Nhiều doanh nghiệp lo ngại thị trường thịt heo sẽ "dội chợ" dịp Tết

Một số khó khăn khách quan khiến tiêu thụ thịt heo, gà thời gian qua giảm sút. Nhiều doanh nghiệp bày tỏ lo ngại thị trường thịt heo sẽ "dội chợ" trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Giá heo hơi hôm nay ngày 7/1/2024: Cao nhất 52.000 đồng/kg Giá heo hơi hôm nay 8/1/2024: Đi ngang trên cả 3 miền Giá heo hơi hôm nay ngày 9/1/2024: Tăng trên diện rộng, cao nhất 2.000 đồng/kg
Nhiều doanh nghiệp lo ngại thị trường thịt heo sẽ
Nhiều doanh nghiệp lo ngại thị trường thịt heo sẽ "dội chợ" dịp Tết.

Sức tiêu thụ thịt heo tụt dốc

Theo ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vissan, từ ngày 1/1 đến 9/2/2024 (tức từ 20/11 đến 30 Tết âm lịch), Vissan tổ chức 2 đợt khuyến mãi. Trong đó, đợt 1 từ ngày 1/1 đến 31/1, giảm giá 10%-20% cho một số mặt hàng tươi sống bán tại tất cả hệ thống phân phối của Vissan trong các ngày cuối tuần (thứ sáu, bảy, chủ nhật). Đợt 2 từ ngày 1/2 đến 9/2 với mức giảm giá lên đến 20%-25%.

"Đây là năm đầu tiên Vissan chạy khuyến mãi đậm kéo dài hơn 1 tháng trước Tết Nguyên đán. Không chỉ mặt hàng thịt heo tươi sống mà những mặt hàng thường tiêu thụ mạnh trong dịp Tết như nem chua, giò lụa, giò lụa bì... cũng được áp dụng mua 2 tặng 1.

Đây là điều chưa có trong tiền lệ. Trước đó, hàng loạt chương trình khuyến mãi giảm giá đến 30% được triển khai dày đặc trong năm 2023 nhưng người tiêu dùng vẫn giảm mua thịt heo" - ông Dũng thông tin.

Tương tự, để kích thích người tiêu dùng mua thịt heo, Công ty Chăn nuôi và Chế biến Thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood) cũng giảm giá 10%-30% cho các loại thịt heo thảo mộc từ ngày 4 đến 22-1.

Ông Tống Xuân Chinh - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cho biết, giá thành sản xuất doanh nghiệp quy mô lớn dao động 50.000 – 55.000 đồng/kg. Điều này có nghĩa thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đang kinh doanh dưới giá vốn. Cả nông hộ và doanh nghiệp nhỏ đều hụt hơi vì kinh doanh dưới giá thành. Các doanh nghiệp lớn cũng ghi nhận lợi nhuận giảm sâu.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, giá lợn hơi thấp chủ yếu là do nhu cầu tiêu dùng yếu. Nhu cầu thực phẩm của người dân giảm nhẹ so với trước đây do thu nhập của người dân bị ảnh hưởng. Sức tiêu thụ thực phẩm của các khu công nghiệp giảm mạnh do nhiều công ty giảm quy mô sản xuất do thiếu đơn đặt hàng.

Sức mua yếu ảnh hưởng đến nguồn cung sản phẩm. Tuy nhiên, càng gần Tết, nhu cầu tiêu thụ thịt và các sản phẩm từ thịt dự kiến sẽ tăng lên. Hiện nguồn cung thịt của Việt Nam khá dồi dào, cơ bản đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước, nên dự báo nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt sẽ không tăng đột biến trong thời gian tới.

“Đến thời điểm này, tình hình chăn nuôi của các doanh nghiệp, trang trại vẫn khá ổn định. Với tỷ lệ đàn lợn hiện có, cơ bản đáp ứng được yêu cầu tiêu thụ thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn của thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn”- một chuyên gia chăn nuôi cho hay.

Bên cạnh đó, giá cả lợn hơi hiện rất khó đoán định về giá heo hơi. Cũng đã có ý kiến cho rằng, giá heo hơi có thể duy trì mức thấp từ nay đến hết quý II-2024.

Lo ngại thị trường thịt heo sẽ "dội chợ"

tình hình chăn nuôi heo vẫn khá ổn định.
Tình hình chăn nuôi heo vẫn khá ổn định.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, phân tích một số khó khăn khách quan khiến tiêu thụ thịt heo, gà thời gian qua giảm sút. Đây là nguồn thực phẩm phổ biến dùng trong các bếp ăn, hàng quán.

Một bộ phận người lao động mất việc làm hoặc chuyển dịch về quê làm việc nên kênh mua hàng này giảm mua. Ngoài ra, hộ gia đình cũng giảm chi tiêu dẫn đến nguồn cung dư thừa.

Nhiều doanh nghiệp bày tỏ lo ngại thị trường thịt heo sẽ "dội chợ" trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Đại diện Công ty CJ Việt Nam cho biết tại khu vực phía Nam, công ty cung cấp ra thị trường 5.000-6.000 con heo/ngày, dịp Tết có thể tăng lên 7.000-8.000 con. Nguồn heo lớn từ các công ty rất nhiều do tiêu thụ kém nên bị ứ lại, trong đó có một số heo quá ký - lên đến 150 kg/con.

Ông Lê Xuân Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam, cho biết công ty xây dựng kế hoạch cung cấp thịt heo, gà dịp Tết Âm lịch năm nay tương đương Tết năm ngoái. Trong đó, riêng heo là hơn 20.000 con/ngày.

