Thực phẩm online bứt phá cùng thế hệ Z và Alpha

Gen Z và Gen Alpha đang tạo ra làn sóng tiêu dùng mới, định hình cách mua sắm và lựa chọn thực phẩm, đồ uống trên các sàn thương mại điện tử. TikTok, Shopee và các nền tảng số trở thành công cụ tác động mạnh mẽ đến hành vi ăn uống hiện đại.
Nông nghiệp “siết trận”: Tấn công mạnh vào hóa chất cấm, thực phẩm giả Siết quảng cáo thực phẩm chức năng để bảo vệ người tiêu dùng Những thực phẩm bổ sung lợi khuẩn giúp đường ruột khỏe

Sức bật của ngành hàng thực phẩm trên sàn thương mại điện tử

Thực phẩm online bứt phá cùng thế hệ Z và Alpha
Sự ưa chuộng sản phẩm tốt cho sức khỏe đã giúp đồ uống healthy trở thành phân khúc đầy tiềm năng.

Thị trường thực phẩm và đồ uống đang chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ trên các nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt nhờ vào sức mua đến từ nhóm người tiêu dùng trẻ như Gen Z và Gen Alpha. Theo dữ liệu từ báo cáo Thị trường Thực phẩm - Đồ uống của Metric.vn, doanh số toàn ngành trên sàn TMĐT đã tăng từ 6.000 tỷ đồng vào năm 2022 lên 10.900 tỷ đồng năm 2023, tức mức tăng trưởng gần 82%. Đến năm 2024, con số tiếp tục tăng lên 19.300 tỷ đồng, tăng 76,7% so với năm trước.

Dựa trên quán tính này, Metric dự đoán năm 2025, ngành sẽ đạt doanh số khoảng 26.400 tỷ đồng, tức tăng thêm 37%. Tuy nhiên, mức tăng trưởng đang có dấu hiệu giảm tốc so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Nguyên nhân được lý giải bởi sự bão hòa dần của thị trường, khi tệp người tiêu dùng mới không còn gia tăng mạnh mẽ. Đồng thời, hành vi mua sắm dần chuyển sang mô hình đa kênh với xu hướng cao cấp hóa sản phẩm, làm tăng giá trị đơn hàng trung bình nhưng lại không còn tạo đột phá doanh số như trước.

Một điểm nổi bật khác trong bức tranh thị trường là sự nổi lên của một số nhóm sản phẩm có sức tăng trưởng ấn tượng. Trong năm 2024, táo đỏ, nông sản Tây Bắc và sữa thực vật là ba mặt hàng dẫn đầu về tốc độ phát triển. Riêng táo đỏ ghi nhận doanh số 606 tỷ đồng với 4,8 triệu sản phẩm được bán ra từ 6.000 shop, tăng 457%. Nông sản Tây Bắc cũng đạt mức tăng trưởng gấp đôi cả về sản lượng lẫn doanh thu. Một phần thành công này đến từ chiến dịch quảng bá sản phẩm OCOP kết hợp cùng TikTok Việt Nam do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai.

Sữa thực vật cũng có một năm khởi sắc với doanh số tăng hơn 100%, đạt 345,2 tỷ đồng. Trong đó, Shopee chiếm tới 73% thị phần, tăng trưởng 111%. Đáng chú ý, TikTok Shop bứt phá với mức tăng gần 500%, chiếm 15% thị phần. Trái lại, các sàn như Lazada hay đặc biệt là Tiki đang dần bị lấn lướt, khi Tiki ghi nhận mức giảm tới 39% doanh số trong mảng này.

Không kém phần sôi động là phân khúc đồ uống lành mạnh – “đồ uống healthy” – với doanh số đạt 1.770 tỷ đồng và sản lượng 18 triệu sản phẩm trong năm 2024. Tỷ lệ tăng trưởng của nhóm này vượt xa mặt bằng chung ngành đồ uống không cồn, khi lần lượt đạt 86% và 73%, so với 61% của toàn ngành. Sự ưa chuộng sản phẩm tốt cho sức khỏe đã giúp đồ uống healthy trở thành phân khúc đầy tiềm năng.

Shopee và TikTok Shop tiếp tục là hai nền tảng dẫn đầu trong mảng đồ uống healthy. Tính riêng doanh số, Shopee đạt 872 tỷ đồng, tăng 104%, còn TikTok Shop cũng gây bất ngờ khi tăng 146%, đạt doanh thu 686 tỷ đồng. Đặc biệt, trong từng quý năm 2024, nhóm sản phẩm này đều tăng trưởng liên tục: từ 311 tỷ đồng (quý I) lên 553 tỷ đồng (quý II), với mức tăng bình quân gần 29%.

