Cách nào “hạ nhiệt” giá vé máy bay?

Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways Trương Việt Cường cho rằng, quan trọng nhất để giảm giá vé là cần có mức giá trần linh hoạt theo chi phí xăng dầu, giá cấu thành đầu vào chứ không nên cứng nhắc.
Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay trong 3 ngày Cục Hàng không: 4 hãng hàng không tăng giá vé song không vượt trần
Cách nào “hạ nhiệt” giá vé máy bay?
Cách nào “hạ nhiệt” giá vé máy bay?

Sáng qua (17/5), Báo Thanh Niên tổ chức Hội thảo "Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?". Đại diện cả 4 hãng hàng không cùng các địa phương, doanh nghiệp du lịch đã thẳng thắn trao đổi tới tận cùng ngóc ngách tất cả vấn đề xoay quanh câu chuyện giá vé máy bay.

Khó khăn bủa vây

Tại hội thảo, ông Đặng Anh Tuấn, phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, thừa nhận giá vé máy bay tăng từ 15 - 20% nhưng còn rất xa so với mức giá trần mà Nhà nước quy định.

Cụ thể, giá vé phổ biến chỉ đạt khoảng 76% so với giá vé quy định, có chặng chỉ 43% so với quy định.

Nguyên nhân tăng giá vé phần lớn nằm ở chi phí nhiên liệu, thiết bị bay tăng 76 - 77%. Trong đó, xăng dầu và tỉ giá biến động nằm ngoài tầm kiểm soát của hãng bay.

Chẳng hạn, so với năm 2019, xăng năm nay tăng 5.700 tỉ đồng và chi phí tỉ giá biến động tăng thêm 4.700 tỉ đồng. Tổng mức tăng do chi phí nhiên liệu lên tới khoảng 11.000 tỉ đồng.

"Hiện tại, ngành hàng không thế giới và Việt Nam chỉ có lãi khoảng 1 USD/khách. Nếu gặp các yếu tố thời tiết bất lợi như mưa dông, phải bay vòng một chút thì lợi nhuận 1 USD nêu trên cũng bay theo", ông Tuấn nói.

Theo các hãng bay, số lượng máy bay toàn ngành hàng không nội địa giảm, hiện từ 230 chiếc còn 170 chiếc, năng lực khai thác đã giảm 25 - 30% so với trước đây. Trong khi chi phí thuê máy bay hiện nay tăng cao.

Ông Tuấn cho biết thêm, chúng tôi chỉ lãi khoảng 1 USD/khách. Nếu một chuyến bay vào tới Tân Sơn Nhất gặp yếu tố thời tiết bất lợi như mưa giông, phải bay vòng một chút thì lợi nhuận 1 USD này cũng bay theo luôn.

Ông Trương Việt Cường - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways - thừa nhận, giá vé máy bay có tăng nhưng so với giá trần mà Chính phủ quy định thì không hề vượt, thậm chí còn dưới mức giá trần rất nhiều.

Về nguyên nhân tăng, ông Cường thông tin, đầu tiên là chi phí thuê máy bay tăng. Chi phí này chiếm từ 55-60% tổng chi phí cấu thành giá vé tùy từng giai đoạn và tùy hãng hàng không.

Nhóm thứ 2 là chi phí theo quy định của Nhà nước, gồm thuế phí và các loại chi phí cho chuyến bay, cả thuế nhập khẩu xăng dầu, thuế VAT...

“Tiếp đó là chi phí bảo dưỡng tàu bay, chi phí lao động. Chúng tôi đang phải giảm đến 70% quỹ lương dành cho nhân viên, cán bộ. Cho dù các hãng hàng không có giảm lương, hay không trả lương thì cũng không giải quyết được vấn đề”, ông Cường nói.

Nói về việc giá vé bị đẩy lên cao, ông Nguyễn Bác Toán - Phó Tổng Giám đốc thương mại Vietjet - cho rằng có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là do tình trạng thiếu tàu bay và linh kiện thay thế do chuỗi cung ứng bị đứt gãy sau dịch COVID-19.

Thứ 2 là chi phí nhiên liệu chiếm 40-50% chi phí vận hành của các hãng. Bên cạnh đó, áp lực thay thế nhiên liệu thân thiện môi trường, khi đến năm 2025 các hãng phải thực hiện theo các chỉ số thế giới về zero carbon, buộc các hãng phải thay đổi, làm chi phí tăng.

Thứ 3, các biến động trên chính trị của các khu vực trên thế giới tạo áp lực lên các hãng hàng không khi mà khu vực chúng ta có đến 85% chi phí sử dụng ngoại tệ. Thứ 4 là nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng không sụt giảm và cuối cùng là nhu cầu của khách hàng, chi tiêu cho ngành hàng không giảm.

Cách nào hạ giá?

Hội thảo “Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?”
Hội thảo “Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?”

Theo Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways Trương Việt Cường, quan trọng nhất để giảm giá vé là cần có mức giá trần linh hoạt theo chi phí xăng dầu, giá cấu thành đầu vào chứ không nên cứng nhắc. Quy định giá trần hiện nay không phụ thuộc vào giá dầu, giá máy bay như thế nào thì còn bất cập.

“Trước đây là Chính phủ đã có chính sách giảm 50% phí điều hành bay, chúng tôi cũng kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội có điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để hỗ trợ các hãng trong giai đoạn khó khăn hiện nay”, ông Cường nói.

