Gạo Việt vươn tầm nhờ chiến lược chất lượng

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam biến động trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến chuyển. Tuy nhiên, nhờ định hướng nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường, gạo Việt đang khẳng định vị thế ngày càng rõ nét trên bản đồ lương thực thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp Gạo Việt tăng giá nhẹ giữa biến động thị trường toàn cầu Khủng hoảng gạo tại Nhật Bản: Cơ hội vàng cho gạo Việt vươn tầm quốc tế

Giải bài toán giá trị bằng chiến lược chất lượng

Đóng gói gạo xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Đóng gói gạo xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đang đứng ở mức 388 USD/tấn – cao hơn gạo cùng loại của Ấn Độ 10 USD/tấn nhưng thấp hơn 10 USD/tấn so với Thái Lan. Gạo 25% tấm hiện có giá 362 USD/tấn, thấp hơn gạo Thái Lan 18 USD/tấn và thấp hơn 5 USD/tấn so với Ấn Độ. Tuy nhiên, giá trung bình mà Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố cho 5 tháng đầu năm 2025 lại đạt tới 516,4 USD/tấn, dù đã giảm 18,7% so với cùng kỳ.

Lý giải cho sự chênh lệch này, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - thương mại Phước Thành IV (Vĩnh Long) nhấn mạnh, mức giá Hiệp hội công bố thường phản ánh các loại gạo phổ thông, trong khi con số của Bộ Nông nghiệp và Môi trường là trung bình cộng từ cả gạo thường và gạo chất lượng cao. “Ví dụ như gạo ST25 xuất khẩu sang EU có thể đạt tới 1.200 USD/tấn”, ông Thành dẫn chứng.

Mặc dù khối lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay đạt tới 4,5 triệu tấn – tăng 12,2%, nhưng kim ngạch chỉ đạt 2,34 tỷ USD, giảm 8,9% so với năm trước. Điều này cho thấy áp lực về giá vẫn đang đè nặng lên ngành gạo Việt. Đặc biệt, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, Philippines tiếp tục là thị trường chủ lực của Việt Nam, chiếm tới 41,4% tổng lượng xuất khẩu. Bờ Biển Ngà và Trung Quốc lần lượt giữ các vị trí tiếp theo với 11,9% và 10,3%.

Trên bình diện toàn cầu, báo cáo tháng 5 của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, thương mại gạo năm 2025 sẽ lập đỉnh kỷ lục, nhờ Ấn Độ tăng mạnh xuất khẩu sang châu Phi, dự kiến đạt 25 triệu tấn. Việt Nam được dự báo sẽ xuất khẩu khoảng 7,9 triệu tấn, đứng thứ 2 thế giới. Trong khi đó, Thái Lan – đối thủ truyền thống – chỉ đạt khoảng 7 triệu tấn, mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Sự cạnh tranh giữa ba quốc gia lớn khiến thị trường ngày càng khốc liệt. Tuy nhiên, Việt Nam đang có những lợi thế riêng. Chuyên gia Hoàng Trọng Thủy nhận định: “Gạo Việt đang dần vượt lên nhờ chính sách chuyển dịch mạnh mẽ từ sản phẩm thường sang các dòng gạo cao cấp, có thương hiệu và định danh thị trường rõ ràng”.

Gạo Việt đi xa nhờ thay đổi tư duy xuất khẩu

Gạo ST25 Việt Nam xuất hiện trên kệ hàng tại thị trường châu Âu.
Gạo ST25 Việt Nam xuất hiện trên kệ hàng tại thị trường châu Âu.

Chuyển dịch cơ cấu sản phẩm được xem là bước đi chiến lược giúp gạo Việt giữ vững nhịp tăng trưởng. Theo chuyên gia Hoàng Trọng Thủy, hiện nay gạo chất lượng cao chiếm tới 60 – 70% lượng gạo xuất khẩu; gạo thương hiệu cao cấp chiếm khoảng 15%; phần còn lại là gạo thường. Chính cấu trúc này giúp gạo Việt tránh cạnh tranh trực diện ở phân khúc giá thấp, vốn là thế mạnh truyền thống của Ấn Độ và Thái Lan.

Ông Thủy cũng cho rằng việc đầu tư sản xuất sạch, canh tác bền vững, đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu là yếu tố quyết định giúp hạt gạo Việt vươn xa. “Chiến lược không chỉ là xuất khẩu gạo, mà là đưa sản phẩm có thương hiệu ra thị trường thế giới, từ đó định hình vị thế mới”, ông nói.

Những chuyển động tích cực từ thị trường cũng cho thấy tiềm năng chưa khai phá hết. Tại Canada, quốc gia có khoảng 7 triệu người gốc Á, thị phần gạo Việt mới chỉ chiếm chưa đến 2%. Trong khi đó, Singapore – nơi 90% thực phẩm phải nhập khẩu – đang dành sự ưu tiên lớn cho gạo Việt, đưa nước ta trở thành nguồn cung lớn thứ ba, chỉ sau Ấn Độ và Thái Lan. Việc duy trì tăng trưởng kim ngạch ổn định tại thị trường này cho thấy khả năng đáp ứng tốt các tiêu chuẩn cao từ doanh nghiệp Việt.

