Thị trường thương mại điện tử đang chắt lọc nhà bán

Thương mại điện tử (TMĐT) được Chính phủ xác định là trụ cột quan trọng trong tăng trưởng quy mô kinh tế số quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bị chi phối không nhỏ từ các sàn thương mại và nhà cung cấp nước ngoài.
6 tháng đầu năm, người Việt chi gần 150.000 tỷ để mua sắm online Người Việt “nghiện” mua sắm online: Tiện lợi đi kèm rủi ro
Thị trường thương mại điện tử đang chắt lọc nhà bán
Thị trường thương mại điện tử đang chắt lọc nhà bán.

Sự tăng trưởng áp đảo của hai sàn Shopee và TikTok Shop

YouNet ECI (công ty phân tích và tư vấn tăng trưởng kênh thương mại điện tử) vừa công bố báo cáo cho thấy doanh thu các sàn thương mại điện tử quý II/2024 của bốn nền tảng thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 87,37 nghìn tỷ đồng GMV (chỉ số đo lường tổng giá trị hàng hóa hoặc dịch vụ được bán qua một kênh thương mại điện tử trong một khoảng thời gian nhất định), tăng trưởng 10,4% so với quý trước đó.

Trong đó, nền tảng Shopee dẫn đầu với 62,38 nghìn tỷ đồng đạt 71,4% thị phần GMV. Nền tảng này cũng đồng thời chiếm trên 50% thị phần cho tất cả các nhóm ngành hàng thương mại điện tử.

Xếp thứ hai là TikTok Shop với 19,24 nghìn tỷ đồng, chiếm 22,0% thị phần GMV. Xếp thứ 3 và 4 lần lượt là Lazada (5,16 nghìn tỷ đồng) và Tiki (584,77 tỷ đồng).

Điểm đáng chú ý trong quý II này là tổng số lượng nhà bán có doanh thu đã sụt giảm tới 26.000 so với quý trước. Tuy vậy, doanh thu trung bình của mỗi nhà bán lại tăng 9% so với quý trước và giá trị trung bình mỗi sản phẩm tiêu thụ trên TMĐT cũng tăng 7%.

Như vậy, có thể thấy thị trường TMĐT đang thay đổi rất nhanh theo hướng chắt lọc, tập trung, với số lượng nhà bán không chuyên, doanh thu thấp ngày càng giảm.

Tốc độ tăng trưởng của Shopee trong quý II vượt trội so với TikTok Shop. Nếu như tổng GMV TikTok Shop tăng trưởng 4,8% so với quý trước thì tổng GMV Shopee tăng trưởng đến 16,1% giúp nền tảng này chiếm thêm thị phần.

Nguyên nhân chính cho sự chênh lệch này nằm ở mức độ phụ thuộc vào nhóm ngành hàng Thời trang và Phụ kiện của Shopee và TikTok Shop. Cụ thể, nếu như nhóm ngành hàng Thời trang và Phụ kiện chỉ chiếm 24% trên tổng GMV của Shopee trong quý thì nhóm ngành hàng này lại chiếm đến 37,5% trên tổng GMV của TikTok Shop trên cùng thời gian. Khi nhu cầu cho sản phẩm Thời trang và Phụ kiện giảm trong quý II so với quý I (do quý I có Tết Nguyên Đán là cao điểm của ngành hàng) thì TikTok Shop đã chịu ảnh hưởng nhiều hơn Shopee.

Trong khi tổng giá trị giao dịch của nhóm ngành hàng Thời trang và Phụ kiện giảm 3% so với quý trước thì báo cáo của YouNet ECI chỉ ra tất cả các nhóm ngành hàng khác đều tăng trưởng về GMV. Trong đó, có những nhóm như Thực phẩm và Đồ uống; Mẹ và Bé tăng trưởng đến hai chữ số.

Tuy vậy, tính tổng thể, cũng như quý trước, Thời trang và Phụ kiện vẫn là nhóm ngành hàng được người tiêu dùng mua nhiều nhất trên 4 nền tảng thương mại điện tử, đạt 22,679 nghìn tỷ đồng GMV.