Khẳng định các hãng hàng không luôn mong muốn đem đến giá vé tốt nhất cho khách hàng nhưng ông Nguyễn Bác Toán - Phó Tổng Giám đốc thương mại Vietjet - thông tin, trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam chưa bao giờ lại sụt giảm chi tiêu mạnh như hiện nay.

Vì vậy, để giảm giá vé về mức hợp lý, đầu tiên cần có các chính sách hỗ trợ giảm thuế, phí trong điều hành, khai thác tại các sân bay, tăng năng lực điều hành khai thác tại các cảng hàng không. Từ đó giảm thời gian quay đầu của các chuyến bay, tăng tần suất, tăng năng lực vận hành khai thác, giảm giá dịch vụ các khung giờ bay đêm để tăng cường các chuyến bay đêm phục vụ hành khách.

Ông Đào Hồng Cẩm, phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nói việc giá vé máy bay tăng do chi phí đầu vào tăng cao là điều đã được lường trước. Tuy nhiên, với những yếu tố mới phát sinh sẽ tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh. Vấn đề làm sao đưa về mức phù hợp hơn với khả năng chi trả của đa số khách hàng.

Với kiến nghị của các hãng bay giảm phí cất hạ cánh xuống 50%, cục sẽ tiến hành nghiên cứu cụ thể để có điều chỉnh ngay trong năm 2024 hay thậm chí lùi về thời điểm năm 2023.

"Về quy định giá trần vé máy bay là để đảm bảo quyền được di chuyển bằng đường hàng không của đa số người dân và chống độc quyền. Thực tế có rất ít nước có trần giá vé máy bay và việc điều chỉnh như thế nào cục sẽ tiếp tục nghiên cứu và cân đối để xử lý phù hợp", ông Cẩm nói.

Ông Nguyễn Bác Toán, phó tổng giám đốc Vietjet, cho rằng để giảm giá vé về mức hợp lý, cần giảm thuế, phí trong điều hành, khai thác tại các sân bay, tăng năng lực điều hành khai thác tại các cảng hàng không.

Từ đó giảm thời gian quay đầu của các chuyến bay, tăng tần suất, tăng năng lực vận hành khai thác, giảm giá dịch vụ các khung giờ bay đêm để tăng cường các chuyến bay đêm phục vụ hành khách. Hiện hãng bay có nhiều vé giá thấp, nhất là khi người dân mua vé sớm sẽ có mức giá hợp lý.

Điều chỉnh giá vé máy bay nội địa từ 1/3/2024 Điều chỉnh giá vé máy bay nội địa từ 1/3/2024
Sát Tết, giá vé máy bay cao ngất ngưởng Sát Tết, giá vé máy bay cao ngất ngưởng
Giá vé máy bay nội địa giảm mạnh Giá vé máy bay nội địa giảm mạnh
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Dù mưa lớn và xả lũ từ các hồ thủy điện khiến hơn 3.000ha hoa màu tại Lâm Đồng bị ngập úng, ngành nông nghiệp địa phương khẳng định nguồn cung rau phục vụ thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán vẫn được đảm bảo.
Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng trong nước giảm rất nhẹ theo quyết định điều hành mới của liên Bộ Công Thương – Tài chính, trong khi các mặt hàng dầu ghi nhận mức tăng giảm trái chiều.
Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng 20–50% chỉ trong vài ngày, khiến nhiều gia đình phải giảm lượng rau trong bữa ăn và thay đổi thói quen đi chợ để tiết kiệm chi tiêu. Nguồn cung giảm mạnh do mưa kéo dài được xem là nguyên nhân chính.
TP.HCM siết chặt kiểm tra sản phẩm dinh dưỡng và bình bú cho trẻ nhỏ

TP.HCM siết chặt kiểm tra sản phẩm dinh dưỡng và bình bú cho trẻ nhỏ

Trước nguy cơ tiềm ẩn từ các sản phẩm dinh dưỡng và vật dụng hỗ trợ nuôi trẻ trên thị trường, TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng cáo, nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn cho trẻ nhỏ và người tiêu dùng.
Sedan hạng B chạy đua giảm giá cuối năm: Cạnh tranh gay gắt, giá nhiều mẫu rơi xuống ngang xe hạng A

Sedan hạng B chạy đua giảm giá cuối năm: Cạnh tranh gay gắt, giá nhiều mẫu rơi xuống ngang xe hạng A

Thị trường ô tô bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm với làn sóng ưu đãi mạnh tay từ các hãng xe. Đáng chú ý, nhóm sedan hạng B đang trở thành tâm điểm khi hàng loạt mẫu xe đồng loạt giảm giá sâu, có mẫu rẻ ngang xe đô thị hạng A để kích cầu và giải phóng hàng tồn.
Thuốc điều trị ung thư của Nga giá 18 triệu/lọ chính thức được cấp phép tại Việt Nam

Thuốc điều trị ung thư của Nga giá 18 triệu/lọ chính thức được cấp phép tại Việt Nam

Thị trường dược phẩm trong nước đón thêm một lựa chọn mới cho bệnh nhân ung thư với việc thuốc Pembroria (Nga) chính thức được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Tuy nhiên, giá bán ở mức cao và chưa được bảo hiểm y tế chi trả đang là vấn đề được nhiều người quan tâm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động