Nhận diện những thách thức đối với ngành gốm sứ Việt Nam

Mặc dù đạt nhiều thành tựu đáng kể sau 10 năm triển khai Quy hoạch phát triển ngành gốm sứ - thủy tinh, song thiếu nguyên liệu sản xuất; giá nguyên liệu tăng cao, thị trường bất động sản trong nước trầm lắng đang là những thách thức không nhỏ với ngành gốm sứ.
Trang trí nhà cửa bằng những phụ kiện nào để Tết Quý Mão nghênh thêm tài lộc? Nghệ nhân Tô Thanh Sơn: Người thổi hồn cả vũ trụ vào gốm Việt Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ đạt mức cao nhất trong 1 năm qua
Gốm sứ là ngành công nghiệp truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Gốm sứ là ngành công nghiệp truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Ngành công nghiệp truyền thống của Việt Nam

Gốm sứ là ngành công nghiệp truyền thống của dân tộc Việt Nam với lịch sử phát triển lâu đời. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, cho đến nay, ngành gốm sứ Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về năng lực sản xuất và xuất khẩu.

Trong đó, với ngành gốm sứ xây dựng, tổng công suất thiết kế gạch ốp lát hiện ở mức 850 triệu m2, sứ vệ sinh 26 triệu sản phẩm. Với ngành gốm sứ mỹ nghệ, sản xuất ngành hàng có quy mô lên đến 5.400 làng nghề và trải rộng khắp cả nước. Trong số này, gần 2.000 là làng nghề truyền thống với 115 nghề đã được công nhận.

Bên cạnh đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trường nước, sản phẩm gốm sứ của Việt Nam đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, EU, Thái Lan…

Trong giai đoạn 2019 -2023, xuất khẩu sản phẩm gốm sứ của Việt Nam tăng trưởng bình quân 3,5%/năm. Kim ngạch xuất khẩu đạt mức cao nhất vào năm 2022 là 711 triệu USD, tuy nhiên đã giảm 13% trong năm 2023.

Trong đó, xuất khẩu gốm sứ của Việt Nam sang nhiều thị trường trong giai đoạn 2019 - 2023 có xu hướng tăng như: Mỹ tăng 7,4%/năm, Nhật Bản tăng 6,7%/năm, Đài Loan tăng 13,6%/năm, Thái Lan tăng 3,6%/năm, Philippin tăng 10,5%/năm…

Cơ cấu chủng loại gốm sứ xuất khẩu của Việt Nam cũng đã tăng ở nhiều chủng loại trong giai đoạn 2019 - 2023 như gốm sứ vệ sịnh tăng 0,9%/năm; gạch lát nền, ốp tường các loại tăng 12,5%/năm; đồ gốm sứ dùng trong phòng thí nghiệm tăng 9%/năm; gạch chịu lửa và các sản phẩm gốm sứ xây dựng chịu lửa khác tăng 7,3%/năm; bộ đồ ăn, đồ nhà bếp và đồ gia dụng bằng sứ tăng 14,9%/năm; gốm sứ chịu lửa khác tăng 13,8%/năm… Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gốm sứ của Việt Nam đã phục hồi trở lại và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Sau khi Bộ Công Thương ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành Gốm sứ - Thủy tinh công nghiệp Việt Nam vào năm 2014 đến nay, ngành gốm sứ Việt Nam đã có sự tăng trưởng nhanh chóng về sản lượng, công nghệ sản xuất, giúp Việt Nam nâng cao năng suất, chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm gốm sứ, không chỉ phục vụ tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu.

Nghệ nhân Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh đánh giá, các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết tạo ra cơ hội rất tốt cho hoạt động xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ, trong đó có gốm.

“Hiện thị trường của doanh nghiệp 95% là xuất khẩu, trong đó xác định rõ thị trường xuất khẩu chính là EU, Hoa Kỳ. Với triển vọng này, chúng tôi đặt kỳ vọng doanh thu xuất khẩu tăng trưởng ổn định ở mức trên 5% mỗi năm”, bà Vinh chia sẻ.

