Nhà đầu tư ngoại tăng tốc “phủ sóng” thị trường bán lẻ Việt Nam
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành kinh tế trọng điểm, lĩnh vực bán lẻ Việt Nam thời gian qua tiếp tục khẳng định đà tăng trưởng vững vàng với nhiều dấu ấn nổi bật.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (NSO), trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 3,9 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt hơn 3,05 triệu tỷ đồng, chiếm 76,4% tổng mức và tăng 7,8% so với cùng kỳ, phản ánh sức mua nội địa tiếp tục được duy trì ổn định và tăng trưởng bền vững.
![]() |
Nhà đầu tư ngoại tăng tốc “phủ sóng” thị trường bán lẻ Việt Nam. |
Sân chơi” sôi động của các tập đoàn ngoại
Với tiềm năng tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn không chỉ với doanh nghiệp nội địa mà còn là điểm đến của nhiều tập đoàn bán lẻ quốc tế. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng vốn FDI đăng ký vào lĩnh vực bán buôn, bán lẻ; sửa chữa ôtô, môtô, xe máy đạt hơn 1,14 tỷ USD, tăng 53,6% so với cùng kỳ năm 2024, với 757 dự án mới. Tính lũy kế đến nay, lĩnh vực này đã thu hút hơn 12,57 tỷ USD vốn đầu tư với 8.744 dự án, đứng thứ 5 về tổng vốn và thứ 2 về số lượng dự án FDI trên cả nước.
Đáng chú ý, Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) vừa công bố sẽ khai trương Trung tâm thương mại Aeon Tân An tại tỉnh Tây Ninh vào tháng 10/2025. Với tổng vốn hơn 1.000 tỷ đồng (tương đương 38 triệu USD), đây là trung tâm thương mại thứ 8 của Aeon tại Việt Nam và cũng là trung tâm đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Sau hơn một thập kỷ hiện diện, Aeon đã rót hơn 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ tăng gấp ba lần quy mô hiện tại.
Không kém cạnh, Tập đoàn Central Retail (Thái Lan) cũng chính thức khai trương trung tâm thương mại GO! Hưng Yên vào tháng 7/2025 với vốn đầu tư hơn 16 triệu USD. Đây là trung tâm thương mại thứ 43 của tập đoàn tại Việt Nam. Trước đó, Central Retail từng công bố kế hoạch rót 50 tỷ Baht (1,45 tỷ USD) vào thị trường Việt Nam trong giai đoạn 2023 - 2027.
Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (thuộc Tập đoàn TCC, Thái Lan) cũng đang xúc tiến dự án xây dựng đại siêu thị tại tỉnh Phú Thọ, nhằm mở rộng mạng lưới kinh doanh.
Trong khi đó, Lotte Mart - thành viên của Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) - đã vận hành 15 trung tâm thương mại tại nhiều đô thị lớn và đang triển khai dự án siêu thị Lotte tại Thái Nguyên. Dự án Lotte Mall Tây Hồ (Hà Nội) trị giá hơn 600 triệu USD trước đó cũng đã khẳng định vị thế chiến lược lâu dài của “ông lớn” này tại Việt Nam.
Từ tiềm năng tăng trưởng đến thị trường chiến lược
Theo báo cáo của Mordor Intelligence, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam ước đạt 309,67 tỷ USD vào năm 2025 và có thể tăng lên 546,97 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 12,05% trong giai đoạn 2025 - 2030.
Một trong những động lực chính thu hút nhà đầu tư ngoại là quá trình đô thị hóa nhanh chóng, kéo theo nhu cầu phát triển các mô hình bán lẻ hiện đại như siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và trung tâm thương mại tích hợp.
Cùng với đó, người tiêu dùng Việt ngày càng chú trọng đến trải nghiệm mua sắm đa tiện ích, không chỉ mua hàng mà còn kết hợp ăn uống, giải trí và thư giãn. Xu hướng này mở ra dư địa lớn cho các dự án trung tâm thương mại quy mô, góp phần thúc đẩy thị trường bán lẻ Việt Nam trở thành “mảnh đất chiến lược” của nhiều tập đoàn bán lẻ toàn cầu.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng đạt gần 600 tỷ USD

Sau kỳ nghỉ lễ, chứng khoán Việt có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành

Ngân hàng tăng mạnh giá mua USD

Giá vàng vượt mốc 133 triệu đồng/lượng sau kỳ nghỉ lễ, lập đỉnh lịch sử

Thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ 2/9: VN-Index áp sát ngưỡng 1.700 điểm

VN-Index giữ vững mốc 1.680 điểm, hướng tới chuẩn “Emerging Market”

Trao quà 'Tết Độc lập': Triển khai thần tốc, ý nghĩa nhân văn

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Từ 30-8, toàn dân bắt đầu nhận quà 100.000 đồng dịp 2/9
