80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu

Tám thập kỷ sau Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm 1945, Việt Nam đã chuyển mình mạnh mẽ từ một đất nước đói nghèo thành một cường quốc xuất khẩu nông sản. Nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản hiện không chỉ có mặt ở hầu hết các châu lục mà còn vươn lên nhóm dẫn đầu thế giới.
Chỉ hướng cho doanh nghiệp Việt để chinh phục thị trường Campuchia Thủ tướng chỉ đạo tăng cường truy xuất nguồn gốc, bảo đảm uy tín nông sản Việt xuất khẩu EVFTA – “tấm hộ chiếu” đưa gạo Việt chinh phục châu Âu

Bất chấp nhiều biến động - từ khủng hoảng kinh tế, xung đột địa chính trị đến đại dịch Covid-19 - kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt mục tiêu tăng trên 4% trong năm 2025, đưa kim ngạch toàn ngành đạt 70 tỷ USD, hướng tới mốc 80-100 tỷ USD trong những năm tới.

Lúa gạo: Vươn từ “gạo giá rẻ” đến giá xuất khẩu cao nhất thế giới

Nếu phải chọn một biểu tượng cho sự trỗi dậy của nông sản Việt, hạt gạo chắc chắn nằm trong danh sách đầu tiên. Năm 1989, Việt Nam xuất khẩu 1,4 triệu tấn gạo, mang về 322 triệu USD. Chỉ một năm sau, con số đã vượt mốc 1 tỷ USD. Từ đây, Việt Nam bước vào hàng ngũ những quốc gia xuất khẩu gạo lớn của thế giới.

Đến năm 2024, xuất khẩu gạo lập kỷ lục 9 triệu tấn, trị giá 5,7 tỷ USD, giữ vững vị trí top 3 toàn cầu sau Ấn Độ và Thái Lan. Đặc biệt, 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đạt 5,5 triệu tấn, vượt qua Thái Lan để đứng thứ hai thế giới.

Nếu trước kia gạo Việt chỉ bán được với giá rẻ, chất lượng thấp, thì hiện nay nhiều loại gạo đã có giá xuất khẩu cao nhất thế giới. Gạo ST25 hai lần được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới” (2019, 2023) là minh chứng rõ rệt. Thương hiệu “Vietnam Rice” đã có mặt tại các chuỗi siêu thị lớn, kể cả những thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ và EU.

Mới đây, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã ghi nhận sản phẩm gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 455-460 USD/tấn vào ngày 28/8, cao hơn giá gạo của Ấn Độ khi mà gạo đồ 5% tấm của Ấn có giá 371-376 USD/tấn, gạo trắng 5% tấm có giá 363-369 USD/tấn, và cao hơn giá 355 USD/tấn của gạo 5% tấm Thái Lan.

Tháng 6/2025, Việt Nam cho ra đời dòng gạo “xanh, phát thải thấp”, lô hàng đầu tiên xuất sang Nhật Bản. Đây là sản phẩm gắn với Đề án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp ở ĐBSCL, mở ra hướng đi bền vững cho hạt gạo Việt.

80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu
Gạo ST25 hai lần được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới” (2019, 2023)

Cà phê Robusta: Ghi dấu mạnh mẽ trên toàn cầu

Cà phê Việt Nam cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ, đặc biệt ở phân khúc Robusta. Năm 2024, diện tích cà phê đạt 718.000 ha, sản lượng gần 2 triệu tấn, phần lớn là Robusta. Kim ngạch xuất khẩu vượt 5,6 tỷ USD - cao hơn mọi dự báo.

Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đã đạt 1,06 triệu tấn, đem về gần 6 tỷ USD. Giá xuất khẩu bình quân 5.672 USD/tấn, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước, đưa cà phê Robusta Việt trở thành loại có giá cao nhất thế giới.

Không chỉ xuất khẩu số lượng lớn, cà phê đặc sản từ Sơn La, Buôn Ma Thuột cũng chinh phục thị trường Mỹ và châu Âu. Vị thế “cường quốc cà phê” của Việt Nam đang ngày càng được củng cố.

Hạt tiêu - “Vàng đen” của nông nghiệp Việt

Sau nhiều năm biến động, hạt tiêu Việt Nam đã trở lại chu kỳ tăng giá mới. Năm 2024, xuất khẩu gần 250.000 tấn, thu về 1,31 tỷ USD - mức cao nhất trong 8 năm. Chỉ riêng 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch đạt gần 1 tỷ USD, tăng gần 30% so với cùng kỳ.