Chung quan điểm, ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch HĐTV Công ty Minh Long I cho rằng, trong tình hình thế giới luôn có nhiều biến động, nhất là sự cạnh tranh rất lớn trên thị trường, doanh nghiệp trong nước luôn phải đổi mới tư duy, xây dựng chiến lược phù hợp, đẩy mạnh việc chuyển đổi số, khoa học công nghệ, làm mới mô hình kinh doanh.

"Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, doanh nghiệp gốm sứ nên tập trung khai thác thị trường mới như Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mexico, Chile", ông Minh phân tích.

Giải pháp nào để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm gốm sứ?

Nhận diện những thách thức đối với ngành gốm sứ Việt Nam
Gốm sứ Việt Nam có nhiều dư địa phát triển.

Tuy nhiên, ngành gốm sứ Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt trong trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu gốm sứ xây dựng như thiếu nguyên liệu sản xuất; giá nguyên liệu tăng cao nhưng giá sản phẩm cuối cùng không tăng; thị trường bất động sản trong nước trầm lắng; thị trường xuất khẩu phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ngay ở thị trường nội địa và xuất khẩu, các thị trường ngày càng đưa ra nhiều tiêu chuẩn, yêu cầu khắt khe…

Trong dài hạn, ngành gốm sứ Việt Nam được dự báo sẽ còn nhiều cơ hội để tăng trưởng, nhờ vào sự phát triển không ngừng của công nghệ, nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế, cũng như sự đổi mới trong thiết kế và sản phẩm…

Trong đó, nhu cầu về sản phẩm gốm sứ, đặc biệt là các sản phẩm gốm sứ cao cấp và nghệ thuật, đang gia tăng trên toàn cầu. Các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và các nước ASEAN đều có nhu cầu cao về sản phẩm gốm sứ chất lượng.

Ngoài ra, sự gia tăng trong tiêu dùng sản phẩm gốm sứ cho trang trí nội thất và quà tặng đang thúc đẩy nhu cầu trên các thị trường quốc tế… Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các đối tác quốc tế, như: Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh… giúp giảm thuế xuất khẩu và mở rộng cơ hội thị trường.

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam thường xuyên cung cấp các chính sách hỗ trợ xuất khẩu, bao gồm ưu đãi thuế, hỗ trợ tài chính và đào tạo, đặc biệt, các chương trình xúc tiến thương mại do chính phủ tổ chức giúp doanh nghiệp gốm sứ Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, tham gia triển lãm quốc tế và xây dựng mối quan hệ với các đối tác quốc tế.

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm gốm sứ, Việt Nam cần chú trọng vào một số giải pháp sau:

Nâng cao chất lượng sản phẩm: Cải tiến công nghệ sản xuất, đảm bảo chất lượng và độ bền của sản phẩm, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và môi trường.

Đa dạng hóa mẫu mã và sản phẩm: Tạo ra nhiều mẫu mã và kiểu dáng phong phú để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của các thị trường khác nhau.

Tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu: Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế, và xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm gốm sứ Việt Nam.

Phát triển nguồn nhân lực: Đào tạo và nâng cao tay nghề cho người lao động trong ngành gốm sứ, đồng thời khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới.

Tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu: Nghiên cứu và mở rộng thị trường mới, đặc biệt là các thị trường tiềm năng có nhu cầu cao về sản phẩm gốm sứ.

Tăng cường hợp tác quốc tế: Xây dựng quan hệ đối tác với các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế, đồng thời tham gia vào các hiệp định thương mại tự do để tận dụng các ưu đãi về thuế quan.

Chú trọng yếu tố văn hóa và bản sắc: Kết hợp yếu tố văn hóa và bản sắc dân tộc vào sản phẩm để tạo ra giá trị đặc biệt và sự khác biệt trên thị trường quốc tế.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử: Tận dụng các kênh bán hàng trực tuyến và công nghệ số để tiếp cận thị trường và khách hàng quốc tế một cách hiệu quả hơn.

