80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu

Tám thập kỷ sau Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm 1945, Việt Nam đã chuyển mình mạnh mẽ từ một đất nước đói nghèo thành một cường quốc xuất khẩu nông sản. Nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản hiện không chỉ có mặt ở hầu hết các châu lục mà còn vươn lên nhóm dẫn đầu thế giới.
Chỉ hướng cho doanh nghiệp Việt để chinh phục thị trường Campuchia Thủ tướng chỉ đạo tăng cường truy xuất nguồn gốc, bảo đảm uy tín nông sản Việt xuất khẩu EVFTA – “tấm hộ chiếu” đưa gạo Việt chinh phục châu Âu

Bất chấp nhiều biến động - từ khủng hoảng kinh tế, xung đột địa chính trị đến đại dịch Covid-19 - kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt mục tiêu tăng trên 4% trong năm 2025, đưa kim ngạch toàn ngành đạt 70 tỷ USD, hướng tới mốc 80-100 tỷ USD trong những năm tới.

Lúa gạo: Vươn từ “gạo giá rẻ” đến giá xuất khẩu cao nhất thế giới

Nếu phải chọn một biểu tượng cho sự trỗi dậy của nông sản Việt, hạt gạo chắc chắn nằm trong danh sách đầu tiên. Năm 1989, Việt Nam xuất khẩu 1,4 triệu tấn gạo, mang về 322 triệu USD. Chỉ một năm sau, con số đã vượt mốc 1 tỷ USD. Từ đây, Việt Nam bước vào hàng ngũ những quốc gia xuất khẩu gạo lớn của thế giới.

Đến năm 2024, xuất khẩu gạo lập kỷ lục 9 triệu tấn, trị giá 5,7 tỷ USD, giữ vững vị trí top 3 toàn cầu sau Ấn Độ và Thái Lan. Đặc biệt, 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đạt 5,5 triệu tấn, vượt qua Thái Lan để đứng thứ hai thế giới.

Nếu trước kia gạo Việt chỉ bán được với giá rẻ, chất lượng thấp, thì hiện nay nhiều loại gạo đã có giá xuất khẩu cao nhất thế giới. Gạo ST25 hai lần được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới” (2019, 2023) là minh chứng rõ rệt. Thương hiệu “Vietnam Rice” đã có mặt tại các chuỗi siêu thị lớn, kể cả những thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ và EU.

Mới đây, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã ghi nhận sản phẩm gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 455-460 USD/tấn vào ngày 28/8, cao hơn giá gạo của Ấn Độ khi mà gạo đồ 5% tấm của Ấn có giá 371-376 USD/tấn, gạo trắng 5% tấm có giá 363-369 USD/tấn, và cao hơn giá 355 USD/tấn của gạo 5% tấm Thái Lan.

Tháng 6/2025, Việt Nam cho ra đời dòng gạo “xanh, phát thải thấp”, lô hàng đầu tiên xuất sang Nhật Bản. Đây là sản phẩm gắn với Đề án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp ở ĐBSCL, mở ra hướng đi bền vững cho hạt gạo Việt.

80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu
Gạo ST25 hai lần được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới” (2019, 2023)

Cà phê Robusta: Ghi dấu mạnh mẽ trên toàn cầu

Cà phê Việt Nam cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ, đặc biệt ở phân khúc Robusta. Năm 2024, diện tích cà phê đạt 718.000 ha, sản lượng gần 2 triệu tấn, phần lớn là Robusta. Kim ngạch xuất khẩu vượt 5,6 tỷ USD - cao hơn mọi dự báo.

Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đã đạt 1,06 triệu tấn, đem về gần 6 tỷ USD. Giá xuất khẩu bình quân 5.672 USD/tấn, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước, đưa cà phê Robusta Việt trở thành loại có giá cao nhất thế giới.

Không chỉ xuất khẩu số lượng lớn, cà phê đặc sản từ Sơn La, Buôn Ma Thuột cũng chinh phục thị trường Mỹ và châu Âu. Vị thế “cường quốc cà phê” của Việt Nam đang ngày càng được củng cố.

Hạt tiêu - “Vàng đen” của nông nghiệp Việt

Sau nhiều năm biến động, hạt tiêu Việt Nam đã trở lại chu kỳ tăng giá mới. Năm 2024, xuất khẩu gần 250.000 tấn, thu về 1,31 tỷ USD - mức cao nhất trong 8 năm. Chỉ riêng 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch đạt gần 1 tỷ USD, tăng gần 30% so với cùng kỳ.

Việt Nam hiện chiếm 40% sản lượng và 60% xuất khẩu toàn cầu, duy trì danh hiệu “kho vàng đen lớn nhất thế giới”. Dự báo, giá tiêu có thể đạt đỉnh mới 350-400 triệu đồng/tấn trong thập kỷ tới.

