Cách nào “hạ nhiệt” giá vé máy bay?

Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways Trương Việt Cường cho rằng, quan trọng nhất để giảm giá vé là cần có mức giá trần linh hoạt theo chi phí xăng dầu, giá cấu thành đầu vào chứ không nên cứng nhắc.
Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay trong 3 ngày Cục Hàng không: 4 hãng hàng không tăng giá vé song không vượt trần
Cách nào “hạ nhiệt” giá vé máy bay?
Cách nào “hạ nhiệt” giá vé máy bay?

Sáng qua (17/5), Báo Thanh Niên tổ chức Hội thảo "Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?". Đại diện cả 4 hãng hàng không cùng các địa phương, doanh nghiệp du lịch đã thẳng thắn trao đổi tới tận cùng ngóc ngách tất cả vấn đề xoay quanh câu chuyện giá vé máy bay.

Khó khăn bủa vây

Tại hội thảo, ông Đặng Anh Tuấn, phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, thừa nhận giá vé máy bay tăng từ 15 - 20% nhưng còn rất xa so với mức giá trần mà Nhà nước quy định.

Cụ thể, giá vé phổ biến chỉ đạt khoảng 76% so với giá vé quy định, có chặng chỉ 43% so với quy định.

Nguyên nhân tăng giá vé phần lớn nằm ở chi phí nhiên liệu, thiết bị bay tăng 76 - 77%. Trong đó, xăng dầu và tỉ giá biến động nằm ngoài tầm kiểm soát của hãng bay.

Chẳng hạn, so với năm 2019, xăng năm nay tăng 5.700 tỉ đồng và chi phí tỉ giá biến động tăng thêm 4.700 tỉ đồng. Tổng mức tăng do chi phí nhiên liệu lên tới khoảng 11.000 tỉ đồng.

"Hiện tại, ngành hàng không thế giới và Việt Nam chỉ có lãi khoảng 1 USD/khách. Nếu gặp các yếu tố thời tiết bất lợi như mưa dông, phải bay vòng một chút thì lợi nhuận 1 USD nêu trên cũng bay theo", ông Tuấn nói.

Theo các hãng bay, số lượng máy bay toàn ngành hàng không nội địa giảm, hiện từ 230 chiếc còn 170 chiếc, năng lực khai thác đã giảm 25 - 30% so với trước đây. Trong khi chi phí thuê máy bay hiện nay tăng cao.

Ông Tuấn cho biết thêm, chúng tôi chỉ lãi khoảng 1 USD/khách. Nếu một chuyến bay vào tới Tân Sơn Nhất gặp yếu tố thời tiết bất lợi như mưa giông, phải bay vòng một chút thì lợi nhuận 1 USD này cũng bay theo luôn.

Ông Trương Việt Cường - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways - thừa nhận, giá vé máy bay có tăng nhưng so với giá trần mà Chính phủ quy định thì không hề vượt, thậm chí còn dưới mức giá trần rất nhiều.

Về nguyên nhân tăng, ông Cường thông tin, đầu tiên là chi phí thuê máy bay tăng. Chi phí này chiếm từ 55-60% tổng chi phí cấu thành giá vé tùy từng giai đoạn và tùy hãng hàng không.

Nhóm thứ 2 là chi phí theo quy định của Nhà nước, gồm thuế phí và các loại chi phí cho chuyến bay, cả thuế nhập khẩu xăng dầu, thuế VAT...

“Tiếp đó là chi phí bảo dưỡng tàu bay, chi phí lao động. Chúng tôi đang phải giảm đến 70% quỹ lương dành cho nhân viên, cán bộ. Cho dù các hãng hàng không có giảm lương, hay không trả lương thì cũng không giải quyết được vấn đề”, ông Cường nói.

Nói về việc giá vé bị đẩy lên cao, ông Nguyễn Bác Toán - Phó Tổng Giám đốc thương mại Vietjet - cho rằng có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là do tình trạng thiếu tàu bay và linh kiện thay thế do chuỗi cung ứng bị đứt gãy sau dịch COVID-19.

Thứ 2 là chi phí nhiên liệu chiếm 40-50% chi phí vận hành của các hãng. Bên cạnh đó, áp lực thay thế nhiên liệu thân thiện môi trường, khi đến năm 2025 các hãng phải thực hiện theo các chỉ số thế giới về zero carbon, buộc các hãng phải thay đổi, làm chi phí tăng.

Thứ 3, các biến động trên chính trị của các khu vực trên thế giới tạo áp lực lên các hãng hàng không khi mà khu vực chúng ta có đến 85% chi phí sử dụng ngoại tệ. Thứ 4 là nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng không sụt giảm và cuối cùng là nhu cầu của khách hàng, chi tiêu cho ngành hàng không giảm.

Cách nào hạ giá?

