Khó hy vọng chung cư ở Hà Nội giảm giá trở lại

Các chuyên gia cho rằng, khó hy vọng chung cư ở Hà Nội giảm giá trở lại vì sự đổ vỡ của thị trường thời gian qua, nhà đầu tư gặp khủng hoảng thừa tiền, cũng như lãi suất cho vay mua nhà giảm.
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý hành vi thổi giá chung cư Giá chung cư tăng nóng, chuyên gia tư vấn cách mua hợp túi tiền Khó xác định hành vi thổi giá chung cư
Chung cư mới ở Hà Nội đã tăng 21 quý liên tiếp.
Chung cư mới ở Hà Nội đã tăng 21 quý liên tiếp.

Chung cư mới ở Hà Nội đã tăng 21 quý liên tiếp

Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây. Tính đến quý I/2024, giá chung cư mới đã đạt trung bình 59 triệu đồng/m2, tăng trong 5 năm liên tiếp (21 quý liên tiếp).

Giá bán tại thị trường thứ cấp của chung cư Hà Nội quý I ghi nhận mức tăng giá theo năm cao nhất từ trước tới nay, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt trung bình hơn 36 triệu đồng/m2.

Tiêu điểm thị trường bất động sản quý I/2024 của CBRE ghi nhận 3 tháng đầu năm 2024, nguồn cung mới tại Hà Nội tập trung chủ yếu từ các dự án chung cư cao cấp ở phía Tây, đạt tổng cộng hơn 2.300 căn hộ chung cư và 30 căn nhà ở thấp tầng ghi nhận mở bán mới trong quý.

So với cùng kỳ năm 2023, lượng nguồn cung căn hộ bán mới tại Hà Nội trong quý I/2024 đã tăng 11%. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa phục hồi về lại mức 3.000 - 4.000 căn mở bán mới trong quý đầu tiên của các năm 2021 và 2022 trước đó.

CBRE dự kiến cả năm 2024, Hà Nội sẽ ghi nhận thêm hơn 12.000 căn hộ chung cư mở bán mới, tăng gần 20% so với năm 2023. Nguồn cung mới tiếp tục tập trung ở phân khúc cao cấp khiến giá sơ cấp tại Hà Nội năm 2024 vẫn sẽ neo ở mức cao và có thể tăng 10% theo năm.

Trong khi đó, mặt bằng giá bán thứ cấp chung cư sau thời gian hai năm qua có nhiều biến động được kỳ vọng dần ổn định trở lại do lượng nguồn cung mới dồi dào hơn trong các quý tới.

Theo CBRE, điểm sáng lớn nhất của thị trường chung cư trong quý 1/2024 đến từ các dự án đang triển khai nhận đặt chỗ.

Tại Hà Nội, một dự án tại khu vực phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm có lượng đặt chỗ đạt khoảng 4.500 lượt, vượt xa số lượng căn hộ dự kiến chào bán ban đầu.

Dự án này cùng với một vài dự án mở bán thời gian gần đây tại Hà Nội đang thu hút sự quan tâm lớn của không chỉ nhóm khách hàng phía Bắc, mà thu hút khách hàng từ TP.HCM.

Nguyên nhân của tình trạng này một phần do tình trạng khan hiếm nguồn cung căn hộ chung cư tại Hà Nội kéo dài trong những năm gần đây.

CBRE dự báo trong năm 2024 nguồn cung căn hộ chung cư tại Hà Nội sẽ đạt khoảng 12.000 căn hộ, tăng gần 20% so với năm 2023.

Điểm đáng lưu ý của thị trường căn hộ chung cư tại Hà Nội hiện nay là tập trung phần lớn ở phân khúc cao cấp, nên giá bán tiếp tục neo cao và có thể tiếp tục tăng trong năm 2024.

Báo cáo tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 do CBRE thực hiện ghi nhận trong quý 1 năm nay, nguồn cung mới của thị trường chung cư Hà Nội đạt khoảng 2.300 căn.

Còn về thanh khoản, tỉ lệ hấp thụ chung cư tại Hà Nội trong quý đầu năm đạt khoảng 2.000 căn, tương đương mức ghi nhận trong quý 1/2023.

Khó hạ nhiệt giá chung cư trong ngắn hạn

Khó hy vọng chung cư ở Hà Nội giảm giá trở lại

Ông Phạm Đức Toản, CEO EZProperty cũng cho rằng giá căn hộ mới rất khó hạ nhiệt khi thị trường Hà Nội chưa giải quyết được tình trạng "tắc" nguồn cung. Việc triển khai các các dự nhà ở xã hội - hy vọng để giảm mặt bằng căn hộ đến nay rất chậm. Từ năm ngoái đến nay, thành phố mới có một dự án nhà ở xã hội với gần 280 căn được mở bán.

Trong bối cảnh cầu gấp nhiều lần cung như hiện tại, theo CEO EZProperty, số ít ông lớn có dự án mới lúc này không dễ gì giảm giá để tối ưu hóa lợi nhuận.

Thực tế, giá căn hộ tại các dự án mới liên tục biến động vài tháng qua theo nhu cầu thị trường. Cuối năm ngoái, chủ đầu tư một dự án quy mô gần 4.000 căn hộ nằm sát trục đại lộ Thăng Long đưa ra mức giá rumor (dự kiến) từ 66 triệu một m2 (chưa gồm VAT, phí bảo trì). Tuy nhiên, sau hơn ba tháng, một số môi giới hiện cho biết đơn giá bình quân một căn hộ 3 phòng ngủ tại dự án trên có thể lên đến hơn 80 triệu đồng một m2.

