Trung Quốc chi 18,5 triệu USD mua cua Cà Mau chỉ trong 1 tháng

Kim ngạch xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD, cao gấp 18 lần so với cùng kỳ năm trước.
Cà Mau khẳng định vận chuyển cua xuất khẩu diễn ra bình thường Mở rộng thị trường xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của Cà Mau Hơn 1,1 triệu đồng/kg cua Cà Mau
Trung Quốc chi 18,5 triệu USD mua cua Cà Mau chỉ trong 1 tháng.
Trung Quốc chi 18,5 triệu USD mua cua Cà Mau chỉ trong 1 tháng.

Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, giá cua Cà Mau tăng cao chưa từng có. Cua gạch loại 1 lên đến 1.1 triệu đồng/kg.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết kim ngạch xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD, cao gấp 18 lần so với cùng kỳ năm trước.

Đại diện các doanh nghiệp cho biết, sự tăng trưởng này đến từ nhu cầu tiêu dùng cho dịp Tết Nguyên đán tăng cao. Ngoài ra, hàng Việt ngày càng có lợi thế cạnh tranh. Cua nhập khẩu từ Australia, Mỹ, Canada có kích cỡ lớn (2-3 kg) và giá cao, trong khi cua Cà Mau nhỏ hơn, giá hợp lý, đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc. Hơn nữa, cua Cà Mau có chất lượng thịt ngon, ngọt, phù hợp với khẩu vị ẩm thực của thị trường này.

Một thương lái tại H.Đầm Dơi chia sẻ, để có nguồn hàng phục vụ tết, người nuôi cua đã thả giống từ tháng 7 âm lịch. Sau 5 tháng nuôi, cua đạt trọng lượng trung bình 300 gram/con, thương lái đến tận nơi mua để đưa ra thị trường.

Tại huyện Năm Căn, trong tháng 1, cua gạch loại 1 (từ 400 gram trở lên) chạm ngưỡng 1,1 triệu đồng một kg, cua gạch loại 2 đạt 900.000 đồng một kg, còn cua thịt loại 1 ở mức 750.000 đồng một kg. Dù giá đã hạ nhiệt sau Tết, cua Cà Mau vẫn duy trì ở mức cao, đảm bảo lợi nhuận tốt cho người nuôi.

Cà Mau có 3 mặt giáp biển, sở hữu hệ sinh thái rừng ngập mặn với tổng diện tích trên 63.000 ha, trong đó phần lớn diện tích nằm trong Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Cua Cà Mau sống trong môi trường tự nhiên, dưới tán rừng ngập mặn, đặc biệt ở những nơi gần biển như: Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi.

Từ năm 2023, tỉnh Cà Mau đã triển khai thực hiện Ðề án Phát triển bền vững nghề cua trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2030. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 ổn định diện tích nuôi cua khoảng 265.000 ha, năng suất bình quân đạt 100 kg/ha/năm, sản lượng đạt khoảng 29.150 tấn/năm.

Hiện diện tích nuôi cua toàn tỉnh Cà Mau trên 250.000 ha (tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 2,29%), sản lượng đạt trên 24.000 tấn (tăng trưởng bình quân đạt 5,85%), giá trị mang lại khoảng 5.000 tỉ đồng/năm. Sản phẩm cua Cà Mau hiện đã được xuất khẩu sang nhiều quốc gia như: Mỹ, Trung Quốc, Lào, Campuchia...

Vì sao cua gạch Cà Mau tăng sốc dự báo sẽ tăng lên hơn 1 triệu đồng/kg? Vì sao cua gạch Cà Mau tăng sốc dự báo sẽ tăng lên hơn 1 triệu đồng/kg?
12.000 ha cua nuôi bị chết người dân hoang mang, tỉnh Cà Mau chỉ đạo khẩn 12.000 ha cua nuôi bị chết người dân hoang mang, tỉnh Cà Mau chỉ đạo khẩn
Những món ngon Cà Mau gây thương nhớ Những món ngon Cà Mau gây thương nhớ
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thị trường EU nâng tiêu chuẩn, doanh nghiệp thanh long Việt cần gì để khai thông?

Thị trường EU nâng tiêu chuẩn, doanh nghiệp thanh long Việt cần gì để khai thông?

Hàng trăm tấn thanh long GlobalGAP bị tồn kho do vướng quy định mới về cấp chứng thư xuất khẩu sang EU, đẩy nông dân và doanh nghiệp vào thế khó. Trong khi thị trường nội địa không thể tiêu thụ nổi, ngành chức năng đang khẩn trương hoàn thiện hướng dẫn nhằm khơi thông dòng chảy xuất khẩu cho trái thanh long Việt.
Ấn Độ tổ chức sự kiện kết nối giao thương quốc tế tại Kakinada

Ấn Độ tổ chức sự kiện kết nối giao thương quốc tế tại Kakinada

Giữa tháng 9/2025, sự kiện kết nối giao thương quốc tế tại TP. Kakinada, Ấn Độ sẽ quy tụ hàng trăm doanh nghiệp toàn cầu, mở ra cơ hội hợp tác, đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam tại một trong những trung tâm công nghiệp, cảng biển chiến lược của Ấn Độ. Các lĩnh vực tiềm năng gồm dược phẩm, dệt may, thủy sản, khoáng sản, nông sản... cùng nhiều ưu đãi hỗ trợ dành cho doanh nghiệp tham dự.
Sữa, mì gói, bánh kẹo Việt lên ngôi tại Campuchia: Vì sao người tiêu dùng tin chọn?

