Điều chỉnh giá vé máy bay nội địa từ 1/3/2024

Giá vé máy bay phổ thông nội địa sẽ tăng từ 2,27% đến 6,67%, trong đó mức tăng lớn nhất thuộc về nhóm đường bay từ 1.280 km trở lên.
Giá vé máy bay dịp 2/9 không tăng, lượng ghế trống còn nhiều Cần thận trọng với những chiêu thức "lừa đảo" bán vé máy bay Tết Nguyên đán 2024 Giá vé máy bay Tết "nóng" từng ngày, liệu có "cháy vé"?
Điều chỉnh giá vé máy bay nội địa từ 1/3/2024
Điều chỉnh giá vé máy bay nội địa từ 1/3/2024

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký ban hành Thông tư số 34/2023/TT – BTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 3/52019 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Cụ thể, đối với đường bay dưới 500km, giá dịch vụ vận chuyển quy định tại Thông tư số 34 vẫn giữ nguyên theo Thông tư số 17. Cụ thể, đối với nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1.600.000 đồng/vé một chiều; nhóm đường bay khác dưới 500 km có mức giá tối đa là 1.700.000 đồng/vé một chiều.

Đối với 4 nhóm đường bay khác gồm: Từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá tối đa đề xuất là 2.250.000 đồng/vé một chiều; từ 850 km đến dưới 1.000 km có mức giá tối đa là 2.890.000 đồng/vé một chiều; từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có mức giá tối đa 3.400.000 đồng/vé một chiều; từ 1.280 km trở lên 4.000.000 đồng/vé một chiều.

So với mức giá đối ta được quy định tại Thông tư số 34, mức tăng này dao động từ 2,27% đến 6,67%, trong đó mức tăng lớn nhất thuộc về nhóm đường bay từ 1.280 km trở lên.

Mức tối đa giá dịch vụ nói trên đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay, trừ các khoản thu: Thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh, bao gồm: giá phục vụ hành khách, giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm. Giá dịch vụ đối với các dịch vụ tăng thêm do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.

Mức tăng giá trần vé máy bay phổ thông nội địa từ ngày 1-3-2024 . Ảnh Tuổi trẻ
Mức tăng giá trần vé máy bay phổ thông nội địa từ ngày 1/3/2024 . Ảnh Tuổi trẻ

Thông tư số 34 có hiệu lực kể từ ngày 1/3/2024.

Trước đó, vào cuối tháng 2/2023, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa về mức quy định thời điểm năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với khung giá quy định hiện hành được quy định tại Thông tư số 17/2019/TT – BGTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Vào tháng 9/2015 – thời điểm Bộ GTVT xây dựng Thông tư số 17, mức giá nhiên liệu bay trung bình là 80 USD/thùng Jet Al; trong khi đó, cuối năm 2021, giá nhiên liệu này tăng trên 100 USD/thùng, duy trì ổn định ở mức bình quân 130 USD/thùng trong năm 2022, thậm chí đã đạt ngưỡng 170-175 USD/thùng vào tháng 5/2022.

Mặt khác, hầu hết vật tư, nhiên liệu, tàu bay của các hãng đều phải mua hoặc thuê của nước ngoài, dịch vụ do các hãng nước ngoài cung cấp, ... đều phải thanh toán bằng USD.

Trong khi đó, tỷ giá giữa VND và USD tăng liên tục trong những năm qua đã làm chi phí cho những khoản mục này tăng lên rất nhiều. Theo số liệu thống kê, tỷ giá bình quân năm 2015 là 21.929 VNĐ/ USD và năm 2022 bình quân là 23.425 VNĐ/ USD, tăng 6,8%.

Theo bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó tổng giám đốc Vietjet, trong khi giá vé bình quân trên thị trường thế giới đã tăng trên 50%, giá vé nội địa vẫn dậm chân tại chỗ. Các hãng bay không được áp dụng cơ chế phụ thu nhiên liệu, kể cả khi giá nhiên liệu bay đã tăng rất mạnh trong những năm qua. Không chỉ nhiên liệu, mà các chi phí đầu vào khác như chi phí thuê tàu bay, tỷ giá, nhân công đều đã tăng, khiến các hãng hàng không Việt bay nhiều nhưng vẫn không cân đối được thu chi.

“Hàng không Việt vẫn chìm đắm trong thanh khoản yếu. Lo ngại hàng không không thể hồi phục, nên ngân hàng đã hạn chế trong việc cho vay vốn, dẫn đến hàng không loay hoay với một đống chi phí phát sinh. Hãng bay nào cũng lỗ lớn”, bà Yến Phương đánh giá.