Xếp sau lần lượt là nhóm Sắc đẹp (13,4 nghìn tỷ đồng), Nhà cửa và Đời sống (10,6 nghìn tỷ đồng), Công nghệ (8 nghìn tỷ đồng) và Điện gia dụng (6 nghìn tỷ đồng).

Trong đó, hai nhóm ngành có giá trị sản phẩm cao là Công nghệ và Điện gia dụng ngày càng cho thấy tiềm năng trên TikTok Shop khi doanh thu của hai nhóm ngành trên nền tảng này tăng lần lượt 14% và 28% so với quý trước. Tuy vậy, thị phần của TikTok Shop trong các nhóm ngành này vẫn thấp hơn đáng kể so với Shopee.

Cần tiếp sức cho hàng Việt trên sàn thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử đang chắt lọc nhà bán
Hết thời "cứ mở shop online là bán được hàng"?

Những năm qua, không phải các sàn thương mại điện tử của Việt Nam, hai "tay chơi" đến từ Singapore – Shopee và Lazada mới là những cái tên liên tục dẫn đầu thị trường bán lẻ điện tử Việt Nam. Và mới đây nhất, từ cuối tháng 4/2022, ngay khi vừa xuất hiên, TikTok Shop cũng đã nhanh chóng tham gia đường đua, bước thẳng vào top 5 các sàn thương mại điện tử Việt Nam.

Thậm chí, nhờ tăng trưởng với tốc độ ấn tượng, TikTok Shop nhanh chóng "vượt mặt" Lazada ngồi chắc vị thứ hai. Giữ vị trí thứ tư và thứ năm hiện tại lần lượt là hai sàn thương mại điện tử của Việt Nam là Tiki và Sendo.

Mặc dù nằm trong nhóm 5 sàn thương mại điện tử có doanh thu cao nhất, tuy nhiên, thị phần của hai sàn Tiki và Sendo không đáng kể khi đặt lên bàn cân so sánh với những "tay chơi ngoại quốc" như Shopee, TikTok hay Lazada. Theo đó, trong báo cáo doanh thu quý 2/2024 của 4 sàn thương mại điện tử hàng đầu do YouNet ECI thực hiện, Shopee dẫn đầu thị trường với thị phần 71,4% tính theo tổng giao dịch (GMV). TikTok Shop chiếm 20% thị phần, Lazada chiếm 5,9% trong khi đại diện Việt Nam chỉ có “góc bánh” khá khiêm tốn với 0,7% thị phần.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, trưởng ban logistics cho thương mại điện tử (TMĐT) của Hiệp hội Logistics VN (VLA) đề xuất, muốn tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử, VN cần hoàn thiện khung pháp lý để hỗ trợ cho sự phát triển của kho ngoại quan, đồng thời đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng logistics, gồm cả kho bãi và công nghệ quản lý dữ liệu.

Ông Hùng nói trong bối cảnh TMĐT ngày càng phát triển, việc đầu tư vào hạ tầng logistics và hoàn thiện khung pháp lý là điều cần thiết để VN có thể cạnh tranh hiệu quả với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Ông Hùng cho rằng, trước hết Việt Nam cần điều chỉnh và hoàn thiện khung pháp lý để hỗ trợ sự phát triển của kho ngoại quan TMĐT, đồng thời đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng logistics, bao gồm cả kho bãi và công nghệ quản lý dữ liệu.

Việt Nam cũng cần tập trung vào việc chuẩn hóa quy trình sản xuất và vận hành, khuyến khích các doanh nghiệp hợp tác với các công ty công nghệ để tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, sự hỗ trợ từ Chính phủ về thuế và chi phí đất đai cũng là yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp có thể đầu tư mạnh mẽ hơn vào hạ tầng logistics.