Hành vi tiêu dùng mới dẫn dắt thị trường

Thực phẩm online bứt phá cùng thế hệ Z và Alpha
Mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy quyết định ăn uống.

Không chỉ tăng về số lượng đơn hàng, nhóm người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z và Gen Alpha đang thay đổi tận gốc cách lựa chọn và tương tác với sản phẩm thực phẩm – đồ uống. Đây là hai thế hệ sinh ra và lớn lên trong môi trường số, nơi mạng xã hội không chỉ là kênh thông tin mà còn là nền tảng định hình xu hướng.

Theo đánh giá từ Metric.vn, người tiêu dùng trẻ hiện nay có xu hướng ưu tiên sản phẩm có giá trị tốt, chất lượng đảm bảo, đồng thời chú trọng yếu tố sức khỏe, bền vững và cá nhân hóa trải nghiệm. Những món ăn đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau, có thành phần tự nhiên, ít chế biến, thân thiện với môi trường và dễ sử dụng là lựa chọn hàng đầu.

Mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy quyết định ăn uống. Các xu hướng món ăn, đồ uống lan truyền qua nền tảng này có thể khiến một sản phẩm “cháy hàng” chỉ sau vài giờ. Hơn nữa, Gen Z và Gen Alpha không chỉ tiêu dùng sản phẩm mà còn yêu cầu sự tương tác cá nhân hóa: từ công thức món ăn cho đến nội dung quảng cáo, từ gợi ý dinh dưỡng đến hình thức giao tiếp với thương hiệu.

Công nghệ số vì thế trở thành cốt lõi cho mọi hoạt động tiếp thị, vận hành và phân phối. Thương mại điện tử không còn là kênh phụ, mà đã trở thành mặt trận chính để thương hiệu tiếp cận khách hàng. Các giải pháp AI, phân tích dữ liệu lớn (big data), hay mô hình vận hành như “bếp ảo” (cloud kitchen) được xem là chìa khóa để tối ưu hóa hiệu quả chi phí và gia tăng giá trị.

Song song với đó, người tiêu dùng ở các đô thị lớn – nơi nhịp sống nhanh, yêu cầu cao về sự tiện lợi – ngày càng ưu ái các sản phẩm chế biến sẵn, đồ uống đóng chai hoặc các món ăn nhanh nhưng vẫn đảm bảo yếu tố lành mạnh. Việc tích hợp đa dạng hình thức bán hàng như bán trực tiếp, giao hàng nhanh, mô hình subscription (đăng ký định kỳ), hay tư vấn cá nhân hóa cũng là giải pháp giữ chân khách hàng hiệu quả.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao, Metric khuyến nghị doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), tập trung vào những tiêu chí mà người tiêu dùng trẻ quan tâm: tiện lợi, lành mạnh và khác biệt. Đặc biệt, cải tiến công thức theo hướng giảm đường, giảm muối, ít béo, tăng chất xơ, sử dụng nguyên liệu sạch sẽ là xu hướng chủ đạo trong thời gian tới.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý kinh doanh mỹ phẩm Online Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý kinh doanh mỹ phẩm Online
Sản phẩm chứa chất cấm vẫn rao bán tràn lan trên sàn thương mại điện tử Sản phẩm chứa chất cấm vẫn rao bán tràn lan trên sàn thương mại điện tử
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường
VCCI đề xuất không miễn thuế nhập khẩu với hàng thương mại điện tử giá thấp VCCI đề xuất không miễn thuế nhập khẩu với hàng thương mại điện tử giá thấp
Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống
Mai Hương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá hồ tiêu hôm nay 6/9: Giữ vững trên 150.000 đồng/kg, xuất khẩu vượt 1 tỷ USD

Giá hồ tiêu hôm nay 6/9: Giữ vững trên 150.000 đồng/kg, xuất khẩu vượt 1 tỷ USD

Giá hồ tiêu hôm nay 6/9 duy trì ổn định trong khoảng 151.000 – 153.000 đồng/kg tại các vùng trồng trọng điểm. Dù có dấu hiệu chững lại, thị trường hồ tiêu vẫn được hỗ trợ bởi xuất khẩu 8 tháng đầu năm đã vượt mốc 1 tỷ USD.
Phù Yên phát triển nông nghiệp hữu cơ, xây dựng thương hiệu nông sản địa phương

Phù Yên phát triển nông nghiệp hữu cơ, xây dựng thương hiệu nông sản địa phương

Tiếp nối thành quả từ quá trình xây dựng thương hiệu nông sản của huyện Phù Yên trước đây, các xã mới thành lập trên địa bàn tiếp tục duy trì hiệu quả phát triển nông nghiệp hữu cơ, đẩy mạnh liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao chất lượng – giá trị nông sản.
Vì sao giá vàng trong nước và thế giới không ngừng phá đỉnh?

