Cách nào “hạ nhiệt” giá vé máy bay?

Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways Trương Việt Cường cho rằng, quan trọng nhất để giảm giá vé là cần có mức giá trần linh hoạt theo chi phí xăng dầu, giá cấu thành đầu vào chứ không nên cứng nhắc.
Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay trong 3 ngày Cục Hàng không: 4 hãng hàng không tăng giá vé song không vượt trần
Cách nào “hạ nhiệt” giá vé máy bay?
Cách nào “hạ nhiệt” giá vé máy bay?

Sáng qua (17/5), Báo Thanh Niên tổ chức Hội thảo "Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?". Đại diện cả 4 hãng hàng không cùng các địa phương, doanh nghiệp du lịch đã thẳng thắn trao đổi tới tận cùng ngóc ngách tất cả vấn đề xoay quanh câu chuyện giá vé máy bay.

Khó khăn bủa vây

Tại hội thảo, ông Đặng Anh Tuấn, phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, thừa nhận giá vé máy bay tăng từ 15 - 20% nhưng còn rất xa so với mức giá trần mà Nhà nước quy định.

Cụ thể, giá vé phổ biến chỉ đạt khoảng 76% so với giá vé quy định, có chặng chỉ 43% so với quy định.

Nguyên nhân tăng giá vé phần lớn nằm ở chi phí nhiên liệu, thiết bị bay tăng 76 - 77%. Trong đó, xăng dầu và tỉ giá biến động nằm ngoài tầm kiểm soát của hãng bay.

Chẳng hạn, so với năm 2019, xăng năm nay tăng 5.700 tỉ đồng và chi phí tỉ giá biến động tăng thêm 4.700 tỉ đồng. Tổng mức tăng do chi phí nhiên liệu lên tới khoảng 11.000 tỉ đồng.

"Hiện tại, ngành hàng không thế giới và Việt Nam chỉ có lãi khoảng 1 USD/khách. Nếu gặp các yếu tố thời tiết bất lợi như mưa dông, phải bay vòng một chút thì lợi nhuận 1 USD nêu trên cũng bay theo", ông Tuấn nói.

Theo các hãng bay, số lượng máy bay toàn ngành hàng không nội địa giảm, hiện từ 230 chiếc còn 170 chiếc, năng lực khai thác đã giảm 25 - 30% so với trước đây. Trong khi chi phí thuê máy bay hiện nay tăng cao.

Ông Tuấn cho biết thêm, chúng tôi chỉ lãi khoảng 1 USD/khách. Nếu một chuyến bay vào tới Tân Sơn Nhất gặp yếu tố thời tiết bất lợi như mưa giông, phải bay vòng một chút thì lợi nhuận 1 USD này cũng bay theo luôn.

Ông Trương Việt Cường - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways - thừa nhận, giá vé máy bay có tăng nhưng so với giá trần mà Chính phủ quy định thì không hề vượt, thậm chí còn dưới mức giá trần rất nhiều.

Về nguyên nhân tăng, ông Cường thông tin, đầu tiên là chi phí thuê máy bay tăng. Chi phí này chiếm từ 55-60% tổng chi phí cấu thành giá vé tùy từng giai đoạn và tùy hãng hàng không.

Nhóm thứ 2 là chi phí theo quy định của Nhà nước, gồm thuế phí và các loại chi phí cho chuyến bay, cả thuế nhập khẩu xăng dầu, thuế VAT...

“Tiếp đó là chi phí bảo dưỡng tàu bay, chi phí lao động. Chúng tôi đang phải giảm đến 70% quỹ lương dành cho nhân viên, cán bộ. Cho dù các hãng hàng không có giảm lương, hay không trả lương thì cũng không giải quyết được vấn đề”, ông Cường nói.

Nói về việc giá vé bị đẩy lên cao, ông Nguyễn Bác Toán - Phó Tổng Giám đốc thương mại Vietjet - cho rằng có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là do tình trạng thiếu tàu bay và linh kiện thay thế do chuỗi cung ứng bị đứt gãy sau dịch COVID-19.