Hội thảo “Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?”
Hội thảo “Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?”

Theo Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways Trương Việt Cường, quan trọng nhất để giảm giá vé là cần có mức giá trần linh hoạt theo chi phí xăng dầu, giá cấu thành đầu vào chứ không nên cứng nhắc. Quy định giá trần hiện nay không phụ thuộc vào giá dầu, giá máy bay như thế nào thì còn bất cập.

“Trước đây là Chính phủ đã có chính sách giảm 50% phí điều hành bay, chúng tôi cũng kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội có điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để hỗ trợ các hãng trong giai đoạn khó khăn hiện nay”, ông Cường nói.

Khẳng định các hãng hàng không luôn mong muốn đem đến giá vé tốt nhất cho khách hàng nhưng ông Nguyễn Bác Toán - Phó Tổng Giám đốc thương mại Vietjet - thông tin, trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam chưa bao giờ lại sụt giảm chi tiêu mạnh như hiện nay.

Vì vậy, để giảm giá vé về mức hợp lý, đầu tiên cần có các chính sách hỗ trợ giảm thuế, phí trong điều hành, khai thác tại các sân bay, tăng năng lực điều hành khai thác tại các cảng hàng không. Từ đó giảm thời gian quay đầu của các chuyến bay, tăng tần suất, tăng năng lực vận hành khai thác, giảm giá dịch vụ các khung giờ bay đêm để tăng cường các chuyến bay đêm phục vụ hành khách.

Ông Đào Hồng Cẩm, phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nói việc giá vé máy bay tăng do chi phí đầu vào tăng cao là điều đã được lường trước. Tuy nhiên, với những yếu tố mới phát sinh sẽ tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh. Vấn đề làm sao đưa về mức phù hợp hơn với khả năng chi trả của đa số khách hàng.

Với kiến nghị của các hãng bay giảm phí cất hạ cánh xuống 50%, cục sẽ tiến hành nghiên cứu cụ thể để có điều chỉnh ngay trong năm 2024 hay thậm chí lùi về thời điểm năm 2023.

"Về quy định giá trần vé máy bay là để đảm bảo quyền được di chuyển bằng đường hàng không của đa số người dân và chống độc quyền. Thực tế có rất ít nước có trần giá vé máy bay và việc điều chỉnh như thế nào cục sẽ tiếp tục nghiên cứu và cân đối để xử lý phù hợp", ông Cẩm nói.

Ông Nguyễn Bác Toán, phó tổng giám đốc Vietjet, cho rằng để giảm giá vé về mức hợp lý, cần giảm thuế, phí trong điều hành, khai thác tại các sân bay, tăng năng lực điều hành khai thác tại các cảng hàng không.

Từ đó giảm thời gian quay đầu của các chuyến bay, tăng tần suất, tăng năng lực vận hành khai thác, giảm giá dịch vụ các khung giờ bay đêm để tăng cường các chuyến bay đêm phục vụ hành khách. Hiện hãng bay có nhiều vé giá thấp, nhất là khi người dân mua vé sớm sẽ có mức giá hợp lý.

Điều chỉnh giá vé máy bay nội địa từ 1/3/2024 Điều chỉnh giá vé máy bay nội địa từ 1/3/2024
Sát Tết, giá vé máy bay cao ngất ngưởng Sát Tết, giá vé máy bay cao ngất ngưởng
Giá vé máy bay nội địa giảm mạnh Giá vé máy bay nội địa giảm mạnh
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá hồ tiêu hôm nay 6/9: Giữ vững trên 150.000 đồng/kg, xuất khẩu vượt 1 tỷ USD

Giá hồ tiêu hôm nay 6/9: Giữ vững trên 150.000 đồng/kg, xuất khẩu vượt 1 tỷ USD

Giá hồ tiêu hôm nay 6/9 duy trì ổn định trong khoảng 151.000 – 153.000 đồng/kg tại các vùng trồng trọng điểm. Dù có dấu hiệu chững lại, thị trường hồ tiêu vẫn được hỗ trợ bởi xuất khẩu 8 tháng đầu năm đã vượt mốc 1 tỷ USD.
Phù Yên phát triển nông nghiệp hữu cơ, xây dựng thương hiệu nông sản địa phương

Phù Yên phát triển nông nghiệp hữu cơ, xây dựng thương hiệu nông sản địa phương

Tiếp nối thành quả từ quá trình xây dựng thương hiệu nông sản của huyện Phù Yên trước đây, các xã mới thành lập trên địa bàn tiếp tục duy trì hiệu quả phát triển nông nghiệp hữu cơ, đẩy mạnh liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao chất lượng – giá trị nông sản.
Vì sao giá vàng trong nước và thế giới không ngừng phá đỉnh?

