Những loại thuế phí nào đang đè nặng giá vé máy bay?

Với vai trò là cơ quan thuộc Bộ Công Thương thực hiện quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đề nghị hãng bay phối hợp cung cấp thông tin về tình hình giá vé từ đầu năm 2024 đến nay.
Hàng trăm nghìn vé bay đêm giá rẻ được mở bán Cách nào “hạ nhiệt” giá vé máy bay? Cục Hàng không: Giá vé máy bay cao không do giá dịch vụ
Giá vé máy bay nội địa dự báo xu hướng tăng sẽ tiếp diễn trong mùa cao điểm hè 2024.
Giá vé máy bay nội địa được dự báo xu hướng tăng sẽ tiếp diễn trong mùa cao điểm hè 2024.

Giá vé máy bay tăng nằm trong xu hướng chung

Thời gian gần đây, giá vé máy bay lại nóng vì ảnh hưởng nhiều ngành, nhiều người. Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã phân tích thuế phí trong vé rất ít. Trong khi đó, ngoài giá vé, chỉ tính riêng phí hệ thống và phí tiện ích, có hãng bay đã thu 504.000 - 534.000 đồng/vé.

Thực tế, chia sẻ này của Bộ trưởng Tài chính mới nhìn ở góc độ các loại thuế, phí cấu thành giá vé máy bay. Theo đó, hiện tại, giá vé máy bay được cấu thành bởi 4 yếu tố gồm: Giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản trên đường bay nội địa; thuế giá trị gia tăng (VAT); các khoản thu hộ DN cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ bảo đảm an ninh và giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm theo nhu cầu (chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch... do hãng quyết định).

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, giá vé máy bay cao không phải do giá dịch vụ hàng không cao. Theo đó, cơ cấu chi phí cho một chuyến bay gồm các yếu tố như: Nhiên liệu hàng không chiếm (37- 42%); thuế do Bộ Tài chính quy định chiếm tỷ trọng từ 7,7 - 8,7% tổng chi phí một chuyến bay.

Cùng với đó, chi phí thuê, mua, sửa chữa bảo dưỡng máy bay chiếm 32 - 41%; chi phí phục vụ chuyến bay chiếm 6 - 7% (bao gồm cả dịch vụ do Bộ GTVT định giá và dịch vụ do doanh nghiệp quyết định). Cuối cùng là chi phí bán hàng, quản lý, chi phí khác (16 - 19%)… do doanh nghiệp quản trị.

Nhiều người đề nghị cần có một kết luận thanh tra cụ thể các khoản phụ phí này, mà cơ quan thanh tra không phải là Cục Hàng không Việt Nam.

Trước đó, đợt kiểm tra tháng 5, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá 4 hãng hàng không có giá vé nội địa của các hãng "vẫn luôn nằm trong khung giá" theo quy định.

Cục khẳng định giá vé máy bay của các hãng Việt Nam tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới. Nguyên nhân là bị tác động bởi 5 yếu tố chính gồm giá nhiên liệu lên cao, chênh lệnh tỉ giá, việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney, giá thuê tàu bay tăng cao và tình hình cung cầu vận tải hàng không.

Cơ quan này dự báo tình trạng lệch cung cầu sẽ tiếp tục xảy ra trong giai đoạn cao điểm hè năm nay. Điều này gây áp lực nhất định lên giá vé trên các chặng bay nội địa, nhất là đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng.

6 đề nghị với các hãng bay

Với vai trò là cơ quan thuộc Bộ Công Thương, thực hiện quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đề nghị hãng bay phối hợp cung cấp thông tin về tình hình giá vé từ đầu năm 2024 đến nay.

Có 6 đề nghị mà cơ quan này đã yêu cầu các hãng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan, trong đó như thông tin về giá và các đợt điều chỉnh giá vé máy bay các chặng bay nội địa ở tất cả hạng vé, loại vé; số lượng, doanh thu bán vé máy; công thức tính vé bay chặng nội địa tất cả hạng vé, loại vé của hãng trong 4 tháng đầu năm 2024.

Bên cạnh đó, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đề nghị hãng bay thông tin công thức tính giá vé máy bay chặng nội địa, hạng vé; chi phí và sự biến động chi phí của các yếu tố cấu thành giá vé và giải trình lý do điều chỉnh tăng giá vé máy bay, kèm tài liệu chứng minh. Đề nghị hãng bay cung cấp thông tin trước ngày 6/6/2024.

Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao
“Cháy vé” máy bay đi Điện Biên “Cháy vé” máy bay đi Điện Biên
Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay trong 3 ngày Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay trong 3 ngày
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nâng sức sống cho ngành mía đường Việt

Nâng sức sống cho ngành mía đường Việt

Giá đường giảm mạnh nhưng tồn kho vẫn ở mức cao chưa từng có, do tiêu thụ trì trệ và áp lực từ đường lậu, siro ngô. Để ngành mía đường vượt khó, cần thêm hành động chính sách quyết liệt, bảo vệ chuỗi giá trị và sinh kế người trồng mía.
Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ Nghị định thư 2025 giữa Việt Nam và Trung Quốc, Tây Ninh đang triển khai giám sát dịch bệnh chim yến và chuẩn hóa quy trình sản xuất tổ yến. Hoạt động này không chỉ nhằm đáp ứng rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu mà còn góp phần xây dựng thương hiệu yến sào Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Giá vàng tiếp đà tăng, giới phân tích dự báo sẽ còn biến động mạnh

Giá vàng tiếp đà tăng, giới phân tích dự báo sẽ còn biến động mạnh

Giá vàng trong nước sáng 16-6 tiếp tục tăng mạnh, với vàng miếng SJC lên tới 120,5 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, vàng tiến sát mốc 3.450 USD/ounce, khi bất ổn địa chính trị và áp lực lạm phát tiếp tục chi phối tâm lý nhà đầu tư.
Hyundai Santa Fe giảm giá "sốc" tới 200 triệu đồng, vẫn lép vế trước Toyota Fortuner và Ford Everest

Hyundai Santa Fe giảm giá "sốc" tới 200 triệu đồng, vẫn lép vế trước Toyota Fortuner và Ford Everest

Bất chấp mức ưu đãi cao kỷ lục lên tới 200 triệu đồng tại một số đại lý, Hyundai Santa Fe vẫn chưa thể tạo đột phá doanh số, khi tiếp tục bị Toyota Fortuner và Ford Everest bỏ xa trên bảng xếp hạng SUV 7 chỗ tại Việt Nam trong tháng 5/2025.
Giá tiêu hôm nay giữ ổn định, lo ngại thiếu hụt và thuế quan đẩy giá tăng cao

Giá tiêu hôm nay giữ ổn định, lo ngại thiếu hụt và thuế quan đẩy giá tăng cao

Giá tiêu nội địa dao động 137.000 – 138.000 đồng/kg, xuất khẩu ổn định; Hiệp hội Gia vị Mỹ cảnh báo giá tăng mạnh do thiếu cung và chính sách thuế.
Giá cà phê tiếp tục giảm, xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh về kim ngạch

Giá cà phê tiếp tục giảm, xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh về kim ngạch

Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm sâu do áp lực tồn kho, trong khi thị trường thế giới biến động bởi căng thẳng địa chính trị và triển vọng nguồn cung gia tăng. Tuy nhiên, xuất khẩu cà phê Việt Nam vẫn ghi nhận kim ngạch cao nhờ giá quốc tế duy trì ở vùng đỉnh.
Nước ngọt sẽ chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 10%

Nước ngọt sẽ chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 10%

Mới đây, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, trong đó nước ngọt thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, bên cạnh các mặt hàng cùng chịu thuế gồm xăng và điều hòa có công suất trên 24.000 BTU đến 90.000 BTU,
Ngân hàng Nhà nước đề xuất thanh toán mua bán vàng bắt buộc chuyển khoản

Ngân hàng Nhà nước đề xuất thanh toán mua bán vàng bắt buộc chuyển khoản

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến góp ý về Dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Một trong những điểm mới nổi bật được bổ sung là quy định thanh toán khi mua, bán vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên phải thực hiện thông qua hình thức chuyển khoản.
Giá tiêu giảm sâu, người trồng canh cánh nỗi lo đầu ra

Giá tiêu giảm sâu, người trồng canh cánh nỗi lo đầu ra

Giá tiêu trong nước tiếp tục lao dốc, mất mốc 140.000 đồng/kg, ghi nhận mức giảm sâu nhất kể từ đầu năm. Trong khi đó, thị trường thế giới duy trì trạng thái ổn định, cho thấy áp lực điều chỉnh đang nghiêng về phía nội địa.
Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm, giao dịch trầm lắng

Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm, giao dịch trầm lắng

Ngày 15-6, trong khi các sàn giao dịch cà phê quốc tế nghỉ cuối tuần, thị trường trong nước tiếp tục ghi nhận giá giảm thêm 500 đồng, xuống còn 112.400 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động