Vì sao giá vàng trong nước và thế giới không ngừng phá đỉnh?

Trong những ngày đầu tháng 9, giá vàng thế giới và trong nước liên tục xác lập kỷ lục mới. Đà tăng này được thúc đẩy bởi tín hiệu suy yếu từ thị trường lao động Mỹ, kỳ vọng FED sớm nới lỏng chính sách tiền tệ, trong khi việc xóa độc quyền vàng miếng tại Việt Nam cần thêm thời gian để tác động rõ rệt.
Giá hồ tiêu hôm nay (5/9): Cú 'quay xe' bất ngờ sau chuỗi ngày tăng nóng, nghịch lý nguồn cung và áp lực bán ra

Giá hồ tiêu hôm nay (5/9): Cú 'quay xe' bất ngờ sau chuỗi ngày tăng nóng, nghịch lý nguồn cung và áp lực bán ra

Sau chuỗi ngày tăng giá liên tục, thị trường hồ tiêu trong nước ngày 5/9/2025 đã chứng kiến một phiên điều chỉnh giảm đồng loạt, tạo ra một cú "quay xe" bất ngờ. Mức giảm phổ biến từ 1.000 – 2.000 đồng/kg đã kéo giá thu mua tại các vùng trồng trọng điểm xuống dưới mốc 154.000 đồng/kg. Động thái này diễn ra trong bối cảnh nghịch lý khi nguồn cung được cho là ngày càng khan hiếm, đặt ra nhiều câu hỏi về xu hướng thị trường trong thời gian tới.
Giá cà phê ngày 5/9: Thế giới phân hóa, thị trường trong nước phục hồi sau phiên giảm sâu

Giá cà phê ngày 5/9: Thế giới phân hóa, thị trường trong nước phục hồi sau phiên giảm sâu

Cập nhật thị trường cà phê ngày 5 tháng 9 năm 2025 cho thấy một bức tranh đầy biến động và trái chiều. Trong khi hai sàn giao dịch lớn trên thế giới ghi nhận sự phân hóa rõ rệt giữa Robusta và Arabica, giá cà phê tại các vùng trồng trọng điểm trong nước đã đồng loạt tăng nhẹ trở lại, mang đến tín hiệu tích cực sau phiên giảm giá mạnh trước đó.
Thương mại điện tử – bệ phóng đưa sản phẩm OCOP vươn tầm quốc tế

Thương mại điện tử – bệ phóng đưa sản phẩm OCOP vươn tầm quốc tế

Trong thời đại chuyển đổi số, thương mại điện tử đang trở thành bệ phóng quan trọng giúp sản phẩm OCOP mở rộng thị trường, vượt ra khỏi ranh giới làng xã. Đây chính là cơ hội để sản phẩm đặc trưng của Việt Nam khẳng định thương hiệu, vươn tầm quốc tế.
Giá vàng thế giới sắp cán mốc 3.600 USD/oz

Giá vàng thế giới sắp cán mốc 3.600 USD/oz

Lúc 6h15 sáng nay (4/9), giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á giảm 3,5 USD/oz so với đóng cửa phiên đêm qua tại tại Mỹ, tương đương giảm 0,1%, giao dịch ở mức 3.556,8 USD/oz - theo dữ liệu từ sàn giao dịch Kitco.
Giá cà phê hôm nay 4/9: Thị trường chao đảo, trong nước giảm sâu, thế giới diễn biến trái chiều

Giá cà phê hôm nay 4/9: Thị trường chao đảo, trong nước giảm sâu, thế giới diễn biến trái chiều

Giá cà phê hôm nay (4/9) ghi nhận một phiên giao dịch đầy biến động. Trong khi thị trường cà phê trong nước đồng loạt giảm mạnh, có nơi mất mốc 115.000 đồng/kg, thì giá cà phê thế giới lại diễn biến trái chiều khi Robusta hồi phục nhẹ còn Arabica lại quay đầu tăng giá. Sự sụt giảm đột ngột của thị trường nội địa được cho là do tâm lý chốt lời của giới đầu cơ sau chuỗi ngày tăng nóng.
Dự kiến giá xăng dầu ngày mai sẽ tăng hay giảm?

Dự kiến giá xăng dầu ngày mai sẽ tăng hay giảm?

Giá xăng dầu ngày mai 4/9 được dự báo sẽ tiếp tục tăng phiên thứ 3 liên tiếp. Giá xăng dự kiến tăng khoảng 50-150 đồng/lít. Theo kế hoạch, liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ vào ngày mai.
Nguyên nhân đợt tăng giá điện thoại sắp tới?

Nguyên nhân đợt tăng giá điện thoại sắp tới?

Giá iPhone và Galaxy có thể tăng trong năm tới. Tìm hiểu nguyên nhân và tác động từ TSMC ngay hôm nay!
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động