Cục Hàng không: 4 hãng hàng không tăng giá vé song không vượt trần
Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao “Cháy vé” máy bay đi Điện Biên Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay trong 3 ngày |
Cục Hàng không đã hoàn tất kiểm tra giá vé máy bay, không thấy các hãng vi phạm. |
Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Theo đó, từ ngày 7/5 đến ngày 9/5, Cục Hàng không đã thực hiện việc kiểm tra với các hãng hàng không Vietnam Airlines (VN), VietJet Air (VJ), Bamboo Airways (QH) và Vietravel Airlines (VU); đồng thời kiểm tra tại đại lý bán vé của các hãng (2 đại lý bán vé của mỗi hãng VN, VJ và 1 đại lý của mỗi hãng QH, VU); tập trung vào giai đoạn từ ngày 1/1 đến ngày 4/5/2024.
Giá vé nội địa của các hãng "vẫn luôn nằm trong khung giá"
Qua kiểm tra cho thấy các hãng hàng không đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa do Bộ GTVT quy định.
Trên cơ sở khung giá, mỗi hãng hàng không sẽ có các mức giá khác nhau (VN có 17 mức giá, VJ có 20 mức giá, QH có từ 12-15 mức giá và VU có 18 mức giá cho từng chặng bay) và các mức giá này không vượt mức tối đa theo quy định.
Về thực hiện công khai, niêm yết giá dịch vụ vận chuyển hàng không: Các hãng đã thực hiện niêm yết giá vé đầy đủ, bao gồm giá dịch vụ vận chuyển, phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống, phụ thu dịch vụ tiện ích, phụ thu dịch vụ đặt vé (nếu có), các khoản thu hộ (dịch vụ phục vụ hành khách và đảm bảo an ninh hành khách, hành lý) và thuế VAT. Hành khách khi truy cập vào các trang web bán vé của các hãng hàng không, sau khi lựa chọn hành trình và ngày đi sẽ nhận được thông tin giá vé đầy đủ cần phải thanh toán trước khi mua vé.
Các khoản phụ thu nằm trong giá vé như phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống của các hãng dao động từ 430.000 đồng đến 480.000 đồng tùy hãng và được thể hiện ở phần phụ phí (cùng với mục thuế, phí cùng với các khoản thu hộ; tuy nhiên, việc hiển thị thông tin chưa đồng nhất giữa các hãng).
Đối với các vé được bán trực tiếp tại phòng vé, các hãng đều thu thêm một khoản phí khoảng 50.000 đồng và khoản này không áp dụng khi khách mua trực tuyến trên trang web, ứng dụng điện thoại chính thức của hãng, hoặc các kênh bán vé máy bay trực tuyến chính thức khác (ngân hàng liên kết, đại lý điện tử như Traveloka, aBay, VnPay...).
Ngoài ra, các khoản phụ thu dịch vụ tăng thêm (không bắt buộc) tùy theo nhu cầu của hành khách (chọn chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch...) cũng được các hãng niêm yết, công khai trên website chính thức của các hãng, khi khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ sẽ nhận được thông tin đầy đủ về chi phí phải trả trước khi thanh toán.
Thực tế mức giá vé bán ra, trong giai đoạn từ ngày 1-1 đến ngày 30-4-2024, so sánh với cùng kỳ năm 2023, các mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng về cơ bản có sự gia tăng; trong đó với 3 đường bay trục (gồm: Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP HCM - Đà Nẵng), giá vé trung bình của các hãng có mức tăng lần lượt: VN (19,9%; 28,4% và 14,9%), VJ (17,9%; 39,9% và 27,0%), QH (2,1%; 24,4% và 22,5%), VU (10,2%; 17,7% và 18,6%).
Tỉ lệ cung ứng trên các phân khúc giá vé cao, trung bình, thấp của các hãng với 3 đường bay trục (gồm: Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP HCM - Đà Nẵng) của các hãng được ghi nhận như sau:
Như vậy, mặc dù có sự gia tăng về tỷ lệ phân khúc giá cao, nhưng chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60% đến 70% số lượng vé bán ra). Bên cạnh đó, cũng có những đường bay ghi nhận gia tăng cao về tỉ lệ với các phân khúc giá trung bình và thấp; như: trên đường bay TP HCM-Đà Nẵng, VN và VJ đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +5 và +8 điểm %; trên đường bay Hà Nội-TP HCM, QH và VJ đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +7% và +11 điểm %...
Không đồng nhất dễ gây hiểu lầm
Phó Cục trưởng Đỗ Hồng Cẩm khẳng định các hãng hàng không đều tuân thủ về mức giá vé máy bay, đồng thời thực hiện đúng quy định về niêm yết, kê khai giá theo quy định.
Mặc dù vậy, trong việc thể hiện thông tin về giá vé trên website, các hãng chưa thể hiện đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.
Cục đã đề nghị các hãng rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện. Dự kiến, Cục sẽ tổ chức làm việc với các hãng để thống nhất cách thể hiện, bảo đảm thông tin rõ ràng, đầy đủ.
Nhiều chặng bay đã kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 |
Giải mã nguyên nhân vé máy bay nội địa đắt đỏ và khan hiếm |
Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM bất ngờ giảm mạnh |