Nhà đầu tư ngoại tăng tốc “phủ sóng” thị trường bán lẻ Việt Nam

Sở hữu thị trường gần 100 triệu dân với sức mua ngày càng gia tăng, Việt Nam tiếp tục trở thành “điểm nóng” thu hút các tập đoàn bán lẻ quốc tế. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025, dòng vốn FDI vào lĩnh vực bán buôn, bán lẻ đã vượt 1,14 tỷ USD, tăng hơn 53% so với cùng kỳ. Những dự án quy mô lớn liên tiếp được triển khai cho thấy Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là thị trường chiến lược của nhiều “ông lớn” toàn cầu.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành kinh tế trọng điểm, lĩnh vực bán lẻ Việt Nam thời gian qua tiếp tục khẳng định đà tăng trưởng vững vàng với nhiều dấu ấn nổi bật.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (NSO), trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 3,9 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt hơn 3,05 triệu tỷ đồng, chiếm 76,4% tổng mức và tăng 7,8% so với cùng kỳ, phản ánh sức mua nội địa tiếp tục được duy trì ổn định và tăng trưởng bền vững.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Co.opmart trong dịp cao điểm giữa năm 2025, cho thấy sức mua nội địa đang phục hồi mạnh mẽ.
Nhà đầu tư ngoại tăng tốc “phủ sóng” thị trường bán lẻ Việt Nam.

Sân chơi” sôi động của các tập đoàn ngoại

Với tiềm năng tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn không chỉ với doanh nghiệp nội địa mà còn là điểm đến của nhiều tập đoàn bán lẻ quốc tế. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng vốn FDI đăng ký vào lĩnh vực bán buôn, bán lẻ; sửa chữa ôtô, môtô, xe máy đạt hơn 1,14 tỷ USD, tăng 53,6% so với cùng kỳ năm 2024, với 757 dự án mới. Tính lũy kế đến nay, lĩnh vực này đã thu hút hơn 12,57 tỷ USD vốn đầu tư với 8.744 dự án, đứng thứ 5 về tổng vốn và thứ 2 về số lượng dự án FDI trên cả nước.

Đáng chú ý, Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) vừa công bố sẽ khai trương Trung tâm thương mại Aeon Tân An tại tỉnh Tây Ninh vào tháng 10/2025. Với tổng vốn hơn 1.000 tỷ đồng (tương đương 38 triệu USD), đây là trung tâm thương mại thứ 8 của Aeon tại Việt Nam và cũng là trung tâm đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Sau hơn một thập kỷ hiện diện, Aeon đã rót hơn 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ tăng gấp ba lần quy mô hiện tại.

Không kém cạnh, Tập đoàn Central Retail (Thái Lan) cũng chính thức khai trương trung tâm thương mại GO! Hưng Yên vào tháng 7/2025 với vốn đầu tư hơn 16 triệu USD. Đây là trung tâm thương mại thứ 43 của tập đoàn tại Việt Nam. Trước đó, Central Retail từng công bố kế hoạch rót 50 tỷ Baht (1,45 tỷ USD) vào thị trường Việt Nam trong giai đoạn 2023 - 2027.

Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (thuộc Tập đoàn TCC, Thái Lan) cũng đang xúc tiến dự án xây dựng đại siêu thị tại tỉnh Phú Thọ, nhằm mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Trong khi đó, Lotte Mart - thành viên của Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) - đã vận hành 15 trung tâm thương mại tại nhiều đô thị lớn và đang triển khai dự án siêu thị Lotte tại Thái Nguyên. Dự án Lotte Mall Tây Hồ (Hà Nội) trị giá hơn 600 triệu USD trước đó cũng đã khẳng định vị thế chiến lược lâu dài của “ông lớn” này tại Việt Nam.

Từ tiềm năng tăng trưởng đến thị trường chiến lược

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam ước đạt 309,67 tỷ USD vào năm 2025 và có thể tăng lên 546,97 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 12,05% trong giai đoạn 2025 - 2030.

Một trong những động lực chính thu hút nhà đầu tư ngoại là quá trình đô thị hóa nhanh chóng, kéo theo nhu cầu phát triển các mô hình bán lẻ hiện đại như siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và trung tâm thương mại tích hợp.