Hay như tòa chung cư hơn 500 căn hộ tại một đại dự án ở Tây Mỗ vừa được ra mắt, cao nhất 74 triệu đồng một m2 - đắt hơn khoảng 8 triệu so với tòa nhà sát bên cạnh cùng chủ đầu tư được mở bán hơn một tháng trước.

Tại một sự kiện mới đây, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Cen Group cũng nhận định khó hy vọng chung cư ở Hà Nội giảm giá trở lại.

Ngoài khó khăn về nguồn cung, Phó chủ tịch Cen Group cho rằng lý do còn đến từ sự đổ vỡ của thị trường thời gian qua, nhà đầu tư gặp khủng hoảng thừa tiền, cũng như lãi suất cho vay mua nhà giảm. Ông nhận định với nhà đầu tư, hiện quanh Hà Nội không có nhiều sản phẩm đầy đủ 4 yếu tố gồm pháp lý, giá trị sử dụng, thanh khoản và dòng tiền để thay thế chung cư. Vì thế, theo ông Hưng, chung cư tăng giá như hiện nay vẫn thu hút người mua.

Còn chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận xét thị trường địa ốc đang hưởng lợi nhờ lãi suất huy động xuống thấp, người dân rút tiền gửi ngân hàng để mua bất động sản. Đây cũng là một phần lý do khiến chung cư tăng giá, dự án chưa hoàn thành đã bán hết.

Giải pháp hạ nhiệt giá nhà chung cư hiện nay Giải pháp hạ nhiệt giá nhà chung cư hiện nay
Giá chung cư còn tăng đến bao giờ? Giá chung cư còn tăng đến bao giờ?
Chung cư đang một mình một ngựa trên thị trường nhà ở Chung cư đang một mình một ngựa trên thị trường nhà ở
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nắng nóng, giá dừa tươi tăng gấp 4 lần so với ngày thường

Nắng nóng, giá dừa tươi tăng gấp 4 lần so với ngày thường

Hiện giá dừa tươi đã tăng lên 130.000 đồng/chục, cao gấp 4 lần so với trước đó. Không những giá cao mà còn biến động mạnh, giá buổi sáng báo khác chiều mua vào đã khác.
Việc đấu thầu 16.800 tấn vàng như “muối bỏ bể”

Việc đấu thầu 16.800 tấn vàng như “muối bỏ bể”

Ngân hàng Nhà nước lại hủy phiên đấu thầu vàng vào sáng nay (3/5) do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. Theo các chuyên gia kinh tế, với nhu cầu thị trường hàng chục tấn vàng/năm, việc đấu thầu 16.800 tấn vàng như “muối bỏ bể”.
Giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo huỷ đấu thầu vàng miếng lần thứ 3 vào sáng nay (3/5), giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng lên gần 86 triệu đồng mỗi lượng, lập đỉnh lịch sử mới.
Giá cà phê liên tục tăng sốc, nhiều quán cafe ở Hà Nội rục rịch tăng giá

Giá cà phê liên tục tăng sốc, nhiều quán cafe ở Hà Nội rục rịch tăng giá

Giá cà phê hôm nay (1/5) giao dịch trong khoảng 132.700 - 133.500 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên. Giá cà phê nguyên liệu liên tục tăng cao khiến nhiều quán cafe ở Hà Nội buộc phải tăng thêm giá bán để có lãi.
Giá vàng nhẫn bất ngờ quay đầu giảm, đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này?

Giá vàng nhẫn bất ngờ quay đầu giảm, đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này?

Sáng nay 1/5, giá vàng nhẫn quay đầu giảm cùng chiều với giá vàng thế giới. Giá vàng được điều chỉnh giảm khá mạnh khiến nhiều người lo ngại, còn các chuyên gia thì cho rằng đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này.
Giá vàng nhẫn bật tăng trở lại, nhà đầu tư nên mua hay bán?

Giá vàng nhẫn bật tăng trở lại, nhà đầu tư nên mua hay bán?

Sáng nay (30/4), giá vàng nhẫn tiến sát mốc 77 triệu đồng/lượng. Theo nhiều chuyên gia, nếu nhà đầu tư đã có lãi thì nên chốt lời vào thời điểm này.
Chiếu sáng xanh giúp tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm dệt may

Chiếu sáng xanh giúp tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm dệt may

Chuyển đổi sang hệ thống chiếu sáng xanh có thể được xem là bước tiên phong, nền tảng, nhanh chóng, dễ thực hiện, thuận tiện đo lường trên hành trình chuyển đổi xanh với nhiều hạng mục khác nhau.
Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện gần cán mốc tỉ kWh trong 1 ngày

Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện gần cán mốc tỉ kWh trong 1 ngày

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục.
Khi cây dừa bước vào cuộc đua chuyển đổi để bán tín chỉ carbon

Khi cây dừa bước vào cuộc đua chuyển đổi để bán tín chỉ carbon

Mới đây, dừa đã được Bộ NN&PTNT công nhận là cây công nghiệp chủ lực. Riêng Bến Tre, hơn 70% dân số có sinh kế gắn với cây dừa, vì vậy khi có thêm nguồn lợi từ bán tín chỉ carbon, số người được thụ hưởng là rất lớn.
Vàng trong nước đắt hơn thế giới gần 14 triệu đồng/lượng, người mua “lướt sóng” lỗ nặng

Vàng trong nước đắt hơn thế giới gần 14 triệu đồng/lượng, người mua “lướt sóng” lỗ nặng

Mặc dù quay đầu giảm trong phiên đầu tuần nhưng vàng miếng SJC trong nước vẫn đắt hơn 13,5 triệu đồng mỗi lượng so với vàng thế giới. Bên cạnh đó, chênh lệch mua vào - bán ra lớn khiến người mua vàng thua lỗ nặng nề nếu đầu tư “lướt sóng”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động