80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu
Hạt tiêu - “Vàng đen” của nông nghiệp Việt

Điều nhân: 20 năm giữ ngôi số 1 thế giới

Nếu cà phê, gạo hay hạt tiêu có những giai đoạn thăng trầm về giá, thì hạt điều Việt Nam lại nổi bật nhờ ổn định và bền bỉ. Từ mốc 520 triệu USD năm 2006, ngành điều nhanh chóng đưa Việt Nam thành nước xuất khẩu số 1 thế giới.

Đến năm 2024, kim ngạch đạt 4,34 tỷ USD với hơn 723.000 tấn điều xuất khẩu. Hạt điều Việt hiện chiếm khoảng 80% thị phần điều nhân toàn cầu, trong đó Mỹ, Úc, Trung Quốc và châu Âu là thị trường lớn.

Lợi thế lớn nhất của ngành điều là công nghệ chế biến do chính người Việt sáng tạo. Với khoảng 500 doanh nghiệp, công suất chế biến 4 triệu tấn điều thô/năm, sản phẩm đã có mặt ở 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thủy sản: Cá tra khẳng định thương hiệu quốc gia

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam năm 2024 đạt 10 tỷ USD, đưa Việt Nam đứng thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Na Uy. 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch tiếp tục tăng hai con số, đạt hơn 6 tỷ USD.

Trong đó, cá tra là “ngôi sao” khi duy trì ngôi vị số 1 thế giới hơn 20 năm. Từ con số khiêm tốn 1,65 triệu USD năm 1997, cá tra Việt đã vươn lên đạt 2,4 tỷ USD năm 2022. Nửa đầu 2025, xuất khẩu cá tra đạt 1,2 tỷ USD, dự kiến cả năm vượt 2 tỷ USD.

Ngoài cá tra, tôm và cá ngừ cũng đóng góp quan trọng, lần lượt đạt 4 tỷ USD và 1 tỷ USD trong năm qua. Ngành thủy sản đang hướng đến mốc 11 tỷ USD trong năm 2025.

80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam năm 2024 đạt 10 tỷ USD

Đồ gỗ: Xuất khẩu lớn thứ 2 toàn cầu

Ngành gỗ là minh chứng rõ nét cho sự chuyển đổi từ sản xuất thủ công sang công nghiệp giá trị cao. Từ 219 triệu USD năm 2000, đến 2019 xuất khẩu gỗ đạt 11,3 tỷ USD, đưa Việt Nam vào top 5 thế giới.

Năm 2024, vượt qua nhiều thách thức như điều tra chống bán phá giá hay thiên tai, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 16,3 tỷ USD - mức kỷ lục lịch sử. Việt Nam hiện là nhà xuất khẩu đồ gỗ có giá trị gia tăng cao lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gỗ đạt gần 9,64 tỷ USD. Sản phẩm gỗ Việt đã hiện diện tại hơn 160 quốc gia, trong đó 5 thị trường lớn gồm Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU chiếm tới 90% kim ngạch.

Ngoài ra, ngành lâm nghiệp Việt Nam còn đang chuẩn bị khai thác thị trường tín chỉ carbon, ước tính mỗi năm có thể tạo ra 60-70 triệu tấn CO2, hứa hẹn nguồn thu mới bên cạnh xuất khẩu gỗ.

80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu
7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gỗ đạt gần 9,64 tỷ USD

Với sự lớn mạnh của các ngành hàng chủ lực - từ gạo, cà phê, điều, hạt tiêu, thủy sản đến gỗ - Việt Nam đã khẳng định vị thế một cường quốc xuất khẩu nông sản. Mục tiêu 100 tỷ USD kim ngạch trong thập kỷ tới không chỉ phản ánh tiềm năng sản xuất, mà còn cho thấy năng lực cạnh tranh và khả năng chinh phục những thị trường khó tính nhất.

Hành trình từ “quốc gia nông nghiệp lạc hậu” đến “cường quốc xuất khẩu nông sản” đã chứng minh sức sống bền bỉ của ngành nông nghiệp Việt Nam - một trụ cột của nền kinh tế và là niềm tự hào trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Giá gạo Việt Nam cao nhất thế giới: Thành quả từ chiến lược nâng tầm chất lượng Giá gạo Việt Nam cao nhất thế giới: Thành quả từ chiến lược nâng tầm chất lượng
Giá sầu riêng xuất khẩu tăng, nông dân kỳ vọng lợi nhuận Giá sầu riêng xuất khẩu tăng, nông dân kỳ vọng lợi nhuận
Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chính sách mới từ tháng 9: Giáo dục, giao thông, khởi nghiệp và công nghiệp hỗ trợ cùng bước vào giai đoạn đổi mới