Sữa, mì gói, bánh kẹo Việt lên ngôi tại Campuchia: Vì sao người tiêu dùng tin chọn?

Giữa lúc thị trường tiêu dùng Campuchia thiếu hụt nguồn cung do gián đoạn thương mại với Thái Lan, các thương hiệu thực phẩm Việt Nam đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống, chiếm lĩnh kệ hàng, và được người tiêu dùng bản địa đón nhận. Từ những sản phẩm quen thuộc như sữa, mì gói, đến bánh kẹo, hàng Việt đang tạo dấu ấn vững chắc tại thị trường láng giềng.
Nâng cao giá trị “xanh” cho ngành hàng sắn

Nâng cao giá trị “xanh” cho ngành hàng sắn

Sắn và các sản phẩm từ sắn từ lâu đã là một trong 13 sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chủ lực của quốc gia, đồng thời đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu mặt hàng này. Tuy nhiên, song hành với tăng trưởng về khối lượng và kim ngạch là những cảnh báo về rủi ro môi trường và thách thức phát triển bền vững, buộc ngành hàng này phải định hình lại hướng đi của mình theo chuẩn mực “xanh” và tuần hoàn.
Cá rô phi Việt Nam rộng đường ra thế giới

Cá rô phi Việt Nam rộng đường ra thế giới

Theo dự báo của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá rô phi trên toàn cầu sẽ đạt gần 15 tỷ USD vào năm 2033. Bên cạnh những thị trường truyền thống, mới đây, Việt Nam đã ký kết để xuất khẩu chính ngạch cá rô phi sang thị trường Brazil. Từ đó, tiếp tục mở ra cơ hội lớn cho loài thủy sản vốn rất phù hợp và dễ nuôi ở nhiều khu vực của nước ta.
Toyota tạo ‘lối đi riêng’ giữa thị trường ô tô Trung Quốc khốc liệt

Toyota tạo ‘lối đi riêng’ giữa thị trường ô tô Trung Quốc khốc liệt

Giữa bối cảnh thị trường ô tô Trung Quốc ngày càng khốc liệt và không dễ thở với các thương hiệu phương Tây, Toyota đang tạo nên một ngoại lệ hiếm hoi. Với mẫu SUV điện bZ3X – sản phẩm hợp tác với đối tác nội địa GAC – Toyota đã chứng minh rằng, cạnh tranh tại Trung Quốc không bất khả thi nếu có chiến lược đúng đắn về sản phẩm và giá cả.
Ách tắc thanh long, ớt, đậu bắp: Khi giấy phép trở thành “nút thắt” xuất khẩu

Ách tắc thanh long, ớt, đậu bắp: Khi giấy phép trở thành “nút thắt” xuất khẩu

Từ đầu tháng 7 đến nay, hàng loạt lô hàng thanh long, ớt, đậu bắp xuất khẩu sang châu Âu bị ách tắc tại TP.HCM do vướng thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Nguyên nhân xuất phát từ sự thay đổi trong phân cấp quản lý theo Thông tư mới, khiến doanh nghiệp thấp thỏm vì nguy cơ chậm giao hàng, ảnh hưởng đến uy tín và hợp đồng.
Việt Nam - Pakistan hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD: Dệt may, Halal, thủy sản vào “trục chính”

Việt Nam - Pakistan hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD: Dệt may, Halal, thủy sản vào “trục chính”

Kỳ họp lần thứ năm Tiểu ban Hỗn hợp Thương mại Việt Nam - Pakistan vừa diễn ra tại Hà Nội đã đạt nhiều kết quả thiết thực, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước. Hai bên thống nhất thúc đẩy đàm phán Thỏa thuận Thương mại Ưu đãi (PTA), mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực then chốt như dệt may, thủy sản, thương mại Halal, đồng thời hướng tới mục tiêu kim ngạch 10 tỷ USD trong tương lai gần.
Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu, xuất khẩu tăng mạnh: Thành công từ chỉ đạo tới hành động

Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu, xuất khẩu tăng mạnh: Thành công từ chỉ đạo tới hành động

Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Ninh) năm nay đánh dấu một vụ mùa bội thu. Không chỉ đạt sản lượng cao nhất trong nhiều năm, vải thiều Lục Ngạn còn hiện diện khắp các hệ thống siêu thị lớn, sàn thương mại điện tử, trong các khu công nghiệp và thị trường quốc tế... nhờ sự vào cuộc trong xúc tiến của lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng địa phương.
Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Dù chịu áp lực từ chính sách thuế mới của Hoa Kỳ và hàng loạt rào cản kỹ thuật, ngành gỗ Việt Nam vẫn duy trì thặng dư thương mại 6,69 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục là điểm sáng của ngành nông nghiệp Việt Nam, nhờ chủ động ứng phó, đa dạng hóa thị trường và đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái nội địa bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động