Kết nối thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua du lịch trực tuyến Kết nối thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua du lịch trực tuyến
Tăng cường quản lý hoạt động thương mại điện tử Tăng cường quản lý hoạt động thương mại điện tử
Muốn phát triển thương mại điện tử phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Muốn phát triển thương mại điện tử phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá cà phê bất ngờ quay đầu giảm mạnh

Giá cà phê bất ngờ quay đầu giảm mạnh

Giá cà phê trong nước hôm 17/4 đầu giờ là 133.700 đồng/kg, tăng 700 đồng/kg nhưng cuối ngày có dấu hiệu giảm và dự kiến hôm nay sẽ giảm tiếp.
Giá heo hơi giữ đỉnh giá, nhưng kỳ vọng tăng vẫn còn đó?

Giá heo hơi giữ đỉnh giá, nhưng kỳ vọng tăng vẫn còn đó?

Giá heo hơi hôm nay 18/4, bất ngờ lặng sóng, đồng loạt giữ giá đi ngang tại cả ba miền trong phiên sáng nay. Hiện tại, heo hơi trên toàn quốc được giao dịch trong khoảng 68.000 - 75.000 đồng/kg.
Giá xăng giảm xuống dưới 19.000 đồng/lít

Giá xăng giảm xuống dưới 19.000 đồng/lít

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay đồng loạt giảm, theo đó, xăng RON 92 và xăng RON 95 cùng xuống dưới 19.000 đồng/lít.
Ngành Đường sắt đã bán hơn 70.600 vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngành Đường sắt đã bán hơn 70.600 vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngành đường sắt điều chỉnh giá vé tăng từ 2% đến 4% so với năm 2024, tùy theo từng đoàn tàu và cự ly di chuyển của hành khách. Tính đến ngày 15/4, số lượng vé đã bán trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 là 70.600 vé, chiếm khoảng 59% so với lượng vé cung ứng.
Giá heo hơi tiếp đà tăng, cao nhất 75.000 đồng/kg

Giá heo hơi tiếp đà tăng, cao nhất 75.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 17/4, tiếp đà tăng nhẹ tại khu vực miền Bắc và miền Nam, chững giá tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong sáng nay. Hiện tại, giá heo hơi tại ba miền dao động từ 68.000 - 75.000 đồng/kg.
Giá tiêu tăng liên tiếp bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến thương mại

Giá tiêu tăng liên tiếp bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến thương mại

Hôm nay 17/4, thị trường tiêu trong nước duy trì đà tăng so với hôm qua, mức tăng từ 1.000 - 1.500 đồng/kg. Hiện giá tiêu thu mua trung bình tại các địa bàn trọng điểm giao động trong khoảng 156.500 - 159.000 đồng/kg.
Vì sao giá cà phê tăng sốc như giá vàng?

Vì sao giá cà phê tăng sốc như giá vàng?

Hôm nay 17/4, giá cà phê các tỉnh khu vực Tây Nguyên tiếp đà tăng cao so với phiên giao dịch hôm qua, mức tăng từ 2.800 - 3.000 đồng/kg. Hiện giá thu mua trung bình ở mức 132.800 đồng/kg.
Giá vàng vọt lên 114 triệu đồng/lượng, chỉ thấy khách mua, ít khách bán

Giá vàng vọt lên 114 triệu đồng/lượng, chỉ thấy khách mua, ít khách bán

Đầu giờ chiều 16/4, giá vàng miếng SJC nhảy vọt lên 114 triệu đồng/lượng, giữa lúc giá cao ngất ngưởng, dòng người xếp hàng chờ mua vẫn kéo dài, ngược lại rất ít khách muốn bán.
Khách hàng truyền thống tăng nhập, giá gạo Việt lại đứng đầu thế giới

Khách hàng truyền thống tăng nhập, giá gạo Việt lại đứng đầu thế giới

Khoảng một tuần nay, giá gạo xuất khẩu đã tăng trở lại và lên ngưỡng gần 400 USD/tấn đối với gạo 5% tấm, nguyên nhân là do các khách hàng truyền thống của gạo Việt Nam đang tăng nhập. Giá gạo xuất khẩu Việt Nam đã vượt một số trong khu vực và trên thế giới.
Giá vàng trong nước lập đỉnh 111 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước lập đỉnh 111 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước tiếp đà tăng mạnh sáng nay (16/4), vọt lên mốc chưa từng có trong lịch sử - 111 triệu đồng/lượng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động