Muốn phát triển thương mại điện tử phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nêu rất rõ quyền lựa chọn sản phẩm hàng hóa dịch vụ; quyền kinh doanh theo nhu cầu thực tế quyết định tham gia hay không tham gia giao dịch; quyền kiểm tra hàng hoá trước khi giao nhận theo quy định của pháp luật; lựa chọn tiêu dùng hàng hoá có nguồn gốc rõ ràng…

Theo đại diện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được các doanh nghiệp, người dân biết đến và tin tưởng sử dụng. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của kênh online cũng đặt ra nhiều thách thức cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước thực trạng đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2024 đã bổ sung nhiều quy định nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử và trên không gian mạng. Cụ thể:

Phân định rõ trách nhiệm của các bên

Theo đó, các quy định mới làm rõ trách nhiệm của tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số, nền tảng số trung gian, nền tảng số lớn; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng số; điều chỉnh việc sử dụng hệ thống thuật toán và quảng cáo hướng tới nhóm người tiêu dùng cụ thể; kiểm duyệt nội dung, minh bạch hoạt động quảng cáo và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương như trẻ em, người cao tuổi, người tàn tật, người dân tộc thiểu số, phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ, hộ nghèo...

Luật mới đã bổ sung một Chương về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù, trong đó có các quy định riêng về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng và các chủ thể có liên quan nói trên.

Một số điểm mới về bảo vệ người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thông qua hệ thống thông tin tự mình thiết lập hoặc thông qua nền tảng số và các tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian cần chủ động, tích cực thực hiện.

Để đáp ứng quy định, yêu cầu mới của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân bao gồm các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thông qua hệ thống thông tin tự mình thiết lập hoặc thông qua nền tảng số và các tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian cần chủ động, tích cực thực hiện các công tác thiết lập, vận hành nhằm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tính kịp thời, tuân thủ của các doanh nghiệp.

Về nghĩa vụ mà các doanh nghiệp, đại diện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng lưu ý, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng như chỉ định, công bố công khai đầu mối liên hệ, người đại diện được ủy quyền phối hợp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng, công bố công khai quy chế hoạt động của nền tảng số trung gian cho người tiêu dùng, trong đó phân định rõ trách nhiệm của các bên tham gia giao dịch…

Hay thiết lập kho lưu trữ quảng cáo có sử dụng thuật toán để hướng đến người tiêu dùng, nhóm người tiêu dùng cụ thể và đánh giá định kỳ hoạt động kiểm duyệt nội dung, việc sử dụng hệ thống thuật toán và quảng cáo hướng đến người tiêu dùng, nhóm người tiêu dùng cụ thể…

Bên cạnh đó, luật pháp cũng quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa như cung cấp chính xác và đầy đủ cho người tiêu dùng các thông tin liên quan, quy định về xử lý việc đổi, trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng...

Xây dựng hệ thống kinh doanh chuyên nghiệp, hiệu quả

Ngoài việc phải tuân thủ các hành vi bị cấm nói chung, các tổ chức, cá nhân còn cần lưu ý các hành vi bị cấm. Cụ thể khi tham gia giao dịch thương mại điện tử và trên không gian mạng, bao gồm các hành vi ép buộc, ngăn cản, hạn chế quyền lựa chọn của người tiêu dùng.

Liên quan tới công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nêu rất rõ quyền lựa chọn sản phẩm hàng hóa dịch vụ; quyền kinh doanh theo nhu cầu thực tế quyết định tham gia hay không tham gia giao dịch; quyền kiểm tra hàng hoá trước khi giao nhận theo quy định của pháp luật; lựa chọn tiêu dùng hàng hoá có nguồn gốc rõ ràng…

Cơ quan chức năng cũng xây dựng Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện và phòng tránh rủi ro và ngày càng thông thái hơn trên môi trường thương mại điện tử; xây dựng cơ sở tiếp nhận thông tin và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý khi vi phạm.

Một số điểm mới về bảo vệ người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử
Hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt hàng giả tại phòng trưng bày của Tổng cục Quản lý Thị trường.

Để thúc đẩy, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong việc tuân thủ pháp luật bảo về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trong giao dịch thương mại điện tử, giao dịch trên không gian mạng, nền tảng số, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp đa dạng, sáng tạo nhằm tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp như thực hiện các chương trình tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, người lao động của khối doanh nghiệp về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các hoạt động này không chỉ nhằm cung cấp thông tin pháp luật mà còn hướng đến hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống kinh doanh chuyên nghiệp, hiệu quả, đồng thời vẫn bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng.

