Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử
Nông dân trở thành “người bán hàng online”
Chi Lăng, nơi từng ghi dấu chiến công oanh liệt trong lịch sử dân tộc nay lại rạng danh bởi một sản vật ngọt lành đó là Na Chi Lăng. Thung lũng Đồng Bành trải dài hàng ngàn héc-ta đồi na xanh mướt, mỗi độ thu hoạch, quả na căng tròn, cùi dày, hạt nhỏ, vị ngọt thanh, hương thơm lan tỏa khắp núi rừng. Từ lâu, Na Chi Lăng đã được mệnh danh là “vua của các loại na”.
![]() |
| Người nông dân tận dụng công nghệ vào phương thức bán sản phẩm Na Chi Lăng |
Thung lũng Đồng Bành (Chi Lăng, Lạng Sơn) hiện nay có hơn 1.600 ha na trồng tập trung, mỗi năm cung ứng 30.000–40.000 tấn. Trước đây, quả na chủ yếu tiêu thụ ở chợ phiên, nhưng nay nông dân đã biết tận dụng công nghệ để bán hàng trực tuyến.
Điển hình, bà Đặng Thị Thơ với kênh TikTok “Tạp hóa Cô Thơ”. Từ những buổi livestream bỡ ngỡ, với giọng quê mộc mạc, chân chất, không chỉ để bán hàng mà còn là dịp kể lại câu chuyện gắn bó với cây na, với mảnh đất quê hương. Chính sự chân thành đó đã chạm tới trái tim khách hàng, giúp đơn hàng tăng nhanh chóng, xây dựng niềm tin với khách hàng, đưa Na Chi Lăng đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.
Giờ đây, mỗi buổi livestream của chị không chỉ có hàng trăm lượt xem mà còn chốt được nhiều đơn hàng từ Bắc đến Nam. Dù vẫn còn cạnh tranh với hàng trôi nổi, nhưng theo bà Thơ, chính sự minh bạch, “người thật, việc thật” mới giữ được uy tín lâu dài cho Na Chi Lăng.
Chính sách đồng hành, thương hiệu vươn xa
Để hỗ trợ nông dân, tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng vùng trồng tập trung, áp dụng VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ; triển khai tem truy xuất nguồn gốc, hỗ trợ bao bì, logistics và kết nối tiêu thụ qua siêu thị, chợ đầu mối, thương mại điện tử.
![]() |
| Phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, an toàn, hữu cơ, lấy chất lượng làm thước đo |
Theo ông Hoàng Văn Chiều, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lạng Sơn chia sẻ về những chính sách của tỉnh đưa ra với mục tiêu hình thành chuỗi giá trị khép kín từ trồng, sơ chế, bảo quản đến phân phối, để Na Chi Lăng vững trên thị trường nội địa và hướng tới xuất khẩu.
Ngoài ra, Định hướng của Lạng Sơn là phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, an toàn, hữu cơ, lấy chất lượng làm thước đo cạnh tranh và gắn chặt sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Tỉnh không chỉ chú trọng mở rộng diện tích vùng trồng tập trung, mà còn hướng tới hình thành chuỗi giá trị khép kín từ giống, trồng, thu hoạch, sơ chế, bảo quản, chế biến và phân phối.
Trước sự quan tâm của các cấp, chính quyền địa phương, Na Chi Lăng hôm nay không chỉ là loại quả ngọt lành, mà còn là biểu tượng cho sự đổi thay của nông nghiệp xứ Lạng, nơi nông dân mạnh dạn đổi mới, chính quyền đồng hành và thương hiệu nông sản được nâng tầm.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
Tạo đột phá phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam trong kỷ nguyên số
Gỡ thẻ vàng IUU – Chìa khóa mở rộng thị trường thủy sản Việt Nam
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu dừng cho vay thanh toán tiền đặt cọc bất động sản: Cảnh báo rủi ro tín dụng
Hà Nội cần 53 tỷ USD cho bài toán giao thông
Làm sao để kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trong “ma trận” thương mại điện tử?
Khai mở “mỏ vàng” thị trường nội địa: Hướng đi bền vững cho thủy sản Việt Nam
“Báu vật nước lạnh” vùng Tây Bắc: Cá tầm 50 kg sẽ gây ấn tượng tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025
Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng
Đưa đăng ký đất đai về cấp xã: Bước tiến trong cải cách hành chính đất đai