Chính sách mới từ tháng 9: Giáo dục, giao thông, khởi nghiệp và công nghiệp hỗ trợ cùng bước vào giai đoạn đổi mới

Bước sang tháng 9/2025, hàng loạt chính sách quan trọng chính thức có hiệu lực, trải rộng từ giáo dục, giao thông đến khởi nghiệp sáng tạo, công nghiệp hỗ trợ và quản lý đất quốc phòng. Những thay đổi này không chỉ tháo gỡ vướng mắc lâu nay mà còn mở ra cơ hội mới, tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn cho phát triển kinh tế – xã hội.
Từ tầm nhìn quốc tế: Nâng tầm thương hiệu Việt Nam

Từ tầm nhìn quốc tế: Nâng tầm thương hiệu Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Việt Nam đã nhận được những lời chúc mừng và đánh giá sâu sắc từ các nhà lãnh đạo, đại sứ và học giả quốc tế. Những thông điệp này không chỉ thể hiện sự trân trọng đối với hành trình phát triển của Việt Nam mà còn phản ánh tiềm năng to lớn trong việc nâng tầm thương hiệu quốc gia và sức cạnh tranh của sản phẩm Việt trên trường quốc tế.
Từ nghèo khó đến kỳ tích thương mại: Việt Nam vào top 20 toàn cầu

Từ nghèo khó đến kỳ tích thương mại: Việt Nam vào top 20 toàn cầu

Từ chỗ nằm trong nhóm 10 quốc gia nghèo nhất với GDP bình quân đầu người chưa tới 200 USD, sau 80 năm độc lập Việt Nam đã vươn lên vị thế top 20 cường quốc thương mại toàn cầu, với kim ngạch xuất nhập khẩu dự kiến cán mốc 1.000 tỷ USD vào năm 2025. Đây là minh chứng cho sức bật mạnh mẽ của mô hình hội nhập kinh tế – thị trường, nơi Việt Nam khéo léo tận dụng cả nguồn lực nội địa lẫn quốc tế để bứt phá.
Hình ảnh tư liệu Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9

Hình ảnh tư liệu Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9

Đây là những hình ảnh tư liệu đặc biệt do nhà báo Nguyễn Tiến Luyến – hiện là phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm – thực hiện cách đây tròn 10 năm tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, nơi diễn ra Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược

Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược

Trong cuộc hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, chiều 31/8, tại Thiên Tân, Trung Quốc,Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Trung Quốc mở rộng hơn nữa nhập khẩu nông sản chất lượng cao của Việt Nam, sớm ký các nghị định thư về kiểm dịch đối với bưởi, thủy sản khai thác, sản phẩm từ thịt của Việt Nam; sớm phê duyệt danh sách hồ sơ xin cấp mã số vùng trồng sầu riêng; mở rộng mô hình cửa khẩu thông minh, đàm phán mô hình xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới.
Chính phủ ban hành Nghị định về thuế tối thiểu toàn cầu

Chính phủ ban hành Nghị định về thuế tối thiểu toàn cầu

Nghị định về thuế tối thiểu toàn cầu đánh dấu bước đi quan trọng trong việc thực thi cam kết quốc tế, đồng thời bảo đảm hài hòa giữa yêu cầu hội nhập và lợi ích quốc gia.
Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Được mệnh danh là “vua của các loại na”, Na Chi Lăng không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân xứ Lạng mà nay còn từng bước hiện diện tại siêu thị, sàn thương mại điện tử và hướng tới thị trường xuất khẩu.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó bão số 6 Nongfa

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó bão số 6 Nongfa

Ngày 30/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 153/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó bão số 6, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trong bối cảnh cơn bão di chuyển nhanh, dự kiến ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Trung Bộ.
Toàn cảnh Lễ Tổng duyệt chương trình diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Toàn cảnh Lễ Tổng duyệt chương trình diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Sáng 30/8, tại Quảng trường Ba Đình diễn ra lễ Tổng duyệt chương trình diễu binh, diễu hành chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Hà Nội trở thành điểm hẹn lễ hội dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội trở thành điểm hẹn lễ hội dịp Quốc khánh 2/9

Trong dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Hà Nội trở thành tâm điểm của những chương trình nghệ thuật hoành tráng, hoạt động văn hóa – du lịch đặc sắc và dòng người du khách nô nức đổ về Thủ đô. Không chỉ là những sự kiện giàu cảm xúc, các hoạt động trải dài từ trung tâm phố cổ đến ven Hồ Tây, Mỹ Đình, Hà Đông còn góp phần tạo nên bức tranh lễ hội rực rỡ, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tình yêu đất nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động