Nhà đầu tư ngoại tăng tốc “phủ sóng” thị trường bán lẻ Việt Nam

Sở hữu thị trường gần 100 triệu dân với sức mua ngày càng gia tăng, Việt Nam tiếp tục trở thành “điểm nóng” thu hút các tập đoàn bán lẻ quốc tế. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025, dòng vốn FDI vào lĩnh vực bán buôn, bán lẻ đã vượt 1,14 tỷ USD, tăng hơn 53% so với cùng kỳ. Những dự án quy mô lớn liên tiếp được triển khai cho thấy Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là thị trường chiến lược của nhiều “ông lớn” toàn cầu.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành kinh tế trọng điểm, lĩnh vực bán lẻ Việt Nam thời gian qua tiếp tục khẳng định đà tăng trưởng vững vàng với nhiều dấu ấn nổi bật.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (NSO), trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 3,9 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt hơn 3,05 triệu tỷ đồng, chiếm 76,4% tổng mức và tăng 7,8% so với cùng kỳ, phản ánh sức mua nội địa tiếp tục được duy trì ổn định và tăng trưởng bền vững.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Co.opmart trong dịp cao điểm giữa năm 2025, cho thấy sức mua nội địa đang phục hồi mạnh mẽ.
Nhà đầu tư ngoại tăng tốc “phủ sóng” thị trường bán lẻ Việt Nam.

Sân chơi” sôi động của các tập đoàn ngoại

Với tiềm năng tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn không chỉ với doanh nghiệp nội địa mà còn là điểm đến của nhiều tập đoàn bán lẻ quốc tế. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng vốn FDI đăng ký vào lĩnh vực bán buôn, bán lẻ; sửa chữa ôtô, môtô, xe máy đạt hơn 1,14 tỷ USD, tăng 53,6% so với cùng kỳ năm 2024, với 757 dự án mới. Tính lũy kế đến nay, lĩnh vực này đã thu hút hơn 12,57 tỷ USD vốn đầu tư với 8.744 dự án, đứng thứ 5 về tổng vốn và thứ 2 về số lượng dự án FDI trên cả nước.

Đáng chú ý, Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) vừa công bố sẽ khai trương Trung tâm thương mại Aeon Tân An tại tỉnh Tây Ninh vào tháng 10/2025. Với tổng vốn hơn 1.000 tỷ đồng (tương đương 38 triệu USD), đây là trung tâm thương mại thứ 8 của Aeon tại Việt Nam và cũng là trung tâm đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Sau hơn một thập kỷ hiện diện, Aeon đã rót hơn 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ tăng gấp ba lần quy mô hiện tại.

Không kém cạnh, Tập đoàn Central Retail (Thái Lan) cũng chính thức khai trương trung tâm thương mại GO! Hưng Yên vào tháng 7/2025 với vốn đầu tư hơn 16 triệu USD. Đây là trung tâm thương mại thứ 43 của tập đoàn tại Việt Nam. Trước đó, Central Retail từng công bố kế hoạch rót 50 tỷ Baht (1,45 tỷ USD) vào thị trường Việt Nam trong giai đoạn 2023 - 2027.

Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (thuộc Tập đoàn TCC, Thái Lan) cũng đang xúc tiến dự án xây dựng đại siêu thị tại tỉnh Phú Thọ, nhằm mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Trong khi đó, Lotte Mart - thành viên của Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) - đã vận hành 15 trung tâm thương mại tại nhiều đô thị lớn và đang triển khai dự án siêu thị Lotte tại Thái Nguyên. Dự án Lotte Mall Tây Hồ (Hà Nội) trị giá hơn 600 triệu USD trước đó cũng đã khẳng định vị thế chiến lược lâu dài của “ông lớn” này tại Việt Nam.

Từ tiềm năng tăng trưởng đến thị trường chiến lược

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam ước đạt 309,67 tỷ USD vào năm 2025 và có thể tăng lên 546,97 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 12,05% trong giai đoạn 2025 - 2030.

Một trong những động lực chính thu hút nhà đầu tư ngoại là quá trình đô thị hóa nhanh chóng, kéo theo nhu cầu phát triển các mô hình bán lẻ hiện đại như siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và trung tâm thương mại tích hợp.

Cùng với đó, người tiêu dùng Việt ngày càng chú trọng đến trải nghiệm mua sắm đa tiện ích, không chỉ mua hàng mà còn kết hợp ăn uống, giải trí và thư giãn. Xu hướng này mở ra dư địa lớn cho các dự án trung tâm thương mại quy mô, góp phần thúc đẩy thị trường bán lẻ Việt Nam trở thành “mảnh đất chiến lược” của nhiều tập đoàn bán lẻ toàn cầu.