Giá vé máy bay, tàu hoả “rủ nhau” tăng đúng dịp Tết Quý Mão Giá vé máy bay, tàu hoả “rủ nhau” tăng đúng dịp Tết Quý Mão
Giá vé máy bay, tàu hoả “rủ nhau” tăng đúng dịp Tết Quý Mão Giá vé máy bay, tàu hoả “rủ nhau” tăng đúng dịp Tết Quý Mão
Vé máy bay Tết 2023 “nóng” dần, nguy cơ cao sẽ “cháy vé” Vé máy bay Tết 2023 “nóng” dần, nguy cơ cao sẽ “cháy vé”
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Top những thương hiệu quạt cây đáng mua năm 2025

Top những thương hiệu quạt cây đáng mua năm 2025

Quạt cây là thiết bị làm mát quan trọng trong gia đình và văn phòng nhờ sự tiện lợi và hiệu quả. Tuy nhiên, với thị trường ngày càng đa dạng thì nên mua quạt đứng hãng nào?
Chuyên gia lạc quan về xu hướng tăng của giá vàng trong tuần tới

Chuyên gia lạc quan về xu hướng tăng của giá vàng trong tuần tới

Tuần qua, giá vàng thế giới điều chỉnh vào cuối tuần sau khi liên tục lập kỷ lục mới, nhưng cả nhà đầu tư lẫn chuyên gia phân tích đều tiếp tục duy trì sự lạc quan về xu hướng của giá vàng trong tuần tới.
Đại sứ EU mong ca cao Việt Nam được biết đến nhiều hơn trên bản đồ toàn cầu

Đại sứ EU mong ca cao Việt Nam được biết đến nhiều hơn trên bản đồ toàn cầu

Trong chuyến thăm đến các nông trại và hợp tác xã (HTX) tại hai tỉnh Tây Nguyên vào tuần trước, Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier đã được tận mắt theo dõi quy trình trồng, thu hoạch, nếm trái ca cao tươi tại vườn và lắng nghe sự thay đổi trong phương thức trồng ca cao của nhà nông địa phương.
EU “siết” quy định với nông sản tươi, Việt Nam cần lưu ý gì?

EU “siết” quy định với nông sản tươi, Việt Nam cần lưu ý gì?

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển vừa thông báo Liên minh Châu Âu (EU) bắt đầu áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về an toàn thực phẩm (ATTP) và bền vững nhằm giảm thiểu tác động môi trường cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Giá gạo Nhật Bản tăng vọt, gạo Việt sẽ có cơ hội?

Giá gạo Nhật Bản tăng vọt, gạo Việt sẽ có cơ hội?

Giá gạo tại Nhật Bản đang cao bất thường, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, người Nhật Bản ngày càng “chuộng” gạo Việt Nam, liệu đây có là cơ hội vàng cho ngành xuất khẩu gạo?.
Thị trường F&B 2025 sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới

Thị trường F&B 2025 sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới

Bất chấp nhiều thách thức, ngành dịch vụ thức ăn và đồ uống (F&B) tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng 9,6% trong năm 2025. Năm nay cũng được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới.
Giá vàng tiến sát 99 triệu đồng, cửa hàng mở bán được 10 phút đã “hết vàng”

Giá vàng tiến sát 99 triệu đồng, cửa hàng mở bán được 10 phút đã “hết vàng”

Giá vàng chiều nay tiếp tục đi lên theo hướng thẳng đứng, vàng nhẫn chạm mức 98,5 triệu đồng/lượng – cao nhất từ trước tới nay.
Chuyên gia: Tỷ trọng vàng không nên vượt quá 50% trong danh mục đầu tư

Chuyên gia: Tỷ trọng vàng không nên vượt quá 50% trong danh mục đầu tư

“Tỷ trọng vàng không nên vượt quá 50% trong danh mục đầu tư. Tốt nhất nên giữ vàng chiếm tỷ trọng 10 - 30% trong danh mục. Ngoài ra cũng cần lưu ý là tuyệt đối không vay tiền để mua vàng”, chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh lưu ý các nhà đầu tư.
Sau vượt mốc 3.000 USD, thị trường vàng sẽ có đợt bán tháo mạnh?

Sau vượt mốc 3.000 USD, thị trường vàng sẽ có đợt bán tháo mạnh?

Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn tiếp tục tăng lên mức kỷ lục mới, đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay của vàng.
Giá vàng nhẫn có thể đạt ngưỡng 100 triệu đồng/lượng với xác suất 70%

Giá vàng nhẫn có thể đạt ngưỡng 100 triệu đồng/lượng với xác suất 70%

Ngày 16/3, giá vàng nhẫn neo sát mốc 97 triệu đồng/lượng. Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính-ngân hàng, giá vàng nhẫn có thể đạt ngưỡng 100 triệu đồng/lượng trong năm 2025 với xác suất 70%.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động