Thị trường gạo biến động, Bộ Công Thương hoàn thiện hành lang pháp lý mới nâng cao năng lực cạnh tranh

Giá gạo xuất khẩu sụt giảm mạnh dù sản lượng tăng, thị trường toàn cầu cạnh tranh khốc liệt, cơ cấu thị trường thay đổi... Trước bối cảnh này, Bộ Công Thương đang khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý mới về xuất khẩu gạo nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo vệ thị phần và thúc đẩy giá trị gia tăng cho hạt gạo Việt.
Gạo Việt vươn tầm nhờ chiến lược chất lượng Gạo Việt vươn xa nhờ nâng tầm chất lượng Giá gạo toàn cầu biến động: Thương hiệu quốc gia nào sẽ trụ vững?

6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt gần 4,9 triệu tấn, thu về 2,54 tỷ USD. Mặc dù sản lượng tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng giá trị lại giảm sâu 12,2% vì giá xuất khẩu bình quân giảm mạnh gần 18,4%, chỉ còn khoảng 517,5 USD/tấn.

Nguyên nhân chính đến từ sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường thế giới khi các quốc gia xuất khẩu lớn như Ấn Độ, Thái Lan đồng loạt tăng lượng gạo bán ra với giá thấp, gây sức ép lên giá gạo Việt Nam. Đồng thời, sự dịch chuyển thị trường sang các khu vực như châu Phi cũng khiến giá trị giảm do mức giá nhập khẩu tại đây thường thấp hơn các thị trường truyền thống.

Thị trường gạo biến động, Bộ Công Thương hoàn thiện hành lang pháp lý mới nâng cao năng lực cạnh tranh

Thị trường gạo biến động, Bộ Công Thương sửa luật để giữ vững thế cạnh tranh xuất khẩu

Điểm sáng hiếm hoi là Bangladesh khi nhập khẩu gạo Việt Nam tăng gấp 515 lần. Song mặt bằng giá vẫn thấp, đặc biệt là gạo trắng thường 5% tấm, chủ lực của Việt Nam, đã giảm xuống dưới 390 USD/tấn - thấp nhất trong 18 tháng qua. Ngược lại, phân khúc gạo thơm, đặc sản như ST25 giữ được mức giá 650 - 1.200 USD/tấn, cho thấy dư địa lớn ở các dòng gạo cao cấp.

Trước sức ép thị trường, việc hoàn thiện hành lang pháp lý cho xuất khẩu gạo là yêu cầu cấp bách. Sau Nghị định 107/2018/NĐ-CP và Nghị định 01/2025/NĐ-CP, Bộ Công Thương tiếp tục lấy ý kiến doanh nghiệp, chuyên gia về việc sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Các chuyên gia cho rằng ngành gạo cần tái định vị chiến lược xuất khẩu, tập trung vào các dòng gạo chất lượng cao, hữu cơ, Japonica sạch, phát thải thấp để tiếp cận các thị trường cao cấp như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada. Chương trình “1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp” hiện đang là bước đệm quan trọng cho chuyển đổi này.

Bộ Công Thương cũng tăng cường xúc tiến thương mại, đa dạng hóa thị trường, đàm phán cấp chính phủ về các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật để hỗ trợ doanh nghiệp vượt rào cản thương mại. Những thỏa thuận gần đây với Indonesia, kế hoạch mở rộng sang Trung Quốc, Bangladesh, Ghana… là các bước đi chiến lược để tái cơ cấu thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam.

Song song đó, Bộ cũng đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định mới sửa đổi, bổ sung Nghị định 107 và Nghị định 01 nhằm cập nhật quy định phù hợp với thực tiễn, vừa đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, vừa thúc đẩy xuất khẩu bền vững.

Việc hoàn thiện khung pháp lý không chỉ là "lá chắn" trước biến động toàn cầu mà còn là đòn bẩy để doanh nghiệp gạo Việt Nam vươn xa trên bản đồ xuất khẩu thế giới với những sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn.

Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT cùng đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT cùng đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia
Xuất khẩu gạo cần “vượt chướng ngại vật” để về đích Xuất khẩu gạo cần “vượt chướng ngại vật” để về đích
Nhận diện những thách thức của thị trường gạo trong năm 2025 Nhận diện những thách thức của thị trường gạo trong năm 2025
Đình Trọng

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển, nâng tầm sản phẩm OCOP Thủ đô

Đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển, nâng tầm sản phẩm OCOP Thủ đô

Hà Nội hiện đã và đang triển khai nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, đưa sản phẩm OCOP vươn xa để du khách đến Hà Nội càng thêm yêu quý con người, văn hóa và sản vật Thủ đô.
Ngành du lịch Hà Nội sôi động dịp 2/9: Nhiều tour mới, chương trình kích cầu hấp dẫn

Ngành du lịch Hà Nội sôi động dịp 2/9: Nhiều tour mới, chương trình kích cầu hấp dẫn

Ngành du lịch Hà Nội chuẩn bị bước vào giai đoạn cao điểm đón khách du lịch dịp lễ Quốc khánh 2/9. Để thu hút du khách, ngành du lịch Thủ đô tổ chức nhiều chương trình tour mới, kích cầu du lịch.
Hà Nội hướng tới phát triển xanh: Sẽ dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần

Hà Nội hướng tới phát triển xanh: Sẽ dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần

Nhằm góp phần giảm phát thải rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống và hướng đến phát triển đô thị xanh bền vững, từ 2026, Thủ đô Hà Nội sẽ ngừng sử dụng và lưu hành các sản phẩm nhựa dùng một lần.
Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

Với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng…, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều các sản phẩm đặc sản, sản vật mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam.
Du lịch Việt Nam thu hút gần 10,7 triệu lượt khách trong nửa đầu năm 2025

Du lịch Việt Nam thu hút gần 10,7 triệu lượt khách trong nửa đầu năm 2025

Sáu tháng đầu năm 2025 chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam khi lượng khách quốc tế tăng trưởng ấn tượng. Các chính sách thị thực thông thoáng, chiến lược quảng bá linh hoạt và sự phục hồi của các thị trường trọng điểm được cho là các động lực chính đưa ngành du lịch Việt Nam tăng trưởng vượt trội.
Việt Nam - Brazil kết nối thị trường sản phẩm thiên nhiên

Việt Nam - Brazil kết nối thị trường sản phẩm thiên nhiên

Trong khuôn khổ chuyến thăm Brazil tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã chứng kiến lễ công bố xuất khẩu lô cá tra, basa, rô phi đầu tiên của Việt Nam sang Brazil, và lô thịt bò đầu tiên của Brazil vào Việt Nam. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi đầu trong chuỗi hợp tác thương mại nông - thủy sản giữa hai nền kinh tế đang nổi mà còn mở ra nhiều cơ hội chiến lược trong lĩnh vực lương thực, năng lượng sinh khối và công nghiệp thực phẩm.
Việt Nam - Malaysia bắt tay xây dựng chuỗi lương thực ổn định vì an ninh khu vực

Việt Nam - Malaysia bắt tay xây dựng chuỗi lương thực ổn định vì an ninh khu vực

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng tại Brazil, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã nhất trí thúc đẩy hợp tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp và an ninh lương thực. Theo đó, Việt Nam cam kết bảo đảm xuất khẩu gạo ổn định cho Malaysia, góp phần xây dựng chuỗi cung ứng lương thực bền vững trong khu vực Đông Nam Á.
Những khoản tiền nào chuyển vào tài khoản cá nhân sẽ phải chịu thuế?

Những khoản tiền nào chuyển vào tài khoản cá nhân sẽ phải chịu thuế?

Cơ quan thuế xác định nghĩa vụ nộp thuế dựa trên bản chất của giao dịch, tức là khoản tiền đó có phải là thu nhập chịu thuế hay không. Người dân cần lưu ý sẽ có 5 khoản tiền khi chuyển vào tài khoản cá nhân phải chịu thuế thu nhập cá nhân.
Y dược cổ truyền phát triển đúng tầm – hướng đi chiến lược cho ngành sản phẩm thiên nhiên

Y dược cổ truyền phát triển đúng tầm – hướng đi chiến lược cho ngành sản phẩm thiên nhiên

Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình phát triển YDCT, kết hợp YDCT với y học hiện đại diễn ra sáng 4/7, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh: “Phải đưa y dược cổ truyền phát triển đúng tầm”. Việc phát triển y dược cổ truyền (YDCT) không chỉ đóng vai trò bảo tồn di sản y học dân tộc mà còn mở ra hướng đi chiến lược cho ngành sản phẩm thiên nhiên Việt Nam – một lĩnh vực giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác tương xứng.
Gia tăng buôn lậu trên biển, Hải quan siết chặt kiểm soát toàn tuyến

Gia tăng buôn lậu trên biển, Hải quan siết chặt kiểm soát toàn tuyến

6 tháng đầu năm 2025, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên tuyến đường biển – nơi chiếm tới 53,2% tổng số vụ vi phạm. Lực lượng Hải quan đã chủ động, quyết liệt triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, góp phần giữ vững kỷ cương thương mại và bảo vệ người tiêu dùng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động