Thứ 2 là chi phí nhiên liệu chiếm 40-50% chi phí vận hành của các hãng. Bên cạnh đó, áp lực thay thế nhiên liệu thân thiện môi trường, khi đến năm 2025 các hãng phải thực hiện theo các chỉ số thế giới về zero carbon, buộc các hãng phải thay đổi, làm chi phí tăng.

Thứ 3, các biến động trên chính trị của các khu vực trên thế giới tạo áp lực lên các hãng hàng không khi mà khu vực chúng ta có đến 85% chi phí sử dụng ngoại tệ. Thứ 4 là nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng không sụt giảm và cuối cùng là nhu cầu của khách hàng, chi tiêu cho ngành hàng không giảm.

Cách nào hạ giá?

Hội thảo “Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?”
Hội thảo “Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?”

Theo Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways Trương Việt Cường, quan trọng nhất để giảm giá vé là cần có mức giá trần linh hoạt theo chi phí xăng dầu, giá cấu thành đầu vào chứ không nên cứng nhắc. Quy định giá trần hiện nay không phụ thuộc vào giá dầu, giá máy bay như thế nào thì còn bất cập.

“Trước đây là Chính phủ đã có chính sách giảm 50% phí điều hành bay, chúng tôi cũng kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội có điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để hỗ trợ các hãng trong giai đoạn khó khăn hiện nay”, ông Cường nói.

Khẳng định các hãng hàng không luôn mong muốn đem đến giá vé tốt nhất cho khách hàng nhưng ông Nguyễn Bác Toán - Phó Tổng Giám đốc thương mại Vietjet - thông tin, trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam chưa bao giờ lại sụt giảm chi tiêu mạnh như hiện nay.

Vì vậy, để giảm giá vé về mức hợp lý, đầu tiên cần có các chính sách hỗ trợ giảm thuế, phí trong điều hành, khai thác tại các sân bay, tăng năng lực điều hành khai thác tại các cảng hàng không. Từ đó giảm thời gian quay đầu của các chuyến bay, tăng tần suất, tăng năng lực vận hành khai thác, giảm giá dịch vụ các khung giờ bay đêm để tăng cường các chuyến bay đêm phục vụ hành khách.

Ông Đào Hồng Cẩm, phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nói việc giá vé máy bay tăng do chi phí đầu vào tăng cao là điều đã được lường trước. Tuy nhiên, với những yếu tố mới phát sinh sẽ tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh. Vấn đề làm sao đưa về mức phù hợp hơn với khả năng chi trả của đa số khách hàng.

Với kiến nghị của các hãng bay giảm phí cất hạ cánh xuống 50%, cục sẽ tiến hành nghiên cứu cụ thể để có điều chỉnh ngay trong năm 2024 hay thậm chí lùi về thời điểm năm 2023.

"Về quy định giá trần vé máy bay là để đảm bảo quyền được di chuyển bằng đường hàng không của đa số người dân và chống độc quyền. Thực tế có rất ít nước có trần giá vé máy bay và việc điều chỉnh như thế nào cục sẽ tiếp tục nghiên cứu và cân đối để xử lý phù hợp", ông Cẩm nói.

Ông Nguyễn Bác Toán, phó tổng giám đốc Vietjet, cho rằng để giảm giá vé về mức hợp lý, cần giảm thuế, phí trong điều hành, khai thác tại các sân bay, tăng năng lực điều hành khai thác tại các cảng hàng không.

Từ đó giảm thời gian quay đầu của các chuyến bay, tăng tần suất, tăng năng lực vận hành khai thác, giảm giá dịch vụ các khung giờ bay đêm để tăng cường các chuyến bay đêm phục vụ hành khách. Hiện hãng bay có nhiều vé giá thấp, nhất là khi người dân mua vé sớm sẽ có mức giá hợp lý.