Việt Nam hiện chiếm 40% sản lượng và 60% xuất khẩu toàn cầu, duy trì danh hiệu “kho vàng đen lớn nhất thế giới”. Dự báo, giá tiêu có thể đạt đỉnh mới 350-400 triệu đồng/tấn trong thập kỷ tới.

80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu
Hạt tiêu - “Vàng đen” của nông nghiệp Việt

Điều nhân: 20 năm giữ ngôi số 1 thế giới

Nếu cà phê, gạo hay hạt tiêu có những giai đoạn thăng trầm về giá, thì hạt điều Việt Nam lại nổi bật nhờ ổn định và bền bỉ. Từ mốc 520 triệu USD năm 2006, ngành điều nhanh chóng đưa Việt Nam thành nước xuất khẩu số 1 thế giới.

Đến năm 2024, kim ngạch đạt 4,34 tỷ USD với hơn 723.000 tấn điều xuất khẩu. Hạt điều Việt hiện chiếm khoảng 80% thị phần điều nhân toàn cầu, trong đó Mỹ, Úc, Trung Quốc và châu Âu là thị trường lớn.

Lợi thế lớn nhất của ngành điều là công nghệ chế biến do chính người Việt sáng tạo. Với khoảng 500 doanh nghiệp, công suất chế biến 4 triệu tấn điều thô/năm, sản phẩm đã có mặt ở 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thủy sản: Cá tra khẳng định thương hiệu quốc gia

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam năm 2024 đạt 10 tỷ USD, đưa Việt Nam đứng thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Na Uy. 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch tiếp tục tăng hai con số, đạt hơn 6 tỷ USD.

Trong đó, cá tra là “ngôi sao” khi duy trì ngôi vị số 1 thế giới hơn 20 năm. Từ con số khiêm tốn 1,65 triệu USD năm 1997, cá tra Việt đã vươn lên đạt 2,4 tỷ USD năm 2022. Nửa đầu 2025, xuất khẩu cá tra đạt 1,2 tỷ USD, dự kiến cả năm vượt 2 tỷ USD.

Ngoài cá tra, tôm và cá ngừ cũng đóng góp quan trọng, lần lượt đạt 4 tỷ USD và 1 tỷ USD trong năm qua. Ngành thủy sản đang hướng đến mốc 11 tỷ USD trong năm 2025.

80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam năm 2024 đạt 10 tỷ USD

Đồ gỗ: Xuất khẩu lớn thứ 2 toàn cầu

Ngành gỗ là minh chứng rõ nét cho sự chuyển đổi từ sản xuất thủ công sang công nghiệp giá trị cao. Từ 219 triệu USD năm 2000, đến 2019 xuất khẩu gỗ đạt 11,3 tỷ USD, đưa Việt Nam vào top 5 thế giới.

Năm 2024, vượt qua nhiều thách thức như điều tra chống bán phá giá hay thiên tai, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 16,3 tỷ USD - mức kỷ lục lịch sử. Việt Nam hiện là nhà xuất khẩu đồ gỗ có giá trị gia tăng cao lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gỗ đạt gần 9,64 tỷ USD. Sản phẩm gỗ Việt đã hiện diện tại hơn 160 quốc gia, trong đó 5 thị trường lớn gồm Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU chiếm tới 90% kim ngạch.

Ngoài ra, ngành lâm nghiệp Việt Nam còn đang chuẩn bị khai thác thị trường tín chỉ carbon, ước tính mỗi năm có thể tạo ra 60-70 triệu tấn CO2, hứa hẹn nguồn thu mới bên cạnh xuất khẩu gỗ.

80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu
7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gỗ đạt gần 9,64 tỷ USD

Với sự lớn mạnh của các ngành hàng chủ lực - từ gạo, cà phê, điều, hạt tiêu, thủy sản đến gỗ - Việt Nam đã khẳng định vị thế một cường quốc xuất khẩu nông sản. Mục tiêu 100 tỷ USD kim ngạch trong thập kỷ tới không chỉ phản ánh tiềm năng sản xuất, mà còn cho thấy năng lực cạnh tranh và khả năng chinh phục những thị trường khó tính nhất.