Vì sao giá vàng trong nước và thế giới không ngừng phá đỉnh?

Trong những ngày đầu tháng 9, giá vàng thế giới và trong nước liên tục xác lập kỷ lục mới. Đà tăng này được thúc đẩy bởi tín hiệu suy yếu từ thị trường lao động Mỹ, kỳ vọng FED sớm nới lỏng chính sách tiền tệ, trong khi việc xóa độc quyền vàng miếng tại Việt Nam cần thêm thời gian để tác động rõ rệt.
Giá hồ tiêu hôm nay (5/9): Cú 'quay xe' bất ngờ sau chuỗi ngày tăng nóng, nghịch lý nguồn cung và áp lực bán ra

Giá hồ tiêu hôm nay (5/9): Cú 'quay xe' bất ngờ sau chuỗi ngày tăng nóng, nghịch lý nguồn cung và áp lực bán ra

Sau chuỗi ngày tăng giá liên tục, thị trường hồ tiêu trong nước ngày 5/9/2025 đã chứng kiến một phiên điều chỉnh giảm đồng loạt, tạo ra một cú "quay xe" bất ngờ. Mức giảm phổ biến từ 1.000 – 2.000 đồng/kg đã kéo giá thu mua tại các vùng trồng trọng điểm xuống dưới mốc 154.000 đồng/kg. Động thái này diễn ra trong bối cảnh nghịch lý khi nguồn cung được cho là ngày càng khan hiếm, đặt ra nhiều câu hỏi về xu hướng thị trường trong thời gian tới.
Giá cà phê ngày 5/9: Thế giới phân hóa, thị trường trong nước phục hồi sau phiên giảm sâu

Giá cà phê ngày 5/9: Thế giới phân hóa, thị trường trong nước phục hồi sau phiên giảm sâu

Cập nhật thị trường cà phê ngày 5 tháng 9 năm 2025 cho thấy một bức tranh đầy biến động và trái chiều. Trong khi hai sàn giao dịch lớn trên thế giới ghi nhận sự phân hóa rõ rệt giữa Robusta và Arabica, giá cà phê tại các vùng trồng trọng điểm trong nước đã đồng loạt tăng nhẹ trở lại, mang đến tín hiệu tích cực sau phiên giảm giá mạnh trước đó.
Thương mại điện tử – bệ phóng đưa sản phẩm OCOP vươn tầm quốc tế

Thương mại điện tử – bệ phóng đưa sản phẩm OCOP vươn tầm quốc tế

Trong thời đại chuyển đổi số, thương mại điện tử đang trở thành bệ phóng quan trọng giúp sản phẩm OCOP mở rộng thị trường, vượt ra khỏi ranh giới làng xã. Đây chính là cơ hội để sản phẩm đặc trưng của Việt Nam khẳng định thương hiệu, vươn tầm quốc tế.
Giá vàng thế giới sắp cán mốc 3.600 USD/oz

Giá vàng thế giới sắp cán mốc 3.600 USD/oz

Lúc 6h15 sáng nay (4/9), giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á giảm 3,5 USD/oz so với đóng cửa phiên đêm qua tại tại Mỹ, tương đương giảm 0,1%, giao dịch ở mức 3.556,8 USD/oz - theo dữ liệu từ sàn giao dịch Kitco.
Giá cà phê hôm nay 4/9: Thị trường chao đảo, trong nước giảm sâu, thế giới diễn biến trái chiều

Giá cà phê hôm nay 4/9: Thị trường chao đảo, trong nước giảm sâu, thế giới diễn biến trái chiều

Giá cà phê hôm nay (4/9) ghi nhận một phiên giao dịch đầy biến động. Trong khi thị trường cà phê trong nước đồng loạt giảm mạnh, có nơi mất mốc 115.000 đồng/kg, thì giá cà phê thế giới lại diễn biến trái chiều khi Robusta hồi phục nhẹ còn Arabica lại quay đầu tăng giá. Sự sụt giảm đột ngột của thị trường nội địa được cho là do tâm lý chốt lời của giới đầu cơ sau chuỗi ngày tăng nóng.
Dự kiến giá xăng dầu ngày mai sẽ tăng hay giảm?

Dự kiến giá xăng dầu ngày mai sẽ tăng hay giảm?

Giá xăng dầu ngày mai 4/9 được dự báo sẽ tiếp tục tăng phiên thứ 3 liên tiếp. Giá xăng dự kiến tăng khoảng 50-150 đồng/lít. Theo kế hoạch, liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ vào ngày mai.
Nguyên nhân đợt tăng giá điện thoại sắp tới?

Nguyên nhân đợt tăng giá điện thoại sắp tới?

Giá iPhone và Galaxy có thể tăng trong năm tới. Tìm hiểu nguyên nhân và tác động từ TSMC ngay hôm nay!
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động