Điều chỉnh giá vé máy bay nội địa từ 1/3/2024 Điều chỉnh giá vé máy bay nội địa từ 1/3/2024
Sát Tết, giá vé máy bay cao ngất ngưởng Sát Tết, giá vé máy bay cao ngất ngưởng
Giá vé máy bay nội địa giảm mạnh Giá vé máy bay nội địa giảm mạnh
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

4 ngân hàng bán vàng online, người dân vẫn khó mua

4 ngân hàng bán vàng online, người dân vẫn khó mua

Sau khi 4 ngân hàng chuyển hướng chỉ bán vàng cho khách đăng ký online, tại các điểm bán, không còn cảnh dòng người xếp hàng chờ mua vàng, nhưng một số người cho biết rất khó để đăng ký mua thành công.
Top 4 điện thoại bán chạy nhất trong tháng 5

Top 4 điện thoại bán chạy nhất trong tháng 5

Trong Top 4 điện thoại bán chạy nhất trong tháng 5/2024 ngoài samsung thì còn “cơn sốt" OPPO và sức hút bền bỉ của Redmi Note 13 trong thị trường smartphone Việt Nam.
Giá tiêu khó có thể giảm sâu do nguồn cung sụt giảm

Giá tiêu khó có thể giảm sâu do nguồn cung sụt giảm

Giá tiêu đầu giờ sáng nay (19/6) tăng tại khu vực Tây Nguyên, giảm ở các tỉnh Đông Nam Bộ so với cùng thời điểm hôm qua. Các chuyên gia ngành hàng nhận định giá tiêu khó có thể giảm sâu ở thời điểm hiện tại và sẽ sớm tăng giá trở lại.
Giá cà phê sẽ ít có biến động mạnh

Giá cà phê sẽ ít có biến động mạnh

Sau phiên tăng đầu tuần, giá cà phê hôm nay 19/6 trong khoảng 119.000 - 120.200 đồng/kg. Theo nhận định của một số chuyên gia ngành hàng, trong thời gian tới, giá cà phê nhiều khả năng sẽ ít có biến động mạnh như những tháng vừa qua nhưng vẫn duy trì mức cao.
Robot hút bụi - giải pháp dọn nhà của thời đại 4.0

Robot hút bụi - giải pháp dọn nhà của thời đại 4.0

Bạn đang bận rộn với công việc và gia đình? Bạn không có nhiều thời gian để dọn dẹp nhà cửa... Robot hút bụi chính là giải pháp dành cho bạn!
Điều gì đang xảy ra với thị trường hồ tiêu?

Điều gì đang xảy ra với thị trường hồ tiêu?

Giá tiêu ghi nhận một tuần tăng giảm bất thường. Tổng kết tuần này, giá tiêu nội địa giảm trung bình 10.000 đồng/kg. Các chuyên gia ngành hàng khuyến cáo người dân trồng tiêu cần cẩn trọng trước tình trạng găm giữ hàng đầu cơ.
Toyota chiếm ưu thế trong top 10 xe bán chạy nhất tháng 5

Toyota chiếm ưu thế trong top 10 xe bán chạy nhất tháng 5

Trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 5, Toyota góp 4 mẫu là Corolla Cross, Yaris Cross, Vios và Veloz Cross.
Khách hàng than vãn khó mua vàng online

Khách hàng than vãn khó mua vàng online

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên trong 5 điểm bán vàng can thiệp thị trường từ nguồn vàng mua được của Ngân hàng Nhà nước mở đăng ký mua vàng trực tuyến.
Top 4 tivi màn hình QLED được ưa chuộng

Top 4 tivi màn hình QLED được ưa chuộng

Với chất lượng hình ảnh vượt trội, tivi màn hình QLED độ phân giải 4K là sự lựa chọn lý tưởng. Dưới đây là danh sách 4 thiết bị bán chạy hiện nay dựa trên đánh giá của người dùng.
Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100%

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100%

Với rượu 20 độ trở lên, Bộ Tài chính chọn phương án áp thuế 80% vào năm 2026, tăng dần lên 100% vào 2030. Rượu dưới 20 độ chịu thuế 50% sau đó tăng lên cao nhất 70%. Bia các loại cũng tăng dần từ 80% lên 100%.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động