Người dân than vé máy bay cao, hàng không vẫn lên kế hoạch lãi lớn
Những loại thuế phí nào đang đè nặng giá vé máy bay? Giá vé máy bay bắt đầu giảm đáng kể Giá vé máy bay tăng, vì sao hãng bay than “càng bay nhiều càng lỗ”? |
Người dân than vé máy bay cao, hàng không vẫn lên kế hoạch lãi lớn. |
Sáng 21/6 tại Hà Nội, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HoSE: HVN) - đã tổ chức phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.
Một trong những nội dung quan trọng được cổ đông đặc biệt quan tâm tại đại hội đó là đường hướng sản xuất kinh doanh năm 2024 giúp Vietnam Airlines đạt mục tiêu cân đối thu chi và tiến tới có lãi sau 4 năm khó khăn, trong bối cảnh thị trường hàng không còn đứng trước nhiều thách thức, thiếu hụt đội tàu bay trầm trọng.
Thông tin về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết dự kiến tổng công ty vận chuyển 22,64 triệu lượt hành khách, tăng 7,6% so cùng kỳ và bằng 99% so với năm 2019.
Trong đó, sản lượng khách quốc tế đạt 7,64 triệu khách (bao gồm thuê chuyến), tăng 120,2% so cùng kỳ và bằng 84,4% so với năm 2019. Sản lượng khách nội địa năm đạt 15 triệu khách, tăng 2,2% so cùng kỳ và tăng 8,7% so với năm 2019.
Đáng chú ý, theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines, tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng doanh thu và thu nhập, tiếp tục thực hiện quyết liệt việc quản trị và tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, đặc biệt là đội máy bay.
Nhờ đó, kết quả sản xuất kinh doanh công ty mẹ và hợp nhất năm 2024 dự kiến sẽ đạt mục tiêu cân đối thu chi.
"Trong đó, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt 105 tỷ đồng và hợp nhất là 4.524 tỷ đồng", ông Hà nhấn mạnh.
Với dự kiến đạt lợi nhuận năm 2024 khoảng 105 tỷ đồng, chỉ tiêu vốn chủ sở hữu cuối năm được cải thiện nhẹ, tỷ suất lợi nhuận trước thuế/tổng doanh thu đạt mức dương 0,13%.
Nếu đạt kết quả sản xuất kinh doanh như dự kiến trên đây, hoàn thành thoái vốn TCS và được gia hạn tái cấp vốn, tổng công ty dự kiến duy trì được cân đối dòng tiền trong năm, dư tiền cuối kỳ khoảng 517 tỷ đồng, khả năng thanh toán ngắn hạn được cải thiện nhẹ lên mức 0,11. Tuy nhiên nhìn chung, trạng thái tài chính cuối năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn.
Các hãng hàng không tăng chuyến bay đêm, giảm giá vé. |
Sau 3 tháng đầu năm, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 27.964 tỉ đồng, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, còn lãi ròng hợp nhất đạt 4.441 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn còn lỗ 37 tỉ đồng. Với kết quả này, hãng đã thực hiện được hơn 26% kế hoạch doanh thu và vượt mục tiêu lợi nhuận đặt ra.
Trong khi đó, Vietjet Air cũng đặt kế hoạch tăng trưởng tốt hơn về cả doanh thu lẫn lợi nhuận năm nay. Hãng lên kế hoạch mang về doanh thu hợp nhất đạt 65.566 tỉ đồng, tăng 12,4% và lợi nhuận trước thuế đạt 1.081 tỉ đồng, tăng tới hơn 78%.
Vietjet Air cũng đã thông qua kế hoạch hoạt động với 95 đội tàu, khai thác 141.998 chuyến bay, tăng 6,8%; vận chuyển 27,4 triệu khách, tăng 8,3%; hệ số sử dụng ghế bình quân giữ nguyên mức 87%, doanh thu vận tải hàng không 59.066 tỉ đồng, tăng 10%.
Sau quý đầu năm, doanh thu hợp nhất của Vietjet Air đạt 17.791 tỉ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ và đạt được 27% so với kế hoạch thông qua. Còn lợi nhuận sau thuế đạt 540 tỉ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ và 50% so với mục tiêu đặt ra.
Cùng xu hướng, Viettravel lên kế hoạch khai thác hơn 6.200 chuyến bay, vận chuyển khoảng 1,1 triệu lượt khách, tương đương tăng 30% so với năm 2022 và tăng trên 2% so với năm 2023. Theo đó, doanh thu vận tải hàng không của Viettravel dự kiến đạt 1.336 tỉ đồng, tăng 66,6% so với năm 2022 và tăng 5,4% so với năm 2023.
Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay trong 3 ngày |
Cục Hàng không: 4 hãng hàng không tăng giá vé song không vượt trần |
Cách nào “hạ nhiệt” giá vé máy bay? |