6 tháng đầu năm, người Việt chi gần 150.000 tỷ để mua sắm online
| Cách nào ngăn chặn hàng giả trên các sàn thương mại điện tử? Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững Muốn phát triển thương mại điện tử phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
![]() |
| Ảnh minh hoạ. |
Theo báo cáo của Metric, nửa đầu năm 2024, TMĐT tại Việt Nam tiếp tục phát triển và trở thành điểm sáng trong toàn cảnh bức tranh kinh tế. 5 sàn TMĐT hàng đầu gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop ghi nhận doanh số 143,9 nghìn tỷ đồng với 1.533 triệu sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng, tăng lần lượt 54,91% và 65,55% so với cùng kỳ 2023.
Mức tăng trưởng này phản ánh sự phát triển bền vững của thị trường TMĐT, đồng thời cho thấy khả năng tận dụng cơ hội của các doanh nghiệp (DN) khi sự dịch chuyển mua sắm từ offline sang online vẫn đang diễn ra mạnh mẽ.
Đây là những tín hiệu cho thấy người tiêu dùng đã chi tiêu 1 cách thoải mái hơn bất chấp nền kinh tế vẫn còn nhiều bất ổn.
Một xu hướng nổi bật là sự gia tăng thị phần của các Shop Mall. Trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng Shop Mall đã tăng trưởng 12.29% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm từ thương hiệu chính hãng hoặc nhà bán có uy tín trên thị trường.
Các ngành hàng làm đẹp, thời trang nữ và nhà cửa - đời sống vẫn dẫn đầu về doanh số và sản lượng trên cả 5 sàn thương mại điện tử. Đánh chú ý, trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam, phân khúc sản phẩm giá rẻ, dưới 200.000 đồng vẫn duy trì sức hấp dẫn, với thị phần tăng thêm 3% so với cùng kỳ năm trước. Với tình hình kinh tế hiện nay, thắt chặt chi tiêu vẫn là tiêu chí được nhiều gia đình áp dụng. Vì vậy, người tiêu dùng thường ưu tiên các sản phẩm có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền.
![]() |
| Doanh số thị trường thương mại điện tử Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước. Số liệu: Metric |
Trong 6 tháng đầu năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến sự thống trị của các thương hiệu lớn thuộc ngành hàng điện thoại - máy tính bảng. Trong top 10 thương hiệu có doanh số cao nhất, có tới 4 thương hiệu thuộc ngành này, bao gồm những cái tên quen thuộc như Apple, Samsung, Xiaomi; Cho thấy nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm công nghệ.
Top 10 thương hiệu doanh số cao nhất thị trường thương mại điện tử chỉ chứng kiến sự xuất hiện duy nhất của một thương hiệu Việt Nam là Vinamilk; Thể hiện sự cạnh tranh khốc liệt trên các nền tảng. Các thương hiệu nội địa cần chiến lược kinh doanh khéo léo hơn để tăng cường sức cạnh tranh trên sân nhà.
Cùng chuyên mục
Tin khác
Hà Nội chủ động nguồn hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng dồi dào cho Tết 2026
Hybrid sạc điện vượt mặt diesel thay đổi trật tự thị trường ô tô châu Âu
GM tăng mạnh đầu tư cho xe xăng giữa bối cảnh thị trường thay đổi
Việt Nam thúc đẩy thủy sản xanh hướng tới hội nhập bền vững
Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường
Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh
Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ
Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025
Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô


