Những loại thuế phí nào đang đè nặng giá vé máy bay?

Với vai trò là cơ quan thuộc Bộ Công Thương thực hiện quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đề nghị hãng bay phối hợp cung cấp thông tin về tình hình giá vé từ đầu năm 2024 đến nay.
Hàng trăm nghìn vé bay đêm giá rẻ được mở bán Cách nào “hạ nhiệt” giá vé máy bay? Cục Hàng không: Giá vé máy bay cao không do giá dịch vụ
Giá vé máy bay nội địa dự báo xu hướng tăng sẽ tiếp diễn trong mùa cao điểm hè 2024.
Giá vé máy bay nội địa được dự báo xu hướng tăng sẽ tiếp diễn trong mùa cao điểm hè 2024.

Giá vé máy bay tăng nằm trong xu hướng chung

Thời gian gần đây, giá vé máy bay lại nóng vì ảnh hưởng nhiều ngành, nhiều người. Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã phân tích thuế phí trong vé rất ít. Trong khi đó, ngoài giá vé, chỉ tính riêng phí hệ thống và phí tiện ích, có hãng bay đã thu 504.000 - 534.000 đồng/vé.

Thực tế, chia sẻ này của Bộ trưởng Tài chính mới nhìn ở góc độ các loại thuế, phí cấu thành giá vé máy bay. Theo đó, hiện tại, giá vé máy bay được cấu thành bởi 4 yếu tố gồm: Giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản trên đường bay nội địa; thuế giá trị gia tăng (VAT); các khoản thu hộ DN cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ bảo đảm an ninh và giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm theo nhu cầu (chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch... do hãng quyết định).

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, giá vé máy bay cao không phải do giá dịch vụ hàng không cao. Theo đó, cơ cấu chi phí cho một chuyến bay gồm các yếu tố như: Nhiên liệu hàng không chiếm (37- 42%); thuế do Bộ Tài chính quy định chiếm tỷ trọng từ 7,7 - 8,7% tổng chi phí một chuyến bay.

Cùng với đó, chi phí thuê, mua, sửa chữa bảo dưỡng máy bay chiếm 32 - 41%; chi phí phục vụ chuyến bay chiếm 6 - 7% (bao gồm cả dịch vụ do Bộ GTVT định giá và dịch vụ do doanh nghiệp quyết định). Cuối cùng là chi phí bán hàng, quản lý, chi phí khác (16 - 19%)… do doanh nghiệp quản trị.

Nhiều người đề nghị cần có một kết luận thanh tra cụ thể các khoản phụ phí này, mà cơ quan thanh tra không phải là Cục Hàng không Việt Nam.

Trước đó, đợt kiểm tra tháng 5, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá 4 hãng hàng không có giá vé nội địa của các hãng "vẫn luôn nằm trong khung giá" theo quy định.

Cục khẳng định giá vé máy bay của các hãng Việt Nam tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới. Nguyên nhân là bị tác động bởi 5 yếu tố chính gồm giá nhiên liệu lên cao, chênh lệnh tỉ giá, việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney, giá thuê tàu bay tăng cao và tình hình cung cầu vận tải hàng không.

Cơ quan này dự báo tình trạng lệch cung cầu sẽ tiếp tục xảy ra trong giai đoạn cao điểm hè năm nay. Điều này gây áp lực nhất định lên giá vé trên các chặng bay nội địa, nhất là đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng.

6 đề nghị với các hãng bay

Với vai trò là cơ quan thuộc Bộ Công Thương, thực hiện quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đề nghị hãng bay phối hợp cung cấp thông tin về tình hình giá vé từ đầu năm 2024 đến nay.

Có 6 đề nghị mà cơ quan này đã yêu cầu các hãng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan, trong đó như thông tin về giá và các đợt điều chỉnh giá vé máy bay các chặng bay nội địa ở tất cả hạng vé, loại vé; số lượng, doanh thu bán vé máy; công thức tính vé bay chặng nội địa tất cả hạng vé, loại vé của hãng trong 4 tháng đầu năm 2024.

Bên cạnh đó, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đề nghị hãng bay thông tin công thức tính giá vé máy bay chặng nội địa, hạng vé; chi phí và sự biến động chi phí của các yếu tố cấu thành giá vé và giải trình lý do điều chỉnh tăng giá vé máy bay, kèm tài liệu chứng minh. Đề nghị hãng bay cung cấp thông tin trước ngày 6/6/2024.

Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao
“Cháy vé” máy bay đi Điện Biên “Cháy vé” máy bay đi Điện Biên
Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay trong 3 ngày Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay trong 3 ngày
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá cà phê tuần này khó tăng trở lại do áp lực từ nguồn cung vụ mới

Giá cà phê tuần này khó tăng trở lại do áp lực từ nguồn cung vụ mới

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tăng trở lại tại các địa phương so với hôm qua. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 111.400 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên.
Giá gạo Việt Nam bị tác động không đáng kể

Giá gạo Việt Nam bị tác động không đáng kể

Trong khi giá gạo trên thị trường thế giới lao dốc thì giá gạo 5% tấm Việt Nam giảm khoảng 20 USD/tấn, ở mức giá 534 USD/tấn tính đến ngày 19/10. Giá gạo Việt Nam được dự đoán duy trì ổn định trong bối cảnh giá gạo toàn cầu dự kiến sẽ giảm trong năm 2025.
Thị trường quà tặng dịp 20/10: Giá hoa tươi tăng cao, nhiều thương hiệu tung khuyến mại lớn

Thị trường quà tặng dịp 20/10: Giá hoa tươi tăng cao, nhiều thương hiệu tung khuyến mại lớn

Thị trường quà tặng dịp 20/10 đã bắt đầu “nóng”, giá hoa tăng từ 20 - 30%. Cùng với đó, nhiều siêu thị, cửa hàng cũng tung ra các chương trình khuyến mại, tặng quà dịp này khiến thị trường thêm khởi sắc.
Giá vàng nhẫn tăng vọt lên gần 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn tăng vọt lên gần 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới tăng vượt ngưỡng 2.700 USD/ounce đẩy giá vàng nhẫn trơn tăng vùn vụt lên gần 86 triệu đồng một lượng.
Nhận diện những yếu tố tác động tiêu cực đến giá hồ tiêu

Nhận diện những yếu tố tác động tiêu cực đến giá hồ tiêu

Giá tiêu hôm nay ngày 19/10/2024, tại các vùng trọng điểm có biến động giảm mạnh so với ngày hôm qua và giao dịch quanh mốc 143.000 -143.500 đồng/kg. Trung bình tại một số khu vực trọng điểm giảm 1.000 đồng/kg.
Vì sao giá cà phê giảm sâu tại các thị trường trọng điểm?

Vì sao giá cà phê giảm sâu tại các thị trường trọng điểm?

Thị trường cà phê trong nước hôm nay giảm sâu tại các địa phương trọng điểm, trung bình giảm 2.000 đồng/kg nằm trong khoảng 110.800 - 111.400. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 111.300đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 111.400 đồng/kg.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới trên 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới trên 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn chính thức xác lập kỷ lục mới trên 85 triệu đồng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC giữ nguyên 84 - 86 triệu đồng một lượng (mua vào-bán ra).
Vì sao người dân ở nhiều địa phương mở rộng diện tích trồng tiêu?

Vì sao người dân ở nhiều địa phương mở rộng diện tích trồng tiêu?

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm giảm nhẹ so với hôm qua. Qua đó, giữ mặt bằng giá tiêu trong nước ở mức từ 144.000 đồng/kg đến 144.500 đồng/kg.
Chuyên gia: Giá cà phê 3 tháng cuối năm có thể giảm do nguồn cung được bổ sung từ niên vụ mới

Chuyên gia: Giá cà phê 3 tháng cuối năm có thể giảm do nguồn cung được bổ sung từ niên vụ mới

Thị trường cà phê trong nước hôm nay giảm tại các địa phương trọng điểm, trung bình giảm 500 đồng/kg nằm trong khoảng 112.800 - 113.400. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 113.300đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 113.400 đồng/kg.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON 95 về dưới 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON 95 về dưới 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (17/10) quay đầu giảm nhẹ, giá xăng RON 95 xuống dưới mốc 21.000 đồng/lít.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động