĩnh vực có nhiều chuyển biến trong hợp tác giữa Việt Nam và các nước khu vực Trung Đông - Châu Phi

Ngoài ra, ông Đào Mạnh Đức, Bí thư thứ ba, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi cũng chỉ ra những thuận lợi cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Đông - Châu Phi. Cụ thể, khối thị trường này khá dễ tính, không đòi hỏi cao về yêu cầu kỹ thuật như thị trường Liên minh Châu Âu (EU) hay những thị trường khó tính khác.

Bên cạnh những thuận lợi trên, ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán thương mại, Thượng vụ Việt Nam tại An-giê-ri cũng chỉ ra những khó khăn mà doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp phải tại thị trường Trung Đông - Châu Phi. Cụ thể, dịch Covid 19 làm cho giá dầu (nguồn thu chủ yếu) ở các nước này giảm kéo theo ngoại tệ của họ giảm đã khiến cho một số nước có chính sách giảm nhập khẩu. Trong đó, An-giê-ri đã cấm nhập khẩu một số loại trái cây như cam, quýt… khi nước này vào mùa thu hoạch.

Ngoài ra, tại Trung Đông - Châu Phi, hàng Việt Nam cũng sẽ phải cạnh tranh gay gắt với hàng hóa của nhiều quốc gia khác như: gạo, ngũ cốc (Ấn Độ), chè, cà phê, gia vị (Trung Quốc, Ấn Độ, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất), nông sản (Thái Lan, Cô-oét, Ấn Độ)…

Để hàng Việt Nam thâm nhập thành công vào thị trường Trung Đông - Châu Phi, các Tham tán thương mại Việt Nam tại khu vực này cho rằng, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, sản phẩm khi xuất khẩu sang thị trường này không chỉ “đánh” vào người tiêu dùng nước sở tại mà còn hướng tới những người nước ngoài sinh sống ở đây như người Ấn Độ và các nước Châu Á khác.

Các doanh nghiệp cũng cần ứng dụng công nghệ sản xuất để sản phẩm có giá trị gia tăng cao và giảm giá thành để tăng năng lực cạnh tranh với sản phẩm của những nước khác.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần chủ động khai thác thị trường như đăng ký với Cục Xúc tiên thương mại, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để tham gia Xúc tiến thương mại sang khối thị trường này.

Cục Xúc tiến thương mại cùng các Thương vụ cam kết sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc kết nối và tìm hiểu, xác minh thông tin về đối tác, thị trường… tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Đông - Châu Phi.

Diệu Thu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Hội nghị Đối thoại chính sách lần thứ 6 giữa Việt Nam và Hàn Quốc diễn ra tại Seoul ngày 26/11/2025 đã nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác trong phân phối và logistics, tận dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực nông sản và tiêu dùng.
Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây tiếp tục tăng mạnh, vượt 42 tỷ USD nhờ hệ thống hạ tầng giao thông – logistics ngày càng hoàn thiện, với 19 tuyến vận tải hàng hóa, 23 tuyến hành khách và nhiều dự án đường sắt, đường bộ đang được thúc đẩy. Đây là nền tảng quan trọng giúp mở rộng giao thương và tăng năng lực kết nối chuỗi cung ứng giữa hai bên.
Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân về công dụng của quả nhàu, chị Hán Thị Luyến ở thôn Thanh Lâm, xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh (trước đây là xã An Thịnh, huyện Lương Tài cũ) đã thành lập HTX Hán Thị theo mô hình sản xuất sạch, hướng tới chuỗi giá trị dược liệu bền vững. Hiện, các sản phẩm của HTX đang hoàn thiện hồ sơ tham gia OCOP 2025, mở ra cơ hội lớn để khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường.
Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Ngày 22/11, một hành trình khám phá Hà Nội bằng “bus tour” được tổ chức đã mang đến cho du khách trong và ngoài nước cơ hội tiếp cận và hiểu thêm về hệ thống di sản, kiến trúc đặc trưng của Thủ đô theo một góc nhìn trực quan và sinh động hơn.
Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nam Phi ngày 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã trao đổi nhiều nội dung nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, đẩy mạnh giao thương và triển khai các thỏa thuận song phương sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia hồi tháng 4/2025.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Trong dòng chảy hiện đại, những người con của ngôi làng gốm Phù Lãng (xã Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh) gần 800 tuổi đang cùng chung tay thắp lửa truyền thống và thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm thủ công, giữ trọn hồn riêng của xứ sở Kinh Bắc xưa kia.
Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung lần thứ 25 tại Lào Cai diễn ra trong không khí giao thương nhộn nhịp, nơi các đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề và ẩm thực truyền thống hội tụ, mở ra nhiều cơ hội kết nối thị trường và quảng bá hàng Việt ngay tại biên giới.
Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, ngày 17/11/2025, tại Cung điện Bayan (thủ đô Kuwait), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah sau lễ đón trọng thể và các cuộc hội kiến với Quốc vương Kuwait Sheikh Meshal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Hoàng Thái tử Sheikh Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah. Thủ tướng Kuwait cho biết sẽ thúc đẩy nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nông sản tại Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường Kuwait và các nước trong khu vực.
Nhiều hoạt động đặc sắc trong Tuần lễ ẩm thực Italia tại Việt Nam

Nhiều hoạt động đặc sắc trong Tuần lễ ẩm thực Italia tại Việt Nam

Theo thông tin từ Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, Tuần lễ Ẩm thực Italia tại Việt Nam lần thứ 10 sẽ diễn ra từ ngày 17/11 đến ngày 23/11 tại Hà Nội với nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động