TIẾN LUYẾN

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng đạt gần 600 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng đạt gần 600 tỷ USD

Theo thông tin từ Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD (tăng 16,3%, tương ứng tăng 83,89 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
Sau kỳ nghỉ lễ, chứng khoán Việt có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành

Sau kỳ nghỉ lễ, chứng khoán Việt có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, thị trường chứng khoán phiên 3/9 mở cửa với sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành. Áp lực chính lên thị trường đến từ nhóm ngân hàng, khi VCB, BID, CTG, ACB đều chìm trong sắc đỏ; trong khi nhóm dầu khí khởi sắc, với loạt mã PVC, PVB, PVS, PVD, BSR, PLX đồng loạt tăng giá.
Ngân hàng tăng mạnh giá mua USD

Ngân hàng tăng mạnh giá mua USD

Khám phá sự tăng mạnh giá mua USD tại các ngân hàng thương mại ngày 3/9. Cập nhật tỷ giá và xu hướng mới nhất. Lúc 10h 30, Vietcombank niêm yết giá mua USD ở mức 26.138 VND/USD (tăng 26 đồng so với phiên trước); giá bán ở mức 26.508 VND/USD (tăng 6 đồng).
Giá vàng vượt mốc 133 triệu đồng/lượng sau kỳ nghỉ lễ, lập đỉnh lịch sử

Giá vàng vượt mốc 133 triệu đồng/lượng sau kỳ nghỉ lễ, lập đỉnh lịch sử

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 2/9, thị trường vàng trong nước chứng kiến một “cơn sốt” mới khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng vọt, lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay. Đà tăng này cộng hưởng mạnh mẽ từ xu hướng bứt phá của giá vàng thế giới.
Thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ 2/9: VN-Index áp sát ngưỡng 1.700 điểm

Thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ 2/9: VN-Index áp sát ngưỡng 1.700 điểm

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục sôi động với kỳ vọng bứt phá lên ngưỡng 1.700 điểm. Thanh khoản dồi dào, tâm lý tích cực cùng loạt giao dịch quy mô lớn ở nhóm ngân hàng và bất động sản đang là động lực nâng đỡ thị trường, bất chấp áp lực bán ròng kỷ lục từ khối ngoại.
VN-Index giữ vững mốc 1.680 điểm, hướng tới chuẩn “Emerging Market”

VN-Index giữ vững mốc 1.680 điểm, hướng tới chuẩn “Emerging Market”

Kết thúc phiên giao dịch cuối tháng 8, VN-Index đạt 1.682,21 điểm, tăng gần 12 % so với tháng trước và là mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2018. Diễn biến tích cực này được kỳ vọng sẽ tạo đà cho tháng 9 – giai đoạn thị trường đang chờ đón những tín hiệu quan trọng từ tiến trình nâng hạng lên thị trường mới nổi (Emerging Market).
Trao quà 'Tết Độc lập': Triển khai thần tốc, ý nghĩa nhân văn

Trao quà 'Tết Độc lập': Triển khai thần tốc, ý nghĩa nhân văn

Đến 13 giờ 30 ngày 31/8/2025, chỉ sau hai ngày triển khai, đã có 1.929 trên tổng số 3.321 xã hoàn thành việc tiếp nhận và trao quà, đạt tỷ lệ 58,08%. Tổng kinh phí đã chi trả đạt 5.687,1 tỷ đồng, tương đương 53,15% so với tổng kinh phí dự kiến 10.700,3 tỷ đồng.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Từ 30-8, toàn dân bắt đầu nhận quà 100.000 đồng dịp 2/9

Từ 30-8, toàn dân bắt đầu nhận quà 100.000 đồng dịp 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 263 về việc tặng quà cho toàn thể công dân. Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an hướng dẫn cụ thể về đối tượng, hình thức và thời gian nhận quà, đảm bảo công dân được hưởng quyền lợi đầy đủ, minh bạch.
Giá bán USD tại các ngân hàng tăng lên kịch trần

Giá bán USD tại các ngân hàng tăng lên kịch trần

Các ngân hàng thương mại sáng nay tăng nhẹ giá USD lên hết biên độ và lên lại vùng đỉnh. So với đầu năm, mỗi USD ngân hàng hiện cao hơn 985 đồng, tương đương mức tăng hơn 3,85%.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động