Thực tế, năm 2024, giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt mức cao kỷ lục: 627,9 USD/tấn, tăng 10,6% so với năm 2023. Kết quả này phản ánh sự chuyển mình rõ nét trong việc cơ cấu lại giống lúa, phát triển chuỗi giá trị theo định hướng thị trường và xây dựng thương hiệu gạo quốc gia.

Cùng với đó, những yếu tố khách quan như đồng baht Thái tăng giá, lượng tồn kho eo hẹp và việc Indonesia cắt giảm nhập khẩu cũng đang mở thêm cơ hội cho gạo Việt chen chân vào các thị trường trước đây thuộc về Thái Lan.“Chúng ta cần nắm bắt tốt các cơ hội này, nhưng cũng phải kiên trì với chiến lược lâu dài là nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường ngách”, ông Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh.

Việt Nam không thể thắng trong cuộc đua về sản lượng với Ấn Độ hay về thương hiệu truyền thống với Thái Lan nếu chỉ trông chờ vào giá rẻ. Nhưng với hướng đi tập trung vào chất lượng, thị trường ngách và phát triển sản phẩm có thương hiệu, gạo Việt đang tạo nên sự khác biệt trên bản đồ xuất khẩu thế giới – không chỉ bằng số lượng, mà bằng giá trị thực sự.

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp
Gạo Việt tăng giá nhẹ giữa biến động thị trường toàn cầu Gạo Việt tăng giá nhẹ giữa biến động thị trường toàn cầu
Việt Nam sẽ trở thành nhà nhập khẩu và xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới Việt Nam sẽ trở thành nhà nhập khẩu và xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới
Từ chất lượng đến bền vững: Gạo Việt chuyển mình Từ chất lượng đến bền vững: Gạo Việt chuyển mình
Khủng hoảng gạo tại Nhật Bản: Cơ hội vàng cho gạo Việt vươn tầm quốc tế Khủng hoảng gạo tại Nhật Bản: Cơ hội vàng cho gạo Việt vươn tầm quốc tế
Thanh An

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân về công dụng của quả nhàu, chị Hán Thị Luyến ở thôn Thanh Lâm, xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh (trước đây là xã An Thịnh, huyện Lương Tài cũ) đã thành lập HTX Hán Thị theo mô hình sản xuất sạch, hướng tới chuỗi giá trị dược liệu bền vững. Hiện, các sản phẩm của HTX đang hoàn thiện hồ sơ tham gia OCOP 2025, mở ra cơ hội lớn để khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường.
Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Ngày 22/11, một hành trình khám phá Hà Nội bằng “bus tour” được tổ chức đã mang đến cho du khách trong và ngoài nước cơ hội tiếp cận và hiểu thêm về hệ thống di sản, kiến trúc đặc trưng của Thủ đô theo một góc nhìn trực quan và sinh động hơn.
Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nam Phi ngày 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã trao đổi nhiều nội dung nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, đẩy mạnh giao thương và triển khai các thỏa thuận song phương sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia hồi tháng 4/2025.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Trong dòng chảy hiện đại, những người con của ngôi làng gốm Phù Lãng (xã Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh) gần 800 tuổi đang cùng chung tay thắp lửa truyền thống và thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm thủ công, giữ trọn hồn riêng của xứ sở Kinh Bắc xưa kia.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025 về tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu.
Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung lần thứ 25 tại Lào Cai diễn ra trong không khí giao thương nhộn nhịp, nơi các đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề và ẩm thực truyền thống hội tụ, mở ra nhiều cơ hội kết nối thị trường và quảng bá hàng Việt ngay tại biên giới.
Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, ngày 17/11/2025, tại Cung điện Bayan (thủ đô Kuwait), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah sau lễ đón trọng thể và các cuộc hội kiến với Quốc vương Kuwait Sheikh Meshal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Hoàng Thái tử Sheikh Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah. Thủ tướng Kuwait cho biết sẽ thúc đẩy nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nông sản tại Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường Kuwait và các nước trong khu vực.
Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Ngành cá tra Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu phục hồi tích cực trong quý IV/2025, trong đó các thị trường CPTPP và Trung Đông được xem là động lực tăng trưởng chủ đạo cho giai đoạn 2025–2026, bên cạnh triển vọng thuế quan thuận lợi tại Hoa Kỳ.
Nhiều hoạt động đặc sắc trong Tuần lễ ẩm thực Italia tại Việt Nam

Nhiều hoạt động đặc sắc trong Tuần lễ ẩm thực Italia tại Việt Nam

Theo thông tin từ Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, Tuần lễ Ẩm thực Italia tại Việt Nam lần thứ 10 sẽ diễn ra từ ngày 17/11 đến ngày 23/11 tại Hà Nội với nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động