6 tháng đầu năm, người Việt chi gần 150.000 tỷ để mua sắm online

Nửa đầu năm 2024, người dùng Việt đã chi tổng cộng 143.900 tỷ đồng để mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Cách nào ngăn chặn hàng giả trên các sàn thương mại điện tử? Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững Muốn phát triển thương mại điện tử phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Theo báo cáo của Metric, ‏nửa đầu năm 2024, TMĐT tại Việt Nam tiếp tục phát triển và trở thành điểm sáng trong toàn cảnh bức tranh kinh tế. 5 sàn TMĐT hàng đầu gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop ghi nhận doanh số 143,9 nghìn tỷ đồng với 1.533 triệu sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng, tăng lần lượt 54,91% và 65,55% so với cùng kỳ 2023.

Mức tăng trưởng này phản ánh sự phát triển bền vững của thị trường TMĐT, đồng thời cho thấy khả năng tận dụng cơ hội của các doanh nghiệp (DN) khi sự dịch chuyển mua sắm từ offline sang online vẫn đang diễn ra mạnh mẽ.

Đây là những tín hiệu cho thấy người tiêu dùng đã chi tiêu 1 cách thoải mái hơn bất chấp nền kinh tế vẫn còn nhiều bất ổn.

‏Một xu hướng nổi bật là sự gia tăng thị phần của các Shop Mall. Trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng Shop Mall đã tăng trưởng 12.29% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm từ thương hiệu chính hãng hoặc nhà bán có uy tín trên thị trường.

Các ngành hàng làm đẹp, thời trang nữ và nhà cửa - đời sống vẫn dẫn đầu về doanh số và sản lượng trên cả 5 sàn thương mại điện tử. Đánh chú ý, trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam, phân khúc sản phẩm giá rẻ, dưới 200.000 đồng vẫn duy trì sức hấp dẫn, với thị phần tăng thêm 3% so với cùng kỳ năm trước. Với tình hình kinh tế hiện nay, thắt chặt chi tiêu vẫn là tiêu chí được nhiều gia đình áp dụng. Vì vậy, người tiêu dùng thường ưu tiên các sản phẩm có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền.

Doanh số thị trường thương mại điện tử Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước. Số liệu: Metric
Doanh số thị trường thương mại điện tử Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước. Số liệu: Metric

Trong 6 tháng đầu năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến sự thống trị của các thương hiệu lớn thuộc ngành hàng điện thoại - máy tính bảng. Trong top 10 thương hiệu có doanh số cao nhất, có tới 4 thương hiệu thuộc ngành này, bao gồm những cái tên quen thuộc như Apple, Samsung, Xiaomi; Cho thấy nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm công nghệ.

Top 10 thương hiệu doanh số cao nhất thị trường thương mại điện tử chỉ chứng kiến sự xuất hiện duy nhất của một thương hiệu Việt Nam là Vinamilk; Thể hiện sự cạnh tranh khốc liệt trên các nền tảng. Các thương hiệu nội địa cần chiến lược kinh doanh khéo léo hơn để tăng cường sức cạnh tranh trên sân nhà.

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững
Đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử Đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử
Muốn phát triển thương mại điện tử phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Muốn phát triển thương mại điện tử phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Top những thương hiệu quạt cây đáng mua năm 2025

Top những thương hiệu quạt cây đáng mua năm 2025

Quạt cây là thiết bị làm mát quan trọng trong gia đình và văn phòng nhờ sự tiện lợi và hiệu quả. Tuy nhiên, với thị trường ngày càng đa dạng thì nên mua quạt đứng hãng nào?
Chuyên gia lạc quan về xu hướng tăng của giá vàng trong tuần tới

Chuyên gia lạc quan về xu hướng tăng của giá vàng trong tuần tới

Tuần qua, giá vàng thế giới điều chỉnh vào cuối tuần sau khi liên tục lập kỷ lục mới, nhưng cả nhà đầu tư lẫn chuyên gia phân tích đều tiếp tục duy trì sự lạc quan về xu hướng của giá vàng trong tuần tới.
Đại sứ EU mong ca cao Việt Nam được biết đến nhiều hơn trên bản đồ toàn cầu

Đại sứ EU mong ca cao Việt Nam được biết đến nhiều hơn trên bản đồ toàn cầu

Trong chuyến thăm đến các nông trại và hợp tác xã (HTX) tại hai tỉnh Tây Nguyên vào tuần trước, Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier đã được tận mắt theo dõi quy trình trồng, thu hoạch, nếm trái ca cao tươi tại vườn và lắng nghe sự thay đổi trong phương thức trồng ca cao của nhà nông địa phương.
EU “siết” quy định với nông sản tươi, Việt Nam cần lưu ý gì?

EU “siết” quy định với nông sản tươi, Việt Nam cần lưu ý gì?

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển vừa thông báo Liên minh Châu Âu (EU) bắt đầu áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về an toàn thực phẩm (ATTP) và bền vững nhằm giảm thiểu tác động môi trường cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Giá gạo Nhật Bản tăng vọt, gạo Việt sẽ có cơ hội?

Giá gạo Nhật Bản tăng vọt, gạo Việt sẽ có cơ hội?

Giá gạo tại Nhật Bản đang cao bất thường, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, người Nhật Bản ngày càng “chuộng” gạo Việt Nam, liệu đây có là cơ hội vàng cho ngành xuất khẩu gạo?.
Thị trường F&B 2025 sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới

Thị trường F&B 2025 sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới

Bất chấp nhiều thách thức, ngành dịch vụ thức ăn và đồ uống (F&B) tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng 9,6% trong năm 2025. Năm nay cũng được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới.
Giá vàng tiến sát 99 triệu đồng, cửa hàng mở bán được 10 phút đã “hết vàng”

Giá vàng tiến sát 99 triệu đồng, cửa hàng mở bán được 10 phút đã “hết vàng”

Giá vàng chiều nay tiếp tục đi lên theo hướng thẳng đứng, vàng nhẫn chạm mức 98,5 triệu đồng/lượng – cao nhất từ trước tới nay.
Chuyên gia: Tỷ trọng vàng không nên vượt quá 50% trong danh mục đầu tư

Chuyên gia: Tỷ trọng vàng không nên vượt quá 50% trong danh mục đầu tư

“Tỷ trọng vàng không nên vượt quá 50% trong danh mục đầu tư. Tốt nhất nên giữ vàng chiếm tỷ trọng 10 - 30% trong danh mục. Ngoài ra cũng cần lưu ý là tuyệt đối không vay tiền để mua vàng”, chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh lưu ý các nhà đầu tư.
Sau vượt mốc 3.000 USD, thị trường vàng sẽ có đợt bán tháo mạnh?

Sau vượt mốc 3.000 USD, thị trường vàng sẽ có đợt bán tháo mạnh?

Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn tiếp tục tăng lên mức kỷ lục mới, đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay của vàng.
Giá vàng nhẫn có thể đạt ngưỡng 100 triệu đồng/lượng với xác suất 70%

Giá vàng nhẫn có thể đạt ngưỡng 100 triệu đồng/lượng với xác suất 70%

Ngày 16/3, giá vàng nhẫn neo sát mốc 97 triệu đồng/lượng. Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính-ngân hàng, giá vàng nhẫn có thể đạt ngưỡng 100 triệu đồng/lượng trong năm 2025 với xác suất 70%.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động