Cùng với đó, người tiêu dùng Việt ngày càng chú trọng đến trải nghiệm mua sắm đa tiện ích, không chỉ mua hàng mà còn kết hợp ăn uống, giải trí và thư giãn. Xu hướng này mở ra dư địa lớn cho các dự án trung tâm thương mại quy mô, góp phần thúc đẩy thị trường bán lẻ Việt Nam trở thành “mảnh đất chiến lược” của nhiều tập đoàn bán lẻ toàn cầu.

TIẾN LUYẾN

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực III đạt kết quả thu ngân sách ấn tượng với hơn 62.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Với đà tăng trưởng tích cực này, đơn vị đang hướng tới mục tiêu vượt mốc 80.000 tỷ đồng, khẳng định vai trò đầu tàu của ngành Hải quan tại khu vực Hải Phòng.
BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

Với 06 giải pháp chuyển đổi số xuất sắc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2025” trong Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội ngày 08/10/2025.
Ổn định thị trường tài chính – nền tảng cho tăng trưởng kinh tế bền vững

Ổn định thị trường tài chính – nền tảng cho tăng trưởng kinh tế bền vững

Để bảo đảm tăng trưởng kinh tế cao đi đôi với ổn định kinh tế vĩ mô, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, phát triển thị trường vốn và trái phiếu doanh nghiệp nhằm huy động nguồn vốn trung và dài hạn, qua đó giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng.
Thị trường toàn cầu đổi nhịp trước làn sóng chi tiêu của giới giàu crypto

Thị trường toàn cầu đổi nhịp trước làn sóng chi tiêu của giới giàu crypto

Sự trỗi dậy của hơn 240.000 triệu phú tiền số đang âm thầm định hình lại kinh tế toàn cầu — từ danh mục đầu tư quốc gia, đến giá nhà đất và xu hướng tiêu dùng. Khi tài sản ảo bắt đầu chảy vào đời sống thật, biên giới giữa “thế giới crypto” và tài chính truyền thống đang dần bị xóa mờ.
Hỗ trợ miễn, giảm thuế cho người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão

Hỗ trợ miễn, giảm thuế cho người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão

Nhằm giúp người dân và doanh nghiệp khắc phục khó khăn sau bão số 10 và 11, Cục Thuế - Bộ Tài chính đã ban hành hướng dẫn miễn, giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất, tiền phạt chậm nộp cho các tổ chức, cá nhân
HDBank ghi dấu ấn với bộ giải pháp số trọng điểm, khẳng định vị thế tiên phong tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

HDBank ghi dấu ấn với bộ giải pháp số trọng điểm, khẳng định vị thế tiên phong tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

Trước đó, bộ giải pháp này đã được lựa chọn là một trong 250 công trình, dự án trọng điểm chào mừng 80 năm Ngày Quốc khánh (1945-2025), trở thành điểm sáng của ngành ngân hàng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Thủ tướng chỉ đạo phát triển thị trường chứng khoán, tận dụng cơ hội hút vốn ngoại sau nâng hạng

Thủ tướng chỉ đạo phát triển thị trường chứng khoán, tận dụng cơ hội hút vốn ngoại sau nâng hạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 192/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp sau khi thị trường chứng khoán Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng lên mức “mới nổi thứ cấp”. Động thái này nhằm tận dụng cơ hội thu hút dòng vốn ngoại, củng cố hạ tầng và phát triển thị trường minh bạch, bền vững.
SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

Kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) xuất sắc vào Top 10 Doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025 theo Bảng xếp hạng PROFIT500 và Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư xếp hạng, khẳng định uy tín và vị thế của ngân hàng.
SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z, những trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, góp phần lan tỏa thói quen không tiền mặt trong cộng đồng.
Lần đầu tiên tại Việt Nam ra mắt thẻ tín dụng dành riêng cho doanh nghiệp VPBiz JCB Ultimate

Lần đầu tiên tại Việt Nam ra mắt thẻ tín dụng dành riêng cho doanh nghiệp VPBiz JCB Ultimate

Với triết lý cân bằng giữa lợi ích tài chính và trải nghiệm đặc quyền, thẻ tín dụng VPBiz JCB Ultimate không chỉ giúp tối ưu chi phí hoạt động mà còn góp phần khẳng định vị thế doanh nhân, nâng tầm hình ảnh doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động