Hà Nội: Kết nối mạng lưới sản xuất tiêu dùng bền vững ngành gốm sứ Hà Nội: Kết nối mạng lưới sản xuất tiêu dùng bền vững ngành gốm sứ
Thu hồi 7 dự án tại Cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh - Đồng Nai Thu hồi 7 dự án tại Cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh - Đồng Nai
Xuất khẩu sản phẩm gốm sứ đạt trên 352,61 triệu USD trong nửa đầu năm Xuất khẩu sản phẩm gốm sứ đạt trên 352,61 triệu USD trong nửa đầu năm
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Người dân không cần tích trữ quá nhiều thực phẩm khi bão số 3 đổ bộ

Người dân không cần tích trữ quá nhiều thực phẩm khi bão số 3 đổ bộ

“Hàng hoá chuẩn bị chống bão số 3 đảm bảo đáp ứng nhu cầu, người dân không cần tích trữ quá nhiều”, đại diện Bộ Công Thương khẳng định trong buổi kiểm tra hoạt động dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trước khi siêu bão số 3 đổ bộ, chiều 6/9.
Tạm đóng cửa 4 sân bay để tránh bão Yagi

Tạm đóng cửa 4 sân bay để tránh bão Yagi

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định tạm dừng khai thác 4 sân bay gồm Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân trong một số khung giờ ngày 7/9 để tránh siêu bão Yagi.
Người Việt đang chi bao nhiêu tiền mua hàng hiệu Louis Vuitton, Chanel, Gucci?

Người Việt đang chi bao nhiêu tiền mua hàng hiệu Louis Vuitton, Chanel, Gucci?

Sau hai năm thống trị thị trường xa xỉ (2021-2022), Louis Vuitton Việt Nam phải nhường ngôi cho Chanel Việt Nam. Năm qua, Louis Vuitton ghi nhận doanh thu đạt khoảng 1.800 tỷ đồng, Channel đạt doanh thu 1.900 tỷ đồng.
Lý do huyện Thanh Oai tạm dừng đấu giá 114 lô đất tại xã Cao Dương

Lý do huyện Thanh Oai tạm dừng đấu giá 114 lô đất tại xã Cao Dương

Huyện Thanh Oai (Hà Nội) sẽ dừng 2 phiên đấu giá 114 thửa đất tại xã Cao Dương để rà soát điều kiện pháp lý.
Chuyên gia dự báo bất ngờ về xu hướng của vàng trong tuần tới

Chuyên gia dự báo bất ngờ về xu hướng của vàng trong tuần tới

Giá vàng miếng SJC ổn định hơn 1 tuần qua. Trong khi đó vàng nhẫn đang neo ở mức cao. Điều đáng chú ý, 199 nhà đầu tư cá nhân tham gia cuộc khảo sát trực tuyến Main Street thì có đa số người nghĩ rằng vàng sẽ tăng.
Sau đấu giá đất là... lướt sóng

Sau đấu giá đất là... lướt sóng

Cơ sở hạ tầng, tiện tích không nổi bật, tiềm năng tăng giá ở mức bình thường, giá đất ở một địa phương vùng ven bỗng được đấu giá lên tới hơn 100 triệu đồng/m2, ngang bằng với giá đất nền tại các khu đô thị. Theo các chuyên gia, đây chính là kết quả của các mục đích không lành mạnh.
Huyện Phúc Thọ đấu giá thành công 39 lô đất, chào sang tay chênh đến 400 triệu đồng

Huyện Phúc Thọ đấu giá thành công 39 lô đất, chào sang tay chênh đến 400 triệu đồng

39 lô đất tại xã Trạch Mỹ Lộc và xã Thọ Lộc (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) đã được đấu giá thành công, giá cao nhất 60 triệu đồng/m2, gần gấp 3 lần giá khởi điểm.
Giá xăng trong nước được dự báo giảm tiếp tại kỳ điều hành ngày mai (29/8)

Giá xăng trong nước được dự báo giảm tiếp tại kỳ điều hành ngày mai (29/8)

Theo mô hình dự báo giá xăng tại dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày mai (29/8) , giá xăng dầu tiếp tục giảm nhẹ nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi đồng USD trượt giá

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi đồng USD trượt giá

Giá vàng hôm nay (25/8) trên thị trường thế giới tăng mạnh sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell, các chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi đồng USD trượt giá.
Huyện Hoài Đức bất ngờ hoãn đấu giá 20 thửa đất

Huyện Hoài Đức bất ngờ hoãn đấu giá 20 thửa đất

Sau yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, huyện Hoài Đức tạm hoãn phiên đấu giá 20 thửa đất ký hiệu LK01 và LK02.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động