Muốn phát triển thương mại điện tử phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nêu rất rõ quyền lựa chọn sản phẩm hàng hóa dịch vụ; quyền kinh doanh theo nhu cầu thực tế quyết định tham gia hay không tham gia giao dịch; quyền kiểm tra hàng hoá trước khi giao nhận theo quy định của pháp luật; lựa chọn tiêu dùng hàng hoá có nguồn gốc rõ ràng…

Theo đại diện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được các doanh nghiệp, người dân biết đến và tin tưởng sử dụng. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của kênh online cũng đặt ra nhiều thách thức cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước thực trạng đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2024 đã bổ sung nhiều quy định nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử và trên không gian mạng. Cụ thể:

Phân định rõ trách nhiệm của các bên

Theo đó, các quy định mới làm rõ trách nhiệm của tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số, nền tảng số trung gian, nền tảng số lớn; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng số; điều chỉnh việc sử dụng hệ thống thuật toán và quảng cáo hướng tới nhóm người tiêu dùng cụ thể; kiểm duyệt nội dung, minh bạch hoạt động quảng cáo và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương như trẻ em, người cao tuổi, người tàn tật, người dân tộc thiểu số, phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ, hộ nghèo...

Luật mới đã bổ sung một Chương về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù, trong đó có các quy định riêng về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng và các chủ thể có liên quan nói trên.

Một số điểm mới về bảo vệ người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thông qua hệ thống thông tin tự mình thiết lập hoặc thông qua nền tảng số và các tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian cần chủ động, tích cực thực hiện.

Để đáp ứng quy định, yêu cầu mới của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân bao gồm các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thông qua hệ thống thông tin tự mình thiết lập hoặc thông qua nền tảng số và các tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian cần chủ động, tích cực thực hiện các công tác thiết lập, vận hành nhằm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tính kịp thời, tuân thủ của các doanh nghiệp.

Về nghĩa vụ mà các doanh nghiệp, đại diện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng lưu ý, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng như chỉ định, công bố công khai đầu mối liên hệ, người đại diện được ủy quyền phối hợp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng, công bố công khai quy chế hoạt động của nền tảng số trung gian cho người tiêu dùng, trong đó phân định rõ trách nhiệm của các bên tham gia giao dịch…

Hay thiết lập kho lưu trữ quảng cáo có sử dụng thuật toán để hướng đến người tiêu dùng, nhóm người tiêu dùng cụ thể và đánh giá định kỳ hoạt động kiểm duyệt nội dung, việc sử dụng hệ thống thuật toán và quảng cáo hướng đến người tiêu dùng, nhóm người tiêu dùng cụ thể…

Bên cạnh đó, luật pháp cũng quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa như cung cấp chính xác và đầy đủ cho người tiêu dùng các thông tin liên quan, quy định về xử lý việc đổi, trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng...

Xây dựng hệ thống kinh doanh chuyên nghiệp, hiệu quả

Ngoài việc phải tuân thủ các hành vi bị cấm nói chung, các tổ chức, cá nhân còn cần lưu ý các hành vi bị cấm. Cụ thể khi tham gia giao dịch thương mại điện tử và trên không gian mạng, bao gồm các hành vi ép buộc, ngăn cản, hạn chế quyền lựa chọn của người tiêu dùng.

Liên quan tới công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nêu rất rõ quyền lựa chọn sản phẩm hàng hóa dịch vụ; quyền kinh doanh theo nhu cầu thực tế quyết định tham gia hay không tham gia giao dịch; quyền kiểm tra hàng hoá trước khi giao nhận theo quy định của pháp luật; lựa chọn tiêu dùng hàng hoá có nguồn gốc rõ ràng…

Cơ quan chức năng cũng xây dựng Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện và phòng tránh rủi ro và ngày càng thông thái hơn trên môi trường thương mại điện tử; xây dựng cơ sở tiếp nhận thông tin và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý khi vi phạm.

Một số điểm mới về bảo vệ người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử
Hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt hàng giả tại phòng trưng bày của Tổng cục Quản lý Thị trường.

Để thúc đẩy, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong việc tuân thủ pháp luật bảo về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trong giao dịch thương mại điện tử, giao dịch trên không gian mạng, nền tảng số, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp đa dạng, sáng tạo nhằm tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp như thực hiện các chương trình tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, người lao động của khối doanh nghiệp về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các hoạt động này không chỉ nhằm cung cấp thông tin pháp luật mà còn hướng đến hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống kinh doanh chuyên nghiệp, hiệu quả, đồng thời vẫn bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng.

“Để kịp thời đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào thực tiễn, đảm bảo sự tuân thủ đầy đủ, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh cần kịp thời tìm hiểu quy định mới của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường năng lực tự tuân thủ, có thể phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia để xây dựng và triển khai các chương trình tập huấn, phổ biến quy định mới trong hệ thống, mạng lưới kinh doanh của mình,” đại diện cơ quan này cho hay.

Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyển đổi giao thông xanh là yêu cầu cấp thiết

Chuyển đổi giao thông xanh là yêu cầu cấp thiết

Ngày 15/11/2025, Trần Hồng Hà – Phó Thủ tướng Chính phủ – giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các bộ, ngành và hai đô thị lớn là Hà Nội, TPHCM hoàn thiện báo cáo về lộ trình phát triển giao thông công cộng và hỗ trợ người dân chuyển sang phương tiện giao thông xanh, trình Chính phủ trước 31/1/2026.
"Niềm tin số” khởi động tại Online Friday 2025: Hướng tới mục tiêu “An toàn – An tâm – An vui”

"Niềm tin số” khởi động tại Online Friday 2025: Hướng tới mục tiêu “An toàn – An tâm – An vui”

Tối 14/11, lễ khai mạc chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025 đã diễn ra dưới chủ đề “An toàn – An tâm – An vui”. Sự kiện không chỉ mở đầu chuỗi hoạt động mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, mà còn đặt trọng tâm vào việc xây dựng niềm tin số cho người tiêu dùng, chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi của người mua trong môi trường thương mại điện tử.
TP HCM đẩy mạnh khuyến mãi, tiêu dùng trong “Mùa mua sắm cuối năm”

TP HCM đẩy mạnh khuyến mãi, tiêu dùng trong “Mùa mua sắm cuối năm”

Nhằm kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch khuyến mãi quy mô với nhiều sự kiện và hạng mục hấp dẫn, đồng thời chuẩn bị nguồn hàng Tết và mở rộng hỗ trợ cho doanh nghiệp.
Ngành trồng trọt chuyển mình xanh: Hướng tới nền sản xuất giảm phát thải, thích ứng khí hậu

Ngành trồng trọt chuyển mình xanh: Hướng tới nền sản xuất giảm phát thải, thích ứng khí hậu

Ngành trồng trọt Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn phát triển xanh với việc triển khai Đề án sản xuất giảm phát thải đến năm 2050, mở ra hướng đi mới cho nền nông nghiệp phát thải thấp, tăng trưởng bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu. Đây là bước khởi động quan trọng để hiện thực hóa cam kết Net Zero 2050 của Việt Nam – nơi mỗi hecta đất không chỉ sản xuất, mà còn tái tạo và bảo vệ môi trường sinh thái.
Ngành dệt may Việt Nam chuyển mình với “chuyển đổi kép”: Số hóa và xanh hóa để giữ vững vị thế toàn cầu

Ngành dệt may Việt Nam chuyển mình với “chuyển đổi kép”: Số hóa và xanh hóa để giữ vững vị thế toàn cầu

Trong bối cảnh xuất khẩu vào các thị trường “khó tính” như Mỹ, EU, Nhật Bản…, ngành dệt may Việt Nam đang triển khai mô hình “chuyển đổi kép” – vừa số hóa công đoạn sản xuất, vừa xanh hóa quy trình. Tuy nhiên, thách thức từ vốn đầu tư, nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách hỗ trợ đang là bài toán lớn.
Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 – 2030) đặt mục tiêu: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025. Mục tiêu ấy thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chính trị cao của tỉnh Bắc Ninh mới sau khi hợp nhất địa giới hành chính giữa Bắc Ninh và Bắc Giang hướng tới phát triển bao trùm, công bằng và bền vững.
Việt Nam – Jordan thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và đổi mới sáng tạo

Việt Nam – Jordan thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và đổi mới sáng tạo

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Quốc vương Jordan Abdullah II Ibn Al-Hussein, Chủ tịch nước Lương Cường khẳng định Việt Nam sẵn sàng tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh sang Jordan, hướng tới phát triển quan hệ kinh tế song phương cân bằng, hiệu quả và bền vững.
Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân: Tạo nền tảng tài chính vững chắc cho nông nghiệp bền vững và nông thôn hiện đại

Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân: Tạo nền tảng tài chính vững chắc cho nông nghiệp bền vững và nông thôn hiện đại

Hướng tới Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025, Bộ Tài chính đang khẩn trương hoàn thiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, từ chính sách bảo hiểm nông nghiệp đến khung ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, với mục tiêu góp phần phát triển nông nghiệp bền vững và nâng cao đời sống nông dân.
Thủ tướng yêu cầu xử lý triệt để trục lợi nhà ở xã hội, đẩy nhanh tiến độ dự án

Thủ tướng yêu cầu xử lý triệt để trục lợi nhà ở xã hội, đẩy nhanh tiến độ dự án

Chủ trì phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phải chấn chỉnh tình trạng tiêu cực trong xét duyệt nhà ở xã hội, đồng thời thúc đẩy tiến độ các dự án để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Người dân có thể nộp sổ đỏ trực tuyến qua VNeID từ hôm nay

Người dân có thể nộp sổ đỏ trực tuyến qua VNeID từ hôm nay

Ứng dụng VNeID chính thức bổ sung chức năng nộp “sổ đỏ” online, hỗ trợ chiến dịch 90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai trên toàn quốc và giúp người dân thao tác hoàn toàn qua điện thoại. Người dân có thể nộp sổ đỏ trực tuyến qua VNeID từ 11/11/2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động