"Sức mua năm nay giảm mạnh, do đó giá cả hàng hóa dịp Tết khó có khả năng tăng đột biến. Nguồn cung thịt gà, trứng dồi dào và có khả năng giảm giá trong dịp Tết này" - ông Huy nói.

Đến thời điểm này, tình hình chăn nuôi của các doanh nghiệp, trang trại vẫn khá ổn định. Với tỷ lệ đàn heo hiện có, cơ bản đáp ứng được yêu cầu tiêu thụ thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo của thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Theo các chuyên gia, hiện rất khó đoán định về giá heo hơi. Cũng đã có ý kiến cho rằng, giá heo hơi có thể duy trì mức thấp từ nay đến hết quý II/2024. Dù vậy, các doanh nghiệp, hộ chăn nuôi cũng đang mong chờ tín những hiệu lạc quan trong năm mới. Để thu nhập của người chăn nuôi được cải thiện và đường về đích trong kế hoạch lợi nhuận cho doanh nghiệp bớt khó khăn. Tuy nhiên, tất cả đều phải phụ thuộc vào lực cầu, điều này liên quan sự phục hồi của kinh tế và thu nhập của người dân.

Giá heo hơi hôm nay 4/1: Tăng rải rác ở một vài địa phương Giá heo hơi hôm nay 4/1: Tăng rải rác ở một vài địa phương
Giá heo hơi hôm nay 5/1/2024: Giảm nhẹ ở một vài nơi Giá heo hơi hôm nay 5/1/2024: Giảm nhẹ ở một vài nơi
Giá heo hơi hôm nay 6/1/2024: Lặng sóng trên cả nước, thấp nhất 48.000/kg Giá heo hơi hôm nay 6/1/2024: Lặng sóng trên cả nước, thấp nhất 48.000/kg
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyên gia: Khó ổn định thị trường vàng trong giai đoạn này

Chuyên gia: Khó ổn định thị trường vàng trong giai đoạn này

Sau khi hủy 2 phiên đấu thầu vàng do không đủ số lượng đơn vị tham gia, các chuyên gia cho rằng cần tăng cung vàng bằng cách cho các doanh nghiệp nhập khẩu vàng theo hạn ngạch. Tuy nhiên, khi tỷ giá đang cao thì chuyện cho nhập khẩu khó được chấp nhận.
Sầu riêng Việt Nam đối mặt áp lực cạnh tranh từ sầu riêng Thái Lan

Sầu riêng Việt Nam đối mặt áp lực cạnh tranh từ sầu riêng Thái Lan

Sầu riêng Thái Lan mới chớm vụ thu hoạch nhưng đã xuất hiện tràn ngập thị trường Việt Nam. Mặc dù mỗi năm chỉ có một vụ thu hoạch nhưng Thái Lan tham vọng thu 27 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng.
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Truy xuất nguồn gốc là giải pháp quan trọng để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Giá vàng tăng như vũ bão, nhiều nhà đầu tư đổ xô bán chốt lời

Giá vàng tăng như vũ bão, nhiều nhà đầu tư đổ xô bán chốt lời

Sáng nay (27/4), vàng miếng SJC vượt mốc lịch sử lên 85,2 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn lên hơn 76 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.
Giá vàng SJC “lên đồng” vượt 85 triệu đồng/lượng, cách nào ghìm cương?

Giá vàng SJC “lên đồng” vượt 85 triệu đồng/lượng, cách nào ghìm cương?

Giá vàng trong nước liên tục "tăng nóng", thời điểm hiện tại giá vàng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng, các chuyên gia cho rằng cần có giải pháp "ghìm cương con ngựa bất kham".
Khó hy vọng chung cư ở Hà Nội giảm giá trở lại

Khó hy vọng chung cư ở Hà Nội giảm giá trở lại

Các chuyên gia cho rằng, khó hy vọng chung cư ở Hà Nội giảm giá trở lại vì sự đổ vỡ của thị trường thời gian qua, nhà đầu tư gặp khủng hoảng thừa tiền, cũng như lãi suất cho vay mua nhà giảm.
Tiệm vàng ngưng bán vẫn có thể bị kiểm tra, xử lý

Tiệm vàng ngưng bán vẫn có thể bị kiểm tra, xử lý

“Doanh nghiệp đang kinh doanh hay đóng cửa tạm ngừng bán cũng có thể bị kiểm tra”, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP HCM Nguyễn Quang Huy cho biết.
Giá cà phê tăng như vũ bão, lái buôn lùng sục vét sạch cây giống ở các vườn ươm

Giá cà phê tăng như vũ bão, lái buôn lùng sục vét sạch cây giống ở các vườn ươm

Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước và thế giới tiếp tục tăng lên mức kỷ lục mới. Giá cà phê tăng cao, người dân tích cực tái canh nên nguồn cung cây giống cà phê trở nên khan hiếm.
Ngày mai (25/4) tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

Ngày mai (25/4) tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC, khối lượng chào thầu vẫn là 16.800 lượng, giá tham chiếu là 82,3 triệu đồng/lượng.
Chuyên gia hiến kế để vàng đấu thầu thoát ế

Chuyên gia hiến kế để vàng đấu thầu thoát ế

Sau phiên đấu thầu vàng đầu tiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng, còn số lượng "ế" lên đến 13.400 lượng. Các chuyên gia cho rằng cần thêm nhiều phiên đấu thầu vàng và Ngân hàng Nhà nước cần xem xét, điều chỉnh giảm mạnh lượng vàng yêu cầu mua tối thiểu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động