Giá vé máy bay Tết "nóng" từng ngày, liệu có "cháy vé"?

Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao dịp Tết Nguyên đán, các hãng hàng không đã mở bán vé Tết từ sớm. Thế nhưng năm nào cũng vậy, giá vé máy bay đang "neo" ở mức cao.
Giá vé máy bay tăng từng ngày khi bước vào cao điểm du lịch hè Giá vé máy bay dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 tăng mạnh Giá vé máy bay dịp 2/9 không tăng, lượng ghế trống còn nhiều
Các hãng hàng không bảo đảm lượng vé phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết.
Các hãng hàng không bảo đảm lượng vé phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 dự kiến kéo dài 7 ngày, từ 8/2/2024 đến hết ngày 14/2/2024 (tức từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết).

Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao dịp Tết Nguyên đán, các hãng hàng không đã mở bán vé Tết từ sớm. Thế nhưng năm nào cũng vậy, giá vé máy bay đang "neo" ở mức cao.

Theo khảo sát, ở chặng bay đông khách nhất Hà Nội - TP HCM từ 1/2/2024 đến 9/2/2024, giá vé máy bay khứ hồi của Vietnam Airlines, Bamboo Airways ở hầu hết các khung giờ đều khoảng 7 triệu đồng. Cùng chặng này, Vietjet đang mở bán giá 6,37 triệu đồng.

Các chặng bay đến các điểm du lịch dịp Tết như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng cũng đang neo giá ở mức cao.

Chặng bay từ Hà Nội đi Phú Quốc vào dịp Tết giá vé rẻ nhất cũng lên tới 7 triệu đồng/vé Vietjet Air cho ngày đi 11/2 (tức mùng 2 Tết) và ngày về 14/2, tức (tức mùng 5 Tết). Mức vé của Vietnam Airlines lên tới 9 triệu đồng.

Tương tự, chặng bay Hà Nội - Nha Trang cũng dịp này giá vé máy bay khứ hồi của Vietnam Airlines và Bamboo Airways đang là 6,4 triệu đồng, Vietjet ở mức 5,5 triệu đồng vé khứ hồi.

Đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, năm nay, hãng mở bán vé máy bay Tết từ trung tuần tháng 9.

Theo đó, có khoảng 3 triệu vé máy bay Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã được mở bán trên tất cả các kênh phân phối, từ website, ứng dụng di động, đến các phòng vé và đại lý chính thức cho ngày bay từ 25/1 đến 24/2/2024 (tức 15 tháng Chạp năm Quý Mão đến 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Căn cứ nhu cầu hành khách, Vietnam Airlines tập trung tăng chuyến trên các đường bay nội địa kết nối 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM với các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Quy Nhơn, Quảng Nam, Pleiku, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Phú Quốc…

Đối với mạng bay quốc tế, các đường bay của hãng được cung ứng nhiều chỗ nhất là giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Lào, Campuchia, Australia, Pháp, Đức.

Tương tự, khách hàng của Vietjet cũng đã có thể mua vé máy bay dịp Tết trên các đường bay TPHCM đi Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Lạt, Phú Yên, Nha Trang, Phú Quốc… với tổng cộng hơn 2,5 triệu ghế. Số vé mà Bamboo Airways, Vietravel Airlines mở bán ra thị trường cũng dao động trong khoảng từ 700.000 đến 1 triệu chỗ trên toàn mạng bay.

Còn các hãng Bamboo Airways, Vietravel Airlines cũng cung cấp khoảng 700.000 đến 1 triệu vé trên toàn mạng bay.

Giá vé máy bay Tết

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm nay các hãng mở bán vé Tết từ khá sớm.

“Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không phải báo cáo về nhu cầu thị trường, kế hoạch khai thác, nhu cầu sử dụng slot (giờ cất, hạ cánh) tại các cảng hàng không sân bay trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024”, ông Thắng nói.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng bay báo cáo kế hoạch tăng tải cung ứng trên các đường bay cụ thể trong giai đoạn cao điểm Tết. Các đơn vị so sánh, đánh giá với cùng kỳ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 và kiến nghị liên quan đến việc tăng tải cung ứng trên các đường bay trong giai đoạn này.

“Nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn Tết thường tăng cao, dồn vào ngày bay và khung giờ đẹp, dẫn đến khan vé và giá vé cũng cao hơn. Vận chuyển hàng không trong giai đoạn Tết luôn có tính đặc thù và chỉ đông khách một chiều, chiều còn lại ít hoặc thậm chí không có khách”, ông Thắng nhận định.

Ông Thắng cho biết, giá vé các hãng đưa ra hiện vẫn nằm trong khung giá trần quy định. Khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, chắc chắn các hãng sẽ tăng chuyến để khai thác tối đa lượng khách.

Tuy nhiên, chưa thể khẳng định giá cao như vậy có thể tồn tại được trong cả giai đoạn Tết, ở tất cả các chặng bay hay chỉ ở một thời điểm. Khi giá vé cao, không bán được thì các hãng bay phải tự điều chỉnh giá.

“Cục hàng không cũng theo dõi sát sao và yêu cầu các hãng bay cung cấp số liệu khách hàng booking. Khi lượng khách đạt 70% thì cục yêu cầu các hãng nghiên cứu đề xuất tăng chuyến để khai thác và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Khi chuyến tăng thêm, nguồn cung tăng thì giá vé cũng sẽ phải điều chỉnh theo thị trường. Cục không thể yêu cầu các hãng đưa ra một nguồn cung lớn kinh khủng, đến khi không thực hiện được thì rất lãng phí”, ông Thắng khẳng định.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, 10 tháng đầu năm 2023, toàn ngành hàng không khai thác tổng cộng 241.177 chuyến bay, giảm gần 20.000 chuyến so với cùng kỳ 2022. Một số hãng bay thực hiện các giải pháp tái cấu trúc, từ thay đổi bộ máy tổ chức, phương án kinh doanh đến cắt giảm đội bay và sản lượng khai thác... để ổn định hoạt động và tìm kiếm cơ hội phát triển.

Giá vé máy bay, tàu hoả “rủ nhau” tăng đúng dịp Tết Quý Mão Giá vé máy bay, tàu hoả “rủ nhau” tăng đúng dịp Tết Quý Mão
Giá vé máy bay, tàu hoả “rủ nhau” tăng đúng dịp Tết Quý Mão Giá vé máy bay, tàu hoả “rủ nhau” tăng đúng dịp Tết Quý Mão
Vé máy bay Tết 2023 “nóng” dần, nguy cơ cao sẽ “cháy vé” Vé máy bay Tết 2023 “nóng” dần, nguy cơ cao sẽ “cháy vé”
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Dù mưa lớn và xả lũ từ các hồ thủy điện khiến hơn 3.000ha hoa màu tại Lâm Đồng bị ngập úng, ngành nông nghiệp địa phương khẳng định nguồn cung rau phục vụ thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán vẫn được đảm bảo.
Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng trong nước giảm rất nhẹ theo quyết định điều hành mới của liên Bộ Công Thương – Tài chính, trong khi các mặt hàng dầu ghi nhận mức tăng giảm trái chiều.
Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng 20–50% chỉ trong vài ngày, khiến nhiều gia đình phải giảm lượng rau trong bữa ăn và thay đổi thói quen đi chợ để tiết kiệm chi tiêu. Nguồn cung giảm mạnh do mưa kéo dài được xem là nguyên nhân chính.
TP.HCM siết chặt kiểm tra sản phẩm dinh dưỡng và bình bú cho trẻ nhỏ

TP.HCM siết chặt kiểm tra sản phẩm dinh dưỡng và bình bú cho trẻ nhỏ

Trước nguy cơ tiềm ẩn từ các sản phẩm dinh dưỡng và vật dụng hỗ trợ nuôi trẻ trên thị trường, TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng cáo, nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn cho trẻ nhỏ và người tiêu dùng.
Sedan hạng B chạy đua giảm giá cuối năm: Cạnh tranh gay gắt, giá nhiều mẫu rơi xuống ngang xe hạng A

Sedan hạng B chạy đua giảm giá cuối năm: Cạnh tranh gay gắt, giá nhiều mẫu rơi xuống ngang xe hạng A

Thị trường ô tô bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm với làn sóng ưu đãi mạnh tay từ các hãng xe. Đáng chú ý, nhóm sedan hạng B đang trở thành tâm điểm khi hàng loạt mẫu xe đồng loạt giảm giá sâu, có mẫu rẻ ngang xe đô thị hạng A để kích cầu và giải phóng hàng tồn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động