Hành trình từ “quốc gia nông nghiệp lạc hậu” đến “cường quốc xuất khẩu nông sản” đã chứng minh sức sống bền bỉ của ngành nông nghiệp Việt Nam - một trụ cột của nền kinh tế và là niềm tự hào trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Giá gạo Việt Nam cao nhất thế giới: Thành quả từ chiến lược nâng tầm chất lượng Giá gạo Việt Nam cao nhất thế giới: Thành quả từ chiến lược nâng tầm chất lượng
Giá sầu riêng xuất khẩu tăng, nông dân kỳ vọng lợi nhuận Giá sầu riêng xuất khẩu tăng, nông dân kỳ vọng lợi nhuận
Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050

Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050

Với đề án phát triển vận tải đường thủy nội địa giai đoạn 2026 – 2035, tầm nhìn đến 2050 vừa được trình lên Bộ Xây dựng, Việt Nam đặt mục tiêu biến hệ thống sông ngòi rộng 42.000 km thành trụ cột vận tải hàng hoá khối lượng lớn. Dự án hứa hẹn kiến tạo mạng lưới luồng-tuyến hiện đại, cảng container chuẩn quốc tế, phương tiện “xanh” và logistics thông minh — hướng tới giảm phát thải, tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Hội nghị Đối thoại chính sách lần thứ 6 giữa Việt Nam và Hàn Quốc diễn ra tại Seoul ngày 26/11/2025 đã nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác trong phân phối và logistics, tận dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực nông sản và tiêu dùng.
Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An

Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An

Dự án đường dây 220 kV Tương Dương – Đô Lương vừa được đóng điện sớm hơn kế hoạch hơn một tháng, mở ra dư địa tăng nhập khẩu điện từ Lào và củng cố an ninh năng lượng khu vực Bắc Trung Bộ trong bối cảnh nhu cầu phụ tải tiếp tục tăng.
Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây tiếp tục tăng mạnh, vượt 42 tỷ USD nhờ hệ thống hạ tầng giao thông – logistics ngày càng hoàn thiện, với 19 tuyến vận tải hàng hóa, 23 tuyến hành khách và nhiều dự án đường sắt, đường bộ đang được thúc đẩy. Đây là nền tảng quan trọng giúp mở rộng giao thương và tăng năng lực kết nối chuỗi cung ứng giữa hai bên.
Khởi công xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại Hà Nội

Khởi công xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại Hà Nội

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức khởi công dự án xây dựng hạ tầng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại xã Kiều Phú (Hà Nội), mở ra bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống bảo tàng thiên nhiên quốc gia và thúc đẩy giáo dục – nghiên cứu về đa dạng sinh học.
Thủ tướng: Chuyển đổi xanh – số là động lực mở đường cho phát triển bứt phá

Thủ tướng: Chuyển đổi xanh – số là động lực mở đường cho phát triển bứt phá

Phát biểu tổng kết Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển bứt phá và sẵn sàng trở thành “phòng thí nghiệm xanh – số” của khu vực. Thủ tướng khái quát tinh thần của diễn đàn: “Hội tụ trí tuệ, củng cố niềm tin, gia tăng đoàn kết, xanh – số hòa nhịp, hướng tới tương lai, chia sẻ lợi ích”.
Hà Nội mở cao điểm kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Hà Nội mở cao điểm kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Tháng 11/2025, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã huy động lực lượng chức năng mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường — thu giữ hàng nghìn vụ vi phạm buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Với hàng trăm hành động xử lý nghiêm, cùng cam kết siết chặt giám sát trước Tết Nguyên đán 2026, TP Hà Nội khẳng định quyết tâm giữ vững ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Hải quan hỗ trợ thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

Hải quan hỗ trợ thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

Cục Hải quan yêu cầu các đơn vị đảm bảo thông quan trong ngày đối với các chuyến hàng viện trợ, đảm bảo hàng hóa cứu trợ được vận chuyển kịp thời đến những vùng đang chịu ảnh hưởng nặng.
Chuyển đổi số giúp Hải quan khu vực I tối ưu quản lý, rút ngắn thông quan

Chuyển đổi số giúp Hải quan khu vực I tối ưu quản lý, rút ngắn thông quan

Chi cục Hải quan khu vực I đang từng bước hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng ngành Hải quan Việt Nam chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, hình thành mô hình Hải quan số, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Thủ tướng đối thoại cùng 500 CEO quốc tế: Định vị TPHCM thành siêu đô thị trong kỷ nguyên số – xanh

Thủ tướng đối thoại cùng 500 CEO quốc tế: Định vị TPHCM thành siêu đô thị trong kỷ nguyên số – xanh

Chiều 25/11, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì chương trình đối thoại “CEO 500 – Tea Connect”, mở màn chuỗi sự kiện trọng điểm của Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025. Cuộc gặp gỡ quy tụ hơn 500 lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới và Việt Nam, khẳng định quyết tâm đưa TPHCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế dựa trên hai trụ cột: chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động