“Để kịp thời đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào thực tiễn, đảm bảo sự tuân thủ đầy đủ, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh cần kịp thời tìm hiểu quy định mới của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường năng lực tự tuân thủ, có thể phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia để xây dựng và triển khai các chương trình tập huấn, phổ biến quy định mới trong hệ thống, mạng lưới kinh doanh của mình,” đại diện cơ quan này cho hay.

Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đề xuất nâng ngưỡng miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng mỗi năm

Đề xuất nâng ngưỡng miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng mỗi năm

Bộ Tài chính đề xuất tăng mạnh ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế đối với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm, cao gấp 5 lần hiện hành. Chính sách mới kỳ vọng giảm gánh nặng chi phí và hỗ trợ khu vực kinh doanh cá thể phục hồi sau giai đoạn khó khăn.
Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam bứt phá mạnh với nhiều kỷ lục mới

Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam bứt phá mạnh với nhiều kỷ lục mới

Nhu cầu phục hồi ở các thị trường lớn và lợi thế giá giúp loạt mặt hàng chủ lực của Việt Nam tăng tốc cuối năm. Tính đến giữa tháng 11, nhiều nhóm hàng như tôm hùm, sầu riêng, cà phê, hạt điều, hồ tiêu và điện tử đều vượt mốc kỷ lục, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu lên mức cao nhất lịch sử.
Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050

Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050

Với đề án phát triển vận tải đường thủy nội địa giai đoạn 2026 – 2035, tầm nhìn đến 2050 vừa được trình lên Bộ Xây dựng, Việt Nam đặt mục tiêu biến hệ thống sông ngòi rộng 42.000 km thành trụ cột vận tải hàng hoá khối lượng lớn. Dự án hứa hẹn kiến tạo mạng lưới luồng-tuyến hiện đại, cảng container chuẩn quốc tế, phương tiện “xanh” và logistics thông minh — hướng tới giảm phát thải, tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Hội nghị Đối thoại chính sách lần thứ 6 giữa Việt Nam và Hàn Quốc diễn ra tại Seoul ngày 26/11/2025 đã nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác trong phân phối và logistics, tận dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực nông sản và tiêu dùng.
Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An

Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An

Dự án đường dây 220 kV Tương Dương – Đô Lương vừa được đóng điện sớm hơn kế hoạch hơn một tháng, mở ra dư địa tăng nhập khẩu điện từ Lào và củng cố an ninh năng lượng khu vực Bắc Trung Bộ trong bối cảnh nhu cầu phụ tải tiếp tục tăng.
Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây tiếp tục tăng mạnh, vượt 42 tỷ USD nhờ hệ thống hạ tầng giao thông – logistics ngày càng hoàn thiện, với 19 tuyến vận tải hàng hóa, 23 tuyến hành khách và nhiều dự án đường sắt, đường bộ đang được thúc đẩy. Đây là nền tảng quan trọng giúp mở rộng giao thương và tăng năng lực kết nối chuỗi cung ứng giữa hai bên.
Khởi công xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại Hà Nội

Khởi công xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại Hà Nội

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức khởi công dự án xây dựng hạ tầng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại xã Kiều Phú (Hà Nội), mở ra bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống bảo tàng thiên nhiên quốc gia và thúc đẩy giáo dục – nghiên cứu về đa dạng sinh học.
Thủ tướng: Chuyển đổi xanh – số là động lực mở đường cho phát triển bứt phá

Thủ tướng: Chuyển đổi xanh – số là động lực mở đường cho phát triển bứt phá

Phát biểu tổng kết Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển bứt phá và sẵn sàng trở thành “phòng thí nghiệm xanh – số” của khu vực. Thủ tướng khái quát tinh thần của diễn đàn: “Hội tụ trí tuệ, củng cố niềm tin, gia tăng đoàn kết, xanh – số hòa nhịp, hướng tới tương lai, chia sẻ lợi ích”.
Hà Nội mở cao điểm kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Hà Nội mở cao điểm kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Tháng 11/2025, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã huy động lực lượng chức năng mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường — thu giữ hàng nghìn vụ vi phạm buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Với hàng trăm hành động xử lý nghiêm, cùng cam kết siết chặt giám sát trước Tết Nguyên đán 2026, TP Hà Nội khẳng định quyết tâm giữ vững ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Hải quan hỗ trợ thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

Hải quan hỗ trợ thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

Cục Hải quan yêu cầu các đơn vị đảm bảo thông quan trong ngày đối với các chuyến hàng viện trợ, đảm bảo hàng hóa cứu trợ được vận chuyển kịp thời đến những vùng đang chịu ảnh hưởng nặng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động